Games News Previews

ลองมากับมือ KINGDOM COME DELIVERANCE II DEMO

โดย G-jang

ลองมากับมือ KINGDOM COME DELIVERANCE II DEMO

ในช่วงระหว่างงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสทดลองเล่นเดโมของเกม Kingdom Come Deliverance II ครับ ซึ่งในเดโมดังกล่าวนั้นจะเน้นนำเสนอเควสต์รองเป็นหลักเพื่อแสดงให้เห็นถึงทางเลือกและผลลัพธ์ในการกระทำของผู้เล่น ดังนั้นเราจึงไม่มีโอกาสได้ทดลองเล่นอะไรต่าง ๆ ในแง่ของระบบการปรับแต่งตัวละครมากนักครับ เราเล่นในแบบเซ็ตติ้งเริ่มต้นที่เดโมมีให้เท่านั้น

ผู้ที่คอยให้คำแนะนำระหว่างการเล่นก็คือคุณ Toby (Tobias Stors-Zwilling) ที่เป็นผู้แนะนำตัวเกมให้เราได้ทำความรู้จักก่อนเล่นเดโมนั่นเอง

สำหรับเซ็ตติ้งในเดโมนี้เริ่มต้นขึ้นด้วยเหตุที่ว่า Henry ผู้เป็นตัวเอก ได้พบเข้ากับปรมาจารย์ดาบผู้หนึ่งชื่อ Meinhardt ที่เดินทางมาเพื่อเปิดสำนักสอนดาบตามคำเชิญชวนของกษัตริย์ประจำเมือง หากแต่ทว่าในตอนที่เขาเดินทางมาถึงนั้น กลับกลายเป็นว่ากษัตริย์ของเมืองนี้ดันโดนจับกุมตัวไป…ผลคือพี่แกก็เคว้งสิครับ สำนักก็เปิดไม่ได้ แถมยังโดนเขม่นจากสำนักดาบที่ก่อตั้งอยู่ก่อนของเมืองนี้ด้วยอีกต่างหาก

เมื่อเป็นเช่นนั้น พี่แกก็เลยยืนประกาศท้าประลองฝีมือกับผู้คนที่ผ่านไปมาเพื่อพิสูจน์ตนเองว่ามีดีพอ และเมื่อเราไปคุยแล้วเขาก็จะขอท้าประลองกับเรา แน่นอนว่าผมก็ตอบตกลงรับคำท้า ซึ่งระบบการต่อสู้ประชิดของเกมนี้จะมีจังหวะและวิธีการเล่นที่ค่อนข้างเข้าใจง่ายอยู่ คือในจังหวะการโจมตีของคู่ต่อสู้นั้น มันจะมีสัญลักษณ์เล็ก ๆ ที่บอกเราว่าจังหวะใดที่ควรจะปัดป้องครับ ถ้าคุณตาไว ๆ มือกดแม่น ๆ ก็จะปัดป้องได้ง่าย และโจมตีสวนกลับเพื่อเอาชนะได้ไม่ยาก การต่อสู้จบลงที่ชัยชนะของเรา (Henry) แต่ยังไม่ทันที่จะทำอะไรต่อนั้น คณะผู้ดูแลเมืองพร้อมด้วยอาจารย์ของสำนักดาบประจำเมืองก็มากล่าวหาว่าเราและ Meinhardt ทำผิดกฎการห้ามวิวาทในเมือง จึงต้องจ่ายค่าปรับ

การปะทะคารมระหว่างปรมาจารย์ดาบทั้งสองก็จะเริ่มขึ้น ซึ่งในจุดนี้ตัวเลือกของเกมก็จะปรากฏขึ้นมา ทั้งในส่วนของการให้เหตุผลว่าทำไมจึงสู้กัน อย่างไรก็ตามบทสนทนาของผมจบลงที่การต้องจ่ายค่าปรับ ซึ่งเราก็เลือกจ่ายค่าปรับแทน Meinhardt ได้ด้วยเพื่อให้เรื่องนี้จบลงอย่างสันติ

