Articles Games

Immortals of Aveum เปิดเผยรายละเอียดเกมเบื้องต้น [ARTICLE]

รับบทเป็นจอมเวทนักรบเพื่อต่อสู้

Immortals of Aveum เปิดเผยรายละเอียดเกมเบื้องต้น [ARTICLE]

*ขอขอบคุณ Electronic Arts ที่เชิญเราเข้าชมพรีเซ็นเทชันในครั้งนี้ด้วยครับ
**ภาพประกอบทั้งหมดในบทความนี้ได้รับมาจาก Electronic Arts

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสเข้าร่วมชมพรีเซ็นเทชันพิเศษของเกมอิมมอร์ทอลส์ ออฟ เอเวียม (Immortals of Aveum) ซึ่งเป็นเกม IP ใหม่เอี่ยมจาก Electronic Arts ครับ ในระหว่างพรีเซ็นเทชันดังกล่าวก็ได้มีช่วงพูดคุยกันเล็ก ๆ น้อย ๆ กับบรรดานักพัฒนาจาก Ascendant Studios ด้วยเช่นกัน วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับเกมและข้อมูลเกี่ยวกับ Ascendant Studios ผู้อยู่เบื้องหลังให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ


Ascendant Studios คือใคร?

Ascendant Studios เป็นสตูดิโออิสระเจ้าใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกที่ต่างก็มีประสบการณ์ในวงการวิดีโอเกมมาอย่างโชกโชน และเคยฝากผลงานชั้นเยี่ยมประดับวงการกันมาแล้วอย่างมากมาย ซึ่งจากพรีเซ็นเทชันในครั้งนี้ ทำให้ทุกคนที่เข้าร่วมต่างก็ได้พบปะพูดคุยกับสมาชิกคนสำคัญของสตูดิโอนี้สี่คนด้วยกันครับ  

เบร็ต รอบบินส์ (Bret Robbins)

เบร็ต รอบบินส์ คือผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของสตูดิโอแห่งนี้ และยังทำหน้าที่เป็นผู้กำกับเกมของ Immortals of Aveum ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในวงการวิดีโอเกมมากถึง 26 ปี เบร็ตจึงได้เคยทำหน้าที่กำกับบรรดาเกมคุณภาพสูงและเกมที่ทำยอดขายถล่มทลายมาแล้วมากมายสำหรับเครื่องคอนโซลที่ผ่านมาถึงห้าเจนเนอเรชันด้วยกัน ผลงานที่เขามีส่วนร่วมในการพัฒนาก็อาทิเช่น Call of Duty: World War II, Call of Duty: Advanced Warfare, Call of Duty: Modern Warfare 3, Dead Space, The Lord of the Rings: The Return of the King, 007 From Russia With Love, Blood Omen: Legacy of Kain, Gex

เควิน บอยล์ (Kevin Boyle)

เควิน บอยล์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารในด้านอำนวยการผลิต และเขายังเป็นหัวหน้าทีมพัฒนา ในชีวิตการทำงานที่ผ่านมาเควินได้สร้างเกมออกมาจัดจำหน่ายแล้วกว่า 30 เกม ให้แก่เหล่ายักษ์ใหญ่ของวงการอย่างเช่น LucasArts, WB Games, SEGA, และยังมี Telltale Games ซึ่งที่ผ่านมาเขาได้อำนวยการผลิตให้แก่เกมที่ได้รับรางวัลเกมแห่งปีมาแล้วหลายเกม พร้อมด้วยกว่า 90 รางวัลอื่น ๆ และยังได้รางวัลมาสองรางวัลจาก BAFTAs ผลงานที่เขามีส่วนร่วมก็อย่างเช่น Minecraft: Story Mode – Season Two, The Walking Dead: A New Frontier, Tales from the Borderlands, The Walking Dead: Season Two

เดฟ โบแกน (Dave Bogan)

เดฟ โบแกน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์อาวุโสในสตูดิโอ โดยที่เขามีประสบการณ์ในวงการนี้มาแล้ว 25 ปี ซึ่งก็รวมถึงการทำอนิเมชันให้กับเกมผจญภัยระดับตำนานจาก LucasArts และเกม Star Wars ที่หลายคนชื่นชอบ นอกจากนี้เขายังเป็นสมาชิกระดับอาวุโสที่มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์แทบทุกเกมจาก Telltale Games เพราะเดฟเป็นคนที่คอยกำหนดทิศทางของงานศิลป์ให้กับหลายเกมที่โดดเด่นและมีผู้คนชื่นชอบมากมาย ผลงานที่เขามีส่วนร่วมก็ได้แก่ The Walking Dead: The Final Season, Batman: The Telltale Series, Tales from the Borderlands,   The Wolf Among Us,   Star Wars: Republic Commando, Tales from Monkey Island

จูเลีย ลิกต์เบลา (Julia Lichtblau)

