Reviews

SNK VS CAPCOM: SVC Chaos – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว SNK VS CAPCOM: SVC Chaos

*ขอขอบคุณโค้ด PS5 สำหรับใช้ทดสอบการเล่นเกม จากบริษัท SNK มา ณ โอกาสนี้

เรากำลังจะเข้าสู่ยุคทองของเกมต่อสู้ที่กำลังจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังสิ้นสมัยของตู้เกมอาร์เคดนะครับ ก็ต้องขอบคุณความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในแบบทุกวันนี้ ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับดันให้ไฟท์ติ้งเกมกลับมาเป็นเกมกระแสหลัก และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมต่อเนื่องไปนับแต่นี้ ทั้งในแง่ของการเป็นเกมสามัญประจำบ้าน ไปจนถึงแวดวงอีสปอร์ตระดับสากล

ทีนี้ ในอดีต เรามีค่ายเกมหลัก ๆ ที่เป็นเจ้าตลาดแนวนี้อยู่นั่นก็คือ แคปคอมกับ SNK ซึ่งเขาเคยเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน มีเกมที่เอาไปจอยกันมาแล้วหลายภาค โดยผลัดกันเป็นทีมนำในการพัฒนาและจัดจำหน่าย ตัวอย่างเกมก็เช่น SNK vs. Capcom: The Match of the Millennium, SNK vs. Capcom: Card Fighters Clash, SNK vs. Capcom: SVC Chaos (2003), Capcom vs. SNK: Millennium Fight 2000, Capcom vs. SNK 2: Mark of the Millennium 2001

ทว่า หลังจากนั้นทั้งคู่ประสบปัญหาในการสานต่อการทำงานร่วมกัน และทาง SNK ต้องเจอกับภาวะล้มละลายเมื่อปี 2001 ซึ่งตามมาด้วยความยุ่งยากทางลิขสิทธิ์ด้านชื่อและตัวละครอีกมากมาย ทำให้ความร่วมมือต่าง ๆ ก็หดหายไปตามกาลเวลา

จริง ๆ ปัญหาเกี่ยวกับภาวะการเงินของ SNK ในอดีตนั้น มีตำนาน “ข่าวเจาะ” รายงานกันไว้เพียบเลยนะครับ น่าอ่านทั้งนั้น ลองไปหาอ่านกันได้ในเน็ต

อย่างไรก็ดี SNK ในปัจจุบันมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งมากจากการเข้ามาร่วมหุ้นของกองทุนเงินจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ทำให้ทางบริษัทเริ่มประกาศเกมใหม่ ๆ มากมาย รวมถึงการเตรียมพร้อมที่จะกลับมาร่วมงานพัฒนาเกมต่อสู้กับทางแคปคอมอีกด้วย

SVC CHAOS 2024

เอาล่ะ คราวนี้หันมาดูเกมเวอร์ชันล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายนี้กันบ้าง โดยต้องขอบอกก่อนว่า แต่เดิมเกมนี้เป็นเกมที่ทาง SNK ต้องเข็นออกมาขายให้ได้ตามสัญญาที่ผูกมัดเอาไว้ ก็เลยทำออกมาเหมือนไปหยิบเอาเกม King of Fighters 2002 มาจับยัดตัวละครจากสตรีทไฟท์เตอร์ เข้าไปแค่นั้นเอง ส่งผลให้ตัวเกมไม่บาลานซ์ ขาดความสมดุลของตัวละครจากทั้งสองฝั่งของบริษัท บวกกับเวลาเล่นมันจะดูเหมือนลอย ๆ แปลก ๆ ไม่ลื่นไหลชัดเจนเหมือนกับเกมของทางแคปคอม

สำหรับเกม SVC CHAOS ในเวอร์ชัน 2024 มันก็…คือตัวเดิมนั่นเลยครับ แทบไม่มีการรีเมก, รีมาสเตอร์ อะไรให้เราได้ชื่นใจบ้างเลย 555 เอาของเดิมมาครบรวมทั้งบรรดาบั๊กจากยุคแรกก็ยังอุตสาห์ตามมาอี้กกก

