Reviews

Warhammer 40,000: Space Marine 2 – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Warhammer 40,000: Space Marine 2

*ขอขอบคุณ Focus Entertainment และตัวแทนจำหน่ายประจำภูมิภาคฯ สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

ในที่สุด ผมก็ได้เล่นเกม ค้อนสงคราม 40,000 บทตอนแห่งนาวิกฯ อวกาศ ภาค 2 จนจบ! แหม…ต้องบอกเลยว่า ไม่ได้เล่นเกมที่มันมันส์สะใจแบบนี้มานานแล้ว ครั้งสุดท้ายก็นู่นเลย เกียร์ ออฟ วอร์ 5 ซึ่งเป็นเกมในโทนคล้าย ๆ กันเลยครับ

ผมขอไม่เอาประวัติต่าง ๆ ของจักรวาลวอร์แฮมเมอร์มานั่งสาธยายในบทความนี้นะครับ ขอมุ่งเจาะไปที่ตัวเกมกันแบบตรงประเด็นเลยดีกว่า เพื่อให้ข้อมูลที่จริงใจที่สุดแก่ผู้ที่ต้องการทราบรายละเอียดในส่วนนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อหามาเล่น

บทรีวิวของผมส่วนใหญ่จะยึดตามปัจจัยของผู้บริโภคเป็นหลักครับ! เราคนทำมาหากินเหมือน ๆ กัน รู้ค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์กันดี

เอาล่ะ สำหรับเกมนี้ ผมขอบอกเลยว่า มันคือความเป็นรูปธรรมของเกมที่ดีที่สุดจากตัวเอนจิ้น “Swarm Engine” ซึ่งทีมงาน Saber Interactive เขาพัฒนากันขึ้นมาเพื่อใช้กับสุดยอดเกมเพชรในตมที่ชื่อ World War Z

ใช่แล้วครับ Warhammer 40,000: Space Marine 2 มีหลายบรรยากาศในเกมที่เล่นเหมือนกับเกม World War Z เป็นอย่างมาก…

มากขนาดที่ว่า บรรดาบั๊กแบบเดียวกันก็ยังตามมาหลอกหลอนใน Space Marine 2 ทีเดียวเชียวแหละ

สำหรับเอนจิ้นตัวนี้ ทีมพัฒนาเขาระบุว่า มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเรนเดอร์ให้ได้ซอมบี้แต่งตัวมาเข้าฉากพร้อม ๆ กันถึง 500 ตัว เพื่อให้ผู้เล่นตะลีตะลานในการหาทางรับมือพวกมันให้ได้

ซึ่งผลที่ได้คือผลงานเกมระดับ “ของดี” (ที่ไม่ค่อยดังเท่าไหร่) โดยผมเองยกให้เป็นสุดยอดเกมซอมบี้เกมหนึ่งในชีวิตที่เคยเล่นมาเลยนะครับ ใครยังไม่เคยลองไปหามาเล่นกันดูได้กับ World War Z

ทีนี้กลับมาที่ค้อนสงคราม ตัวเกมแสดงลักษณะการเผชิญฝูงทิรานิดส์ เฉกเช่นเดียวกับฝูงซอมบี้ที่ถาโถมในเกม World War Z อย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก!

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ Space Marine 2 เป็นเกมแอ็กชันที่ผู้เล่นเป็นถึง Ultramarines จึงมีฝีมือมากกว่าคนธรรมดาปะทะซอมบี้ ดังนั้นตัวเกมจึงมีลักษณะของการใช้จังหวะป้องกัน สวนกลับ ไปจนถึงพลังพิเศษที่ใช้ได้ในบางช่วง ซึ่งก็ทำให้เกมเพลย์มันสะใจยิ่งขึ้นไปอีก

ด้านโครงสร้างของเกม จะคล้ายคลึงกับ World War Z (อีกแล้ว) นั่นก็คือ เกมจะเล่นกันเป็นภารกิจ แต่ละภารกิจมีขนาดยาว มีเป้าหมายชัดเจน แต่จะมีหลายงานย่อยที่ต้องไปทำระหว่างอยู่ในฉาก ทีมผู้เล่นจะมีแค่ 3 คน ลุยเคลียร์มิชชั่นไปตามเนื้อเรื่อง ทั้งหมด 6 มิชชั่นจากนั้นไปลุยต่อกับโหมด Operations ที่เป็นมัลติเพลเยอร์ และมีทั้ง PvE กับ PvP โดยคนเล่นไม่ต้องสวมบทไททัสแล้ว แต่สามารถเลือกคลาสได้จาก 6 คลาส เพื่อใช้ในการเล่นโหมดนี้

