News

ผู้สร้าง AeternoBlade II แถลงการณ์ กรณีมีปัญหาขัดแย้งกับผู้จัดจำหน่าย

เมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัท CORECELL TECHNOLOGY ผู้พัฒนาเกมจากประเทศไทย เจ้าของผลงานเกมซีรีส์ Aeternoblade เผยแพร่ข้อความลงในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ระบุเนื้อหาดังนี้

ประกาศข่าวสำคัญจาก AeternoBlade II

ถึงเกมเมอร์ทุกท่าน,

ในช่วงสามปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาอันยากลำบากสำหรับเรา หลังจากที่ลงนามสัญญาจัดจำหน่ายกับ PQUBE* นั้นเราก็ได้ดิ้นรนพยายามจะฟื้นตัวมาตลอด แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่เราจะเปิดเผยความจริงแล้ว หวังว่าการเปิดเผยครั้งนี้จะช่วยให้นักพัฒนาเกมอินดี้รายอื่น ๆ หลีกเลี่ยงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราและเราต้องการแจ้งให้แฟน ๆ ได้ทราบถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่

PQUBE ได้ทำการจัดจำหน่าย AeternoBlade II บน Nintendo Switch, PS4, XBox One ในยุโรปมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 ภายใต้สัญญาจัดจำหน่ายร่วมกับเราและตกลงที่จะจ่ายเงินขั้นต่ำ (minimum guarantee) ให้กับเรา อย่างไรก็ตาม PQUBE ได้ทำการจ่ายเงินแค่ส่วนน้อยของเงินขั้นต่ำที่ระบุในไมล์สโตน (milestone) ในตอนที่พวกเราส่งเกมให้กับพวกเขา และพวกเขาก็ไม่ได้ชำระเงินในส่วนของไมล์สโตนที่เหลือเลย พวกเราได้พยายามแก้ปัญหานี้กับ PQUBE แต่ก็ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จนนำไปสู่การยกเลิกสัญญาจัดจำหน่ายในช่วงเดือนกันยายน 2020 อย่างไรก็ตาม PQUBE ได้ปฏิเสธที่จะคืนสิทธิในการจัดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มคอนโซลกลับมาให้เรา และยังคงขายเกมและรับรายได้จากการขายทั้งหมดของ AeternoBlade II

PQUBE ได้เสนอว่าจะคืนสิทธิในการจัดจำหน่ายให้กับเราถ้าเราเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ แต่เราไม่ต้องการทำข้อตกลงใด ๆ ร่วมกับ PQUBE อีก เรารู้ว่ามีอะไรบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง แต่ในฐานะนักพัฒนาอิสระตัวเล็ก ๆ เราก็ไม่สามารถจะจ่ายค่าดำเนินคดีเพื่อสู้คดีในต่างประเทศได้ พวกเราได้ติดต่อแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อขอสิทธิในการจัดจำหน่ายกลับมา จนถึงตอนนี้มีเพียง Nintendo และ Sony ที่ถอดเกมของเราออกจากสโตร์ในยุโรป และเราก็ยังคงไม่ได้รับรายได้ใด ๆ จากการขายเกมในยุโรป

เพราะด้วยเหตุการณ์นี้ พวกเราจึงต้องรับทำงานอีกมากมายเพื่อฟื้นตัวจากสถานการณ์การเงินที่เกิดขึ้น เราสัญญาว่าจะกลับมาแก้ไขปัญหาในเร็ววันและจะยังคงปล่อยคอนเทนต์ใหม่ให้กับ AeternoBlade II พวกเราขอขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด เราต้องการให้ทุกคนสนุกไปกับเกมของเราและพอใจกับผลงานของเรา เราหวังว่าแฟน ๆ จะเข้าใจสถานการณ์และหวังว่าคุณจะยังคงสนับสนุนเราต่อไป

ขอขอบคุณที่เข้าใจพวกเรา,

Corecell Team

*ทั้งนี้ ล่าสุดมีการเผยแพร่รายงานตอบโต้กรณีดังกล่าวจาก PQUBE ออกมาแล้ว เราจะรีบนำมารายงานให้ทราบในลำดับถัดไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์