Reviews

Concord [BETA] – พรีวิว [PREVIEW]

โดย ปอลนาโช่

พรีวิว – คองคอร์ด (เบต้า)

* ขอขอบคุณโค้ด PS5 สำหรับใช้ทดสอบการเล่นเกม จากบริษัท SONY มา ณ โอกาสนี้

คองคอร์ด คือเกมอะไร?

คองคอร์ด เป็นเกมยิงชูตเตอร์เน้นทีมเกมใหม่ครับ โดยเดินเรื่องอยู่ในจักรวาลไซไฟออริจินัลที่มีชีวิตชีวา คุณรับบทเป็นลูกเรือของนอร์ทสตาร์ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มคนนอกคอก พวกนอกกฎหมาย และนักผจญภัยที่ทำงานเป็นทหารรับจ้าง

จากนั้นคุณก็จะได้เลือกตัวละครฟรีกันเนอร์ด้วยตัวเอง หรือจะจัดทีมกับเพื่อนและทหารรับจ้างคนอื่นแบบออนไลน์เพื่อปะทะลูกเรือศัตรูทั่วอวกาศ กับโหมดหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบเน้นเป้าหมายและแบบตะลุมบอนกันอย่างดุเดือด

เนื้อเรื่อง และข้อมูลพื้นฐานของเกม

ในเบต้านี้ยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องอะไรมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมพอจับประเด็นได้ก็คือ ตัวเกมมีบรรยากาศของกลุ่มตัวละครแบบเดียวกับ guardians of the galaxy แต่ละคนมีบุคลิกโดดเด่นเฉพาะตัว แถมด้วยบทสนทนาที่เน้นเรียกเสียงฮาได้แทบทุกฉาก

และไอ้ลักษณะการสร้างกลุ่มตัวละครแบบนี้แหละ มันจะง่ายต่อการใส่พล็อตใหญ่ ๆ ได้หลากหลาย ซึ่งผมเชื่อว่ามันจะต้องมีการนำเข้ามาสู่เกมตัวเต็มต่อไปแน่นอน

ด้านข้อมูลเกี่ยวกับโลกเกม ก็มีระบุไว้ว่า ตัวเกมจะวนเวียนอยู่ในกลุ่มดาวต่อไปนี้ ได้แก่

เลเวียธาน – โลกมหาสมุทร ที่มีแต่คลื่นปั่นป่วนซุกซ่อนสัตว์ทะเลอันตรายขนาดยักษ์ไว้

อัคคาร์ – ดาวเคราะห์ที่เคยเป็นเขตร้อนชื้นกำลังประสบภัยพิบัติระดับที่ทำให้เกิดการสูญพันธุ์ ซึ่งทำให้ผืนดินเต็มไปด้วยซากกระดูกของสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า วาสตาดอน

แกลนซ์ – ดาวทะเลทรายดวงอาทิตย์แฝดมีสภาพอากาศแห้งแล้ง แผดร้อนพร้อมกับลมโกรกรุนแรง ทำให้ดาวนี้เป็นบ้านที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทำนาเกลือที่ใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงยานอวกาศ

กลูม – ดวงจันทร์นี้อยู่ที่ขอบกาแล็กซีและโด่งดังในเรื่องผลไม้สตาร์ไลท์ฟรุ๊ตรสเด็ด ที่นี่ยังมีความลับมากมายจากทั้งอดีตและปัจจุบัน

ส่วนตัวละครหลัก ๆ ที่เผยประวัติกันมาบ้างแล้วพร้อมกับการปล่อยเวอร์ชันเบต้าในครั้งนี้ ซึ่งก็ได้แก่ เลนน็อกซ์ สิงห์ปืนไว, เฮย์มาร์ สาวดุจอมเยอะเย้ยถากถาง, สตาร์ไชลด์ ยักษ์ใหญ่สุดแกร่ง, 1-เดีEว หุ่นยนต์จอมเก็บกวาด(กับดักศัตรู) และ เวล นักแม่นปืนสาว

เกมเพลย์

หลายคนที่ได้ลองเล่นเกมด้วยกัน มักเทียบเกมนี้กับเกมรุ่นใหม่อย่างโอเวอร์วอตช์ แต่สำหรับผม ผมว่ามันคล้ายเกมในตำนานอย่าง อันเรียลทัวร์นาเมนต์ มากกว่านะครับ!

