Reviews

Gungrave G.O.R.E Ultimate Enhanced Edition [นินเทนโด สวิตช์] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Gungrave G.O.R.E Ultimate Enhanced Edition [นินเทนโด สวิตช์]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Epicsoft Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน นินเทนโด สวิตช์

Gungrave G.O.R.E เป็นเกมเมื่อปี 2022 โดยผลงานในภาคนี้เป็นฝีมือจากสตูดิโอเกาหลีใต้ ชื่อว่า Studio IGGYMOB โดยวางจำหน่ายให้เล่นกันได้แทบจะทุกแพลตฟอร์ม ได้แก่ PS4, PS5, Windows, Xbox ส่วนเครื่อง Nintendo Switch วางขายไปเมื่อเดือนต.ค. 2023 ก่อนจะโยกมาขายฝั่งเอเชียและญี่ปุ่นในเดือนม.ค. ปี 2024 นี้นี่เอง

ซึ่งเวอร์ชันสำหรับนินเทนโดสวิตช์เนี่ย ทีมงานเขาปรับแก้ตัวเกมแทบจะยกเครื่องใหม่กว่า 100 จุดในเกมโดยอาศัยคำแนะนำจากฐานแฟนเกมทั่วโลก พร้อมให้ชื่อเวอร์ชันล่าสุดนี้ว่า Ultimate Enhanced Edition ซึ่งผมก็ได้ลองเล่นไปเป็นที่เรียบร้อย ต่อไปนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟังกันครับ ว่ามันเกิดอะไรกันขึ้นบ้างในเวอร์ชันนี้

หมายเหตุ – ท่านสามารถอ่านรีวิวเกมในแง่ของเนื้อเรื่อง + ระบบเกมเพลย์ดั้งเดิมแบบละเอียดได้จากบทความรีวิวของเรา ที่นายจีจัง (G-jang) เขียนไว้เมื่อตอนเกมเวอร์ชัน PS5 วางจำหน่าย ได้ที่นี่เลยครับ

อ่าน – GUNGRAVE G.O.R.E – รีวิว [REVIEW]

เกมเพลย์เวอร์ชันใหม่

ในส่วนของเกมเพลย์ดั้งเดิมนั้น GUNGRAVE G.O.R.E จะเน้นไปที่การยิงแหลก ยืนแลกกระสุนกับศัตรูแบบไม่เน้นหลบหลีกเท่าไหร่นัก ถ้าอยากปล่อยท่าใหญ่ ๆ ก็ต้องเก็บเกจพลังเพิ่มจากการโจมตีนั่นแหละ หรือแม้แต่เกจพลังชีวิตก็ต้องอาศัยการเก็บเกจพลังในระบบที่เกี่ยวพันกันนั่นเอง

ซึ่ง…ถึงแม้ว่าคอนเซ็ปต์ดังกล่าวอาจฟังดูน่าสนุก…น่าตื่นเต้นเร้าใจ แต่ในความเป็นจริงก็คือ มันทำให้ประสบการณ์การเล่นวนเวียนซ้ำเดิม จนบางครั้งน่าหงุดหงิด คล้ายกับเป็นภาระที่คนเล่นต้องแบกรับไว้มากเกินไป แต่โชคดีที่ผู้พัฒนา Studio IGGYMOB ได้แก้ไขสิ่งต่าง ๆ ด้วย Gungrave G.O.R.E Ultimate Enhanced Edition

ปัญหาหลักอย่างหนึ่งของ Gungrave G.O.R.E เวอร์ชันเก่า ก็คือคุณต้องเหนี่ยวไกปืนเองทุกครั้งเพื่อยิงกระสุน มันเหนื่อยมากครับ เพราะเกมมันมีศัตรูมากมายที่ต้องกำจัด ทว่าในเวอร์ชันใหม่ของสวิตช์นี้ คุณกดไกปืนค้างได้เลย กดแช่ไว้อย่างนั้นแล้วนาย Beyond the Grave พระเอกของเราก็จะสาดกระสุนต่อเนื่องได้เอง

ทีนี้ ของเดิมเวลาคุณจะยิงชาร์จช็อตต้องอาศัยการกดค้างเหมือนกันนี่? ไม่ต้องกังวลครับ ของใหม่คือให้คุณดับเบิลแท็บแล้วค่อยกดค้างทีหลังก็จะเป็นการยิงชาร์จช็อตโดยสมบูรณ์ ซึ่งขอบอกเลยว่า การกดค้างเพื่อยิงได้นี่ช่วยให้คนเล่นผ่อนคลายได้เยอะมาก ไม่ต้องเหนื่อยหนักแบบเก่าแล้วครับ

