Reviews

The Last of Us Part I PC – รีวิว [REVIEW]

by Reviewer Ocelot

The Last of Us Part I PC – รีวิว [REVIEW]

The Last of Us Part I PC – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ

**รีวิวนี้มาจากประสบการณ์เล่นเกมที่ยังเล่นไม่จบ เพราะเล่นต่อไม่ได้ด้วยปัญหาทางเทคนิค

***เกมยังมีการอัปเดตแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

สเปกคอมที่ใช้เล่นเกมนี้คือ

Intel(R) Core(TM) i7-10700 CPU @ 2.90GHz   2.90 GHz

NVIDIA GeForce RTX 3070

RAM 32 GB

พื้นที่ติดตั้ง 77.67 GB

มันเป็นเรื่องน่าตกใจ และยิ่งกว่านั้นคือเป็นเรื่องเข้าใจไม่ได้ว่าทำไม Sony ถึงบุลลี่ IP เรือธงของตัวเองได้ขนาดนี้ จากที่มีคนเก็งว่าเดือนมีนาคมจะมี The Last of Us Part 1 เวอร์ชัน PC มาขัดขา Resident Evil 4 บ้าง แต่ความเป็นจริงนั้นต่างกันอย่างลิบลับ

โดยปกติแล้ว เวลาที่ผมเล่นเกม “เอ็กซ์คลูซีฟ” ที่ Sony พอร์ทมาลงให้กับ PC ตั้งแต่ Spider-Man ผมจะมีความรู้สึกเบื่ออยู่ ความเบื่อนั้นมันไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเล่นเกมซ้ำอย่างเดียว แต่มันมาจากความรู้สึกว่ายังไงคะแนนมันก็จะไม่มีการพลิกโผแน่ ๆ คือถ้าไม่ได้เลข 8 ก็ต้องได้กินเลข 9 ไปเลย เพราะด้วยคุณภาพเกมเพลย์ เนื้อเรื่อง กราฟิก การนำเสนอจากเวอร์ชันต้นฉบับที่มันคุณภาพสูงอยู่แล้ว แค่ฝ่ายพอร์ททำให้เกมมันลงจอดแลนดิ้งบน PC สวย ๆ ไม่บอบช้ำเกินไป เท่านั้นก็พอ

ความเบื่อของผมมันเลยมีความเชื่อใจผสมอยู่ในนั้นด้วยว่า ถ้าเป็นเกมพอร์ทจาก Sony ยังไงก็มันก็คือของดีที่ผมแค่เตรียมกดไฟเขียวให้ผ่านตลอดก็พอ

แต่การมาถึงของ The Last of Us Part 1 ทำให้ผมต้องมาทบทวนนโยบายในใจของตัวเองใหม่ พร้อมคำถามอีกมากมาย

ผมเริ่มเล่น The Last of Us Part 1 เพื่อการรีวิวหลังจากที่หน้ารีวิวของเกมบนร้านค้าใน Steam แดงเดือดไปด้วยนิ้วโป้งหัวกลับจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาแสดงความผิดหวัง พร้อมประดิษฐ์มุกตลกทางภาษาที่สื่อให้เห็นความล้มเหลวทางเทคนิคของเกมหลากหลายแบบ แต่ในใจของผมส่วนหนึ่งก็ภาวนาว่าด้วยสเปกพีซีด้านบน มันน่าจะพาโจเอลกับเอลลี่ไปถึงจุดหมายปลายทางได้ อาจไม่ราบรื่นเหมือนเกมที่ผ่านมา แต่ก็ดีพอให้เล่นจนจบ

สิ่งที่ผมพอบอกได้ก็คือ ประสบการณ์ 1 ชั่วโมงกว่า ของผมในเกมค่อนข้างไปได้สวย เรื่องราวของโจเอล เทส และเอลลี่ยังดำเนินต่อไปอย่างน่าติดตาม จนกระทั่งผมสังเกตจุดที่เกมเริ่มสะดุดคือช่วงที่ฝนตก ผมของตัวละครเอกทั้ง 3 เริ่มดูแปลกไป คนที่อาการหนักที่สุดก็คือโจเอลเพราะมีเคราด้วย ถ้าให้อธิบายความแปลกของส่วนเส้นผมก็คือ มันเหมือนคนในโลกนี้นอกจากจะติดเชื้อราแล้ว ยังติดเชื้อหัวโล้นกันหมดแล้วต้องเอาวิกปลอมมันวับมาใส่กัน พวกเครื่องเคราต่าง ๆ ก็คือเอาแผ่นสาหร่ายมาแปะเป็นแฟชั่นเก๋ ๆ หลังโลกล่มสลาย

