Articles Games News

ลองมากับมือ Like a Dragon Pirate Yakuza in Hawaii Demo

โดย G-jang

ลองมากับมือ Like a Dragon Pirate Yakuza in Hawaii Demo

ในงาน Tokyo Game Show 2024 นี้ เราได้มีโอกาสทดลองเล่นเดโมของ Like a Dragon: Pirate Yakuza in Hawaii ณ บูธของ SEGA ครับ ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น เราจะมาอธิบายจากประสบการณ์ที่ลองเล่นมาให้ได้อ่านกัน

เนื้อหาของเดโมนั้นโดยหลักจะเป็นการเปิดให้ผู้เล่นได้ออกตระเวนทำกิจกรรมต่าง ๆ ในฮาวายครับ ซึ่งก็คือแมปเดียวกันกับที่หลายคนน่าจะเคยได้เล่นกันไปแล้วจากใน Like a Dragon: Infinite Wealth นั่นล่ะครับ เพียงแต่ว่าแทนที่จะเป็นแนว RPG เทิร์นเบสนั้น รอบนี้กลับมาเป็นแอ็กชันในสไตล์ที่คุ้นเคยกันอีกรอบหนึ่ง โดยที่กิจกรรมต่าง ๆ ก็มีให้สำรวจได้เพลิน ๆ อย่างเช่นมินิเกมปั่นจักรยานส่งอาหารเอย คาราโอเกะเอย แม้แต่ขี่รถแข่งดราก้อนคาร์ตจากในภาค Like a Dragon: Yakuza ก็กลับมาอีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าใครอยากเดินเรื่องต่อก็เลือกไปที่ Madlantis ได้เลยเหมือนกัน

ด้วยความที่ใช้แมปเดียวกัน องค์ประกอบหลายอย่างก็เลยยังมีการยกยอดเอามาใช้ด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นการขี่รถเซ็กเวย์ตระเวนทั่วเมือง หรือการไปบู๊กับพวกศัตรูพิเศษที่จะเก่งกาจกว่าปกติ ซึ่งรอบนี้พวกมันจะถูกระบุว่าเป็นผู้ร้ายที่ทางการต้องการตัวแทน หากคุณเอาชนะพวกมันได้ก็จะได้เงินรางวัลเป็นจำนวนมากตอบแทนกลับมา แล้วมินิเกมที่หลายคนชื่นชอบอย่างคาราโอเกะนั้นเพลงที่เปรียบเหมือนเพลงประจำตัวของมาจิมะจาก Yakuza 0 ก็กลับมาอีกครั้งในคราวนี้ครับ แถมยังมาพร้อมเพลงใหม่อีกด้วยนะ เรียกได้ว่าก็เป็นความบันเทิงในสไตล์ LaD ที่คาดหวังกันได้ครับ

อย่างไรก็ตาม จุดที่ผมจะขอพูดถึงเยอะก็คือระบบต่อสู้ในภาคนี้นั่นล่ะครับ มาจิมะในภาคนี้จะมีสไตล์การต่อสู้ด้วยกัน 2 แบบที่สลับไปมาได้ นั่นคือ Mad Dog ที่น่าจะคุ้นเคยกันดี และสไตล์ใหม่อย่าง Sea Dog ที่เพิ่มเติมเข้ามาในรอบนี้ครับ


Mad Dog

เอาเข้าจริง ตอนแรกผมก็คิดว่าสไตล์ Mad Dog นี่น่าจะต่อยอดมาจากภาค Yakuza 0 หรือไม่ก็จาก Yakuza Kiwami 2 ใน Majima Saga แต่เอาเข้าจริงมันก็แอบจะเรียกเป็นสไตล์ใหม่ได้เหมือนกัน เพราะวิธีการสู้นั้นเหมือนเป็นการผสมระหว่างสไตล์ Thug ในภาค 0 กับสไตล์ Mad Dog เข้าไว้ด้วยกันแล้วออกมาเป็น Mad Dog เวอร์ชันใหม่ครับ อธิบายง่าย ๆ คือการกดโจมตีชุดด้วยปุ่มสี่เหลี่ยมจะเป็นการออกท่าแบบสไตล์ Thug แต่การโจมตีหนักด้วยปุ่มสามเหลี่ยมก็จะใช้มีดจู่โจมในแบบ Mad Dog

