News Previews

พรีวิว Assassin’s Creed Jade [Closed Beta]

พรีวิว Assassin’s Creed Jade [Closed Beta]

*พรีวิวนี้ใช้ iPhone 11 ในการเล่น

* ขอขอบคุณทาง Ubisoft ที่ให้โอกาสเล่นเกมช่วง Closed Beta นี้ด้วยครับ

Assassin’s Creed Jade เป็นภาคที่หลายคนอาจจะรู้สึกผิดหวังที่ทำไมถึงกลายเป็นเกมมือถือ ทั้งที่มีฉากหลังน่าสนใจมากคือมีฉากเป็นจีนยุคราชวงศ์ฉินที่แผ่นดินมังกรเกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญมากมาย และถ้าเป็นคนที่ติดตามเรื่องราวของอัสแซสซินส์ครีดมา ก็จะยิ่งรู้สึกว่าเป็นภาคที่ไม่ควรพลาด เพราะเราจะได้พบกับมือสังหารในตำนานนาม Wei Yu ที่บรรพบุรุษของ Ezio ได้หล่อรูปปั้นเขาซ่อนไว้ในวิลล่าลับเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมด้วย

ตัวผมเองก็แอบรู้สึกว่าการตัดสินใจนี้ของ Ubisoft เหมือนเอาต้นทุนของซีรีส์มาจ่ายเยอะเหมือนกัน เพราะการเป็นเกมมือถือแบบเล่นฟรีมันก็เหมือนเปิดประตูให้ผู้เล่นจำนวนมหาศาลจากฐานคนเล่นเกมมือถือได้มาทำความรู้จักซีรีส์นี้ แต่แลกกับการเอาป้าย “เกมกาชา” มาแปะหน้าผากตัวเอง ซึ่งก๋อาจเป็นเหตุผลที่แฟน ๆ หลายคนอาจจะทำใจข้ามภาคนี้ไปเลยก็ได้

การเข้าเล่นเกมในช่วง Closed Beta ครั้งนี้ อยู่บนเงื่อนไขที่มีข้อจำกัดทางเทคนิค เพราะไม่มีเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งมาให้ทดสอบสำหรับกลุ่มประเทศ SEA ทำให้ทีมงานต้องให้ข้อมูลเรื่องที่ผู้เล่นอาจจะพบกับปัญหา เช่น อาการกระตุก ความหน่วงระหว่างเล่น หรือปัญหาอื่น ๆ จากการที่ตัวเกมยังไม่ได้เปิดให้ทดลองเล่นทั่วโลกแบบเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมรับทราบและขอให้คุณผู้อ่านเข้าใจร่วมกันในที่นี้ด้วยครับ

ถ้าให้ผมสรุปสิ่งที่ได้ไปเจอมาใน Jade เรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ

มิติของเนื้อเรื่อง

ถ้าถามว่าตอนเล่นแล้วให้ฟีลเหมือนภาคไหนมากที่สุด ผมคิดว่ามันเข้าใกล้ Odyssey (แถมตั้งแต่เริ่มเกมมาก็เจอ Kassandra เลย) ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นจอมยุทธ์พเนจร (Youxia) ที่เลือกเล่นเป็นผู้ชาย หรือ ผู้หญิงก็ได้ โดยเราจะเป็นศิษย์ฝึกหัดของ Wei Yu คอยปกป้องผู้คนในเขตชายแดน

หน้าจอปรับแต่งหน้าตาตัวละครทำตัวเลือกออกมาได้ค่อนข้างละเอียด แต่ก็ไม่ได้เจาะลึกถึงขนาดเกมบนคอนโซล หรือ PC จะเน้นคิ้ว ตา จมูก ปาก หู ทรงผม เป็นหลัก มีสีลิป และอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ให้เปลี่ยน

ในด้านการนำเสนอ เนื่องจากว่ายังเป็นเกมช่วงทดสอบ ฉากคัตซีนต่าง ๆ ก็จะมีการเล่าเรื่องด้วยการเอาภาพวาด เหมือนภาพในสตอรีบอร์ดมาแทนแล้วพากย์เสียงทับไปก่อน แต่จากที่สัมผัสเกมมาหลายชั่วโมง ผมยังเล่นไม่เจอจุดที่คลิกด้านเนื้อเรื่องเท่าไร มันมีบางจุดเช่นการปรากฏตัวของ Wei Yu และตัวละครในประวัติศาสตร์บางคนที่ทำหน้าที่ล่อซื้อผมได้บ้าง แต่ยังแค่ล่อ ซื้อหรือไม่ต้องรอดูตัวเต็มอีกที

ส่วนในด้านการปั้นตัวละครออกมา ถ้าไม่นับเรื่องความรู้สึกประหลาดที่ตัวละครชาวจีนพูดอังกฤษชัดเป๊ะ ก็นับว่าเสียงพากย์ตัวละครถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้ไม่เลว ผิดกับเรื่องของการแสดงสีหน้าตัวละคร (ซึ่งอาจจะทำได้สุด ๆ เท่านี้แล้วก็ได้)

