News Previews

พรีวิว 2 Park Beyond

by Reviewer Ocelot

พรีวิว 2 Park Beyond

พรีวิว 2 Park Beyond

จากประสบการณ์ ไม่น่ามีเกมจำนวนมากนักที่ให้สื่อเข้าทดสอบเวอร์ชันที่ยังไม่สมบูรณ์หลายต่อหลายครั้ง แต่เอาเป็นว่า Park Beyond ก็เป็นหนึ่งในนั้นแล้วกัน และสิ่งที่คุณจะได้อ่านต่อไปนี้ก็คือการต่อยอดมาจาก พรีวิวตัวเดิม ที่ปล่อยให้ได้อ่านกันเมื่อปีก่อน ส่วนของเวอร์ชันใหม่นี้ เกมมีความพร้อมมากระดับไหน อ่านสรุปเป็นข้อ ๆ ย่อยง่ายได้ด้านล่างเลยครับ

จุดเด่น

ระหว่างทางผมจะเทียบกับเกมซิมูเลชันที่มีความใกล้เคียงและคนรู้จักกันเยอะคือ Two Point Campus ไปด้วยเป็นระยะ เพราะทั้งสองเกมมีลักษณะคล้ายกันตรงที่เกมนึงให้บริหารมหาวิทยาลัย อีกเกมให้บริหารสวนสนุก ทั้งคู่ต้องอาศัยความเข้าใจในการเล่น และทักษะบริหารจัดการทั้งคู่

โดยเวอร์ชันที่เล่นนี้จะมีการขยายให้เล่นแคมเปญ 3 ภารกิจ รวมถึงโหมดสำรวจ และ Sandbox ที่เป็นโหมดด้นสด อยากสร้างอะไร อยากเจ๊งแบบไหน เชิญตามสะดวก

  • จุดแรกที่ต้องชมก่อนเลยก็คืองานออกแบบเครื่องเล่นและอาคารต่าง ๆ ทำออกมาได้มีเอกลักษณ์ โรยผงกาวข้าวไปหน่อย ๆ เช่น รถไฟตีลังกาไฟลุก เครื่องหมุนเยติเสียวเร้าใจ ชิงช้าสวรรค์ยักษ์ ถ้าเทียบแล้วงานออกแบบไม่แพ้ Two Point Campus เลย
  • การนำเสนอเนื้อเรื่องมีความจริงจัง คือมีตัวละครหลัก มีการพากย์เสียงและเขียนสคริปต์คุณภาพ บทสนทนาทั้งสร้างสรรค์และกวนส้นเท้าไปในตัว ตรงนี้น่าจะเป็นจุดที่เหนือกว่า Two Point Campus นิดหน่อย เพราะมีเสียงพากย์และการแสดงท่าทางตัวละครมาครบ
  • ในการประชุมกับตัวละครบางครั้งจะมีให้เราตัดสินใจวางเป้าหมายด้วย เช่น Izzy คนที่คอยดูแลเรื่องการเงินให้เรา นางก็จะถามว่าอยากสร้างสวนสนุกที่ดึงดูดคนแบบไหน วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือ ครอบครัว ซึ่งมันก็จะไปส่งผลกับเกมเพลย์ในภารกิจด้วย
  • ตั้งแต่ภารกิจที่ 2 ก็เล่นกันแทบไม่ไหวแล้ว มีภารกิจให้ทำเยอะมาก (ซึ่งก็เป็นภารกิจที่จะสอนเรื่องต่าง ๆ ให้เรา) กว่าจะจบภารกิจนึงถ้ายังไม่เคยเล่นมาก่อนก็หลายชั่วโมงเหมือนกัน
  • ในส่วนของการบริหารจัดการ Park Beyond ไปไกลกว่า Two Point Campus มาก มันเริ่มตั้งแต่การวางเส้นทาง การวางเครื่องเล่น การกำหนดจุดเข้าคิว ทางเข้า ทางออก การบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกของคนที่มาเที่ยวว่าต้องการอะไรเพิ่ม เช่น ของกิน ห้องน้ำ หรือที่พักผ่อนเติมพลังงาน ต้องมีการจ้างคนดูแลความสะอาด คนเอนเตอร์เทน สารพัดสิ่ง
  • เกมเพลย์ลงลึกไปถึงขั้นที่เราต้องเอาฟีดแบ็กจากคนที่เล่นเครื่องเล่นของเราแต่ละชิ้นมาอ่านเพื่อปรับปรุง ต่อยอดประสบการณ์ หรือทำกำไรให้มากขึ้น เช่น ถ้ามีคนบ่นว่าทางเข้าคิวแคบไป ก็อาจหาทางสร้างใหม่ ถ้าทุกอย่างดีหมดอยู่แล้ว เราสามารถขึ้นค่าเล่นเครื่องเล่นได้
  • แม้เกมจะมีเครื่องเล่นจำนวนมากให้เลือกแล้ว แต่ชัดเจนว่า Park Beyond เน้นชูการสร้างรถไฟเหาะเป็นพระเอกของเครื่องเล่นทั้งหมด และมีการสร้างที่ค่อนข้างซับซ้อน
  • ผมคิดว่าเกมมีความพร้อมในระดับหนึ่งแล้วอย่างน้อยก็ในช่วงต้น ถ้าไม่มีอะไรแปลก ๆ ช่วงท้ายการพัฒนาล่ะก็นะ

