Guides News

Endless Dungeon แนะนำเคล็ดลับสอนเล่นเบื้องต้น

by Reviewer Ocelot

Endless Dungeon แนะนำเคล็ดลับสอนเล่นเบื้องต้น

ข้อมูลและเคล็ดลับสอนเล่นเบื้องต้น

เป็นเกมแนวโรกไลก์ที่มีลักษณะฉีกตัวเองออกมาจากความคุ้นเคยของเกมเมอร์ทั่วไป โดยเป็นความพยายามผสมผสานรูปแบบเกมเพลย์ชูตเตอร์มุมมอง Isometric ให้เข้ากับเกมเพลย์แบบ Tower Defense! พูดแบบให้พอเห็นภาพคือมันเป็นเกมแนว Hades ที่เน้นการยิงและการสร้างป้อมป้องกัน Wave ของศัตรูไปในตัว

ฟังดูโคตรน่าสนใจ และโคตรยากในการผสมออกมาให้ลงตัวกลมกล่อม แต่ใน รีวิว ที่เราได้ไปสัมผัสมาแล้ว Endless Dungeon อาจจะสร้างนวัตกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ขึ้นมาก็ได้

และเพราะนี่ไม่ใช่เกมโรกไลก์ธรรมดา ในไกด์เกมนี้เราเลยต้องมาเขย่าความเข้าใจเดิม ๆ แล้วทำความคุ้นเคยกันเบื้องต้นว่า ถ้าจะเล่น Endless Dungeon ให้รอดไปได้ยาว ๆ เราต้องเตรียมตัว เตรียมใจ ไม่ให้เตรียมปาจอยยังไงบ้าง

โดย Endless Dungeon จะวางจำหน่ายจริงวันที่ 19 ตุลาคมนี้แล้วบน  Microsoft Windows, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X กับ S ส่วนเวอร์ชันของ Nintendo Switch กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา

ทำความเข้าใจอินเทอร์เฟซเกม

  1. Crystal Bot – เป็นแถบที่สำคัญที่สุดในการเล่นแต่ละรอบ เพราะบอกค่าพลังชีวิตของ Crystal Bot และสถานะที่กำลังเกิดขึ้น ถ้าตกอยู่ในอันตรายจะขึ้น Danger สีแดง และถ้าแถบพลังสีเขียวหมดหลอดเป็นอันว่า Game Over
  2. สถานะฮีโร – บอกสถานะฮีโร สถานะความพร้อมสกิล และท่าอัลติเมท รวมถึงค่าพลังชีวิต และอาวุธที่ใช้ในขณะนั้น
  3. จุดสร้างป้อมปืน – เป็นจุดที่คุณสามารถกดสร้างป้อมปืนเพื่อช่วยคุณในภารกิจได้
  4. ทรัพยากร – ทรัพยากรหลักในเกมจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ Research เอาไว้ใช้กับเครื่องทำวิจัย เพื่อวิจัยของมีประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ป้อมปืนใหม่ ๆ , Industry ใช้กับการสร้างป้อมปืนเป็นหลัก รวมถึงการซื้อไอเทม, Food ใช้สำหรับแลกเป็นไอเทมฟื้นฟูพลังชีวิต
  5. เส้นความรุนแรงของ Wave – แสดงเป็นลักษณะคล้ายสัญญาณชีพจร ตอนแรกจะเป็นเส้นราบเรียบสีขาว แต่ยิ่งคุณเปิดประตูมากเท่าไรเส้นนี้ก็จะมีรอยหยักมากขึ้นและเริ่มกลายเป็นสีแดง ถ้าขึ้นแดงจัดเมื่อไร ศัตรูจะเริ่มออกโจมตีเราทันที และเราต้องกำจัดพวกมันจนกว่าจะหมดระลอก
  6. มินิแมป – สามารถกดขยายเพื่อดูตำแหน่งของชั้น และใช้ในการวางแผนก่อนทำเรื่องสำคัญ ๆ เช่น การให้ Crystal Bot ไปเจาะประตู

นอกจากนี้ยังมีห้องมืด ซึ่งเป็นห้องที่แสดงไอคอนหลอดไฟแตก จะมีลักษณะมืดสนิททำให้เราไม่สามารถใช้งานเครื่องมืออะไรในห้องได้เลย แม้แต่การสร้างป้อมปืนก็ทำไม่ได้ การจะทำให้ห้องกลับมาสว่างอีกครั้งจะต้องใช้ไอเทมที่เรียกว่า Dust มาจุดไฟห้อง

