Articles Games News Previews

ลองมากับมือ Phantom Blade Zero Demo

โดย G-jang

ลองมากับมือ Phantom Blade Zero Demo

ในงาน Tokyo Game Show 2024 นี้ เราได้มีโอกาสลองเล่นเดโมของเกม Phantom Blade Zero ซึ่งเป็นผลงานเกมแอ็กชันสไตล์จอมยุทธ์กำลังภายในจาก S-Game ผู้พัฒนาจากประเทศจีนครับ ซึ่งเราก็ต้องขอขอบคุณ S-Game ที่เชิญชวนเราไปเล่นเดโมที่บูธมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงก็คืองานอาร์ต ที่ถือว่าดีไซน์สภาพแวดล้อมและตัวละครต่าง ๆ ได้ออกมาดูดี ดูเท่ไม่เบา เอฟเฟกต์ต่าง ๆ และท่วงท่าการเคลื่อนไหวนั้นออกแบบมาดีและลื่นไหลมาก เกมมีความรวดเร็วสูงไม่ว่าจะเป็นการโจมตีหรือการปัดป้องก็ตาม ถ้าจะให้กล่าวไปแล้วสปีดเกมจะคล้ายกับพวกแอ็กชัน hack & slash ไว ๆ แบบพวก Metal Gear Rising หรือถ้าจะเอาเร็ว ๆ นี้ก็อย่าง Stellar Blade ครับ แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีการใส่องค์ประกอบของหลาย ๆ เกมลงมาไว้ด้วยกัน

เดโมที่เราได้เล่นมีบอสให้ได้สู้ด้วยกันทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน (ถ้ารวมในฉากฝึกสอนด้วยก็เป็น 4) ซึ่งแต่ละตัวนั้นมีรูปแบบการโจมตีที่ดุดันและว่องไวใช้ได้ แม้แต่บรรดาลูกกระจ๊อกก็ไม่ยืนนิ่ง ๆ รอคิวให้เราสู้ทีละตัวแน่นอน ดังนั้นการสู้แต่ละรอบคนเล่นจะต้องตั้งสติตลอดเวลาแน่นอน

ผมจะอธิบายระบบการเล่นเพื่อให้ทุกท่านเห็นภาพกันมากขึ้นนะครับ ตัวเกมนี้จะใช้ระบบโจมตีที่คุ้นเคยกันดี คือกดสี่เหลี่ยมเป็นโจมตีเบา และกดสามเหลี่ยมเป็นโจมตีหนัก แต่มีเงื่อนไขคือการโจมตีหนักนี่จะใช้เกจที่เรียกว่า Sha-Chi (ก็อารมณ์ประมาณเกจพลังปราณ) ถ้าเกจนี้หมดคุณต้องรอมันฟื้นก่อน ถึงอย่างนั้นเกจนี้ก็ไม่ใช่เกจสตามิน่าแบบที่พบเห็นได้ในเกมสไตล์โซลส์ครับ เพราะการหลบหลีกในเกมจะไม่เสียเกจนี้แต่อย่างใด

เกจ Sha-Chi ที่ว่านี่จะทำหน้าที่เหมือนเป็นเกจท่าโจมตีหนัก รวมถึงเกจสำหรับการป้องกันด้วย เพราะเมื่อคุณกดป้องกันค้างไว้ เกจนี้จะค่อย ๆ ลดลงและยิ่งถ้าคุณรับการโจมตีของศัตรูเกจจะหมดไวขึ้น ถ้าเกจหมดก็เปรียบเสมือนการ์ดแตกที่คุณจะเสียจังหวะเปิดช่องให้ศัตรูเล่นงานคุณได้ง่าย ๆ

แต่ว่า ถ้าคุณสามารถกดปัดป้อง (parry) ได้สมบูรณ์แบบนั่นคือกดตรงจังหวะที่ศัตรูตีมา เราจะฟื้นฟูเกจนี้ได้ทันทีแถมยังมีผลเป็นการลดเกจ Sha-Chi ของศัตรูแทนด้วย และเมื่อเกจ Sha-Chi ของศัตรูหมดเกลี้ยงเราก็จะมีโอกาสโจมตีชุดใหญ่เพื่อทำแดเมจรุนแรงนั่นเองครับ

