News Reviews

รีวิว Shadows of Change – Total War: WARHAMMER III

by Reviewer Ocelot

รีวิว Shadows of Change – Total War: WARHAMMER III

รีวิว Shadows of Change – Total War: WARHAMMER III

*ขอขอบคุณ SEGA Corporation สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ

สเปกคอมที่ใช้เล่นเกมนี้คือ

Intel(R) Core(TM) i7-10700 CPU @ 2.90GHz   2.90 GHz

NVIDIA GeForce RTX 3070

RAM 32 GB

ถ้าให้พูดถึงความ DLC ตัวนี้แบบสั้น ๆ ไฮไลต์มันก็คือเป็นการเพิ่มลอร์ดทั้ง 3 เข้าไปคือ จอมปั่นไร้ใบหน้า Changeling ของเผ่า Tzeentch, ขุนศึกมังกร Yuan Bo แห่ง Grand Cathay, และแม่หมอเฒ่า Ostankya ของ Kislev และฮีโรกับยูนิตใหม่อีกพอสมควร เน้นจุดขายที่เกมเพลย์อันมีเอกลักษณ์ของลอร์ดทั้ง 3 ที่จะมีสไตล์เฉพาะตัวในการคว้าชัยโหมดแคมเปญ

เริ่มแรกที่ได้สัมผัส ผมขอไปทางไสยศาสตร์กับแม่หมอ Ostankya ก่อน ความพิเศษของแกก็คือแกสามารถเข้าไปในกระท่อมแม่มดเพื่อปลุกเสกอาคมได้ โดยอาคมพวกนี้จะแบ่งเป็นสองฝั่งคือเป็นทั้งคำสาปและพร (ดีบัฟและบัฟนั่นแหละ) โดยเราต้องเลือกอาคมที่ต้องการก่อน จากนั้นจะมีวัตถุดิบอีก 5 ชิ้น คือ ไม้ ฟัน หิน กะโหลก และกระดูกให้คุณได้เลือกปั้นแต่งอาคมนี้ว่าจะทำร้ายค่าอะไรของศัตรูบ้าง หรือ จะช่วยให้กองทัพเราเก่งเทพขึ้นได้ยังไง

ดูแล้วก็เป็นกลไกที่มีเอกลักษณ์เหมาะสมกับตัวละครดีนะครับ แต่หลังจากเล่นไปได้สักสองสามชั่วโมง ผมรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้สร้างความโดดเด่นทางกลยุทธ์อะไรนัก มีลอร์ดคนอื่นที่น่าสนใจกว่านี้ ผมเลยคิดว่าลองไปเล่นลอร์ดที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจที่สุดใน DLC นี้ดีกว่า

ฝ่ายที่เป็นตัวชูโรงของ Shadow of Change นี้ ผมขอบอกว่าไม่มีใครเกินหน้าเกินตาไปกว่า Changeling ลอร์ดผู้ไร้ใบหน้า  ที่ว่าไร้ใบหน้าเพราะเขาสามารถสวมรอยกลายร่างเป็นตัวละครอื่นได้ทั้งหมด เป็นเงามืดผู้ชักใยแผนการใหญ่เบื้องหลัง และนำความเปลี่ยนแปลงไปสู่ทุกสมรภูมิรบ สมกับฉายาจอมป่วนผู้ซับซ้อน (Perplexing Prankster)

นอกจากคอนเสปจะดูน่าสนใจ งานออกแบบเกมเพลย์ในแคมเปญของ Changeling ก็ทำออกมาได้เข้าคอนเสปนี้ชนิดที่เรียกได้ว่ามันทำให้ผมอินไปกับการปั่นหัวศัตรูจริง ๆ พูดแบบให้เห็นภาพก็คือ เกมเพลย์ของลอร์ดตัวนี้จะไม่เหมือนใคร คือเราไม่สามารถเข้าไปยึดเมือง หรือ ฐานศัตรูเหมือนลอร์ดทั่วไปได้เลย เมื่อตีเมืองสำเร็จ Changeling จะตั้งลัทธิลึกลับขึ้นในเมือง ซึ่งทำให้เราสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้ 2 แบบคือ ชนิดที่แอบกินทรัพยากรไปเงียบ ๆ หรือทำตัวเป็นปรสิตออกนอกหน้า

ทั้งสองแบบมีอะไรให้คิดชั่งน้ำหนักแตกต่างกัน โดยเมืองที่ถูกเราสูบเลือดสูบเนื้ออยู่จะมีค่าการจับผิดอยู่ ถ้าเราเทไปสายปรสิตเกินเหตุเลย เราก็มีสิทธิ์ที่จะโดนเจ้าบ้านจับได้ และอาจจะถูกเตะออกมา

