Reviews

ENDLESS DUNGEON Closed Beta – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว ENDLESS DUNGEON Closed Beta

*ขอขอบคุณ SEGA สำหรับโค้ด PC เวอร์ชันโคลสเบต้าเพื่อการรีวิว
*รีวิวนี้ยังไม่มีการให้คะแนนเนื่องจากตัวเกมอยู่ระหว่างการพัฒนา

ต้องยอมรับเลยนะครับว่ากระแสเกมสไตล์ Roguelike กับ Roguelite นั้นกำลังฮิตไปทั่ววงการเกมของเรา โดยส่วนตัวผมอาจไม่ค่อยได้เล่นเกมแนวนี้มากนัก แต่ก็พอเข้าใจจุดเด่นของพวกมันได้ โดยเฉพาะกับลักษณะของการแบ่งเวลาเล่นได้เป็นรอบ ๆ เล่นทีนึงใช้เวลาไม่นาน ขณะที่ความก้าวหน้าของเกมก็จะทบขึ้นไปเรื่อย ๆ จนสามารถเคลียร์แคมเปญหลักได้ในท้ายที่สุด

ทีนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางบริษัทเซก้า ผู้พัฒนาเกมชื่อดังจากญี่ปุ่น ติดต่อพวกเรามาว่ามีเกมอยากให้ลองทดสอบกันดูในแบบโคลสเบต้า ชื่อเกมว่า Endless Dungeon ซึ่งพอผมได้ยินชื่อก็รู้ได้ทันทีว่ามาแนวโร้กกกกกแน่ ๆ!

ซึ่ง…พอได้ลองเล่นแล้วต้องบอกว่าสมชื่อเลยครับ ดันเจี้ยนแห่งความระทึกอันไม่มีที่สิ้นสุด! จนบทจะเลิก ๆ ก็ต้องบอกกับตัวเองทุกครั้งเลยว่า “ขอลองอีกรอบนึงน่าาา”

STORY

ก่อนที่จะเกริ่นนำในส่วนของเนื้อเรื่องเกม ผมต้องขอชี้แจงก่อนว่า เกมเวอร์ชันที่ทางไทยเกมวิกิได้เล่นนั้น เป็นเวอร์ชั่นบิลด์พิเศษช่วงโคลสเบต้า โดยมีข้อจำกัดได้แก่ ตัวเกมจะมีฮีโรให้เลือกไม่กี่คน (ทีมงานแจ้งว่าเกมตัวเต็มจะมีให้เลือกเยอะมาก โดยจะอัปเดตเพิ่มให้เรื่อย ๆ) มีมอนสเตอร์ 15 ประเภทให้เผชิญหน้า มีพื้นที่ 5 เขตให้สำรวจพร้อมด้วยบอสจำกัดไว้แค่ 2 ตัวเท่านั้น ซึ่งตัวเกมเวอร์ชันเต็มที่จะออกบนทั้งพีซีและคอนโซลในอนาคต จะมีความหลากหลายยิ่งขึ้นกว่านี้ครับ

อ่ะ..มาดูในส่วนของพล็อตเรื่องคร่าว ๆ ก็คือ เริ่มต้นมาคุณจะพบว่าตัวเองนั้นติดอยู่ในสถานีอวกาศรกร้าง และเป้าหมายของคุณคือการต่อสู้เพื่อหาทางออกและในขณะเดียวกันก็ต้องปกป้อง “แก่นคริสตัล” ที่เหล่าศัตรูจะคอยดาหน้ามาทำลายมันอย่างไม่หยุดยั้ง…หรือไม่ก็พยายามสู้จนตัวตาย จากนั้นก็โหลดใหม่แล้วลองอีกรอบ

ใช่แล้วครับ แนวเกมจะเป็นสไตล์ยิงแหลก ผสมกับการป้องกันฐานด้วยการเลือกตำแหน่งวางป้อมปืน, กับดัก, ปืนไฟ ฯลฯ เพื่อคอยดักยิงกองทัพข้าศึกที่เดินเรียงแถวเข้ามาเป็นระลอก wave

GAMEPLAY

ระบบเกมการเล่นจะอยู่บนพื้นฐานของการรวบรวมทรัพยากร ผู้เล่นต้องใช้ทรัพยากรในการเปิดประตูไปสู่พื้นที่ใหม่ ๆ และต้องใช้ในการสร้างการป้องกัน การอัปสกิล และอื่น ๆ โดยต้องออกสำรวจพื้นที่โดยรอบให้ขยายขอบเขตกว้างขึ้นโดยมีเป้าหมายในการพา “หุ่นขนส่งคริสตัล” (หรือ คริสตัลบอท) เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางตามเนื้อเรื่อง ก็จะถือเป็นการผ่านโซนนั้น ๆ ของตัวเกม

ทีนี้ระหว่างการสุ่มเปิดประตูในทิศต่าง ๆ บางครั้งจะเปิดไปจ๊ะเอ๋กับฝูงข้าศึก คุณก็ต้องสู้กับพวกมันและหลายครั้งที่คุณต้องถอยกลับไปยังตำแหน่งของคริสตัลบอท เพื่อปกป้องมันให้แคล้วคลาดปลอดภัย

