Reviews

Smurfs Kart – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Smurfs Kart

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Ripples Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

ปี 2023 เป็นปีที่ครบรอบ 65 ปีของการ์ตูนสเมิร์ฟ ซึ่งตัวผมเองก็ได้เห็นเจ้าสเมิร์ฟจิ๋วตัวสีฟ้านี้ในโทรทัศน์มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย เติบโตจนแก่ป่านนี้แล้วก็ไม่นึกว่าจะยังได้มาเล่นเกมสเมิร์ฟแข่งรถได้อีก! ช่างเป็นตัวละครที่อมตะเสียนี่กระไร

ตัวเกม Smurfs Kart เป็นเกมแข่งรถในสไตล์เดียวกับมาริโอ้คาร์ทนั่นแหละครับ โดยเกมนี้ได้รับการพัฒนาโดย Eden Games ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับเกมแข่งรถมากมาย อาทิ Gear.Club Unlimited, Test Drive Unlimited, V-Rally เป็นต้น

GAMEPLAY

เมื่อเข้าสู่เกม จะมีฉากให้เลือกแข่งขันได้ทั้งหมด 12 เส้นทางในจักรวาลของสเมิร์ฟ อาทิ หมู่บ้านชาวสเมิร์ฟ, ป่าดอกเห็ด, สันเขื่อน, หนองน้ำ, หรือแม้แต่บ้านของเจ้าพ่อมดร้าย “การ์กาเมล”! ก็มีให้เล่น

ด้านสเมิร์ฟที่สามารถเล่นได้ จะมีให้ 12 ตัวละครด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น Handy, Hefty, Smurfette, Papa Smurf, Jokey ผู้เล่นจะต้องเลือกสเมิร์ฟตัวที่ชอบและเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน! สเมิร์ฟแต่ละรายมาพร้อมรถโกคาร์ทของตัวเองและไอเท็มพิเศษที่มีประโยชน์ที่จะช่วยให้คุณเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ระหว่างอยู่ในสนามแข่งขัน

โดยเมื่อเข้าสู่การแข่งขันความเร็วในสนามแล้ว คนเล่นต้องอาศัยสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณมาช่วยในการเอาชนะคู่แข่งเพื่อคว้าอันดับ 1 มาครองให้ได้ ซึ่งสิ่งที่สามารถใช้ได้นั้นก็ได้แก่ ไอเทมโบนัส บูสต์ ทางลาด กล่องที่ทำลายได้ เส้นทางลัด และอีกมากมาย

ส่วนโหมดเกม ที่เด่น ๆ น่าลองก็ต้องพวกโหมดมัลติเพลเยอร์ที่สามารถเล่นกันได้กับครอบครัวและเพื่อน ๆ ซึ่งตัวเกมพร้อมรองรับผู้เล่นสูงสุด 4 คน ในโหมดผู้เล่นหลายคนผ่านพื้นที่แยกหน้าจอ ขณะที่โหมด “ท้าทายเวลา” เกมจะให้คนเล่นพยายามเอาชนะสเมิร์ฟทุกตัวละครในสนามแข่งของพวกเขา และไปถึงจุดสูงสุดของกระดานผู้นำออนไลน์ด้วยเวลาที่ดีที่สุด

ทีนี้ เมื่อผมและหลานอายุ 3 ขวบ (ผู้ช่วยรีวิวพิเศษในครั้งนี้) ได้เล่นแข่งกันไปหลายรอบ ผมพบว่า ตัวเกมทำมาให้เด็กเล่นโดยแท้! เพราะเด็กแค่ 3 ขวบยังบังคับรถพาเข้าเส้นชัยได้แบบชิล ๆ เพราะตัวเกมมันช่วยบังคับให้ในระดับนึงเลยครับ (เลือกโหมดอีซี่นะ บอกไว้ก่อน) ทุกโค้งนี่เราแค่เหยียบคันเร่งไปเหอะ ถ้าถึงขอบทางตัวรถมันจะไถลไปตามทางให้เอง ไม่มีคว่ำ ไม่มีพัง ถ้าตกเหวตกน้ำ เดี๋ยวมันก็เริ่มเล่นบนทางให้ใหม่อัตโนมัติ