ทีนี้ความลึกซึ้งในเชิงคอมแบตของเกมนี้ก็คือ ในการโจมตีของศัตรูนั้น นอกจากการโจมตีธรรมดาแล้วพวกศัตรูทุกตัวจะมีท่าโจมตีพิเศษที่เรียกว่า Brutal Move ซึ่งขึ้นเตือนด้วยประกายแสงสีฟ้า กับอีกท่าหนึ่งที่เรียกว่า Killer Move ที่ขึ้นเตือนด้วยประกายแสงสีแดง

สิ่งสำคัญของสองท่านี้คือถ้าเป็น Brutal Move นั้น เมื่อคุณปัดป้องได้สมบูรณ์แบบ นอกจากคุณจะฟื้นเกจ Sha-Chi ได้แล้ว ยังมีผลลดเกจนี้ของศัตรูอย่างมหาศาลและตัวเราจะอ้อมหลังไปเล่นงานศัตรูได้ทันที เปิดช่องให้คุณระดมโจมตีได้ ส่วน Killer Move นั้นคุณจะป้องกันไม่ได้ ปัดป้องไม่ได้ต้องหลบอย่างเดียว และก็ในลักษณะเดียวกันถ้าคุณหลบได้สมบูรณ์แบบคุณจะใช้ท่า Ghostep อ้อมหลังไปเล่นงานศัตรูได้ทันทีเหมือนกัน ซึ่งก็เป็นระบบการเล่นในลักษณะที่ใกล้เคียงกับ Stellar Blade นั่นล่ะครับ

และทั้งการปัดป้องสมบูรณ์แบบกับการหลบสมบูรณ์แบบ ก็จะช่วยเพิ่มสิ่งที่เรียกว่า Sha-Chi Essence ให้กับคุณซึ่งมันก็คือการใช้ท่าโจมตีชุดใหญ่ใส่ศัตรูแล้วทำแดเมจได้มากมายมหาศาลนั่นเองครับ

ดังนั้น ระบบของเกมจึงเป็นการบังคับให้ผู้เล่นจะต้องเล่นอย่างดุดัน ไม่มีการคอยตอดเล็กตอดน้อยดูเชิง ยิ่งคุณกล้าลุย กล้าชนกับศัตรูก็จะยิ่งทำให้คุณได้เปรียบมากขึ้น เพราะฉะนั้นการต่อสู้แต่ละครั้งมันเลยจะรวดเร็วมาก ว่องไวมาก แม้แต่การสลับอาวุธก็จะเติมเกจ Sha-Chi ให้คุณบู๊ต่อเนื่องได้ทันที

เกมมันแทบไม่มีจังหวะหยุดนิ่งเลย คุณจะได้เล่นในแบบที่ทุกอย่างลื่นไหลตอบโต้กันไปมาราวกับดูหนังกำลังภายในที่ออกแบบคิวบู๊เจ๋ง ๆ ท่าสวย ๆ อย่างไรอย่างนั้นเลย

ในเดโมนี้ ผมเล่นจนจบเดโมโดยใช้เวลาไป 8:26 นาที และมี Death Count เป็น 0 เลยทำให้ทีมงานเฝ้าบูธมาเสนอให้ลองเล่นโหมดยากสุดในแบบ Extreme ดู ซึ่งผลก็คือ…ม่องเท่งรัว ๆ เลยครับ พลาดแทบไม่ได้เพราะศัตรูตีหนักมาก ดุกว่าเดิมหลายเท่าตัว แต่เอาเป็นว่าถ้าใครที่ชอบเกมแอ็กชัน hack & slash ที่รวดเร็วฉับไวคิวบู๊แจ่ม ๆ ล่ะก็คุณตั้งตารอเกมนี้ได้เลย ผมเชื่อว่าคุณจะต้องชอบกันแน่นอน

ดูคลิปตัวอย่างการเล่นของเราได้ด้านล่างนี้เลยนะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์