โดยไอ้โหมดมัลติฯ นี่แหละครับ คือคอนเทนต์เอนด์เกมที่แท้จริง ไอ้โหมดเนื้อเรื่องนั่นมันแค่การเล่นเพื่อเรียกน้ำย่อยเสียมากกว่า

ทั้งนี้ ในส่วนของโหมดเนื้อเรื่องผมถือว่าทำได้ดี เขาเข้าใจขับเน้นคัตซีนเอาใจชายหนุ่มผู้ชื่นชอบการรวมพลัง (และการใช้พลัง 555) มันจะมีโมเมนต์เท่ๆ โมเมนต์แห่งการเสียสละตน การเสี่ยงตายเพื่อส่วนรวม ฯลฯ ดูแล้วฮึกเหิมเป็นยิ่งนัก!

กอปรกับ ตัวเกมที่แทบทุกภารกิจ คุณจะได้ฝ่าดงแมลงปีศาจเป็นร้อย ๆ ตัวแบบพร้อม ๆ กัน ตัวเล็กบ้างตัวใหญ่บ้าง แล้วคุณมีกัน 3 คนอ่ะครับ ความวุ่นวาย(แต่สนุก) ที่เกิดขึ้นในทุกฉากการรบนี่แหละ คือหัวใจแห่งความสนุกที่แท้จริงของ Warhammer 40,000: Space Marine 2

ทางด้าน เหลือบมุมในส่วนด้อยของตัวเกม ผมพบว่า…มีเยอะเลยทีเดียวนะ

เริ่มจาก บั๊กเพียบ แถมหลายอันน่าจะเป็นจุดบอดของเอนจิ้นตัวนี้ซะด้วย เพราะพบมาตั้งแต่สมัย World War Z นั่นก็คือ ตัวละครเกือบทั้งหมด จะมีลักษณะเหมือนร่างโปร่งใส สามารถทับซ้อนกันได้ เดินทะลุผ่านกันได้ ดูไม่สมจริงเอาซะเลย

กับอีกเรื่องคือ เสียงเอฟเฟกต์ ที่ชอบขาด ๆ หาย ๆ ไม่รู้มันโหลดไม่ทันหรือออกแบบมาพลาดก็ไม่ทราบได้ อย่างเกมที่ผมเล่น เสียงเวลาเราบีบกลไกทำลายม่านเวทมนต์วาร์ปของพวกฝ่ายร้าย ที่เราต้องบีบลูกตากลม ๆ ให้แตกอ่ะ ของผมจะเงียบกริบทุกครั้ง (แต่ไปดูคนอื่นเล่นในยูทูบดันมีเสียง)

ขณะที่งานภาพบนเวอร์ชัน PS5 ก็ถือว่า…แปลกประหลาด เพราะกราฟิกขณะเล่นนั้นสวยงาม ฉากทิวทัศน์เวลามองไปไกล ๆ ดูอลังการสมเป็นสงครามสเกลใหญ่ ทว่า ฉากคัตซีนแทบทั้งหมด งานหยาบมากเลยครับ ดูแล้วตกใจกันไปเลย ภาพหน้าตัวละครเหมือนเกมสมัย PS3 ผมเข้าใจว่าเวอร์ชัน PC (ที่ใช้เครื่องสเปคแรง ๆ เล่น) น่าใจให้ภาพที่สวยกว่านี้มาก

สุดท้ายนี้ ผมขอฟันธงสำหรับเกม Space Marine 2 ให้สั้น ๆ ได้ใจความว่า เกมนี้เหมาะทั้งกับแฟนพันธุ์แท้ของแฟรนไชส์ค้อนสงคราม หรือจะแฟนหน้าใหม่ก็ได้ทั้งนั้น เกมเน้นความระทึก สะใจ และอาศัยความสามัคคีในส่วนของมัลติฯ เกมยังมีจุดบกพร่องอยู่เยอะ แต่ส่วนใหญ่มองข้ามได้ถ้าคุณโดนซื้อใจไปแล้วจากบรรยากาศของวอร์แฮมเมอร์และเกมเพลย์โดยรวม ดังนั้น จัดไปอย่าให้เสีย นี่คือเกมที่จะเล่นได้ยาว ๆ ไปอีกนับปี ถ้าคุณอินกับจักรวาลแห่งนี้มากพอ

The Review

80% ค้อนสงคราม 40K บทแห่งนาวิกฯ อวกาศ 2

Warhammer 40K: Space Marine 2 วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS5, Xbox Series และ PC

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์