Reviews

SPY×ANYA: Operation Memories – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว SPY×ANYA: Operation Memories

* ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Bandai Namco Entertainment Asia มา ณ โอกาสนี้
** รีวิวนี้เป็นตัวเกมฉบับ PlayStation 5

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมขอสรุปให้ผู้อ่านทุกท่านทราบก่อนเลยว่า SPY×ANYA: Operation Memories เป็นเกมที่ “รวมมินิเกม” มาไว้ในรูปแบบของเกมจำลองชีวิตประจำวันของตัวละครจากการ์ตูนอนิเมะชื่อดังครับ และเกมนี้เหมาะกับเด็กเล็กมากกว่าผู้เล่นทั่วไป…แต่! อย่าเพิ่งเมินหน้าหนีนะครับ เพราะที่ผมบอกว่ามันเหมาะกับเด็กนั้น ผมไม่ได้พูดเล่น เพราะถ้าให้เด็ก ๆ มารีวิว เกมนี้คงได้ 100 คะแนนเต็ม!

ก่อนอื่นผมขอชี้แจงก่อนว่า การรีวิวในครั้งนี้ ผมมีผู้ช่วยในการเล่นเกมเป็นหลานวัยเด็ก ที่ช่วยแสดงความเห็นแบบใส ๆ ซื่อ ๆ ประกอบการวิเคราะห์ของผมได้เป็นอย่างดี

เอาล่ะ เมื่อทุกคนพร้อมแล้ว เราไปว่ากันต่อในหัวข้อแรกกันได้เลย

เนื้อเรื่อง

SPY x ANYA: Operation Memories จะให้เราได้เล่นเป็น เด็กหญิง อาเนีย ฟอร์เจอร์ ที่มีผมสีชมพูมาพร้อมพลังอ่านใจคนได้ โดยผู้เล่นจะได้ออกไปผจญภัยในโลกที่มีฉากมาจากการ์ตูนดัง Spy x Family ผ่านการทำภารกิจสร้างสมุดภาพบันทึกความทรงจำ

ผู้เล่นจะได้ออกแบบตัวละคร เลือกแต่งชุดตามชอบ ก่อนออกสำรวจไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งพื้นที่ภายในบ้าน โรงเรียน Eden Academy สวนสนุก พิพิธภัณฑ์ สัมผัสกับมินิเกม เพิ่มความสนุกตามกิจกรรมของคนในครอบครัว ออกถ่ายรูป สะสมภาพถ่ายในรูปแบบต่างๆ

จากนั้นคนเล่นจะได้สัมผัสเรื่องราวสุดน่ารักของครอบครัวฟอร์เจอร์ผ่านมุมมองของลูกสาวอย่างอาเนีย สัมผัสเรื่องราวของการเป็นสายลับ เรียนรู้การเป็นแม่ที่ดี รวมถึงสัมผัสความอบอุ่นของครอบครัวนี้ได้ด้วย ผ่านฉากสนทนาและคัตซีนที่เป็นการ์ตูนดูได้แบบเพลิน ๆ

เกมเพลย์

หลังจากได้รับมอบหมายให้จัดทำไดอารีภาพสำหรับ Eden College, ผู้เล่นจะต้องเก็บภาพความทรงจำของอาเนีย เพื่อเติมเต็มไดอารีผ่านการออกไปสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ค้นหาสิ่งที่อาเนียสนใจเพื่อจับภาพแห่งความทรงจำของเธอ, ครอบครัวรวมถึงเพื่อน ๆ โดยภาพที่ดีจะถูกเก็บไว้ในความทรงจำของอาเนีย ซึ่งเราสามารถเปิดดูย้อนหลังได้ตลอดเวลา

เกมจะมีมินิเกมอันหลากหลายกว่า 15 แบบให้ผู้เล่นได้สัมผัส มาพบกับเกมสนุกที่อ้างอิงจากฉากอันคุ้นเคยในอนิเมะ ไม่ว่าจะเป็นโบว์ลิ่งในธีมของถั่วไปจนถึงเกมกดจังหวะกับยอร์เพื่อรับแต้มและปลดล็อกชุดต่าง ๆ รวมถึงไอเท็มในการออกไปเที่ยวนอกบ้าน