จูเลีย ลิกต์เบลา ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของสตูดิโอ ซึ่งเธอมีประสบการณ์ทำงานในวงการนี้มาแล้ว 10 ปี โดยที่จูเลียเป็นผู้สร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่โดดเด่นและชวนจดจำมาแล้วในกว่า 30 เกมที่จัดจำหน่าย และด้วยความที่เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกคนแรก ๆ ของ Ascendant นี่เอง เธอจึงรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมฝ่ายออกแบบสภาพแวดล้อมให้กับเกม Immortals of Aveum และยังเป็นผู้ที่ส่งอิทธิพลอย่างมากในการจินตนาการและออกแบบว่าโลกแฟนตาซีใหม่แห่งนี้จะมีลักษณะเป็นอย่างไร ผลงานที่ผ่านมาของเธอก็อาทิเช่น  Minecraft: Story Mode – Season Two, Tales from the Borderlands, The Walking Dead: Season Two, Game of Thrones: A Telltale Games Series


Immortals of Aveum คือเกมอะไรล่ะ?

Immortals of Aveum นั้น เป็นเกมที่ทีมงาน Ascendant Studios ให้นิยามเอาไว้ว่าเป็น Single-Player Magic FPS ที่จะดำเนินเรื่องราวในโลกแฟนตาซีใหม่เอี่ยมที่ชื่อเอเวียม (Aveum) เช่นเดียวกับเกม และเต็มไปด้วยความขัดแย้งและสงครามเพื่อแย่งชิงแหล่งพลังเวทมนตร์ ที่ซึ่งการต่อสู้และห้ำหั่นกันนั้นอัดแน่นไปด้วยการยิงพลังเวทเข้าใส่กันอย่างดุเดือด

เซ็ตติ้งและเรื่องราวเบื้องต้นของเกม

ในเกมนี้ ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นแจ็ก (Jak) ชายหนุ่มผู้เกิดและเติบโตมาโดยที่ไร้พลังเวทมนตร์ แต่ทว่าในตอนที่เขาเติบโตขึ้นมานั้นเขาพลันพัฒนาความสามารถในการใช้งานเวทมนตร์ได้อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงถูกเรียกว่าเป็นอันฟอร์ซีน (Unforeseen) ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนประเภทดังกล่าว

ด้วยพลังใหม่ที่ตื่นขึ้นมานี้เอง แจ็กจึงมีอันต้องเข้าไปมีส่วนพัวพันในสงครามเอเวอร์วอร์ (Everwar) ที่ดำเนินต่อเนื่องมายาวนานหลายศตวรรษระหว่างสองอาณาจักรที่ทรงอำนาจที่สุดในเอเวียมนั่นคือราชาร์น (Rasharn) และลูเซียม (Lucium) แต่ทว่าหลังจากสภาวะคานอำนาจกันมาหลายศตวรรษนี้เอง ที่ปัจจุบันราชาร์นได้ไล่ต้อนลูเซียมจนใกล้จะพ่ายแพ้ แจ็กและบรรดานักรบจอมเวทยอดฝีมือ (แบทเทิลเมจหรือ Battlemage) ที่ถูกเรียกขานว่าเป็นอิมมอร์ทอลส์ (Immortals) แห่งฝ่ายลูเซียมจะต้องลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้ และพวกเขาจะได้ค้นพบกับความลับแห่งอดีตกาลของเอเวียม

ระบบการเล่น

เกมเพลย์ของ Immortals of Aveum นั้น ถ้าจะให้อธิบายแบบเข้าใจง่ายก็คือเกม FPS หรือก็คือเกมยิงในมุมมองบุคคลที่หนึ่งซึ่งหลายคนคุ้นเคยกันดี เพียงแต่ว่าในเกมนี้เราจะไม่ได้ใช้อาวุธปืนต่าง ๆ ทำการยิงต่อสู้ หากแต่จะใช้พลังเวทที่แยกย่อยออกเป็นสามประเภทหลัก ๆ เพื่อยิงต่อสู้แทน นั่นคือฟอร์ซ (Force) ที่จะแทนที่ด้วยสีน้ำเงิน, เคออส (Chaos) ที่จะแทนที่ด้วยสีแดง และไลฟ์ (Life) ที่จะแทนที่ด้วยสีเขียว ซึ่งแจ็กเป็นผู้มีความสามารถที่หาได้ยากและสามารถใช้เวททุกประเภทได้

หากจะให้เราอธิบายความรู้สึกในครั้งแรกที่ได้เห็นนั้น เราคิดว่าตัวเกมมีความคล้ายคลึงกับเกมที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้อย่าง Ghostwire : Tokyo ในระดับหนึ่งเหมือนกัน ในแง่ที่เป็นเกม FPS เหมือนกันและต่อสู้โดยใช้พลังเวทคล้าย ๆ กัน (แถมสามสีเหมือนกันอีกต่างหาก) แต่สิ่งที่ค่อนข้างต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือ Immortals of Aveum นั้นมีเกมเพลย์ที่รวดเร็วและลื่นไหลกว่าเอาการครับ

