Reviews

Super Monkey Ball Banana Rumble – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Super Monkey Ball Banana Rumble

*ขอขอบคุณโค้ดเกมนินเทนโด สวิตช์ สำหรับการรีวิวจากบริษัท SEGA มา ณ โอกาสนี้ – รวมถึงการจัดให้ลองเล่นเกมแบบมัลติเพลเยอร์รอบสื่อมวลชนในทวีปเอเชีย ด้วยครับ

เซอร์ไพรส์!! คือคำ ๆ แรกที่ผมคิดขึ้นมาได้ สำหรับความรู้สึกแรกหลังได้เล่นตัวเกมในโหมดมัลติเพลเยอร์กับเพื่อน ๆ สื่อเกมชาติต่าง ๆ ในอาเซียนและพนักงานของเซก้าบางส่วน ที่เข้ามาเติมเต็มจำนวนผู้เล่นทั้งหมด 16 คนต่อหนึ่งแมตช์ ซึ่งตัวผมเองต้องแปลกใจที่ Super Monkey Ball Banana Rumble มีระบบการเล่นที่เข้าใจง่าย แต่สนุกสนานเป็นอย่างมากเลยครับ!

ต้องขอยอมรับเลยว่าทีแรกที่ได้รับการนัดหมายให้รับโค้ดเกมสำหรับรีวิว และรับเชิญให้เข้าร่วมเล่นทดสอบเกมกันแบบหลายผู้เล่น เพื่อที่จะได้ลองดูว่าตัวเกมมีระบบการเล่นเป็นอย่างไรในแบบออนไลน์ นั้น ผมยังรู้สึกเฉย ๆ เพราะเข้าใจว่าเป็นเกมสำหรับเด็ก ก็คงมาแนวเกมแคชชวลทั่ว ๆ ไป…อะไรทำนองนั้น

แต่พอเล่นจริง ผมพบว่าตัวเกมมีดีกว่าที่คิด!! ทำเอาผมแปลกใจเป็นอย่างมาก และต่อไปนี้คือการแจกแจงวิเคราะห์กันในรายละเอียดนะครับ ว่า Super Monkey Ball Banana Rumble มีดีอะไรอีกบ้าง ที่ทำเอาผมรู้สึกเซอร์ไพรส์ได้ขนาดนี้

เนื้อเรื่อง

อันดับแรกต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า Super Monkey Ball Banana Rumble มีเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรบ้าง

เนื้อหาในภาคนี้ จะกล่าวถึง การเดินทางของตัวละครลิงน้อยที่แวะไปยังเกาะเขตร้อน ได้แก่ ไอไอ (AiAi) และผองเพื่อน ซึ่งต่อมาได้พบกับสาวน้อยที่ชื่อพาเล็ตต์ (Palette) นักผจญภัยที่ตระเวนออกตามหา “กล้วย” ในตำนาน

จากนั้นพวกเขาตกลงร่วมทางไปกับเธอผ่านโลกอันอัศจรรย์ต่าง ๆ เพื่อรวบรวมชิ้นส่วนพิเศษที่ว่ากันว่าเป็นกุญแจในการระบุตำแหน่งของวัตถุโบราณอันทรงค่านี้ และในระหว่างนี้พวกเขาจะได้พบกับเพื่อนใหม่และคู่ปรับอันลึกลับมากมาย

เกมเพลย์

รูปแบบการเล่นหลัก ๆ จะแบ่งเป็นโหมดตะลุยด่าน (Adventure Mode) ที่มีพล็อตเรื่องเป็นแกนกลางการเดินทางในแต่ละด่าน กับโหมดแข่งขันหลายผู้เล่น หรือ มัลติเพลเยอร์ นั่นเอง

เรามาดูกันที่โหมด Adventure กันก่อน โดยตอนที่ผมเข้าไปลุยโหมดนี้ ขอบอกเลยว่ามันมีฉากเยอะมากครับ, 200 ด่านโดยประมาณ คุ้มค่าเงินแน่นอน โดยจะเล่นคนเดียวหรือเล่นแบบแบ่งจอกับเพื่อนก็ได้ (ได้ทั้งโลคัลและออนไลน์)

ฉากต่าง ๆ ในโหมดนี้จะแบ่งเป็น World คล้ายกับเกมมาริโอ้ เริ่มแรกสุดก็จะเป็น World 1 และไป 2, 3, 4 ฯลฯ ซึ่งแต่ละดินแดนก็จะทวีความยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้นตามลำดับ

สำหรับ โหมด Adventure ผมให้คะแนนเต็มเลย ทำมาได้ดี เล่นเพลินดีมากครับ ที่สำคัญเด็กเล็ก ๆ ก็พอเล่นได้ ผมทดสอบให้หลานตัวเองเล่น ก็ดูแกสนุกมากกับโหมดนี้

ไปต่อกันที่โหมดแห่งความฮา นั่นคือ Multiplayer Mode ที่จะแบ่งออกเป็น 5 เกมการแข่งขัน ดังนี้

(หมายเหตุ: ทั้ง 5 รูปแบบการแข่งขันนี้ คนที่เล่นคนเดียวสามารถเลือกเล่นกับบอทได้เองด้วยการเลือก Battle Mode)

1. Race – จะเน้นไปที่การหลบหลีกสิ่งกีดขวางแล้วพุ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก! ไม่ว่าจะพื้นที่่ขยับไปมา, ไม้กระดกขนาดยักษ์, สายพานลำเลียงและอื่น ๆ ที่ขวางทางคุณ คุณจะต้องมีทั้งความรวดเร็วและไหวพริบเพื่อเอาชนะ ซึ่งตอนเล่นกับคนอื่น ๆ ในออนไลน์ ผมพบว่าตัวเองชอบการแข่งความเร็วนี้ที่สุด เพราะมันเข้าใจง่ายดีครับ กติกาไม่ยุ่งยาก แถมฮาสุด ๆ กับความวินาศสันตะโร หรือการพลิกล็อกระหว่างการแข่งต่าง ๆ