ตัวละครและรูปแบบการต่อสู้

ใน Endless Dungeon จะมีตัวละครใหม่เราเล่นทั้งหมด 6 ตัว (เท่าที่มีการเปิดเผยมาอย่างเป็นทางการในตอนนี้) โดยจะมีตัวละครเพิ่มเข้ามาอีกในอนาคต สิ่งที่เหมือนกันคือตัวละครทุกตัวจะใช้อาวุธระยะไกลเป็นพื้นฐาน และมีปืนแบบเฉพาะของตัวเอง ส่วนความพิเศษเฉพาะของแต่ละตัวก็จะสรุปออกมาได้ประมาณนี้ครับ

ชื่อ: Zed

คลาส: ทำความเสียหาย

บทบาท: หัวหมู่บุกทะลวง

ความสามารถ

Passive Skill – Mad Shred: เพิ่มความเสียหายตามอัตราการฆ่า และจำนวนศัตรูที่ฆ่า

Special Skill – Sonic Boom: ปล่อยคลื่นความเสียหายไปทิศทางข้างหน้า ทำความเสียหายให้ศัตรูในขอบเขต

Ultimate Skill – Deathmosh: ทำให้ศัตรูรอบตัวอ่อนแอ และเพิ่มพลังให้ Zed

ชื่อ: Bunker

คลาส: แทงก์

บทบาท: นายอำเภอ

ความสามารถ

Passive Skill – Triggering: เพิ่มความเสียหายตามศัตรูที่โจมตีใส่ในระยะเวลาสั้น ๆ

Special Skill – Back Off: ตั้งโล่ด้านหน้าแล้วปล่อยคลื่นกระแทกศัตรูให้ถอยหลัง ทำความเสียหาย และติดสตัน

Ultimate Skill – Hunker: ยั่วยุศัตรูรอบตัวให้หันมาโจมตีพร้อมตั้งท่าป้องกันความเสียหายภายในระยะเวลาสั้น ๆ

ชื่อ: Blaze

คลาส: ตัวคุมโซน/ทำความเสียหายวงกว้าง

บทบาท: โอลฮูต

ความสามารถ

Passive Skill – Afterburn: มีเปอร์เซ็นต์ที่จะทำให้ศัตรูโดนความเสียหายติดไฟ

Special Skill – Hive Mine: วางระเบิดบนพื้น ระเบิดจะทำงานเมื่อศัตรูเดินมาโดน

Ultimate Skill – Brimstone: ยิงระเบิดไปทั่วแผนที่ทำความเสียหายเป็นวงกว้างใส่ศัตรูหลายเป้าหมาย

ชื่อ: Shroom

คลาส: ซัพพอร์ต/ตัวฮีล

บทบาท: พยาบาล

ความสามารถ

Passive Skill – Wincense: เพิ่มการกักเก็บวิญญาณเมื่อฆ่าศัตรูในห้อง

Special Skill – Soul Patch: ใช้วิญญาณที่ได้มาทำการฮีลพวกพ้อง

Ultimate Skill – Special Mix: กางอาณาเขตที่จะฮีล, เพิ่มพลังป้องกัน, และป้องกันการตายของเพื่อนร่วมทุมในเขตได้ชั่วคราว

ชื่อ: Comrade

คลาส: ตัวทำความเสียหาย/ซัพพอร์ต

บทบาท: ป้อมปืนสนับสนุน

ความสามารถ

Passive Skill – To Arms!: การตีระยะใกล้ (กด O) ใส่เครื่องวิจัยและเครื่องผลิตทรัพยากร จะเป็นการซ่อมแซมเครื่องได้

Special Skill – Comrade Turret: สร้างป้อมปืนโจมตีด้านหน้าฮีโรตัวนี้

Ultimate Skill – Revolution: เปลี่ยนร่างเป็นป้อปืนยักษ์ติดที่ชั่วคราว ยิงทำความเสียหายหนักใส่ศัตรู

ชื่อ: Fassie

คลาส: ซัพพอร์ต

บทบาท: สายเทค/ควบคุมฝูงศัตรู

ความสามารถ

Passive Skill – Stay Classy: ค่า Wit จะเพิ่มต่อจำนวนศัตรูในห้อง (มีจำกัดปริมาณสูงสุด)

