News Previews

พรีวิว Star Wars Outlaws [Preview]

by Reviewer Ocelot

พรีวิว Star Wars Outlaws [Preview]

พรีวิว Star Wars Outlaws [Preview]

ดูพรีวิวแบบวิดีโอได้ ที่นี่

เกม Star Wars Outlaws จาก Ubisoft เป็นอีกหนึ่งไตเติลยักษ์ใหญ่ที่เราจะได้เล่นกันจริง ๆ ปลายเดือนสิงหาคมนี้แล้ว และหลังจากที่ Ubisoft ได้ให้โอกาสทีมงาน Thaigamewiki ในการเข้าร่วมทดสอบตัวเกมรอบสื่อ ผมจะมาบอกเล่าถึงภาพรวมความประทับใจทั้งหมด ไม่ว่าแง่บวก แง่ลบ

ก่อนอื่นผมต้องขอให้ข้อมูลสำคัญเพื่อความแฟร์ก่อนว่า ตัวเกมที่ผมได้ไปลองยังไม่ใช่ตัวเวอร์ชันสมบูรณ์ครับ เพราะฉะนั้นผมจะไม่ขอพูดถึงเรื่องปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ แต่ถึงแบบนั้น ตัวเกมที่เล่นมันดูใกล้เสร็จมาก ๆ แล้ว เพราะเขาค่อนข้างเปิดกว้างให้ผมทำอะไรก็ได้อย่างอิสระถึง 3 ชั่วโมงกว่า

สำหรับธีมหลักของ Outlaws ก็ชัดเจนตั้งแต่ชื่อครับว่าเขาจะเน้นไปที่โลกใต้ดิน เน้นไปที่การผจญภัยของพวกนอกกฎหมายอย่าง Kay Vess ซึ่งเนื้อเรื่องของเกมนี้จะอยู่ตรงกลางระหว่างภาค The Empire Strikes Back (1980) และ Return of the Jedi (1983) ลึก ๆ ในใจผมตอนแรก ผมคิดว่านอกจากความเป็นโอเพนเวิลด์แล้ว Ubisoft เขาจะขายอะไร? ถ้าคุณดึงเอาพวกเจได พวกซิธ ออกจากแกนหลัก มันก็คือเกมชูตเตอร์ มีขับยานได้นิดหน่อย ได้ไปเจอดาวประหลาด ตัวประหลาด นู่นนั่นนี่

แต่อีกจุดขายนึงที่ Ubisoft เขาพยายามจะดันก็คือเกมเพลย์ในส่วนที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเอกกับองค์กรอาชญากรรม 4 องค์กร พูดง่าย ๆ คือเขาจะขายว่าเกมมันมีความเป็น RPG ที่มันจะกำหนดสิ่งที่เราเจอในเกมจากการตัดสินใจว่าเราจะเลือกเป็นพันธมิตรกับใคร เลือกจะเป็นศัตรูกับใคร การทรยศหักหลังเป็นเรื่องธรรมดาในโลกใต้ดิน พอรู้แบบนี้มันก็ดูมีอะไรขึ้นมาหน่อยนึง แต่ของแบบนี้มันต้องไปเห็นของจริงครับ

ส่วนที่เล่นแล้วโอเค

ผมจะเริ่มในส่วนที่เล่นแล้วโอเคที่สุดก่อน ก็คือพวกการออกแบบโลก ทั้งในแง่ของสุนทรียะ และในแง่ของเกมเพลย์ ต้องบอกว่าสตูดิโอ Massive Entertainment งานดีอีกแล้วครับ การรังสรรค์โลกขึ้นมายังเป็นจุดแข็งของทีมนี้ มันดูมีความใส่ใจในรายละเอียดเหมือนเกมอวตาร ซึ่งในเดโมตัวนี้เขาให้ผมได้ไปลองเดินเล่นสองดาวคือ Toshara ที่เราเห็นเป็นทุ่งกว้างใหญ่ คล้ายทุ่งสะวันนา แล้วก็ดาว Kijimi ที่มีฉากหลังเป็นเมืองหนาวมีหิมะปกคลุม ให้บรรยากาศที่มันตัดกันทั้งสองดาว