จุดที่ต้องเฝ้าดู

  • ข้อมูลที่ประดังเข้ามา อาจทำให้คุณขวัญผวาไปกับตัวเลขจำนวนมากที่คุณต้องตามให้ทัน โดยเฉพาะยิ่งคุณขยายสวนสนุกไปไกลเท่าไร เกมก็ยิ่งเรียกร้องสมาธิมากขึ้น ๆ
  • ผมมีปัญหากับช่วงแรกในการสร้างทางรถไฟเหาะ เพราะมันมีรายละเอียดเยอะ ตั้งแต่เราจะใช้รางแบบไหน ถ้าเจอสิ่งกีดขวางเราจะจัดรางให้โค้งหลบยังไง จะกำหนดให้จุดไหนเป็นจุดตื่นเต้น เช่น มีจุดยิงรถไฟเหาะให้ลอยไปอีกฝั่ง นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่เราต่อรางรถไฟแล้วจะเปิดใช้งานได้เลย มันต้องมีการเทสต์ว่ารถไฟวิ่งครบรอบได้จริง ปลอดภัย และมีจุดที่น่าสนใจในระหว่างที่วิ่งด้วย
  • ปัญหาทางเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นวางสิ่งปลูกสร้างแล้วมันมีเหลื่อม มีซ้อนทับกันบ้าง

สรุป

ผมคิดว่า Park Beyond มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คือคนที่ต้องการเกมซิมูเลชันแบบเน้นทักษะการบริหารจัดการเข้มข้นจริง ๆ คุณต้องทำความเข้าใจกลไกและคณิตศาสตร์ของสวนสนุกที่คุณทำ ต้องรู้จักคุมงานหน้าบ้านหลังบ้าน เพราะมันไม่ใช่แค่การหยิบเครื่องเล่น หยิบร้านอาหาร ทำเส้นทางสวย ๆ แต่มันมีความเข้าใกล้การสอนบริหารธุรกิจที่มาในรูปของเกมมาก ความเข้มข้นของการต้องบริหารจัดการตรงนี้จะบอกว่าเป็นจุดแข็งก็ได้ เพราะแฟนซิมูลชันสายฮาร์ดคอผมว่าต้องชอบ แต่จะบอกว่ามันเป็นจุดอ่อนที่ผลักผู้เล่นสายแคชชวลก็เป็นไปได้อีกเหมือนกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์