อย่างที่บอกไปตอนต้นแล้วว่า หัวใจสำคัญของเกมนี้คือหาทางหลบหนีออกจากสถานีอวกาศแห่งนี้ให้ได้ ซึ่งอย่าเพิ่งคิดว่าการเล่นแต่ละรอบมันก็คงเหมือน ๆ กันนะครับ เพราะจากที่ผมได้ลอง ผมพบว่าสิ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างทุกครั้งเมื่อได้เล่นก็คือ ฉากมันจะเปลี่ยนไปไม่ซ้ำกันเลย แถมด้วยบรรดาศัตรูก็จะต่างจากเดิมด้วยครับ บางครั้งมีแต่เอเลี่ยน บางครั้งเจอแต่หุ่นยนต์สังหาร ฯลฯ

อีกประเด็นที่ผมพบเจอด้วยตัวเองก็คือ ทุกครั้งที่เราตาย เราจะกลับมาที่ เดอะ ซาลูน ซึ่งทำหน้าที่คล้ายพื้นที่ชุมชนศูนย์กลาง ก่อนที่จะออกไปบู๊กันด้านนอก ซึ่งในซาลูนนี้เองที่ผู้เล่นสามารถเลือกปรับเปลี่ยนตัวละครของคุณได้ และด้วยปัจจัยดังกล่าวยิ่งทำให้คนเล่นต้องวางแผนออกแบบตัวละครของคุณให้ดี เพื่อให้การเล่นรอบต่อไปสามารถฝ่าด่านไปได้ไกลมากขึ้น ยิ่งเลือกอาวุธดี อัปสกิลที่เหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเองได้มากเท่าไร เกมก็จะง่ายมากขึ้นเท่านั้น

ถ้าจะถามว่า “เกมยากมากมั้ย?” ก็ต้องตอบว่าเป็นธรรมเนียมปกติของเกมแนวนี้ครับ เล่นแรก ๆ คุณตายตลอดแหละ ต้องเล่นจนอัปตัวเก่งขึ้นซักระยะ เกมจะเริ่มไม่ยากอย่างที่คิด แต่ละรันคุณจะไปได้ไกลมากจนเปิดเผยเนื้อเรื่องให้รับรู้ได้มากขึ้นนั่นเอง

สำหรับการทดลองเล่นแบบร่วมมือกันสามผู้เล่น โดยแต่ละคนสามารถรับบทบาทที่แตกต่างกันเป็นตัวละครบางตัวได้ ถือว่าตัวเกมทำได้ดีเลยนะ เพราะบทบาทอาชีพมันแตกต่างกันชัดเจน ใช้เล่นแบบช่วยเหลือกันได้สนุกดี ทำให้เกมง่ายขึ้นเยอะเลย ฟีลตอนเล่นเหมือนเกมยุคเก่าที่เราเล่นกับเพื่อน ๆ แบบพวกเกม Contra ยังไงยังงั้น

CONCLUSION

สรุปแล้ว หลังจากที่ผู้เขียนผ่านประสบการณ์เกมช่วงโคลสเบต้ามาก็ต้องบอกว่า Endless Dungeon เป็นเกมที่ทำความเข้าใจได้ง่าย มันไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรมากมาย โดยจุดเด่นที่ผมเห็นจากเกมก็คือ ทีมงานเขาสร้างโครงสร้างเกมได้ลงตัวดี เป็นเกม Rogue-lite tower defense twin-stick shooter ที่ “แน่น” …ผมจะอธิบายยังไงดีเพื่อให้เห็นภาพ…คือผมหมายถึง ระบบเกมมันลงตัว ออกแบบมาดี การบังคับควบคุมรวดเร็ว ฉับไวและแม่นยำ (คล้ายเกมอย่าง ฮาเดส แต่ยังไม่เร็วเท่า) แถมด้วยการออกแบบตัวละครและวางโครงเรื่องที่ยอดเยี่ยม จนผมมองว่า มันเหนือกว่าเกมคู่แข่งในแนวเดียวกันอีกหลาย ๆ เกม…โดยเหนือกว่าหลายขุมเลยล่ะครับ

ตอนนี้โดยส่วนตัว ผมก็รอดูตอนเกมฉบับเต็มออกอีกครั้งว่ากระแสตอบรับจากสื่อทั่วโลกจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวผมเองค่อนข้างชอบเลยล่ะ แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าถ้าเกมเต็มออกผมคงย้ายไปเล่นบนคอนโซล PS5 แทน เพราะเพื่อนฝูงผมที่รอเล่นด้วยนั้น เป็นฝั่งคอนโซลเสียส่วยใหญ่เลยครับ

Endless Dungeon จะวางจำหน่ายในวันที่ 19 ตุลาคมสำหรับ PC, PS4, PS5, Xbox One และ Xbox Series X/S วันวางจำหน่ายของ Nintendo Switch จะมีการประกาศให้ทราบภายหลัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์