นอกจากนี้มิติด้านความแม่นทางวัฒนธรรมก็ถือว่าทีมงานไม่ได้ละเลยส่วนนี้ ยกตัวอย่างคือ ตัวละครเอกเรียกเพื่อนผู้หญิงที่สนิทสนม ตอนแรกผมก็งงว่าไอ้ตัวละครหญิงนี้มันชื่อ Yu Ying หรือ Ying Ying กันแน่ แต่เอาเข้าจริงมันเป็นเหมือนวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิมที่การเรียกชื่อซ้ำ ๆ จะแสดงถึงความสนิทสนมอะไรประมาณนั้น

เกมเพลย์ส่วนบู๊

การเล่นเกมนี้บนโทรศัพท์ขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว หรือ เอาเข้าจริงต่อให้หน้าจอขนาดใหญ่กว่านี้ก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้างทรมานสมองสั่งการของผมเหมือนกัน เพราะเกมมีปุ่มควบคุมตัวละครค่อนข้างเยอะ ผลก็คือเมื่อเล่นเกมไปสักพักจนเรียนรู้วิธีควบคุมตัวละครพื้นฐานหมดแล้ว พวกคำสั่งมันจะไปกอง ๆ กันด้านข้างของจอ แล้วเวลาเล่นโอกาสกดพลาดก็สูง งานนี้ต่อให้รีดพลังการออกแบบ UX UI มาก็คงช่วยได้ไม่เยอะ มันขึ้นกับขนาดจริง ๆ

ระบบการต่อสู้จะยืนพื้นจากภาค RPG เลยครับ มีท่าตีธรรมดา ท่าไม้ตายเบา ไม้ตายหนัก ขึ้นอยู่กับอาวุธที่ใช้ รวมถึงการกดเคาเตอร์ศัตรู จุดเด่นของอาวุธภาคนี้คือ ธนูจะกลายมาเป็นอาวุธที่ใช้ต่อสู้ได้จริง ๆ (กดเหมือนใช้ดาบฟันปกติ) มีไม้ตายให้ใช้อย่างระเบิดควัน หรือ การยิงแบบโฟกัสหนัก ๆ สามารถใช้ธนูไฟได้ (น่าจะมีลูกธนูแบบอื่นอีก)

อาวุธแต่ละชิ้นสามารถเปลี่ยนในระหว่างการต่อสู้ได้ แต่การเปลี่ยนอาวุธจะเป็นการเปลี่ยนเซตของอุปกรณ์สวมใส่ของตัวละครด้วย เพราะฉะนั้นถ้าคุณเซตอุปกรณ์สวมใส่ให้ดาบและขวานยักษ์แตกต่างกัน พอไปเปลี่ยนตอนต่อสู้มันจะเหมือนคุณเปลี่ยนเสื้อผ้าในพริบตา

เอฟเฟกต์หรือการออกท่าไม้ตายของตัวละครทำออกมาได้อลังการดีครับ ด้วยความที่มันเป็นตีมจอมยุทธ์อยู่แล้ว มันก็ออกลูกเวอร์อะไรได้เต็มที่ แสงสีลีลาเย้ยยุทธจักรดีครับ

ฝั่งศัตรูทั้งระยะประชิด ระยะไกล ยังมีระดับความยากใกล้เคียงกับเกมภาคหลักระดับ Normal แต่เอาเขัาจริงอาจจะง่ายกว่านี้ ถ้าไม่ติดปุ่มคำสั่งที่มีเยอะจนกดพลาดบ่อย ๆ ศัตรูร่างยักษ์หรือมีโล่จะต้องใช้อาวุธหนักล่อจนการ์ดมันตกก่อน ถึงค่อยโจมตีเข้าเนื้อได้ ศัตรูยังมีเกจสตันที่ถ้าเราลดจนหมดแล้ว จะใช้ท่าโจมตีแบบสตันสร้างความเสียหายรุนแรงได้เหมือนเดิม

การลอบเร้น

ระบบลอบสังหารยังเป็นวิธีการหลักสำหรับสายชอบย่องตอด ไม่ได้มีการลดทอนความสำคัญลงไป ทั้งย่องไปลอบฆ่าด้านหลัง การผิวปากล่อ เอามีดเจาะคอศัตรูสองตัวต่อเนื่อง การเก็บศัตรูจากที่สูง ในกองฟาง

แต่ขณะเดียวกันก็ไม่มีอะไรให้จำจนต้องเอามาเขียนถึงเป็นพิเศษ ไม่ได้มีท่าอภินิหารเหมือนปาหอกเลโอไนดัสแล้ววาร์ปไปฆ่าศัตรู ถ้าใครเคยผ่านมืออัสแซสซินส์ครีดมาสักภาคสองภาค มันก็เป็นอย่างที่มันเป็นนั่นแหละครับ แต่ก็ไม่แน่ว่าพอเล่นไปนานกว่านี้ อาจจะมีอะไรเพิ่มมาก็ได้

