Games Reviews

Metal Slug Attack Reloaded – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Metal Slug Attack Reloaded – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณ SNK Corporation สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

ถ้าเอ่ยชื่อ Metal Slug แล้ว หลายคนน่าจะนึกออกได้ทันทีว่านี่คือเกมแอ็กชันวิ่งลุยยิงด้านข้างในแบบ 2D ที่มีกราฟิกเป็นพิกเซลและนำเสนอในลักษณะกึ่งจริงจังกึ่งขำขัน และมีภาคต่อออกมามากมาย แต่ว่าสำหรับในภาคที่มีชื่อ Attack Reloaded นี้ ตัวเกมเลือกนำเสนอในรูปแบบเกม Tower Defense ภายในโลกของ Metal Slug แทน และในคราวนี้ผมก็จะมาเล่าความรู้สึกหลังได้เล่นให้อ่านกันครับ


เนื้อเรื่อง

ก่อนอื่นก็ต้องแจ้งให้ทราบกันก่อนว่า Metal Slug Attack Reloaded นี้ เดิมทีเปิดให้เล่นกันบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ในชื่อ Metal Slug Attack ในปี 2016 ก่อนจะปิดให้บริการไปในปี 2023 ครับ ดังนั้นการกลับมาโดยพ่วงท้ายชื่อว่า Reloaded ในรอบนี้ก็คือการนำเอาตัวเกมมาปรับปรุงให้เล่นกันบนแพลตฟอร์มเกมบ้านนั่นเอง

สำหรับเนื้อหาในเกมนั้นโดยหลักก็ยังคงบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของมาร์โก (Marco) และผองเพื่อนที่ต้องต่อกรกับนายพลมอร์เดน (Morden) แห่งกองทัพกบฏ (Rebel Army) เหมือนเคย ซึ่งระหว่างทางมาร์โกและพรรคพวกก็จะได้เจอกับฝั่งศัตรูที่แข็งแกร่งมากมาย แต่ขณะเดียวกันก็จะได้พบกับพลพรรคทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าที่เข้ามาร่วมต่อสู้ และนอกเหนือไปจากแคมเปญหลักแล้ว ตัวเกมยังมีเนื้อเรื่องเสริมของกองทัพแต่ละฝ่ายให้เราได้ทำความรู้จักและรับรู้เรื่องราวรวมถึงความเป็นไปของตัวละครเด่น ๆ แต่ละคนมากขึ้น

หากจะว่าไปแล้วเกมมันก็ดำเนินเรื่องในลักษณะที่คุ้นเคยของ Metal Slug นั่นล่ะครับ เนื้อหาในองค์รวมดูจะเป็นแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ผสมระหว่างความจริงจังกับความขำขัน ถ้าจะมีอะไรที่น่าพูดถึงก็คงเป็นความลื่นไหลไปเรื่อยของเรื่องราวล่ะครับ (แต่นั่นก็ตั้งแต่ภาคต้นฉบับแล้วอะนะ) จากกองทัพที่หมายยึดครองโลก ไปเจอผู้รุกรานจากต่างดาว ไปเจอกับผู้ที่ย้อนเวลามาจากโลกอนาคต เจอกับตัวตนแห่งความชั่วร้าย ฯลฯ สุดแท้แต่จะใส่เข้ามาชนิดที่ดูแล้วสงสัยว่านี่พวกพี่อยู่เกมเดียวกันจริงเหรอ กระทั่งคาแรคเตอร์ดีไซน์นี่หลายคนเหมือนมาจาก King of Fighters มากกว่าอีก (ซึ่งหลายคนก็ใช่)

