Articles Games News Previews

ลองมากับมือ Monster Hunter Wilds Demo

โดย G-jang

ลองมากับมือ Monster Hunter Wilds Demo

ในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมานั้น ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสแวะเวียนไปยังบูธของ Capcom เพื่อทดลองเล่นเดโมของ Monster Hunter Wilds มาด้วยครับ ซึ่งก็ต้องขอบคุณ Capcom Singapore มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับที่ให้โอกาสเราในครั้งนี้ อ้อ เดโมคราวนี้ผมเล่นเวอร์ชัน PlayStation 5 นะครับ

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับการเล่นเดโมนั้น Capcom จะแบ่งออกเป็นสองโหมดคือโหมด Story กับโหมด Multiplayer ซึ่งในคราวนี้ด้วยความที่ผมมาคนเดียวก็เลยได้เล่นในส่วนของ Story ครับ ซึ่งก็ต้องออกตัวก่อนในเบื้องต้นเลยว่า…ผมไม่เคยเล่น Monster Hunter มาก่อนเลยสักภาคครับ ความรู้เกี่ยวกับเกมนี้เป็น 0 ดังนั้นผมอาจจะเขียนแบบมือสมัครเล่นแท้ ๆ ที่ไม่รู้ว่าอะไรมันคืออะไรเลยนะครับ

ใน Story Mode ของเดโมนี้ก็เริ่มกันตั้งแต่สร้างตัวละครนักล่าของเรา เกริ่นที่มาที่ไปว่าทำไมเราต้องมาเข้าคณะสำรวจ ณ ดินแดนที่ไม่เคยมีใครย่างกรายเข้าไปเลยเป็นเวลานาน จากนั้นเราก็ร่วมทางมากับคณะสำรวจที่เดินทางบนผืนทรายด้วยเรือทันที (อันนี้แอบเท่อยู่ เรือแล่นบนทราย) แต่ในระหว่างที่กำลังมุ่งหน้าไปยังจุดตั้งแคมป์นั้น เราได้สังเกตเห็นเด็กสาวคนหนึ่งบนหลังของ Seikret กำลังโดนฝูงมอนสเตอร์ไล่ล่า เราจึงกระโดดลงจากเรือเกาะขึ้นหลังของ Seikret อีกตัวหนึ่งแล้วตามไปช่วยทันที

จากที่ Capcom เคยโฆษณาเอาไว้ว่าภาคนี้จะมีความเป็นซีเนมาติกมากขึ้น มันก็เป็นไปตามนั้นจริง ๆ ครับเพราะว่าเกมจะเชื่อมจากคัตซีนเข้าฉากเล่นเลย โดยการนำเสนอในโหมดนี้ดูจะมีความต่างจากรูปแบบทั่ว ๆ ไปที่เคยเห็นของ Monster Hunter พอสมควร เพราะมีลักษณะเป็นฉาก set piece สไตล์ไล่ล่าและหลบหนี โดยที่ฉากก็ทำหน้าที่เป็นการอธิบายระบบการบังคับบางอย่างบนหลังของ Seikret ไปในตัวเหมือนกัน

หลังจากที่เราช่วยเหลือเด็กสาวมาได้ เราก็พาเธอกลับไปรวมตัวกันกับพรรคพวกคณะสำรวจของเราโดยที่เราได้ทราบข้อมูลจากเธอว่าพี่ชายของเธอสละตัวเองล่อฝูงมอนสเตอร์ให้กับเธอในระหว่างที่โดนไล่ล่า ด้วยเหตุนี้เราจึงฝากเธอเอาไว้กับพรรคพวกที่จะล่วงหน้าไปตั้งแคมป์ ส่วนเรากับ Alma ที่เป็นผู้ดูแลก็อาสาจะตามร่องรอยไปหาพี่ชายของเธอให้พบ