แต่เอาล่ะ เนื่องจากรู้และเตรียมทำใจมาแล้ว ผมก็มองเป็นเรื่องขำ ๆ  แล้วเดินหน้าต่อ แต่หลังจากผ่านไป 2 ชั่วโมง ผมโดนแครชเกมไปครั้งแรก พอเริ่มต้นใหม่หลังลุยที่รัฐสภาก็เจออีกครั้งที่ 2 แล้วพอมาได้เจอกับบิลครั้งแรก ผมก็โดนยิงอีกเป็นครั้งที่ 3 ทั้งที่ผมก็ยอมให้เกมฆ่าเวลาไปกับการโหลดเชดเดอร์จนครบ 100% แล้ว

ผมพยายามกดเข้าเกมหลังการแครชครั้งที่ 3 โดยไม่รู้เลยว่านั่นจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมสามารถควบคุมร่างโจเอลได้ (วันที่ 8 เมษายน) และตอนนี้บิลก็ยังคงรออะไหล่ซ่อมรถต่อไป เพราะผมไม่สามารถเข้าเล่นเกมที่เซฟเดิมได้

นับเวลารวม ๆ ผมใช้เวลาเล่น The Last of Us Part 1 เวอร์ชัน PC ไปได้แค่ 4.1 ชั่วโมง เท่านั้น ก็อย่างที่ได้หมายเหตุไปตอนต้นครับว่าผมเล่นเกมนี้ยังไม่จบเนื้อเรื่องหลัก เพราะไม่สามารถเล่นเกมต่อได้ ถึงเวลาจะผ่านมาจนถึงวันที่เขียนรีวิว (10 เมษายน) แล้วก็ตาม

ผมเลยไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอออกมาอย่างซื่อตรงที่สุด และขอสรุปไว้สั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า The Last of Us Part 1 เวอร์ชัน PC ไม่อยู่ในสถานะที่พร้อมจะให้เล่นแบบ 100% แม้คุณจะมีคอมที่ตรงตามสเปกที่กำหนด และผมเกรงว่าคนที่อยากซื้ออาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงที่คุณอาจไม่ได้เห็นบทสรุปของโจเอล กับ เอลลี่ ในภาคแรก แต่ใครจะรู้ คุณอาจโชคดีกว่าผมก็ได้…

หลาย ๆ คนชี้มือไปที่ Iron Galaxy สตูดิโอซึ่งเคยมีชื่อเสียจากการพอร์ท Arkham Knight ลง PC มาก่อน ซึ่งก็ได้เข้ามามีส่วนในการพอร์ทครั้งนี้ด้วย แต่ผมคิดว่า Iron Galaxy อาจไม่ใช่คนที่ต้องรับผิดชอบงานนี้ทั้งหมด เพราะอย่าลืมว่าสตูดิโอนี้เคยผ่านงานพอร์ท Uncharted: Legacy of Thieves Collection มาแล้ว และผมเคยรีวิวว่าเป็นเกมชุดรวมที่ทำออกมาได้ดีมากด้วย เล่นลื่น แทบไม่พบจุดสะดุดตั้งแต่ต้นยันจบ

ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการพอร์ท ใครเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบหลัก Naughty Dog หรือ Playstation มันอาจมาจากช่วงระยะเวลาที่กระชั้นเกินไป อาจมาจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดของฝ่ายคุมหัวโต๊ะ หรือ อาจมาจากปัญหาด้านเทคนิคที่เกินความเข้าใจ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม การออกเกมแบบนี้มาให้เล่น ไม่ใช่แค่การไม่แสดงความเคารพต่อ IP เรือธงที่ตัวเองสร้างมา (แถมเป็นเรือธงทองคำด้วยนะ) แต่ร้ายแรงกว่าคือการไม่เคารพผู้เล่น PC ที่ตั้งตารอเกมนี้มานาน

ความเชื่อใจสร้างยากทำลายง่าย เรื่องที่มันน่าเสียดายมากก็คือ Sony เอาประวัติงานพอร์ตเกมดี ๆ มาเททิ้งน้ำ จากนี้ต่อไปก็คงจะต้องมานับหนึ่งสร้างกันใหม่

การรอ น่าจะเป็นคำแนะนำที่สมเหตุสมผลที่สุดสำหรับ The Last of Us Part 1 เวอร์ชัน PC ครับ ไม่ว่าคุณจะซื้อเกมนี้แล้วหรือยังไม่ซื้อก็ตาม

จุดเด่น

  • รวมทั้งตัวเกมหลักภาคแรกและภาค Left Behind เอาไว้ครบ (ถ้าคุณเล่นจนจบได้)

จุดด้อย

  • ความเสี่ยงที่จะเล่นเกมได้ไม่จบ
  • บั๊ก แครช และอื่น ๆ

The Review

50% รออัปเดต เล่นจบได้ค่อยว่ากันใหม่

50%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์