Games Reviews

Townsmen VR – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Townsmen VR – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก THQ Nordic Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation VR2

ก่อนอื่นเลย ก็คงต้องบอกกันไว้ตรงนี้ว่าโดยส่วนตัวแล้ว เกมแนววางแผนสร้างเมืองนี่เป็นแนวที่ปกติแล้วผมไม่ค่อยจะได้เล่นมากสักเท่าไร ที่เคยมีแตะ ๆ ผ่าน ๆ มาบ้างเร็ว ๆ นี้ก็คือ Two Point Hospital นี่ล่ะครับ ดังนั้นพอต้องมารีวิว Townsmen VR นี่ก็สารภาพว่าออกจะหนักใจนิดหน่อย แต่ว่าพอได้ลองเล่นแล้วก็พบว่ามันมีดีกว่าที่คิดเอาไว้มากทีเดียว


เนื้อเรื่อง

สำหรับเกม Townsmen VR นี้ หลัก ๆ เลยจะมีโหมดแคมเปญให้คุณได้เล่นเป็นผู้ที่คอยควบคุมความเป็นไปแทบจะทุกอย่างในเมือง/ชุมชนขนาดเล็ก ๆ ที่คุณจะต้องดูแล

ซึ่งเซ็ตติ้งของเกมนี้จะให้คุณต้องบริหารจัดการชุมชนเล็ก ๆ ตามเกาะต่าง ๆ ในแต่ละฉาก นั่นเพราะเดิมทีเกาะแต่ละแห่งนี้เคยเป็นดินแดนใหญ่ แต่ว่าเกิดภัยพิบัติขึ้นจนทำให้พื้นที่โดนแบ่งออกจากกัน ชุมชนบางส่วนก็กระจัดกระจายกันไป เราก็เลยต้องคอยช่วยเหลือชาวเมืองให้อยู่รอดได้ แล้วก็กลับไปรวมตัวกับชาวเมืองคนอื่น ๆ รวมถึงเจ้าผู้ปกครองนครแห่งอาณาจักร แต่ว่าท่ามกลางภัยพิบัตินี้ ก็ดันมีน้องชายของเจ้าครองนครที่ฉวยโอกาสจ้องจะยึดอำนาจเช่นกัน นอกจากความเป็นอยู่ที่ดีของชาวเมืองแล้ว คุณก็จำเป็นต้องฝึกฝนกองกำลังเอาไว้ต่อกรกับบรรดาข้าศึกที่จะแวะเวียนมาด้วยเช่นกัน

ในแง่ของเนื้อหานั้น แม้จะอ่านแล้วรู้สึกซีเรียสจริงจัง แต่เอาเข้าจริงมันนำเสนอในลักษณะที่ค่อนข้างสบาย ๆ และแฝงความขำขันครับ ทั้งสำเนียงการพูดรวมถึงบทสนทนาต่าง ๆ ขนาดว่าตัวละครช่วยสอนเรา ยังชื่อ Sir Clunk-a-lot เลยคิดดู (แปลไทย ๆ ก็ราว ๆ ท่านเซอร์ก๊องแก๊ง) ซึ่งเมื่อเล่นไป ก็จะเริ่มมีตัวละครอื่น ๆ เพิ่มเติมสอดแทรกเข้ามา เริ่มมีสถานการณ์ใหม่ ๆ ให้เราต้องรับมือ พูดง่าย ๆ ว่ามีสตอรี่ให้ติดตามแทนที่จะเป็นแค่การเล่นให้ผ่านแต่ละฉากนั่นล่ะครับ


 เกมเพลย์

สำหรับในส่วนของเกมเพลย์นั้น หลัก ๆ ก็เป็นเกมสไตล์วางแผนสร้างเมืองตามที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันนั่นล่ะครับ หากคุณเล่นโหมดแคมเปญนั้น ตัวเกมก็จะแบ่งออกเป็นเกาะแต่ละเกาะซึ่งก็จะค่อย ๆ เพิ่มเติมความซับซ้อนและขนาดของเกาะที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงเป้าหมายประจำฉากที่เราจะต้องทำ