โดยหลังจากเล่นเกมไปหลายตา ปลดล็อกครบทุกโหมดที่อนุญาตให้เล่นได้ในเบต้าแล้ว ผมพบว่าเกมนี้ค่อนข้าง “แน่นปึ้ก” ออกแบบเกมกันมาดีมาก เล่นสนุกสุด ๆ อ่ะผมยอมรับเลย ถ้าจะให้ติ ก็เป็นเรื่องของ “บาลานซ์” ตัวละครที่ยังต้องปรับกันอีกเยอะเลยครับ เพราะตัวละครหลายตัว รู้สึกว่ายังอ่อนแอเกินไป โดยตัวละครที่มี “ความเร็ว” มากกว่า มักจะได้เปรียบกว่าเสมอ

อย่างไรก็ตาม คองคอร์ด เป็นเกมที่เน้นให้เล่นเป็นทีมอย่างชัดเจนครับ เพราะหากร่วมมือกันเล่นโดยอาศัยสกิลที่ต่างกันมาซัพพอร์ตกันแล้วล่ะก็ จะแทบไม่มีทางแพ้ทีมที่ต่างคนต่างเล่นเลยทีเดียว

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ผมเจอกับทีมนึง เขาใช้ตัวแท็งก์ที่ยิงหนักสองตัว เป็นปืนกลแกตลิงกัน กับลูกซอง จากนั้นให้อีกคนคอยตามฮีลตามบัฟเกราะ เพื่อนอีกคนคอยเก็บกวาดกับดักหรืออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ของฝ่ายตรงข้าม ส่วนคนสุดท้ายเล่นสไนเปอร์คอยตอดแนวหลัง…เนี่ย มันต้องเล่นแบบนี้อ่ะครับ ถึงจะชนะทุกตา 555 ฉะนั้น ถ้าท่านมีก๊วนเล่นเกมด้วยกันก็จะได้เปรียบอย่างมากบอกเลย

สำหรับโหมดเกมที่เขาเปิดให้ลองได้ในช่วงเบต้านี้ก็มีด้วยกัน 4 โหมดได้แก่

Trophy Hunt – โหมดที่รีสปอว์นได้ตลอด โดยคุณต้องพยายามโค่นสมาชิกของทีมคู่แข่งและรวบรวมการ์ดค่าหัวของพวกนั้นเพื่อเก็บคะแนนให้กับทีมของคุณ ทีมแรกที่ทำคะแนนได้ตามเป้าหมายก่อน หมดเวลา (25 แต้ม) จะเป็นผู้ชนะการแข่งขัน

Cargo Run – โหมดนี้ไม่มีการเกิดใหม่ ซึ่งแต่ละทีมแข่งขันกันเพื่อดึงระบบจัดส่งพัสดุหุ่นยนต์ Blue Buddy มาวางในโซนใดโซนหนึ่ง และปกป้องจากทีมคู่แข่งเพื่อให้ได้ชัยชนะ

Clash Point – โหมดเกมแบบเล่นเป็นรอบ และไม่มีการเกิดใหม่ ซึ่งแต่ละทีมแข่งขันกันเพื่อยึดครองโซนกลางแผนที่

Area Control – โหมดนี้มีรีสปอว์น ซึ่งทีมต่าง ๆ แข่งขันกันเพื่อควบคุมโซนหลาย ๆ แห่งรอบแผนที่ ยึดให้ได้สองโซนขึ้นไปเพื่อเพิ่มคะแนนทีมของคุณและทำให้ถึงเกณฑ์เพื่อคว้าชนะ

สรุป

สรุปแล้ว Concord เป็นเกมคุณภาพเกมหนึ่ง เล่นสนุกใช้ได้เลยทีเดียว นี่ขนาดเบต้านะครับ ตัวเต็มน่าจะดีกว่านี้อีกเยอะ ส่วนจุดบกพร่องที่เห็นก็คือความสมดุลของตัวละครที่เชื่อว่าจะต้องกลับไปบัฟไปเนิร์ฟกันอีกพอสมควรเลยแหละ ยกเว้นคุณจะเล่นแบบร่วมมือ มีทีมเพื่อนที่รู้ใจ แบบนี้ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ อาศัยเกลี่ยจุดแข็งจุดอ่อนกันได้เลย

ด้านงานกราฟิก, คัตซีน, เสียงพากย์ ทำได้ดีมากครับ ผลงานระดับโซนี่การันตี สวยสมจริงตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องยันฉากแผนที่ต่าง ๆ ในเกมเลยทีเดียว ส่วนงานออกแบบตัวละคร…ก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละท่านเลยครับ 5555 ว่าถูกใจกันมากน้อยแค่ไหน เอาเป็นว่าเกมนี้เขาไม่เน้นคนสวยหล่อแล้วกัน เขาให้ความสำคัญกับความหลากหลายรุ่มรวยวัฒนธรรมอ่ะ

อ้อ สุดท้ายถือเป็นโบนัสสำหรับแฟนเกมชาวไทย ก็คือเกมนี้รองรับเมนูภาษาไทยนะครับ แปลดีทีเดียวเชียวแหละ!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์