2. Goal Rush – การแข่งอันนี้คือการแข่งกันควบคุมลูกบอลให้กลิ้งผ่านเป้าหมายให้ได้มากที่สุดเพื่อเก็บคะแนนและเอาชนะทีมฝ่ายตรงข้าม สรุปก็คือแข่งกันทำแต้มโดยมีเวลาจำกัดนั่นเอง

3 Ba BOOM! – กติกาของมันก็คือ การส่งผ่านระเบิดไปยังคู่ต่อสู้ของคุณจากนั้นก็กลิ้งหนีไปให้ไกลที่สุดก่อนหมดเวลา! ตอนเล่นจริงมันเหมือนกับการวิ่งไล่จับนั่นแหละครับ โดยผลัดกันไล่ผลัดกันหนี แต่พอเล่นจริงมันจะกร่อย ๆ ซักหน่อย เพราะเวลามีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะหาอีกฝ่ายไม่ค่อยเจอซะมากกว่า

4. Banana Hunt – กลิ้งบอลเพื่อรวบรวมกล้วยให้ได้มากที่สุดก่อนหมดเวลา เกมนี้สนุกพอสมควร โดยคนเล่นบ่อยกว่าจะได้เปรียบ เพราะจะรู้จักฉากเป็นอย่างดี รู้ว่าตรงไหนกล้วยเยอะ

5. Robot Smash – ทำลายหุ่นยักษ์! สองทีมแข่งขันกันเพื่อกำจัดหุ่นยนต์ให้ได้มากที่สุดและสะสมแต้มให้ได้มากที่สุดก่อนหมดเวลา ซึ่งทำลายหุ่นได้ด้วยการกลิ้งชน/พุ่งกระแทกแรง ๆ โดยเกมนี้จะอาศัยทีมเวิร์กครับ หากร่วมมือกันไปโค่นหุ่นตัวใหญ่ จะได้แต้มโบนัสเยอะกว่าทีมที่ต่างคนต่างเล่น

สำหรับผมที่ลองเล่นออนไลน์ไปหลายรอบ ผมพบว่าโหมด Multiplayer นี้สนุกที่สุด ถือเป็นจุดขายสำคัญของเกมนี้ได้เลยนะ จะมีปัญหานิดหน่อยก็ตรงเรื่องที่หากมีปัญหาการเชื่อมต่อระหว่างเล่น เกมจะเด้งหลุดออกมาหน้าเมนูแรก ซึ่งพบบ่อยอยู่เหมือนกันครับ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับความเร็วเน็ตที่ไม่เท่ากันเวลามีคนเล่นเยอะ ๆ หรือเปล่า?

สรุป

Super Monkey Ball Banana Rumble เป็นเกมสำหรับครอบครัวที่สร้างความเฮฮาได้แบบเดียวกับเกมแนวเดียวกันของฝั่งนินเทนโด มันเต็มไปด้วยโหมดและฉากที่ออกแบบมาอย่างดีแถมมีจำนวนมาก เกมนี้เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เหมาะกับทุกงานปาร์ตี้ หรือจะเล่นแก้เหงาคนเดียวเพลิน ๆ ก็ยังได้

นอกจากนี้ ผมพบว่าตัวเกมพัฒนาเก็บงานมาเนี้ยบมาก ดูได้จากการออกแบบฉาก ที่มีความซับซ้อน มีปริศนามากมาย ในหน้าตาของฉากแบบการ์ตูนสีสันสวยงาม มันไม่ใช่เกมแคชชวลที่เน้นทำออกมาแบบลวก ๆ แล้วกะขายโกยตังค์แบบฉาบฉวย ทว่า Super Monkey Ball Banana Rumble คือผลงานที่ตั้งใจทำครับ เหมาะกับทั้งแฟนซีรีส์ดั้งเดิม หรือแฟนเกมหน้าใหม่ทุกคนอย่างแน่นอน

จุดเด่น

  • เกมใหญ่กว่าที่คิด! ไม่ใช่แค่เกมกลิ้งบอลธรรมดา มันมีทั้งโหมดเนื้อเรื่อง โหมดผจญภัย (ที่มีด่านมากถึง 200 ด่าน) โหมดต่อสู้กับ AI ไปจนถึงการแข่งขันออนไลน์เต็มรูปแบบแมตช์ละ 16 คนกันไปเลย
  • งานออกแบบฉาก…คือดี, สวยงาม แต่ก็ซับซ้อนและมีกลไกมากมายให้ผู้เล่นแปลกใจ
  • โหมดมัลติฯ มันส์มาก เพราะมันแบ่งการแข่งออกเป็น 5 ชนิด โดยแต่ละชนิดก็มีฉากที่แตกต่างกันให้เลือกเล่นแยกย่อยออกไปอีก

จุดด้อย

  • ปัญหาการเชื่อมต่อ ที่เกมมักหลุดบ่อยเวลามีคนเข้าแข่งออนไลน์กันเยอะ ๆ

The Review

80% ซูเปอร์ มังกี้บอล บานาน่า รับเบิล!

Super Monkey Ball Banana Rumble - มาแข่งขันกับเพื่อน, ครอบครัวและผู้เล่นอื่นจากทั่วโลกได้สูงสุด 15 คนใน Battle Mode, หรือมากลิ้งไปทั่วภายในเวลาที่กำหนดด้วยฉากใหม่ 200 ฉากใน Adventure Mode แล้วพบกับตัวละครใหม่ และเล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 3 คนบนเครื่องเดียว!

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์