News Previews

Gravity Game Arise in TGS2023 – PREVIEW

Gravity Game Arise in TGS2023 – PREVIEW

ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสไปลองเล่นเกมอินดี้บางส่วนที่บูธของ Gravity Game Arise ภายในงาน Tokyo Game Show 2023 ณ Makuhari Messe Hall ที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมาครับ

ภายในบูธนั้นมีเกมอินดี้จำนวนมากมายให้ได้ลองเล่นกันดู ซึ่งเราก็ได้ไปลองมา 3 เกมด้วยกันนั่นคือ Twilight Monk, KAMiBAKO -Mythology of Cube- และ Tokyo Psychodemic นั่นเอง เราเลยอยากมาบอกความรู้สึกให้ได้อ่านกันในบทความนี้


Twilight Monk

สำหรับเกม Twilight Monk นี้มีรูปแบบการเล่นในสไตล์ของเกม Metroidvania ที่หลายคนก็น่าจะคุ้นเคยกันดีในปัจจุบันครับ นั่นคือเกมจะเป็นแอ็กชันแพลตฟอร์มในสไตล์ 2D ที่คุณจะต้องออกสำรวจฉากไปพร้อมกับต่อสู้ศัตรู และในหลายจุดคุณจะยังไปต่อไม่ได้จนกว่าจะได้ไอเท็ม หรือไม่ก็ความสามารถใหม่ ๆ เพื่อผ่านฉากนั้น ๆ เสียก่อน

อาวุธหลักของเราจะมีลักษณะคล้ายเป็นเสาหินขนาดใหญ่ที่ผูกโซ่เอาไว้ เวลาเราโจมตีก็จะเป็นการปาเสาหินใส่ศัตรู เทียบง่าย ๆ ก็เหมือนพวกตระกูลเบลมอนต์ฟาดแส้ใน Castlevania นั่นล่ะครับ เพียงแต่ว่าจากเดโมที่เล่นนี้มุมโจมตีเราจะมีแค่มุมเดียวคือด้านหน้าของตัวละคร ไม่สามารถที่จะโจมตีในองศาอื่น ๆ (มุมเฉียงหรือด้านบนและด้านล่าง) ได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าเกมจริงจะมีอัปเกรดรึเปล่า แล้วก็ตามสไตล์ครับที่จะมีอุปกรณ์สำรองให้ใช้ ซึ่งในเดโมนี้ที่ลองมาจะเป็นของเติมพลัง

ด้านความยากของเกมเท่าที่ลองมาก็ถือว่าเล่นได้แบบไม่ยากไปและไม่ง่ายไป ถือว่ากำลังดี แต่ถ้าพลาดขึ้นมาก็ต้องไปเริ่มใหม่ ณ จุดเซฟล่าสุดโดยที่ไม่มีเช็คพอยต์ระหว่างทางเหมือนกัน โดยนอกจากการต่อสู้แล้วเกมก็ยังมีพัสเซิลตามฉากเล็กน้อยครับ อย่างเช่นพื้นที่ต้องเอาน้ำหนักมาวางทับเพื่อเปิดประตู เราก็ต้องใช้เสาหินวางไว้ (ท่าโจมตีเราก็จะเปลี่ยนไปเป็นบู๊มือเปล่าแทน) แล้วจากนั้นก็เข้าประตูไป แต่ว่าเรากดเรียกเสาหินกลับมาได้ตลอด คาดว่าพอเกมจริงออกก็น่าจะมีระบบอะไรทำนองนี้ให้ได้เห็นทั้งเกมเหมือนกัน


KAMiBAKO -Mythology of Cube-

สำหรับ KAMiBAKO -Mythology of Cube- นี้เป็นเกมสไตล์ RPG เทิร์นเบสที่มีการผสมผสานหลากหลายแนวเกมเข้าไว้ด้วยกันพอสมควรครับ เวิล์ดแมปของเกมนั้นจะไม่เผยรายละเอียดพื้นที่ให้เราเห็นจนกว่าเราจะเดินไปยังแต่ละช่องด้วยตัวเอง แต่เราจะพอรู้สภาพแวดล้อมได้จากภาพวาดของแต่ละช่องนั่นเอง พอเราเดินไปที่ช่องภูเขาเกมถึงจะสร้างภูเขาขึ้นมาให้เรา พอเดินไปช่องป่าเราถึงจะเห็นพวกต้นไม้ที่ปรากฏขึ้นมาให้เห็น

หน้าที่หลัก ๆ ของตัวเราก็คือการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่บิดเบี้ยวโดยสิ่งที่เรียกว่า Fragmentation ครับ และวิธีการฟื้นฟูก็จะเป็นไปในรูปแบบของการเล่นพัสเซิลเรียงบล็อกสีให้ตรงกันตั้งแต่สองบล็อกขึ้นไป ซึ่งหน้าที่เราคือต้องทำลายบล็อกสีให้ได้จำนวนที่กำหนด ภายในเทิร์นที่กำหนดนั่นเอง