นอกเหนือจากระบบยิง ทาง Studio IGGYMOB ก็ได้เปลี่ยนแปลงด้านอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ ตอนนี้ Beyond the Grave วิ่งไปยิงไปได้แล้วครับ! ไม่ใช่แค่เดินช้า ๆ ตอนยิงปืนแบบเก่า โดยการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ช่วยให้เกมเล่นได้ไหลลื่นมากขึ้นแบบผิดหูผิดตา

และตัวฉากตัวเลเวลเอง ก็ถูกปรับแต่งเพื่อให้โล่งขึ้น ยาวขึ้น มีการลบพวกสิ่งกีดขวางในฉากเดิมออกไปหมด เพื่อเน้นให้คนเล่นสามารถวิ่งสาดกระสุนไปข้างหน้าได้ตลอดเวลา ผมสังเกตได้ชัดเจนว่าเกมมันดูเร็วขึ้นกว่าภาคเก่า แถมด้วยการวางตำแหน่งศัตรูต่างไปจากเดิม โดยมีพวกซุ่มยิงในที่สูงเพิ่มมากขึ้น มีพวกโผล่วิ่งตามมาข้างหลังมากขึ้นด้วยครับ

กราฟิกและการแสดงผลบนสวิตช์

หัวข้อนี้อาจเป็นตัว deal-breaker สำหรับบางคนได้เลยทีเดียว เพราะก่อนอื่น คุณต้องทำใจไว้เลยนะครับว่า กราฟิกของเกมนี้บนเครื่องนินเทนโด สวิตช์ มีความแตกต่างจากเครื่องอื่นอยู่มาก โดยของสวิตช์จะทั้งหยาบทั้งเบลอ เฟรมเรตต่ำ ตัวเกมพยายามเพิ่มฟีเจอร์การแสดงผลภาพพิเศษแบบ เซลเฉด และ ลบโมชันเบลอออก ซึ่งเมื่อลองเปิดใช้ดูก็จะพบว่าตัวเกมเล่นได้ลื่นขึ้น เฟรมเรตสูงขึ้นแต่ภาพที่ได้จะยิ่งเละเป็นโคลนกันไปเลยทีเดียวเชียวแหละ

ถามว่าเล่นได้มั้ย มันก็เล่นได้อ่ะครับ ถ้าไม่มีทางเลือก ถ้าบ้านใครไม่มีเครื่องเกมแพลตฟอร์มอื่นให้เล่นแล้ว

บทสรุป

ผมขอสรุปให้ฟังอย่างนี้ ก็คือเกม Gungrave G.O.R.E Ultimate Enhanced Edition เนี่ย คือผลงานในเวอร์ชันที่ Studio IGGYMOB ได้รับฟังความคิดเห็นจากแฟนเกมและบทรีวิวจากสื่อเกมในช่วงแรกแล้วกลับไปแก้งานกันครั้งใหญ่ รื้อระบบแล้วเปลี่ยนแปลงเกมที่มีปัญหามากมาย ให้เป็นเกมที่สนุกสนานยิ่งขึ้น มีการลบสิ่งกีดขวางที่ชะลอความเร็วในการเล่นออกไป เน้นการเดินหน้าเข้าปะทะ ฟาดฟันศัตรูในแบบ Melee มากขึ้น ไม่ได้เน้นยิงอย่างเดียว มีความเป็นเกมแอ็กชันต่อสู้มากขึ้นชัดเจน

อย่างไรก็ตาม คุณภาพกราฟิกของเกมที่ได้ออกมาแสดงให้เห็นว่า โครงสร้างเกมดั้งเดิมมันไม่สามารถปรับปรุงภาพให้ดีกว่านี้ได้แล้ว เกมไม่สามารถลดสเป็กลงแล้วให้ภาพที่สวยงามได้เลย มันต้องยอมแลกเพื่อให้เกมรันได้สมูธเพียงพอต่อการเล่น ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายตรงจุดนี้ครับ

The Review

65% Gungrave G.O.R.E เวอร์ชันปรับแก้ไขให้ดีขึ้น

Gungrave G.O.R.E จัดจำหน่ายโดย Prime Matter เป็นเกมแนวแอ็กชันมุมมองบุคคลที่สาม มาพร้อมงานอาร์ตเวิร์กจากนักวาดมังงะในตำนานอย่าง ยาสุฮิโระ ไนโตะ และครีเอทีฟไดเร็กเตอร์อิคุมิ นากามูระ

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์