อ่ะ เรามาดูข้อมูลเกมพื้นฐานกันบ้าง โดยเกมจะมีตัวละครให้เล่นแบบจุใจทั้งหมด 36 ตัวละครจาก SNK และแคปคอม ยกตัวอย่างคนดัง ๆ ก็ได้แก่ เคียว คุซานางิ, เทอร์รี โบการ์ด, ไม ชิรานุอิ, อาธีนา, ริว, ชุนลี, ดมิทรี, ซีโร, เรดอารีเมอร์ เป็นต้น

ด้านฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ และผมถือว่าเป็นของดีสำหรับเวอร์ชันนี้มีอยู่ 2 อย่างครับ อันดับแรกก็คือ การโรลแบ็กเน็ตโค้ดที่เพิ่มเข้ามา และล็อบบี้ออนไลน์ (สูงสุด 9 คน) ซึ่งช่วยให้คนเล่นสามารถ จัดทัวร์นาเมนต์ได้ตามใจ โดยการเลือกกฎแบบ single elimination, double elimination และ round-robin ซึ่งขอบอกว่า การเล่นออนไลน์มัลติเพลเยอร์ในเกมนี้ทำได้ดี เร็ว/ลื่นดีมากครับ

อีกอันนึงก็คือ โหมดดูฮิตบอกซ์ที่ช่วยให้เราได้เห็นจุดปะทะของแต่ละตัวละครอย่างชัดเจน เหมาะมากกับคนที่อยากฝึกฝนเพื่อเล่นอย่างจริงจัง

นอกจากนั้นก็จะเป็นโหมดแกลเลอรี ที่ประกอบไปด้วยอาร์ตเวิร์กทั้งหมด 89 ชิ้น (คีย์อาร์ต, ภาพตัวละครและอีกมากมาย) ที่ช่วยให้เราได้เห็นภาพสวย ๆ ในตำนานดั้งเดิมของแฟรนไชส์ทั้งสอง

ในส่วนของข้อเสียสำคัญที่ผมพบเจอก็คือ การออกแบบคอมพิวเตอร์ AI ของเกมนี้เข้าขั้นแย่ถึงแย่ที่สุด เพราะหากคุณเล่นสู้กับคอมฯ (CPU) ไม่ว่าจะอีซี่ นอร์มอล หรือฮาร์ด พวกมันจะไม่มีชั้นเชิงอะไรทั้งสิ้นเพราะต่างประเคนปล่อยพลัง/ลูกไฟรัว ๆ แบบไม่มีพัก…เจอแบบนี้ทุกตัวมันก็เบื่ออ่ะคุณ!

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า เกมนี้เหมาะกว่ามากหากต้องการนำมาเล่นกับเพื่อน ๆ ทั้งแบบออฟไลน์หรือออนไลน์…อย่าไปเสียเวลาสู้กับ CPU มันเล้ย (ฮา)

สรุป

SNK vs. Capcom: SVC Chaos เป็นเกมที่ควรค่ากับการสะสม หรือไม่ก็เอามาเล่นกับคนอื่น ๆ ในชุมชนออนไลน์กับชาวเกมต่อสู้คนอื่น ๆ ครับ ตัวเกมถือเป็นสัญญาณที่ดีของการกลับมาสู่ความรุ่งเรืองอีกครั้งของ SNK แถมเกมเก่าแบบนี้หาเล่นแบบถูกลิขสิทธิ์ยากแล้วด้วย อุดหนุนของแท้ไว้ก่อนดีที่สุดครับ

ข้อดี

  • ออนไลน์เน็ตโค้ดทำได้ดี
  • กราฟิกพอรับได้ ขณะที่ตัวเกมใช้เล่นสู้กับคนอื่นยังถือว่าสนุกอยู่แม้จะเป็นเกมเก่า

ข้อด้อย

  • คู่ต่อสู้ที่เป็น CPU ในเกมนี้ ออกแบบได้แย่มาก
  • ตัวละครในเกมไม่สมดุลกันอย่างแรง มีหลายตัวที่ได้เปรียบ/เสียเปรียบกันชัดเจน โดย เฉพาะตัวละครอย่าง ซีโร่, Violent เคน และอาธีน่า เป็นต้น

 

The Review

65% ผลงานเกมเพื่อการสะสมหรือเน้นมัลติเพลเยอร์เป็นหลัก

SVC CHAOS วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ทั้งบน Steam, Nintendo Switch, PlayStation และ GOG.com

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์