แต่เอาเป็นว่า ถ้าคุณไม่คิดอะไรมากมันก็เล่นไปแล้วก็ชมเรื่องราวได้เพลิน ๆ อยู่ครับ


เกมเพลย์

อย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกว่าเกมคราวนี้เป็นแนว Tower Defense ดังนั้น ในแต่ละฉากเราจะต้องเลือกยูนิตที่จะใช้งาน จากนั้นก็กดปล่อยยูนิตออกมาเมื่อ AP ถึงจำนวนที่กำหนด โดยที่ยูนิตระดับสูงจะต้องใช้ค่า AP มากขึ้นตามธรรมเนียม ส่วนการที่จะได้ยูนิตมานั้น คุณจะต้องใช้งานระบบเสมือนกาชาของเกมครับ ซึ่งอันที่จริงมันก็คือการนำเอาระบบกาชาสมัยเป็นเกมบน iOS และ Android มาปรับใช้นั่นล่ะ

ในภาคนี้ระบบ microtransaction จะหายไปแล้ว และเปลี่ยนเป็นว่าทุกครั้งที่คุณเคลียร์ฉากในเกม หรือทำภารกิจในบางภารกิจได้สำเร็จ คุณก็จะได้รางวัลมาเป็น Medals เพื่อนำไปใช้ไขหายูนิตในระบบ Call to Arms แทน ซึ่งข้อดีของเกมในคราวนี้ก็คือต่อให้คุณไขได้ยูนิตซ้ำมา คุณก็จะได้แต้มพิเศษสำหรับยูนิตนั้นเอาไว้ไปใช้อัปแรงก์ได้ และเมื่อใดที่คุณอัปยูนิตนั้นจนเต็มแล้วคุณก็จะไขไม่ได้ยูนิตนั้นอีกต่อไป เป็นการลดการเสียโอกาสและทำให้ผู้เล่นไม่ต้องเสียเวลาครับ

วิธีการต่อสู้ของเกมนี้ก็ไม่มีอะไรมาก เพราะเมื่อคุณกดปล่อยยูนิตใดมาแล้ว ยูนิตนั้น ๆ ของคุณก็จะวิ่งตรงแด่วเข้าไปโจมตีฐานศัตรูลูกเดียว และการโจมตีก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัติขึ้นอยู่กับว่ายูนิตนั้น ๆ มีท่าโจมตีระยะใกล้หรือระยะไกลแบบใด และยูนิตของคุณ (รวมถึงของศัตรู) จะไม่มีการหลบหลีกการโจมตีใด ๆ ทั้งสิ้นครับ ต่างฝ่ายต่างวิ่งรับการโจมตีกันไปจนกว่าจะเท่งทึง ดังนั้นวิธีเล่นของคุณก็คือการปั๊มยูนิตมาเยอะ ๆ ไปถล่มฐานศัตรูจนผ่านฉาก ถึงกระนั้นคุณก็ต้องคัดยูนิตที่จะมาลงหน่อยว่ารูปแบบการโจมตีเป็นไง ท่าพิเศษเป็นแบบไหน ไม่ใช่สักแต่กดปล่อยยูนิตส่งเดชแล้วจะผ่านได้

ยูนิตแต่ละยูนิตในเกมนั้น เอาเข้าจริงก็ค่อนข้างมีบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนอยู่ เช่นว่ายูนิตไหน HP เยอะ ก็เอามาวิ่งเป็นแทงก์เลย ในทางกลับกันยูนิตที่ตัวบางก็มักโจมตีแรง เลยทำให้คนเล่นต้องจัดทีมให้มีความเกื้อหนุนและสอดคล้องกันอยู่เนือง ๆ แต่ถ้าคุณชอบยูนิตไหนเป็นพิเศษก็มีวิธีเพิ่มความแข็งแกร่งให้ได้นอกเหนือจากอัปแรงก์ โดยคุณต้องไปหาไอเท็มมาติดตั้งให้กับยูนิตของคุณ เมื่อติดตั้งครบก็จะปลดล็อกสกิลแพสซีฟมาที่ยิ่งเพิ่มความเก่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ทั้งนั้น หลักการของเกมนี้เน้นที่การ grinding ค่อนข้างหนักสไตล์เกมที่เดิมออกแบบมาเป็นเกมกาชานั่นล่ะครับ เพราะฉะนั้นเมื่อคุณเล่นไปแล้วเจอตอ เจอฉากที่เล่นไม่ผ่านก็อาจต้องวนเล่นฉากเก่าเพื่อเพิ่มเลเวลของคุณไว้ไปอัปเกรดยูนิต หรือวนฉากเพื่อหาไอเท็มที่ต้องการเอามาอัปตัวละครอะไรแบบนั้น รวมถึงเอาค่าเงินในเกมมาอัปฐานเพื่อเพิ่ม HP หรือเพิ่มอัตรา AP ที่จะได้อะไรแบบนั้น เรียกว่าถ้าใครไม่ชอบเกมที่ต้องวนซ้ำทำอะไรเดิม ๆ ก็อาจจะไม่ชอบไปเลยได้เหมือนกัน