ส่วนรูปแบบการต่อสู้นั้น ตัวเราจะไม่ได้เป็นคนต่อสู้กับมอนสเตอร์ต่าง ๆ โดยตรงหากแต่จะต้องอาศัยเพื่อนร่วมปาร์ตี้คนอื่น ๆ ครับ ในตอนเริ่มต้นของแต่ละเทิร์นเราจะต้องเป็นคนจัดสรรค่ามานาให้กับเพื่อนร่วมตี้ ซึ่งค่ามานานี้จะเพิ่มแบบสุ่มโดยอัตโนมัติ และเพื่อนร่วมตี้คนไหนที่เราจัดสรรมานาให้ครบจำนวนที่กำหนดก็จะสามารถใช้ท่าพิเศษประจำธาตุที่มีได้ แต่ส่วนอื่น ๆ ของการต่อสู้จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ ดังนั้นหลัก ๆ เราเลยต้องคอยหาจังหวะว่าจะให้ใครใช้ท่าพิเศษตอนไหนให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

ในตัวเมืองก็จะมีองค์ประกอบอื่น ๆ ตามสไตล์เกมอาร์พีจีอย่างเช่นร้านค้าไว้ซื้อของสวมใส่ มีร้านเหล้าไว้รับเควสต์ มีโรงเตี๊ยมไว้พักฟื้นพลัง ฯลฯ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่คาดหมายได้จากเกมอาร์พีจีครับ

นอกเหนือไปจากระบบต่าง ๆ ที่กล่าวถึงแล้วเกมยังมีระบบคราฟต์ไอเท็มเมื่อตั้งแคมป์ แถมเรายังสามารถเลือกสร้างชุมชนบนแผนที่ได้ด้วย เพราะในเดโมจะมีจุดที่เราต้องซ่อมแซมสะพานข้ามแม่น้ำ ซึ่งเราก็จะทำได้โดยการสร้างบ้านคน สร้างร้านช่างไม้ ฯลฯ อะไรพวกนั้น โดยรวมแล้ว KAMiBAKO -Mythology of Cube- นั้นเป็นเกมที่น่าสนใจและดูมีของไม่เบาครับ ด้วยระบบเกมที่หลากหลายและครบเครื่องก็น่าจะทำให้คนที่ชื่นชอบอาร์พีจีสามารถเล่นได้เพลิน ๆ และมีอะไรให้ทำเยอะอยู่


Tokyo Psychodemic

สำหรับเกมนี้ เป็นแนววิชวลโนเวลที่เน้นการสืบสวนครับ ผมรู้สึกว่ามันมีรูปแบบที่แปลกดีใช้ได้เหมือนกัน โดยผสมผสานการนำเสนอในแบบภาพสไตล์อนิเมเข้ากับฟุตเตจคนแสดงจริงเข้าด้วยกัน โดยเราจะรับบทเป็นนักสืบที่ต้องไขคดีอันลึกลับจากบรรดาหลักฐานที่มี

สิ่งที่คุณต้องทำก็คือตรวจสอบทั้งภาพถ่ายและวิดีโอในที่เกิดเหตุ ต้องนำวัตถุมาเทียบกันเพื่อตรวจสอบ หรืออาจต้องขอความเห็นจากบุคคลอื่น ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านต่างกันไป ซึ่งในเดโมนี้เราจะต้องสืบสวนคดีที่เรียกว่า SHC (Spontaneous Human Combustion) ซึ่งเป็นคำเรียกปรากฏการณ์ที่ร่างกายของมนุษย์เกิดไฟลุกไหม้ทั่วตัวอย่างไม่ทราบสาเหตุและเหลือเพียงแค่ขาเอาไว้เท่านั้น

รูปแบบการสืบสวนนั้นทำออกมาได้สนุกดีไม่เบาครับ คือไม่ใช่แค่การให้เรามาเดาความน่าจะเป็น แต่เอาหลักฐานแต่ละชิ้นมากางกันดูทีละอย่างเลย เพียงแต่ว่าถ้าใครที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็น่าจะเล่นลำบาก และถ้าใครที่ชอบความรวดเร็วก็อาจจะไม่สนุกเหมือนกันเพราะเกมเน้นความละเอียดเป็นหลักครับ

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเกมผสมผสานภาพสไตล์อนิเมเข้ากับฟุตเตจคนแสดงจริง ซึ่งฟุตเตจคนแสดงจริงนี่จะนำมาใช้กับบรรดาหลักฐานต่าง ๆ เป็นหลักครับ พวกคลิปจากกล้องวงจรปิดก็ทำมุมกล้องในแบบกล้องวงจรปิดจริง ๆ ที่ฉากหลังก็จะเห็นคนจริง ๆ เดินกันไปมา หรือภาพถ่ายที่เกิดเหตุที่ก็เอาขาสองข้างที่เหลือแค่ระดับหน้าแข้งมาให้ดูกันไปเลย (แต่เป็นพร็อพนะ ไม่ใช่ขาคนจริง ๆ…มั้ง?) เวลาเล่นแล้วพิจารณาหลักฐานมันก็เลยมีความจริงจังในระดับที่สูงอยู่เพราะเป็นคนแสดงจริงทั้งหมดนี่ล่ะครับ

เชื่อว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเกมที่ไม่ธรรมดาเหมือนกันในตอนที่เกมจริงวางจำหน่ายครับ


เพิ่ม Twilight Monk บน Steam ได้ที่นี่: https://store.steampowered.com/app/1911940/Twilight_Monk/

เว็บไซต์ทางการของ KAMiBAKO -Mythology of Cube-: https://kamibakocube.com/

สตีม: URL:https://store.steampowered.com/app/2081340/KAMiBAKO__Mythology_of_Cube/

เว็บไซต์ทางการของ Tokyo Psychodemic: https://tokyo-psychodemic.com/

สตีม: URL:https://store.steampowered.com/app/2397140/_/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์