ถ้าถามว่าจิตวิญญาณของความเป็นอัสแซสซินส์ครีดยังอยู่มั้ย ถ้าคุณชอบอัสแซสซินส์ครีดยุค RPG โดยเฉพาะภาค Odyssey ผมก็ว่ามันยังไม่ล้มหายตายจากไปไหน

ความเป็นกาชา

พูดได้เต็มปากเลยครับว่านี่เป็นเกมกาชาเกมหนึ่ง เป็นข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะความเป็นเกมกาชามันก็แค่เป็นทางเลือกของการเล่นเกมรูปแบบหนึ่ง แล้วผมคิดว่าทีมพัฒนาก็โอบรับองค์ประกอบตรงนี้มาแบบเต็ม ๆ คุณจะได้เจอกับอาวุธเสียเงินใหม่ ๆ ที่มีการนำเสนอออกมาได้แบบอลังการมาก อย่างที่ผมเจอก็คือขวานยักษ์ Axe of Genesis, ดาบ Primordial Flame และหอกสวรรค์ Divine Dragon ทุกชิ้นมีฉากเปิดตัวแบบยั่ว ๆ เหมือนเราได้ไปค้นพบอาวุธในตำนานที่ถ้ำลับสักแห่ง

ยังไม่พอ ถ้าใครอยากลองใช้ก่อน เกมจะมีโหมด Weapon Trial ที่ให้เราลองเอาอาวุธในตำนานไปลองหวดศัตรูเล่นกันก่อนด้วย ซึ่งเอฟเฟกต์อะไรต่าง ๆ ก็ดูสวยงามแต่ผมคิดว่ามันจะออกแนว Origins, Odyssey และ Valhalla คือมีก็ได้ ไม่มีก็ดี ถูกใจจัด ๆ ก็ค่อยซื้อเอา

อาวุธพวกนี้ก็จะมีการันตีเหมือนเกมกาชาทั่วไปครับว่าต้องเปิดเท่าไรถึงจะได้อาวุธในตำนาน โดยการสุ่มในเบต้านี้สามารถใช้ทองที่หาจากในเกมหรือการทำเควสต์มาเปิดได้ ถ้าเปิดครบ 90 ครั้ง ก็การันตีเอาอาวุธไปเลย

สรุป

  • ถ้าให้พูดในฐานะคนเล่นอัสแซสซินส์ ครีด มาหลายภาค ก็ขอออกความเห็นแบบตรง ๆ ว่าถ้าคุณเป็นคนที่สามารถเข้าถึงเกมซีรีส์นี้บนคอนโซล หรือ PC มาก่อน Assassins’ Creed Jade (ชื่ออย่างเป็นทางการ) ก็เหมาะกับการใช้ฆ่าเวลา เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า ถ้าคุณจะเล่นเอาจริงเอาจังคุณไป Origins, Odyssey หรือ Valhalla ก็ได้ เพราะมีกราฟิกที่สวยกว่า ของคอสเมติกก็มีมากมายให้เลือกใช้
  • อาจจะมีข้อยกเว้นก็คือ ถ้าคุณเป็นสายเก็บลอร์ หรือ เนื้อเรื่อง คุณก็คงพลาดภาคนี้ไม่ได้ เพราะมีตัวละครสำคัญอย่าง Wei Yu รวมถึงบรรดาตัวละครในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับภาคีโบราณ
  • Jade น่าจะเป็นจุดตั้งต้นที่ทำให้คนทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนซีรีส์นี้มาก่อน ได้เข้ามาลิ้มรสชาติความเป็นมือสังหารผสานความเป็นจอมยุทธ์ เพราะโดยพื้นฐานเกมเพลย์ที่หยิบมาจากเกมภาค RPG ก็มีความสนุกในตัวมันเอง อย่างน้อยก็เล่นได้เพลิน ๆ
  • การที่เกมโอบรับความเป็นเกมกาชา ถือเป็นเรื่องดีและชัดเจน ส่วนของการขายของทำออกมาได้อลังการ ถ้าจะไปมันต้องไปให้สุดแบบนี้
  • ถ้าไม่นับเรื่องตัวละครคนจีนพูดภาอังกฤษเป๊ะ การทำการบ้านด้านวัฒนธรรมจีนในยุคนั้น เช่น การเรียกชื่อคนสนิท ก็เป็นสิ่งที่ทีมงานไม่ได้ละเลย
  • ด้านการควบคุม เกมมีปุ่มคำสั่งค่อนข้างเยอะ โอกาสกดพลาดสูง ยิ่งการต่อสู้ในภาคนี้ต้องให้คุณใช้อาวุธหลากหลายชนิดในการรับมือศัตรูหลากหลายประเภทด้วย คงต้องรอดูเบต้าและเกมตัวเต็มต่อไป
  • ปัญหาทางเทคนิค ถึงจะเลือกเซิร์ฟเวอร์เป็นยุโรป แต่จากการเล่นต่อเนื่องบนเครื่อง iPhone 11 เกมมีอาการกระตุก มีหน่วง มีโหลดนาน ให้เห็นบ้าง แต่ไม่ได้เยอะจนถึงกับเล่นไม่ได้เลยอย่างที่คิดไว้แต่แรก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์