หากว่าใครที่เคยเล่นเกมแนวนี้มาบ้าง ก็จะพอเข้าใจในเบื้องต้นว่าเราควรทำอะไรก่อน สร้างอะไรก่อนครับ คุณต้องมีบ่อน้ำ ต้องมีโรงเก็บไม้ ต้องมีโรงอาหาร ฯลฯ เพื่อทำการเก็บวัตถุดิบที่จำเป็นและนำมาสร้างอาคาร สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ต่อไป ในฉากแรก ๆ ช่วงแรก ๆ นั้นสิ่งที่เราสร้างได้จะมีค่อนข้างน้อย แต่ว่าเกมก็จะค่อย ๆ เพิ่มระบบ เพิ่มสิ่งที่สร้างได้เข้ามาเรื่อย ๆ เป็นการทยอยสอนคนเล่นให้ทำความเข้าใจระบบโดยรวม ก่อนที่จะไปเล่นในโหมดแซนด์บอกซ์กันต่อไปในภายหลังครับ

หน้าที่หลัก ๆ ของคุณก็คือการคอยมอบหมายหน้าที่ มอบหมายงานให้กับพลเมืองของคุณในแต่ละฉาก (ซึ่งหนึ่งคนก็นับเป็นหนึ่งยูนิต) โดยวิธีการมอบหมายงานก็ไม่มีอะไรมาก คุณหยิบพวกเขาขึ้นมาด้วยมือแล้วไปหย่อนในอาคารแต่ละอาคาร พวกเขาก็จะเปลี่ยนหน้าที่เปลี่ยนอาชีพไปทันที โดยทุกคนจะเริ่มต้นกันเป็นบิลเดอร์ (Builder) ซึ่งก็คือหน้าที่ช่างก่อสร้างนี่ล่ะครับ โดยเมื่อคุณสร้างอาคารอื่นเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นกระท่อมนักล่าสัตว์ เป็นโรงอาหาร เป็นฟาร์ม ฯลฯ นั้น คุณจะต้องจับพวกเขาสักคน (หรือมากกว่านั้น) ไปหย่อนเหนืออาคารก็จะเป็นการเปลี่ยนหน้าที่ไปเลย ดังนั้นคุณก็จำเป็นต้องคอยดูแลจัดการหน้าที่ของพลเมืองแต่ละคนเอาเอง ว่าตอนนั้นควรให้ใครทำอะไร หน้าที่ไหนขาดคนอยู่ก็จัดการไปตามสมควร

ทั้งนี้ทั้งนั้น Townsmen VR ไม่ใช่เกมที่ให้คุณได้สร้างเมืองแบบชิล ๆ ครับ เพราะว่าตัวเกมจะมีอุปสรรคในสภาพแวดล้อมอยู่ บ้างก็เป็นพวกสัตว์ร้าย บ้างก็เป็นกองกำลังศัตรู ซึ่งคุณก็จำเป็นต้องสร้างพวกป้อมต่าง ๆ สำหรับผลิตทหาร ผลิตกองทัพขึ้นมาต่อกร แต่รูปแบบของเกมจะเป็นแบบค่อนข้างสบาย ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนักในแง่ของการต่อสู้ ยูนิตของคุณก็จะเป็นยูนิตพื้นฐานที่พบเห็นได้ในเกมสไตล์ยุโรปยุคกลางครับ พลหอก พลธนู พลดาบ อัศวิน ฯลฯ อะไรแบบนั้น ซึ่งก็แน่นอนล่ะว่าการจะสร้างแต่ละยูนิตขึ้นมาก็จะต้องใช้ทรัพยากรตามที่เกมกำหนดเสียก่อน ดังนั้นมันก็จะลูปกลับไปที่การบริหารจัดการหน้าที่ของพลเมืองของคุณอีกทีนั่นล่ะว่าจะให้ใครทำอะไร จะผลิตทรัพยากรแบบไหนขึ้นมา