แล้วแบบนี้มันดีมั้ย? ผมตอบให้เลยว่า ดีมากครับสำหรับเด็ก เพราะเด็กสนุกกันจริงจังมาก หัวเราะครื้นเครง ผมถือว่าตัวเกมมันทำหน้าที่เอนเตอร์เทนได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้วล่ะ

ART & CREATIVITY

การนำเสนอดีเกินคาด กราฟิกบรรจุรายละเอียดยิบย่อยให้กับสภาพแวดล้อม ส่วนเอฟเฟกต์แสงต่าง ๆ และสีสันดอกไม้ข้างทางก็ทำให้ภาพรวมของทั้งฉากดูดีขึ้น แม้ว่าเกมจะทำงานที่ 30fps แต่ก็ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร สำหรับรถโกคาร์ทล้วนออกแบบได้ดีมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่าดู เช่น เทียนเล็ก ๆ ทำหน้าที่เป็นเครื่องยนต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามพวกสเมิร์ฟคนขับรถ ดูไม่ค่อยเคลื่อนไหวเท่าไหร่ ครั้งเดียวที่พวกมันเคลื่อนไหวคือเมื่อได้อยู่บนโพเดียม นอกจากนี้ กลุ่มสเมิร์ฟผู้ชมริมสนาม ก็แทบจะไม่มีแอนิเมชั่นใด ๆ เลย ยืนกันนิ่งเป็นหุ่นเลยครับ ตรงนี้ถือว่าน่าเสียดายไปหน่อย

CONCLUSION

Smurfs Kart เป็นเกมที่พยายามทำตัวให้คล้ายกับมาริโอ้คาร์ทในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานเกม แต่ยังทำได้ไม่ถึงระดับของเกมดังจากนินเทนโด โดยสู้มาริโอ้คาร์ทไม่ได้ทั้งเรื่องของระบบเกม, โหมดเกม, จำนวนคอนเทนต์ในเกม ฯลฯ เอาจริง ๆ ก็เทียบกันไม่ได้อยู่แล้วล่ะครับ เพราะเกมของปู่นินทำมาแน่นปึ้กกว่าเยอะ แต่ทว่า!! ผมพบว่าเกม Smurfs Kart เข้าถึงเหล่าเด็กน้อยได้ดีกว่า เพราะส่วนใหญ่ชอบดูการ์ตูนในยูทูบกันอยู่แล้ว รู้จักสเมิร์ฟกันดีอยู่แล้ว พอได้มาเล่นเกมแข่งรถ “แสนง่าย” ด้วยตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบ ยิ่งทำให้เล่นได้สนุกเข้าไปใหญ่ ฉะนั้นนี่ก็คงเป็นคำตอบที่ตรงประเด็นที่สุดสำหรับการรีวิวเกม ๆ นี้ครับ นั่นคือ Smurfs Kart มันเหมาะกับเด็กแหละ ถ้าใครอยากซื้อไว้ให้ลูกหลานที่บ้านเล่น ผมแนะนำเลยว่าคุ้มแน่นอนครับ

Pros

  • เกมนี้เล่นง่ายมากถึงขนาดเด็ก 3 ขวบก็บังคับรถเข้าเส้นชัยได้อย่างไม่มีปัญหา (ทดสอบมาแล้วโดยหลานของผู้เขียน) เพราะตัวเกมช่วยควบคุมรถให้เองในระดับหนึ่ง
  • (จากเหตุผลข้างบน) เกมนี้เหมาะกับการซื้อให้ลูกให้หลานไว้เล่นสนุกสนานเฮฮากันในครอบครัว

Cons

  • เกมไม่มีค่อยมีคอนเทนต์อะไรมาก, โหมดการเล่นน้อย ไม่เหมาะกับเกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์ด้วยประการทั้งปวง

The Review

65% เกมสเมิร์ฟแข่งรถที่เหมาะกับคุณหนู ๆ

Smurfs Kart! เกมแข่งรถที่มีฉากอยู่ในจักรวาลสเมิร์ฟที่มีสีสันสดใส เกมนี้ได้รับการพัฒนาโดย Eden Games ซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุดสำหรับเกมแข่งรถเช่น Gear.Club Unlimited, Test Drive Unlimited, V-Rally

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์