ความรู้สึกแรกหลังจากได้ออกแอ็กชันก็คือ เกมนี้ให้กลิ่นแบบ Uncharted ในตอนยิง ตอนปีนป่าย การกระโดดเกาะตรงนู้น ตรงนี้ แล้วก็การเล่นกับมุมกล้อง มันคือ Uncharted ที่มีความเป็นโลกโอเพนเวิลด์ซึ่งก็เป็นจุดแข็งของ Ubisoft อยู่แล้ว มันเหลือแค่ว่าตัวเกมจริงจะคงคุณภาพแบบนี้เอาไว้ได้มั้ย ถ้าแมพใหญ่ สวย แต่กลวง มันก็น่าเสียดาย

ส่วนของเกมเพลย์อีกจุดที่ผมชอบก็คือ Nix หรือ น้องที่มีหน้าเหมือนขาแมงมุมที่เป็นคู่หูเรา มันมีประโยชน์มาก Nix คือองค์ประกอบสำคัญที่เป็นรากฐานเกมเพลย์ของสตาร์วอร์สเกมนี้ ทั้งในช่วงลอบเร้น แล้วก็ช่วงต่อสู้ น้องมีความสามารถระบุตำแหน่งศัตรูได้ เบี่ยงเบนความสนใจ หรือใช้ในการเก็บศัตรูแบบลอบเร้น รวมไปถึงการใช้แก้ปริศนาในหลายช่วง แล้วเขาทำ Nix ออกมาให้บังคับง่าย ถ้าเล่นเกมแนวผจญภัยมาเยอะ คุณจะเข้าใจระบบได้เองเป็นธรรมชาติเลย

อีกสิ่งที่น่าสนใจก็คือการจะได้ท่าใหม่ ๆ ของเกมนี้เขาจะไม่ได้ให้เป็นแต้มทักษะมา แต่เขาจะให้ไปทำเป้าหมาย เช่น ถ้าอยากได้ท่าชื่อ Fast Talk เขาก็จะกำหนดมาให้เลยว่าต้องโค่นศัตรูแบบระยะประชิด 5 ตัว ส่วนอื่น ๆ ก็อย่างที่คุณน่าจะเดากันออกก็จะมีแต่งปืน แต่งยาน อะไรไปตามเรื่องตามราว

พูดถึงการแต่งยาน ฉากขับยานผมถือว่าก็พอใช้ได้ ถึงช่วงที่ผมเล่นมันยังไม่ได้ตูมตามอะไรมาก แต่มันมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่ยิงศัตรู มีขับยานเอาคลังสินค้า ขับยานเข้าไปจอดในฐานพวกจักรวรรดิ ผมบ่นนิดเดียวตรงที่มันดูบังคับยาก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะตอนช่วงทดสอบผมไม่ได้คอนโทรลเลอร์ มันมีเหตุให้ผมใช้คีย์บอร์ดแล้วผมไม่ถนัดเล่นเกมแนวนี้บนคีย์บอร์ดเอามาก ๆ มันก็เลยดูงุ่มง่าม หน้าจอหมุนไปมาเร็ว คิดว่าในเกมจริงน่าจะให้มีปรับความเร็วอะไรพวกนี้ได้

ส่วนที่ชวนสงสัย

มาในส่วนที่มันดูขัด ๆ บ้าง มันมีความตลกนิดนึงตรงการแก้ปริศนา หรือ การแฮกในเกมนี้ เท่าที่เห็นตอนนี้มันจะมีอยู่สองแบบเรียกว่า Data Spike ก็คือใช้อุปกรณ์คล้าย ๆ ไขควงมากดให้เข้าจังหวะ แล้วก็ Slicing ที่มีคอนเสปการไขปริศนาเหมือนเล่น Wordle (เป็นการทายคำจากตัวอักษรเป็นแถว ๆ เรียงลงมา)

