Reviews

Umamusume: Pretty Derby – Party Dash – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Umamusume: Pretty Derby – Party Dash

*ขอขอบคุณ SEGA Corporation และ Cygames สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PC

ขอสารภาพตามตรงว่าแฟรนไชส์ชื่อดังของค่าย Cygames อย่าง สาวม้าโมเอะ หรือ สู้เพื่อฝัน สาวม้าเดอร์บี้ (Umamusume: Pretty Derby) นั้นเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับผมมากเลยครับ ผมไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็นเกมมือถือหรือว่าอนิเมะ ซึ่งพอได้รับโอกาสต้องมารีวิวเกมล่าสุดในแฟรนไชส์นี้ ผมจึงต้องไปทำการบ้านยกใหญ่เลย เพื่อให้เข้าใจคำว่า “สาวม้า” มันคืออะไรกันแน่

ซึ่งพอได้ทราบประวัติความเป็นมาของ Umamusume: Pretty Derby ก็ต้องยอมรับว่ามันแปลก 555 คิดพล็อตได้ประหลาดดีแท้ เอาม้าแข่งมาแปลงเป็นสาวน้อยซะงั้น โดยส่วนตัว ผมก็คงไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่หรอกครับ กับการแปลงในลักษณะนี้ แต่ไม่ต้องห่วงกันนะ เพราะบทความชิ้นนี้จะเน้นการวิเคราะห์ตัวเกมเพลย์เป็นหลักเท่านั้น

สำหรับ Umamusume: Pretty Derby – Party Dash เป็นผลงานในแนว “เกมปาร์ตี้” ครับ เน้นเล่นแข่งขันสนุกสนานกันได้หลายคน จะเล่นกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัวที่อยู่ในสถานที่เดียวกัน หรือเล่นกับคนอื่น ๆ แบบออนไลน์ก็ได้ทั้งนั้น

ด้านแกนหลักของเรื่องราวในเกมมีอยู่ว่า ในดินแดนภายในโลกเกมนั้นอยู่ในช่วงเวลาที่ใกล้จะถึงงานเทศกาลครั้งใหญ่ที่ชื่อว่า Umamusume Spring Fan Fest ซึ่งในปีนี้จะจัดอีเวนต์สุดพิเศษนั่นคือ Slapdash Grand Prix ผู้เล่นจะต้องจัดทีมเข้าแข่งขัน โดยเลือกทีมจากบรรดาสาวม้าคนโปรดแล้วพิชิตทั้งสี่รายการเพื่อชิงถ้วยรางวัลกลับไป

โดยการแข่งขัน 4 รายการในงานเทศกาลดังกล่าวก็ได้แก่

Hurtling Hurdles หรือก็คือการแข่งสไตล์วิ่งวิบากอ่ะครับ เราต้องบังคับตัวละครให้วิ่งฝ่าด่านสิ่งกีดขวางทั้งหลาย ซึ่งจะถูกจัดวางไว้รอบ ๆ โรงเรียนทะลุออกถนนไปตลาดก่อนทะลุไปจนถึงบ้านเรือนชาวบ้านแถบนั้น (เวลาวิ่งฝ่าเข้าไปนี้อย่างฮาอ่ะบอกเลย)

Blazing Baskets การแข่งบาสเก็ตบอลแบบอิสระ 4 ผู้เล่น ผู้เล่นจะได้แข่งขันแย่งชิงบอลเพื่อชู้ตลูกลงห่วงที่เคลื่อนไปมา และใช้ไอเท็มต่าง ๆ รวมถึงหลบสิ่งกีดขวางในฉาก

Dodgeball Demolition ผู้เล่นจะได้ใช้ลูกปาพิเศษในเกมดอดจ์บอลสไตล์แบทเทิลรอแยลครั้งนี้ ผู้ที่ยืนหยัดเป็นคนสุดท้ายคือผู้ชนะ

Gourmet Gauntlet ผู้เล่นจะได้ร่วมทีมกับสาวม้าจอมเขมือบแล้วเสิร์ฟอาหารให้พวกเธอมากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อชัยชนะ สกิลพิเศษและคอมโบอาหารจะทำให้ผู้เล่นได้แต้มมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อผมได้ลองเล่นไปทั้งหมดแล้วนั้น ความรู้สึกที่ชัดเจนมาก ๆ ก็คือ เกมนี้มันเล่นเหมือนกับเกมคุนิโอะ ชัด ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีนะครับ เพราะเกมจะเน้นความสนุกสนานเป็นหลัก ความสมจริงเป็นรองว่างั้น 555 โดยเฉพาะเรื่องของกราฟิกภาพแบบสองมิติ ตัวละครแบบพิกเซลไปจนถึงการควบคุมต่าง ๆ นี่มันคุนิโอะแท้ ๆ เลย แบบนี้ค่อยถูกใจเด็กหนวดอย่างผมหน่อย

ด้านโหมดการเล่น ผมพบว่าการเล่นแบบออฟไลน์ก็เพลิดเพลินดี แต่จะขาดซึ่งความตื่นเต้นเร้าใจแบบเทียบกันไม่ได้เลยกับโหมดมัลติเพลเยอร์ เล่นกับคนอื่นมันส์กว่ากันเยอะครับ ประเด็นนี้ผมไม่ขออธิบายอะไรมาก มันชัดเจนในตัวมันเองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตัวเกมให้ความรู้สึกในภาพรวมว่าเป็นเกมที่ “สเกลเล็ก” และขาดความหลากหลายอยู่เยอะพอสมควร ถ้าจะให้เทียบกับเกมแนวนี้ที่สมบูรณ์แบบมากกว่า ก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมากเลย “มาริโอ้ ปาร์ตี้” นั่นไงครับ เหนือชั้นกว่าเกมนี้อยู่พอสมควรเลยทีเดียว

ถ้าจะให้สรุปทิ้งท้าย ผมเข้าใจว่าเกม Umamusume: Pretty Derby – Party Dash ทำมาเพื่อรองรับฐานแฟนเกมที่มีอยู่ดั้งเดิมแล้ว พวกแฟนขาประจำรู้กันดีว่าจะได้เจออะไรในเกมนี้ ตลอดจนรู้จักมักคุ้นกับตัวละครแต่ละรายกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าพวกเขาจะมีเวลาที่ดีในเกมปาร์ตี้เน้นความฮาเกมนี้แน่นอน ส่วนบรรดาขาจรก็ลองของได้นะครับ ไม่ต้องกลัวไม่เก็ต เพราะในสตรอรี่โหมด เขาจะมีการเล่าเรื่องแบบวิชวลโนเวล ดูเพลินอยู่นะ หลายคนน่าจะชอบกัน

The Review

70% สู้เพื่อฝัน สาวม้าเดอร์บี้

SEGA ร่วมกับ Cygames ได้วางจำหน่าย Umamusume: Pretty Derby – Party Dash, เกมแอ็กชันปาร์ตี้ที่พัฒนาโดย Arc System Works Co., Ltd. แล้ว โดยสามารถเล่นได้บน Nintendo Switch™, PlayStation®4, และ Steam®

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์