Reviews

First Dwarf [เกมระหว่างการพัฒนา] – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว First Dwarf [เกมระหว่างการพัฒนา]

* ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Epicsoft Asia และ 4Divinity มา ณ โอกาสนี้
** รีวิวนี้เป็นตัวเกมฉบับ PC

First Dwarf เป็นเกมแอ็กชัน RPG แนวสร้างเมืองเพื่อเอาชีวิตรอด ที่มีประวัติการพัฒนามาหลายปีแล้วนะครับ ผมจำได้ว่าได้ยินชื่อเกมนี้อยู่เนือง ๆ และจำได้ว่าเคยเห็นตัวเกมมีการเอาไปโชว์ตามงานเกมต่างชาติบ้างเหมือนกัน ซึ่งผมเคยไปเล่นที่บูธของบริษัทผู้จัดจำหน่ายเมื่อสมัยที่เดินทางไปทำข่าวเกมที่ต่างประเทศ

ความน่าสนใจของเกม ๆ นี้สำหรับผมอยู่ที่พล็อตเปิดเรื่องครับ ที่ว่าด้วยการผจญภัยฝ่าฟันอุปสรรคของชายตัวคนเดียว ที่มาพร้อมความเชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์กลไกและงานก่อสร้าง โดยตัวเกมใช้คัตซีนสไตล์แอนิเมชันสวยงาม ดูแล้วอินไปกับพ่อคนแคระตัวเอกได้ดีชะมัด

เวลาผ่านมาเนิ่นนานจนแทบจะลืมชื่อเกมนี้ไปจากสารบบ ก็ปรากฏว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางบริษัทผู้จัดจำหน่ายติดต่อมาให้ลองทดสอบเล่นเกมนี้ดู ในวาระที่ First Dwarf จะเปิดตัวในช่วงเออร์ลีแอ็กเซสอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสดีที่ผมจะได้กลับมาพบกับเกมนี้อีกครั้งครับ

เนื้อเรื่อง

ในเกม First Dwarf คนเล่นจะรับบทเป็น Tru นักสำรวจเผ่าคนแคระผู้มุ่งหน้าไปสร้างอาณานิคมบนเกาะลอยฟ้าของดินแดน Driftland โดยทรูมาพร้อมหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ทรงพลังซึ่งมีประโยชน์ในการต่อสู้ รวมไปถึงเก็บรวบรวมทรัพยากร และสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ได้สารพัด

นอกจากหุ่นยนต์แล้ว ทรูยังได้พบกับ Ragna มังกรเพศเมีย ที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมทางที่สามารถควบคุมได้ คอยช่วยเหลือเขาในการผจญภัย โดยความสามารถในการบิน และการพ่นไฟของแร็กน่า ทำให้มันกลายเป็นตัวช่วยอเนกประสงค์อีกอย่างหนึ่ง ทั้งในส่วนของการต่อสู้และการขยายฐานของเรา

ด้านศัตรูจะเป็นสัตว์ประหลาดที่โผล่มาจากประตูมิติลึกลับ ซึ่งเราจะต้องต่อกรกับพวกมันตั้งแต่เริ่มเกมเลยทีเดียว โดยมันจะโผล่มาโจมตีขณะเรากำลังเร่งก่อสร้างฐาน ซึ่งเราต้องพยายามต้านทานการบุกของพวกมันและหาโอกาสออกไปทำลายประตูมิติของพวกมันให้หายไปจากแผนที่ด้วย ส่งผลให้ตัวเกมมีลักษณะการเล่นแบบ Tower Defense อยู่พอสมควร

เกมเพลย์

First Dwarf สามารถเล่นคนเดียวก็ได้ หรือจะเล่น Co-op ก็ได้ โดยจะมีทั้งแบบ Local (Split Screen) และออนไลน์โดยผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละครหลักแต่ละตัวทำหน้าที่ของตัวเอง

ด้านเกมการเล่นนั้น ก็อย่างที่เกริ่นไปเมื่อหัวข้อที่แล้ว โดยที่คุณต้องสร้างและพัฒนาอาณานิคมของคุณ รวบรวมทรัพยากร สร้างสิ่งก่อสร้าง เทคโนโลยี เครื่องมือ และอาวุธใหม่ ๆ เพื่ออัปเกรดขีดความสามารถในทุกด้าน จากนั้นก็จะมีการเล่นในช่วงที่ต้องต่อสู้กับพวกสัตว์ประหลาด

ต่อมาก็ต้องเน้นสร้างป้อมปืนและกำแพงป้องกัน เพื่อรับมือกับศัตรูที่ถาโถมมาแบบไม่ยั้ง ซึ่งหากคุณเล่นไปนาน ๆ จนฐานใหญ่โตแล้วล่ะก็ เกมจะจัดฝูงปีศาจมาถล่มคุณแบบจุก ๆ เลยเชียวแหละ

นอกเหนือจากที่กล่าวไป First Dwarf ยังมีภารกิจเนื้อเรื่องหลักที่จะให้คุณได้ออกไปค้นหาความลับของดินแดน Driftland เพื่อไขปริศนาในอดีตของพ่อของทรูด้วย

อย่างไรก็ตามอาณานิคมไม่ใช่แค่สถานที่เอาชีวิตรอดอย่างเดียวเท่านั้นนะครับ เพราะเมื่อเล่นไปซักพักก็จะมีผู้อยู่อาศัยมาเพิ่มเติม เป็นเหล่าคนแคระจากเผ่าหรือ guild อื่น ๆ ที่เข้ามาอยู่ร่วมกันกับคุณ และก็เป็นหน้าที่ของทรูที่ต้องสร้างสมดุลเติมเต็มความต้องการของผู้อยู่อาศัยใหม่ จัดหาทรัพยากร ที่พักพิง ความบันเทิง เพื่อเพิ่มความสุขของพวกเขา

สรุป

First Dwarf เป็นเกมที่สนุกเกินคาดครับ อาจเป็นเพราะตัวระบบพัฒนามาให้ทำความเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก เล่นแล้วรู้สึกอินไปกับตัวละครดีมาก แถมราคาก็ไม่แพงมาก เพียง 400 กว่าบาทเท่านั้นในสตีม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นเกมระหว่างการพัฒนา ทำให้ยังพบข้อบกพร่องในเกมอยู่บ้างพอสมควร อาทิ การก่อสร้างกำแพงล้อมเมือง ที่บางจุดสร้างได้มั่งไม่ได้มั่ง บางครั้งพาลหงุดหงิด เป็นต้น

(หมายเหตุ: งดระบุคะแนนเนื่องจากยังเป็นเกมระหว่างการพัฒนา)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์