ลูปการเล่นของเกมก็เลยมักจะเป็นลักษณะที่ว่าพอเข้าเล่นฉากไหนไม่ผ่าน ก็มาวนเล่นฉากเก่าเพื่อเก็บเลเวล เก็บไอเท็ม อัปยูนิต กลับไปเล่นใหม่จนผ่าน และมันจะเป็นแบบนี้ไปทั้งเกมครับด้วยระดับความยากของเกมที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกันนั่นล่ะ


กราฟิก

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ากราฟิกของเกมนี้ก็ยังคงรักษาขนบของ Metal Slug เอาไว้นั่นคือเป็น 2D พิกเซลครับ แต่ว่าในหลาย ๆ ยูนิตนั้นก็วาดออกมาได้สวยงามและมีการเคลื่อนไหวที่ละเอียดดีใช้ได้ ยิ่งฉากหลัง ๆ ที่คุณกดใช้ยูนิตขนาดใหญ่ได้นี่ พอเอามาชนกับระดับบอสของฉากแล้วนี่มันวุ่นวายขายปลาช่อนมากจนดูแทบไม่ออกเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นบนหน้าจอบ้าง ถึงกระนั้นมันก็นำเสนอความอลังการของเกมออกมาได้แบบมีเสน่ห์ไม่เบานะ


เพลงประกอบ

สำหรับเพลงประกอบของเกมนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่คุ้นเคยกันดีจากภาคก่อน ๆ นั่นล่ะครับ บางเพลงนี่ตัวโน้ตขึ้นปุ๊บก็น่าจะรู้ได้ปั๊บเลยว่าเคยฟังมาจากภาคไหนอะไรยังไง พวกเสียงเอฟเฟกต์ก็อาจจะเรียกว่ายกยอดมาจากภาคก่อน ๆ เกือบหมด แต่มันก็ไม่ใช่อะไรที่แย่นะ ถ้าใครที่เป็นแฟน Metal Slug เป็นทุนเดิมก็น่าจะแฮปปี้ไปกับงานเพลงประจำเกมนี้ครับ


สรุป

Metal Slug Attack Reloaded อาจจะไม่ใช่เกม Metal Slug ในแบบที่คุ้นเคย แต่มันก็ให้ความสนุกได้แบบเพลิน ๆ อยู่ จุดที่อาจทำให้หลายคนไม่ชอบก็คงเป็นที่ตัวเกมเน้นการ grinding สูงมากครับ แต่ถ้าคุณไม่ซีเรียสในประเด็นที่ว่าก็ถือเป็นเกม Tower Defense ที่เล่นได้เพลิน ๆ ขำ ๆ เกมนึงที่เต็มไปด้วยตัวละครอันมีเอกลักษณ์และคุ้นเคยครับ

The Review

70% เมตัลสลักแบบใหม่ในแนวป้องกันฐาน

Metal Slug Attack Reloaded ถือเป็นเกมแนว Tower Defense ที่เล่นได้เพลิน ๆ และมีจุดเด่นที่บรรดาตัวละครในแฟรนไชส์ที่คุณคุ้นเคย แต่เกมเน้นการเล่นซ้ำฉากเดิมเยอะมากจึงอาจทำให้หลายคนไม่ชอบ แต่หากการเล่นซ้ำไม่ใช่ปัญหา เกมนี้ก็เป็นเกมที่เล่นได้สนุกเกมหนึ่ง

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์