ฟังดูแล้วก็อาจจะรู้สึกได้ว่ามันก็ไม่ค่อยต่างกับเกมแนววางแผนสร้างเมืองอื่น ๆ ในท้องตลาด แต่ว่าด้วยความที่เป็น VR นี่ล่ะครับ ที่ตัวเกมใช้ประโยชน์ได้เต็มที่และน่าสนใจมาก เพราะตัวเราจะถูกแทนตัวเองในเกมด้วยมือทั้งสองข้างของเรา ที่ใช้ได้ทุกอย่าง ทั้งการหยิบจับยูนิตของคุณขึ้นมา หยิบทรัพยากรไปเติมในอาคารที่ต้องการ (หากคุณคิดว่าพลเมืองของคุณทำงานกันช้าเกินไป) หรือแม้แต่หยิบจับพวกสภาพแวดล้อมต่าง ๆ มาหมุนดูก็ได้ จะปลา จะสุนัข จะเมฆ หรือนกที่บินในอากาศคุณหยิบมาหมุนเล่นได้หมดเลย หากคุณเอามือไปลูบต้นไม้ คอนโทรลเลอร์ก็จะสั่นเบา ๆ ให้รู้สึกเหมือนเป็นการสัมผัสต้นไม้ด้วยมือของคุณเอง

หากพูดไปแล้ว การใช้มือของตัวเองหยิบจับสิ่งต่าง ๆ ในเกมได้อิสระนี้ มันก็เปรียบได้เหมือนกับการใช้เมาส์คลิกเลือกวัตถุหรือกดดำเนินการต่าง ๆ ในเกมวางแผนแบบคลาสสิกนั่นล่ะครับ เพียงแค่ว่าพอเป็นฉบับ VR แล้วก็รู้สึกได้ว่าทุกอย่างมันง่ายและสะดวกขึ้นเยอะเลย ถ้าจะให้พูดในแง่ของเกมเพลย์นี้ผมคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ในเกมได้เยอะมากครับ

เพียงแต่ว่าจะอย่างไรเสีย เกมนี้ก็ยังคงเป็นแนววางแผนสร้างเมือง ซึ่งตัวเกมจะค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ค่อนข้างเนิบช้า หากว่าคุณจะเล่นต้องอย่าใจร้อนครับ หากคุณใจร้อนหรือคุณรู้สึกว่าอยากจะรีบ ๆ เล่นให้ผ่าน ๆ ในแต่ละฉากล่ะก็คุณจะเล่นไม่สนุกเลย


กราฟิก

กราฟิกของเกมนี้ค่อนข้างเรียบง่าย ตัวโมเดลนำเสนอในลักษณะของการ์ตูน ซึ่งผมคิดว่าก็ดีแล้วล่ะครับเพราะมันทำให้ตัวเกมเป็นเกมสำหรับครอบครัวได้ง่าย ๆ เลย แม้แต่การสู้กับศัตรูในเกมนี้ก็นำเสนอแบบไม่มีเลือด ไม่มีบาดแผลให้เห็นชัดเจน ทุกอย่างทำมาให้เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นหากใครมีลูกหลานและอยากให้ลองเล่นเกมแนวนี้ในแบบ VR ก็เล่นได้เลยครับไม่ต้องกังวล


เสียงประกอบ

สำหรับงานเสียงของเกมนี้ ผมรู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงมากนักในแง่ของเสียงดนตรีครับ เหมือนดนตรีประกอบของเกมมีไว้ให้ไม่เงียบเกินไปเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมชอบเสียงพากย์ของแต่ละตัวละครในเกมนี้นะ ให้ความรู้สึกเหมือนดูการ์ตูนสำหรับเด็กดีอยู่ ทุกคนจะพูดกันชัดถ้อยชัดคำ ไม่มีการใช้แสลงหรือคำหยาบต่าง ๆ ให้ได้ยินครับ


สรุป

Townsmen VR เป็นเกมวางแผนสร้างเมืองที่เล่นได้เพลิน ๆ สำหรับทุกเพศทุกวัย แม้ว่าจะไม่ได้มีการสร้างระบบอะไรที่เป็นนวัตกรรมแปลกใหม่ แต่ตัวเกมโดดเด่นด้วยการใช้งาน VR ได้อย่างสร้างสรรค์ทำให้ใครก็สามารถสนุกไปกับปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ ในเกมได้ครับ

The Review

85% สร้างเมืองหรรษา ดุจว่าเป็นเทพเจ้า

Townsmen VR เป็นเกมวางแผนสร้างเมืองที่เล่นได้เพลิน ๆ ระบบเข้าใจง่าย และให้คุณได้มีปฏิสัมพันธ์กับทุกสิ่งในเกมอย่างสร้างสรรค์

85%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์