เอาเข้าจริง มันไม่ใช่ปัญหาอะไรขนาดนั้นหรอกครับ แค่มันอดรู้สึกไม่ได้ว่าจะทั้งบนดาว บนยานพวกจักรวรรดิ มันใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแบบเดียวกันหมดเลยเหรอวะ แต่การใช้วิธีการแก้ปริศนาซ้ำ ๆ เกมอื่นก็เป็นนะ แค่ผมรู้สึกว่าในเกมนี้เขาใส่จุดที่เราต้องแฮกเจาะระบบมาเยอะ มันเป็นปัญหาเรื่องจำนวนมากกว่า แต่โดยตัวปริศนาเองมันไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น

อีกส่วนนึงที่ผมรู้สึกแปลกใจก็คือ ตัวละครเราตกจากที่สูงนิดเดียวก็เลือดลดแล้ว จากเดโมที่เล่นแค่ผมหล่นมาจากอีกชั้น ซึ่ง…มันห่างไกลจากคำว่าสูงมากเลยนะครับ แต่ตัวละครเลือดลด ผมเลยรู้สึกว่ามันขัดกับความเป็นนักจารกรรมที่มันต้องคล่องตัวไปหน่อยรึเปล่า ส่วนนี้อาจจะมีให้ปรับในตัวเลือกระดับความยากก็ได้ อันนี้ไม่รู้จริง ๆ ครับ ต้องรอดูกันไป

ทั้งหมดที่พูดไปด้านบนยังเล็กน้อย ส่วนที่ผมกังวลจริง ๆ ก็คือจุดขายที่เขาบอกว่าความสัมพันธ์ของเรากับองค์กรใต้ดินทั้ง 4 จะส่งผลกับสิ่งที่เราต้องเจอในเกม จากการลองทำภารกิจหลัก ช่วงแรกผมได้ไปเกี่ยวก้อยกับพวกแก๊ง Crimson Dawn ค่าความสัมพันธ์มันก็จะถูกบูสต์ขึ้นมา ผมก็จะได้อภิสิทธิ์เล็กน้อยแบบสามารถเข้าเขตของพวกนี้ได้แบบตรง ๆ เลย แต่ถ้าผมไปทำอะไรที่มันผิดกฎในนั้น เช่น ไปรุกล้ำพื้นที่ ผมก็จะโดนจับโยนออกมา แล้วค่าความสัมพันธ์นี้มันก็ต้องลดลง

ประเด็นคือโดนจับโยนออกมาแล้วไงต่อ ผมก็เดินเข้าไปได้อีกครั้งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แล้วทำแบบนี้ซ้ำสามสี่รอบ…ผมมีปัญหากับเรื่องนี้มาก เพราะมันไม่ได้ในแง่ความสมเหตุสมผลเลย ทำผิดสามสี่รอบโดนโยนออกมาแล้ววิ่งกลับเข้าไปหน้าตาเฉย อย่างน้อยมันควรจะมีแบบนับเวลาถอยหลัง แบบยังกลับเข้าไปไม่ได้เพราะถูกลงโทษ ต้องรอเวลาก่อน อันนี้คือเดินเข้าไปขโมยของ โดนจับโยนออกมา แล้วก็เดินเข้า เดินออกไปเรื่อย ๆ ผมว่ามันแปลกล่ะ