ซึ่ง ในส่วนของมินิเกมนั้น แต่ละเกมจะเล่นง่ายมาก ส่วนใหญ่เป็นพวกกดตามจังหวะ เด็ก ๆ สามารถเล่นได้ครับ แต่ถ้าผู้ใหญ่เล่น รับรองเบื่อเร็วแน่นอน เพราะหลายมินิเกม ตัวระบบยังทำมาไม่ค่อยซับซ้อน (อย่างเกมดอดจ์บอล) คนโต ๆ อย่างเราเล่นไม่สนุกหรอกครับ ต้องให้เด็กเล่น หรือเล่นร่วมกับลูกหลานถึงจะดีที่สุด

ประเด็นต่อมาคือฟีเจอร์เกี่ยวกับการปรับแต่งสมาชิกบ้านฟอร์เจอร์ด้วยชุดที่ปลดล็อกออกมา พร้อมด้วยสิ่งของต่าง ๆ เพื่อสร้างสไตล์แฟชันส่วนตัวที่จะทำให้เกมสนุกขึ้น ซึ่งผมพบว่า ฟีเจอร์ลักษณะนี้จะถูกใจเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก การได้เลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวตามจินตนาการ และที่สำคัญ เกมนี้ทำในส่วนนี้ได้ดีมากครับ เสื้อผ้าแต่ละชิ้นนั้นน่ารักถูกใจเด็กผู้หญิงแน่ ๆ แถมตัวเกมเปิดให้ลองชุดได้หลากหลาย หมุนดูได้แบบเรียลไทม์ เด็ก ๆ ยิ่งชอบใหญ่เลย

สรุป

SPY×ANYA: Operation Memories เป็นเกมแคชชวลสำหรับครอบครัวโดยแท้ เหมาะกับคุณหนู ๆ แฟนการ์ตูน หรือเด็กผู้หญิงทั่วไปที่ยังไม่ต้องรู้จักกับเรื่อง Spy x Family ก็สามารถเล่นได้ครับ โดยถ้าคุณมองเกมด้วยปัจจัยที่ผมบอกไปข้างต้น ก็รับทราบไว้ว่าผมมอบคะแนนไป 70 แต้มสำหรับเกมนี้ครับ แต่ถ้าคุณเป็นผู้เล่นทั่วไป ที่อาจมองหาเกมจากแฟรนไชส์ Spy x Family แล้วล่ะก็ ผมขอลบออกสักสิบคะแนน เหลือ 60 แต้มพอครับ แหะ ๆ

จุดเด่น

  • ภาพสวย ฉากสวย คัตซีนสวย, เสื้อผ้าและไอเท็มเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ในเกมออกแบบได้ดี เด็ก ๆ ชอบมาก
  • ระบบเกมเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เด็ก ๆ เล่นได้สบาย

จุดด้อย

  • คุณภาพของมินิเกมบางเกม ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่
  • ระบบกลางวันกลางคืนแบบรูทีน…สร้างความเบื่อหน่ายเป็นอย่างมากเมื่อเล่นเกมไปนาน ๆ

The Review

70% เกมอนิเมะฟีลกู้ด

ครอบครัวฟอร์เจอร์ จะมาเปิดตัวในโลกวิดีโอเกมด้วย SPY×ANYA: Operation Memories จาก Bandai Namco Entertainment Asia ซึ่งอ้างอิงมาจากมังงะและอนิเม SPY x FAMILY, ผู้เล่นจะได้บังคับเป็นอาเนีย ฟอร์เจอร์ผู้น่ารักแต่ก็เจ้าเล่ห์ และมีพลังในการอ่านใจคนและถูกรับเลี้ยงโดยลอยด์ ฟอร์เจอร์

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์