ซึ่งการตามหาพี่ชายของเด็กสาวก็จะถือเป็นเนื้อหาหลักในเดโมนี่ล่ะครับ องค์ประกอบของระบบการควบคุม Seikret อย่างหนึ่งก็คือเมื่อคุณขึ้นหลังมันแล้ว เกมจะพาคุณไปยังตำแหน่งเป้าหมายโดยอัตโนมัติเลย แต่คุณสามารถเลือกที่จะไปไหนมาไหนเองได้อยู่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าพอถึงเกมจริงแล้วจะมีการปรับปรุงอะไรไหมนะครับ หลังจากเลือกอาวุธที่ต้องการใช้มาเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้ไปพบกับพี่ชายของเด็กสาวที่กำลังจะโดน Chatacabra เล่นงานและก็เป็นหน้าที่ของเราเข้าช่วยเหลือ

เอาล่ะ ในส่วนของระบบการเล่นนี่ ผมอาจจะบอกข้อแตกต่างอะไรไม่ได้มาก เพราะอย่างที่บอกไปว่าไม่เคยเล่นมาก่อน แต่ส่วนตัวผมคิดว่าระบบการเล่นนั้นก็คล่องตัวดีใช้ได้ครับ กดแล้วตอบสนองแบบปุ๊บปั๊บทันใจ การฟันโจมตี การกลิ้งหลบ การใช้ไอเท็มมันก็สมกับเป็นเกมแอ็กชันที่กดอะไรก็ต้องได้แบบนั้นครับไม่มีจังหวะหน่วงหรือดีเลย์ และการที่เราสามารถเตรียมการรับมือได้ขณะอยู่บนหลังของ Seikret เช่นการลับอาวุธนี่ก็น่าจะถูกใจแฟน ๆ กันอยู่เหมือนกัน

หากจะมีความประหลาดใจอย่างหนึ่งสำหรับผมก็คือ เกมมันดูจะไม่มีระบบล็อกเป้าครับ (หรือมันมีแต่ผมกดไม่เจอก็ไม่รู้นะ) มันก็เลยทำให้รู้สึกแอบประหลาดหน่อย ๆ เวลาเราต้องการจะเล็งตีจุดอ่อนของมอนสเตอร์ที่มันมักจะว่าวไปโดนส่วนอื่นแทน แต่เพราะการนั้นเกมก็เลยใส่ Focus Mode เข้ามาให้เราเล็งโจมตีได้อิสระ แต่ถึงอย่างนั้นผมก็คิดว่ามันไม่เหมือนกับการใส่ระบบล็อกเป้าลงมาให้เลยอยู่ดีน่ะนะ พอเป็นแบบนี้มันเลยรู้สึกว่าจะคล่องตัวก็คล่องตัวไม่สุดชอบกล

ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดหนึ่งที่ผมคิดว่ามันน่าเป็นห่วงอยู่ก็คือเรื่องเฟรมเรตครับ คือตลอดการเล่นเดโมนี่ ไม่ว่าจะช่วงไล่ล่าบนหลัง Seikret เอย หรือตอนที่ได้สู้กับมอนสเตอร์หลักของเดโมอย่าง Chatacabra เอย เฟรมเรตนี่เข้าขั้นแย่ครับ มันช้าและกระตุกจนดูไม่เหมาะในการเล่นเกมแอ็กชันที่ต้องอาศัยความรวดเร็วฉับไวเลย ผมก็ได้แต่หวังว่าพอเกมจริงออกแล้วจะได้รับการปรับปรุงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ครับ

ว่ากันตามตรง ผมก็อยากจะลองโหมดมัลติเพลเยอร์อยู่ว่ามันจะให้ประสบการณ์อะไรยังไงบ้าง แต่คิดว่าน่าจะไปเป็นตัวถ่วงชาวบ้านเค้าแหง ๆ ก็เลยคิดว่าไว้จะลองฝึกฝีมือตอนเกมจริงออกก่อนแล้วค่อยไปลองถ่วงชาวบ้านในเกมจริงแทนครับ (อ้าว) ถ้าได้เจอฮันเตอร์ฝีมือนู้บ ๆ ในเกมล่ะก็ นั่นอาจจะเป็นผมก็ได้นะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์