จากจุดเล็ก ๆ ที่ว่าไป มันเลยทำให้ผมกังวลว่า แล้วเกมจะคุมไอ้ระบบความสัมพันธ์ในโครงสร้างใหญ่กว่านี้ได้ดีจริง ๆ เหรอ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือผมกลัวว่าเกมมันจะไม่มีจุดแตกหักของเนื้อเรื่อง ลองนึกภาพว่าถ้าคุณเล่นเกมทรยศฝ่ายไหนไปเรื่อย ๆ ถึงจุดนึงมันก็ต้องไปถึงขั้นแบบไม่เผาผีกันแล้ว ประมาณว่าเจอหน้ากันกูเป่ากบาลก่อนเลย แต่ถ้ามันไม่มี ระบบความสัมพันธ์นี้สุดท้ายมันก็จะไร้ความหมาย มันจะไม่มีทั้งความท้าทาย ทั้งเดิมพัน มันจะเป็นแค่กิมมิกเล็ก ๆ เพราะคุณไปทำภารกิจไปลดไปเพิ่มความสัมพันธ์ ได้ตลอดเวลา จุดแตกหักมันไม่มี

ต้องรอดูจริง ๆ ว่า เขาจะปั้นระบบนี้ไปถึงขั้นไหน เท่าที่อ่านบทสัมภาษณ์มา มันก็จะมีอะไรคล้าย ๆ กับใน AC Origins ที่องค์กรมันจะมีส่งคนมาเก็บเราอะไรประมาณนั้นน่ะครับ แต่ผมคาดหวังเยอะกว่านั้นนะ สำหรับ Star Wars Outlaws

สรุป

สิ่งที่พูดให้อุ่นใจได้ก็คือ เกมได้มาตรฐานโอเพนเวิลด์ปัจจุบันแน่นอน ผมชอบ Nix เพราะมันดูมีประโยชน์ดี แล้วก็ระบบใช้งานง่าย กับไอ้พี่หุ่น ND-5 เป็นตัวละครที่ตอนเล่นโผล่มาไม่เยอะ ส่วนใหญ่แค่คุยกันด้วย แต่ผมรู้สึกว่าแกน่าจะมีอะไรให้ติดตาม น่าจะมีพลังในการขโมยซีน ส่วนเกมเพลย์ถ้าใครชอบฟีลแบบ Uncharted ก็น่าจะสนุก และมีลูกเล่นให้เยอะมากกว่า

แต่ก็ต้องบอกกันอย่างตรงไปตรงมาครับว่า จากที่ใช้เวลาเล่นมา ถ้าทางทีมสร้างเขาอยากให้เกมนี้มันเป็นอะไรที่มากกว่าแค่เกมยิงแนว Uncharted ที่ถูกจับใส่กล่องโอเพนเวิลด์ของยูบิซอฟต์ แล้วก็เอาความเป็น RPG แบบแมสเอฟเฟกต์เติมเข้าไป

ถ้าจะอยากจะเป็นมากกว่านั้น ผมคิดว่าเกมต้องพิสูจน์ตัวเองมากกว่านี้

ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ผมว่ามันต้องใช้ระบบความสัมพันธ์กับพวกองค์กรใต้ดินออกมาเล่นแบบมีชั้นเชิง การเลือกตอบ การเลือกข้าง การเลือกจะเป็นศัตรูกับใคร มันต้องส่งผลกระทบแบบจริงจังต่อเนื้อเรื่อง เพราะนี่น่าจะเป็นจุดที่มันทำให้ Outlaws มันโดดเด่ด และฉีกตัวออกมา

Star Wars Outlaws จะวางจำหน่าย 30 สิงหาคมนี้ PlayStation 5, Xbox Series X/S, แล้วก็ PC แน่นอนว่าเราจะมีรีวิวเต็มตามมาให้ได้ดูกัน เพื่อช่วยคุณในการตัดสินใจว่าจะซื้อไม่ซื้อ จะรอไม่รอ แล้วพบกันใหม่คลิปหน้า ใครมีคำถามอะไรจะถามใส่มาได้ที่ช่องคอมเมนต์ด้านล่างเลยนะครับ สวัสดีครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์