แต่ความบันเทิงมันอยู่ตรงที่ มันจะมีตัวเลือกให้เราเริ่มซ่องสุมกำลังพลในเมือง เมื่อซ่องสุมแล้วศัตรูเจ้าบ้านจะรู้ตัวทันที แต่เราก็จะมีอีกตัวเลือกโผล่ขึ้นมาครับคือการปล้น หรือ เปิดวาร์ปถล่มเมือง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 ตา ถ้าใน 10 ตานี้เจ้าบ้านไม่ทำอะไร กองกำลังของเราจะเปิดฉากบุกจากภายใน ปล้น ฆ่า ทำลาย จนเมืองเป็นอัมพาตไปเลย

อีกจุดเด่นของ Changeling คือ เราจะมีคัมภีร์เป็นทรัพยากรเฉพาะตัวของเราซึ่งจะมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ใจความสำคัญของมันเลยก็คือ Changeling สามารถใช้คัมภีร์นี้ในการร่ายมนต์ป่วนผู้เล่นอื่นได้แบบแสบสุด ๆ ทั้งการบังคับให้อีกฝ่ายต้องยอมสงบศึกด้วย การยุแยงให้เกิดจลาจลในเมือง ไปจนถึงปั่นให้ฝ่ายนี้เปิดสงครามกับฝ่ายนั้น ช่วยเปิดความเป็นไปได้ทางกลยุทธ์มหาศาล

วิธีชนะแคมเปญของ Changeling หลัก ๆ ก็คือ เราต้องทำภารกิจในแต่ละภูมิภาคให้สำเร็จ โดยภารกิจก็จะมีหลากหลายแบบครับ เช่น ต้องทำสงครามภาคพื้นจนครบ 15 ครั้ง, ให้ Changeling ฆ่าลอร์ดคนหนึ่งเพื่อสวมรอยเป็นเขา, การทำลายเมืองสำคัญ ๆ และอีกมากมาย ซึ่งถ้าคุณทำได้สำเร็จตามกำหนดแล้ว เราก็จะสามารถ Teleport ไปเปิดศึกกับศัตรูประจำแคมเปญได้

Changeling เลยเป็นลอร์ดที่ไม่ได้เหมาะแค่กับคนที่ชอบสายวางแผนเท่านั้น แต่เหมาะกับพวกที่ชอบยืมมือเพื่อนฆ่าศัตรู หรือ แม้กระทั่งให้เพื่อนฆ่ากันเอง นี่คือความมันของการได้เป็นจอมป่วนผู้ไร้ใบหน้า ที่นำพาความเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนมาให้ทุกคนต้องปวดหัวในทุกตา

สำหรับ Yuan Bo ผมให้คะแนนใกล้ ๆ กับแม่หมอ Ostankya ครับ มีกลไกเป็นระบบเข็มทิศนำทาง และเน้นการขยายอาณาเขต แต่มันก็จะไปหนักเรื่องสเตตัสมากกว่า มันไม่ได้เปลี่ยนสไตล์การเล่นแบบถึงรากได้อย่าง Changeling

แต่เอาล่ะ ถึงผมจะรู้สึกว่าทั้งงานออกแบบเกมเพลย์และการปั้นตัวละครอย่าง Changeling มันจะสร้างสรรค์และเข้ากันได้ดีในตัวเองมาก บาปกำเนิดของการออก DLC ของ Total Warhammer 3 นี้ก็ยังไม่หายไปไหน นั่นคือการตั้งราคา ถ้าลองเอา DLC นี้มากางแล้วหั่นแยกชิ้นส่วน สิ่งที่คุณจะได้ก็คือ 3 ลอร์ดพร้อมลูกเล่นแคมเปญใหม่ (ที่มีโดดเด่นสุด ๆ อยู่ตัวเดียว), ฮีโรใหม่ 1, ยูนิตใหม่ 11 ตัว และพวก Regiments of Renown 9 ทั้งหมดนี้ในราคา 590 บาท (อ้างอิงจาก Steam ตอนนี้) ถ้าซื้อตอนนี้ก็ลด 10% เหลือ 531 บาท

เจอราคานี้ไปกับคอนเทนต์ ก็พูดยากครับว่าไม่แพง แต่ถ้าเทียบกับ Forge of the Chaos Dwarfs ผมก็ว่าผมบันเทิงกับ DLC นี้มากกว่า

จุดเด่น

  • มาพร้อมลอร์ดทั้ง 3 ด้วยเอกลักษณ์การเล่นเฉพาะตัว
  • เกมเพลย์ของ Changeling ปั่นหัวสนุก ตรงกับฉายา Perplexing Prankster มาก
  • เปิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการเล่นและการวาลกลยุทธ์

จุดด้อย

  • ราคาที่ค่อนข้างกรีดเลือดกรีดเนื้อไปหน่อย
  • ลอร์ดอีก 2 คน ดูจืดกว่า Changeling ค่อนข้างชัด

The Review

65% DLC ที่สนุกใช้ได้แต่ก็ยังไม่สร้างความชอบธรรมให้ป้ายราคาตัวเอง

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์