อย่างไรก็ตาม เควสต์นี้ดำเนินต่อไปเมื่อ Meinhardt คุยกับ Henry และยืนยันสิทธิที่ตนมีจากการได้รับเชิญให้มาเปิดสำนักดาบ และเขาต้องการพิสูจน์ฝีมือตัวเองให้คนทั้งเมืองได้เห็นว่าตนนั้นเก่งกาจกว่าปรมาจารย์ดาบคนปัจจุบันแน่นอน เขาจึงคิดแผนการขึ้นมาให้เราไปลอบขโมยดาบอันเป็นสัญลักษณ์ของสำนักดาบออกมา แล้วแขวนเอาไว้ที่กำแพงอาคาร ณ จัตุรัสกลางเมือง ซึ่ง Henry ก็รู้ทันทีว่า Meinhardt คิดจะทำอะไร นั่นเพราะธรรมเนียมของนักดาบนั้น การแขวนดาบประจำสำนักเอาไว้ในที่สาธารณะก็เปรียบเสมือนการท้าประลองกับผู้ที่คิดว่ามีฝีมือ

พอเราตอบตกลงทำตามแผน เราก็จะสามารถเร่งเวลาไปเป็นช่วงกลางคืนได้ ซึ่งเราก็ต้องลักลอบเข้าไปชิงดาบออกมาโดยไม่ให้ใครมีพยานรู้เห็น และไม่ควรสังหารใครเลยด้วยเพราะไม่เช่นนั้นเหตุการณ์มันจะยิ่งบานปลายกว่าเดิม โดยหลังจากที่ลักลอบนำดาบออกมาได้สำเร็จ ฉากเหตุการณ์ในวันต่อมาก็คือสำนักดาบประจำเมืองจะไม่อาจปฏิเสธการท้าประลองของ Meinhardt ได้อีก ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการเสียหน้าต่อธารกำนัล

เดโมรอบที่ผมเล่นนั้น จบลงที่ Meinhardt รับ Henry เข้าสำนักอย่างเป็นทางการเพื่อเตรียมตัวไปดวลในศึกกับสำนักดาบประจำเมืองครับ

จุดนี้คุณ Toby ได้อธิบายเพิ่มเติมก่อนจบ session ว่า นอกจากตัวเลือกบทสนทนาที่จะทำให้เส้นเรื่องในเควสต์เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ผลลัพธ์ของภารกิจที่สำเร็จหรือล้มเหลวก็จะส่งผลต่อการดำเนินเรื่องเช่นเดียวกัน อย่างเช่นตอนรับเข้าสำนักนั้น เมื่อผมเอาชนะ Meinhardt ได้ในการประลองครั้งแรก เดิมทีธรรมเนียมของ Meinhardt คือผู้เข้าสำนักจะต้องพิสูจน์ฝีมือตัวเองก่อน โดยไปเอาชนะศิษย์ของเขาให้ได้ แต่พอยื่นเงื่อนไขนี้ขึ้นมา Henry ก็พูดออกมาเองเลยว่า “ข้ายังต้องพิสูจน์ฝีมืออีกรึ? ก็การประลองระหว่างเราข้าก็ชนะท่านได้ไม่ใช่หรือไงกัน?” เลยทำให้ Meinhardt นึกขึ้นได้แล้วข้ามไปรับ Henry เข้าสำนักเลยทันที

ไม่เพียงแค่นั้น แต่ในช่วงลอบเร้นไปขโมยดาบนั้น ถ้าเราโดนเจอตัวแล้ว ในฉากคัตซีนวันต่อมาสำนักดาบฝั่งตรงข้ามก็จะพูดขึ้นมาว่า Henry คือตัวการที่ขโมยดาบออกมา ผลก็คือในการประลองนั้นฝั่งสำนักดาบประจำเมืองก็จะมีข้อได้เปรียบในการประลอง เพราะว่าพวกเขาจะมีเกราะเต็มตัว ในขณะที่ฝั่งเราจะใส่แค่ชุดผ้าตามปกติครับ

น่าเสียดายที่เราเล่นต่อไม่ได้ เลยไม่ทราบว่าผลลัพธ์หลังการประลองจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ได้ลองสัมผัสกับเดโมมาก็รู้สึกได้เหมือนกันว่า Kingdom Come Deliverance II น่าจะเป็นเกมที่มีเรื่องราวหลากหลายและน่าสนใจยิ่งกว่าที่คิดเอาไว้ทีแรกมากเลยทีเดียวครับ

Kingdom Come Deliverance II จะวางจำหน่ายวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2568 บน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์