Special Skill – Shot!: ปาขวดใส่เพื่อนร่วมทีมเพิ่มความเร็วการยิงและพลังโจมตีตามศัตรูในห้อง (มีจำกัดปริมาณสูงสุด)

Ultimate Skill – Bar Fight: ทำให้ศัตรูใกล้ตัวตีกันเอง ส่วนพวกพ้องก็ได้บัฟเพิ่มพลังชั่วคราว

ป้อมปืนในเกม

มีสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับป้อมปืนก็คือ

  • ป้อมปืนจะใช้ค่า Industry (รูปฟันเฟือง) ในการสร้าง
  • ป้อมปืนมีหลายชนิด ตั้งแต่ป้อมปืนกลธรรมดา, ปืนพ่นไฟ, ป้อมระเบิด, ป้อมระเบิด EMP, ป้อมยิงกรด ฯลฯ ซึ่งการเลือกป้อมปืนให้ถูกกับจุดอ่อนของศัตรูเป็นเรื่องสำคัญ เช่น ถ้าจะสู้กับฝูงแมลงการเลือกใช้ป้อมปืนพ่นไฟจะดีมาก ถ้าสู้กับพวกศัตรูที่เป็นหุ่นยนตร์ การใช้ป้อมระเบิด EMP จะตอบโจทย์กว่า
  • นอกจากป้อมปืนแล้ว ยังมีป้อมประเภทพิเศษที่ไม่ได้โจมตีศัตรูโดยตรงแต่จะให้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ เช่น ป้อมที่กางอาณาเขตทำให้ศัตรูรอบ ๆ เคลื่อนที่ช้าลง, ป้อมที่จะช่วยซ่อมป้อมปืนอื่น ๆ ในห้องพร้อมบัฟพลังให้ฮีโรของเราด้วย
  • ป้อมปืนมีค่าประสบการณ์ของตัวเองจากการกำจัดศัตรู หากค่าประสบการณ์ถึงเมื่อไรมันจะส่งแสงสีทองให้ตัวละครของเราเข้าไปกดอัปเกรด (ปุ่ม O)
  • ป้อมปืนสามารถถูกทำลายได้ โดยเฉพาะถ้าศัตรูมาเป็นฝูงอย่างแมลงจะบึ้มป้อมเราได้ง่ายมาก แต่เราก็สามารถวิ่งไปซ่อมป้อมที่พัง หรือ ใกล้พังได้ด้วยการกด O ใกล้ ๆ จะเป็นการฟื้นพลังของป้อมปืนกลับมา แต่จะได้กลับมามาก หรือ น้อย ขึ้นอยู่กับค่า Wit ของฮีโร
  • การจะหาป้อมปืนใหม่ ๆ มาใช้งานต้องไปที่เครื่องวิจัยแล้วใช้ทรัพยากรค่าวิจัย เพื่อคิดค้นป้อมปืนใหม่ ๆ ซึ่งการวิจัยแต่ละครั้งจะเป็นการปลุกระลอกศัตรูให้ออกมาโจมตีคุณ ต้องกำจัดพวกมันทั้งหมดและรักษาเครื่องวิจัยไว้ให้ได้การวิจัยถึงจะสำเร็จ

เป้าหมายของเกม

เป้าหมายหลักของเกมก็คือการคุ้มกันเจ้า Crystal Bot ของเราให้เข้าไปถึงแกนกลางของสถานีอวกาศให้ได้ ฟังดูเรียบง่าย แต่ความท้าทายขั้นสุดซ่อนอยู่ในขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนจะลงไปในแต่ละชั้น และนี่คือบทเรียนจากการเกิด ตาย วนเวียน ที่ผมพยายามกลั่นออกมาเป็นเคล็ดลับให้ลองเอาไปใช้กันครับ