จากที่เราได้เห็นมา ผู้เล่นจะสามารถผสมผสานเวททั้งสามประเภทได้อย่างอิสระพอสมควรเลย ซึ่งหากเลือกใช้เวทเพื่อโจมตีต่อเนื่องดี ๆ ก็จะเกิดเป็นคอมโบในการต่อสู้ที่น่าสนใจ เช่นคุณอาจใช้เวททำลายโล่ของศัตรู จากนั้นใช้เวทที่มีลักษณะเหมือนแส้ทำการดึงศัตรูเข้ามาใกล้ แล้วก็ปิดฉากด้วยการใช้เวทใหญ่ที่พลังทำลายล้างสูง

แน่นอนว่าพอเป็นเกมสไตล์แฟนตาซีที่มีเวทมนตร์ ระบบอัปเกรดตัวละครก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ครับ ซึ่งในเกมนี้จะมีเวทให้ปลดล็อกและอัปเกรดกว่า 25 แบบพร้อมด้วยความสามารถกว่า 80 อย่างที่จะทำให้ผู้เล่นได้ทดลองผสมผสานและหาสไตล์การเล่นที่เหมาะสมกับตัวเองได้ง่าย นอกจากนั้นยังมีพวกอุปกรณ์ติดตั้งต่าง ๆ เช่นพวกซิกิล (Sigil) และโทเทม (Totem) ที่อาจทำให้คุณลักษณะเวทของคุณเปลี่ยนแปลงไป (เช่นจากเดิมยิงออกไปทีละลูก ก็อาจกลายเป็นยิงกระจายคล้ายปืนลูกซอง) และที่สำคัญคืออุปกรณ์บางอย่างก็จำเป็นในการแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อด้วยเช่นกันครับ ตัวอย่างที่เราได้ชมก็คือการใช้อุปกรณ์เพื่อหน่วงเวลาและทำให้เราสามารถวิ่งผ่านกับดักไปได้อย่างสะดวกสบาย

สำหรับพรีเซ็นเทชันที่เราได้ชมนั้น เกมเพลย์ที่ทีมงานนำเสนอจบลงด้วยการต่อสู้กับบอสที่เป็นมังกร ซึ่งนอกจากความรวดเร็วและหนักหน่วงในการปะทะกันแล้ว ก็ยังมีพวกฉาก set piece ต่าง ๆ ที่ดุเดือดใช้ได้เลย ซึ่งเราก็มั่นใจว่าตัวเกมจริงผู้เล่นจะได้สัมผัสกับฉากแอ็กชันเท่ ๆ ดุดันมากมายครับ

ในด้านกราฟิกของเกมจากที่ได้เห็นในพรีเซ็นเทชันคือสวยใช้ได้อยู่ครับ พวกพื้นผิวและการแสดงสีหน้าท่าทางตัวละครนี่ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่สิ่งที่เราชอบเป็นพิเศษก็คือบรรดาเอฟเฟกต์เวทนี่ล่ะครับ แสงสีมากันแบบไม่อั้น และทีมงานเองก็ยืนยันว่าสภาพแวดล้อมในเกมจะมีความหลากหลายแน่นอน ดังนั้นคาดว่าในเกมจริงผู้เล่นก็จะเพลินไปกับการได้เห็นสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ไม่มีอะไรที่ดูซ้ำซ้อนหรือคล้ายกันครับ

ด้านการนำเสนอเนื้อเรื่องของเกมนั้น มีความเป็นซีเนมาติกสูงมาก ดังนั้นฉากเนื้อเรื่องสำคัญต่าง ๆ เราจะไม่ได้เห็นผ่านแค่มุมมองสายตาของแจ็กอย่างเดียว แต่จะมีคัตซีนในสไตล์ภาพยนตร์ให้ได้เห็นกันครับ ซึ่งเราก็จะได้เห็นแจ็กในอิริยาบถต่าง ๆ รวมถึงการแสดงสีหน้าท่าทางร่วมกับตัวละครอื่น ๆ ในฉากไปด้วย โดยจากที่เราได้เห็นบางส่วนก็ต้องบอกว่าคุณภาพสูงใช้ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของผู้รับบทบาทเป็นตัวละครในเรื่องหรือเป็นงานโปรดักชันในการนำเสนอครับ


Immortals of Aveum มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2023 นี้แล้ว ก็อีกเพียงแค่ไม่กี่อึดใจ โดยตัวเกมจะวางจำหน่ายเฉพาะเครื่องรุ่นปัจจุบันแล้วเท่านั้นครับ นั่นก็คือคุณจะเล่นได้บน PlayStation 5, Xbox Series X|S, PC (EA App, Steam, Epic Games Store) และก็แน่นอนว่าเรารอคอยที่จะได้สัมผัสตัวเกมอย่างใจจดใจจ่อเช่นเดียวกันครับ ที่สำคัญคือทีมงานแจ้งว่าเกมนี้จะไม่มี microtransactions ครับ ดังนั้นไม่ต้องกังวลกันแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์