แนะนำเคล็ดลับการเล่นเบื้องต้น

  1. หากคุณเป็นผู้เล่นเดี่ยวและเพิ่งเริ่มเล่นเกมนี้ใหม่ ๆ ตัวละครที่แนะนำให้พกติดตัวไปด้วยเสมอคือ Shroom เพราะศัตรูในเกมนี้ตีหนักเอาเรื่องแม้จะอยู่ในฉากต้น ๆ ก็ตาม
  2. ปกป้อง Crystal Bot เท่าชีวิต ตัวละครเราจะตายแค่ไหนไม่สำคัญ เพราะสามารถปลุกให้ฟื้นขึ้นมาได้เสมอ (ยกเว้นจะขิตกันยกตี้) ให้ทุ่มทรัพยากรทุกอย่างไปในการปกป้องเจ้าหุ่นนี่เอาไว้ ควรสร้างป้อมล้อมรอบห้องที่ Crystal Bot ประจำอยู่เยอะ ๆ
  3. ต่อจากข้อข้างบน สำหรับด่านแรก ๆ ให้คุณใช้คำสั่งปล่อยให้เพื่อน AI คอยเฝ้าอยู่ในห้อง Crystal Bot ไว้ก็ได้ เพราะในช่วงต้นของเกมศัตรูจะยังไม่ตึงมือมาก เราสามารถออกสำรวจฉากคนเดียวได้จนกว่าจะลงไปชั้นลึกขึ้น ที่สำคัญคือถึงเราจะสร้างป้อมป้องกันไว้เยอะ แต่พวกมันก็โดนทำลายได้ง่าย ๆ เหมือนกัน การมีเพื่อคนนึงคอยคุมห้องไว้จะอุ่นใจกว่า
  4. อย่าแยกทางกันไปเปิดประตูถ้าไม่มีแผนรองรับ จำไว้เสมอว่าการเปิดประตูแต่ละครั้งเป็นการเพิ่มคลื่นความเสี่ยงที่ศัตรูจะบุกจู่โจม แล้วยังมีความเสี่ยงที่คุณจะไปเปิดประตูเจอห้องที่ศัตรูเกิดเพิ่มด้วย พยายามเกาะแขนกันไป หรือ ให้คนนึงคอยเฝ้า Crystal Bot จะดีกว่า
  5. ช่วงด่านแรก ๆ พยายามสำรวจและวิจัยป้อมปืนให้มากที่สุด โดยเน้นวิจัยป้อมปืนที่แก้ทางศัตรูได้ ส่วนมากจะเป็นป้อมปืนยิงไฟ (เผาพวกแมลง) และป้อมระเบิด EMP (ไว้จัดการพวกหุ่นยนตร์)
  6. ก่อนจะทำการวิจัยอะไรก็ตามให้จำไว้เสมอว่า เมื่อกดเริ่มวิจัยแล้วศัตรูจะเริ่มบุกมาเป็นระลอกทันที ก่อนหน้านั้นให้เราเตรียมการด้วยการสร้างป้อมปืนรอบเครื่องเพิ่มทรัพยากร (Generator) รวมถึงเครื่องวิจัยด้วย เพราะสองอย่างนี้สามารถถูกศัตรูทำลายได้หมด หากเครื่องวิจัยโดนทำลายก่อนจะวิจัยเสร็จก็นับว่าคุณจะเสียการวิจัยและเครื่องวิจัยไปเลย โดยการวิจัยจะเสร็จก็ต่อเมื่อคุณทำลายศัตรูจนครบทุกตัวในระลอกนั้นแล้ว
  7. เมื่อคุณสามารถอัปเกรด Crystal Bot ได้ ให้เน้นการอัปเกรดความเร็วเคลื่อนที่และการทำงานมากกว่าไปอัปให้มันอึด เพราะความเร็วจะเป็นตัวตัดสินทุกอย่างจริง ๆ และโดยเฉพาะบอสบางตัวที่เราต้องใช้ Crystal Bot มาร่วมต่อสู้ด้วย! อย่าง Shell Diver
  8. เวลาจะปลุกให้ Crystal Bot ออกจากตำแหน่งเดิม ให้เดินไปที่จุดหมายแล้วสั่งการให้มันเดินมาเจาะประตูเลยดีกว่า เพราะถ้าเราเรียกให้มันถอดตัวเองจากตำแหน่งโดยไม่มีเป้าหมายมันจะมาเดินตามเรา ซึ่งจะทำให้คุณดูแลมันยาก สู้ให้มันเดินไปเองตามเป้าหมายแล้วเราคอยช่วยเดินยิงคุ้มกันเอาจะดีกว่า
  9. เมื่อลงไปสักสองสามชั้นแล้วระวังศัตรูบางประเภทที่จะมีการโจมตีระยะไกลกว่าป้อมปืน เผลอแปปเดียวป้อมคุณจะโดนพวกมันเก็บทั้งหมด เลยเป็นเหตุจำเป็นที่คุณอาจต้องแบ่งคนไปช่วยยิงสกัดด้วย การพึ่งพาแต่ป้อมปืนอย่างเดียวในเกมนี้เป็นไปไม่ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์