แต่สิ่งที่พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจาก Kiwami 2 ก็คือสปีดที่ไวขึ้นมากจนแทบจะเป็นเกมแอ็กชันไฮสปีดแล้วครับ ยิ่งในภาคนี้มีระบบการโจมตีงัดศัตรูลอย เปิดฉากให้เรากระโดดตามไปต่อยเตะต่อกลางอากาศได้อีกจนแทบจะเป็น Devil May Cry แบบย่อม ๆ แล้ว แต่ผมไม่มีเวลาได้ลองท่าอะไรเยอะมากนัก เลยไม่แน่ใจว่าจะมีวิธีกดท่าเพื่อโจมตีงัดโดยเฉพาะรึเปล่า เพราะจากในเดโมนี้การจะงัดศัตรูลอยได้ก็ต้องอาศัยกดสี่เหลี่ยมรัว ๆ แล้วมาจิมะจะงัดศัตรูโดยอัตโนมัติ

ยังไม่นับว่าสไตล์ Mad Dog รอบนี้จะมีเกจพลังพิเศษเพิ่มเข้ามาอีก ซึ่งจะช่วยให้เราสร้างร่างแยกเงาขึ้นมาช่วยโจมตีได้ด้วย (แบบที่เราเคยเจอตอนมาจิมะเป็นบอสในภาคก่อน ๆ นั่นล่ะครับ) การต่อสู้ในภาคนี้มันเลยไวมาก อีรุงตุงนังมาก และเดือดมาก ใครชอบเล่นอะไรเร็ว ๆ เคลื่อนไหวกันแบบปุ๊บปั๊บนี่รับรองว่าชอบแน่นอน


Sea Dog

สไตล์ใหม่ Sea Dog นี่ พอกดเปลี่ยนสไตล์ปุ๊บมาจิมะก็เปลี่ยนชุดเป็นโจรสลัดเองทันทีเลยครับ ซึ่งความแตกต่างกับสไตล์ Mad Dog นั้นก็คือ Sea Dog นี้จะเคลื่อนไหวช้ากว่า แต่ก็มีกิมมิคในการเล่นที่ต่างกันไปอีก ถ้าจะให้อธิบายเข้าใจง่าย ๆ นั้น มันจะคล้ายกับสไตล์ Agent ของคิริวในภาค Gaiden ที่ผ่านมาคือท่าโจมตีจะเน้นไปที่การใช้งานอุปกรณ์ในสไตล์โจรสลัด ไม่ว่าจะเป็นดาบคู่ ปืนคาบศิลา รวมถึงสายสลิงที่ใช้ในการห้อยโหน ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้จะถูกผนวกเข้ามาเป็นท่าโจมตีพื้นฐานของมาจิมะทั้งหมด พร้อมท่าพิเศษที่วิธีกดในลักษณะเดียวกับสไตล์ Agent นั่นล่ะครับ

รูปแบบการโจมตีโดยพื้นฐานของสไตล์นี้ก็ยังเน้นที่การโจมตีเบาต่อเนื่องแล้วปิดฉากด้วยโจมตีหนักเหมือนกัน แต่จะเหมาะกับการโจมตีวงกว้างกว่า บ้างก็เป็นการปาดาบคู่หมุนวนรอบตัวเพื่อกวาดศัตรูในวงกว้าง บ้างก็เป็นการงัดศัตรูลอยแล้วใช้สายสลิงเกี่ยวกระชากลงมากระแทกพื้นประหนึ่ง Spider-Man อะไรแบบนั้น

แต่ทีเด็ดของสไตล์นี้อยู่ที่กิมมิคของท่าพิเศษครับ เช่นเมื่อคุณกด R1 แล้วกดสี่เหลี่ยมค้างไว้ มาจิมะจะทำการปาดาบคู่ของตัวเองหมุนปั่นใส่ศัตรู ประหนึ่งเป็นท่า Round Trip ของ Dante จาก Devil May Cry ซึ่งในระหว่างนี้คุณก็เข้าไปโจมตีศัตรูด้วยมือเปล่าเพื่อทำแดเมจเพิ่มเติมได้ด้วย พอกด R1 แล้วกดสามเหลี่ยมค้างก็จะเป็นการโจมตีโดยปืนคาบศิลาที่กดค้างเพื่อชาร์จโจมตีได้ แล้วพอกด R1 พร้อมด้วยปุ่มวงกลมค้างก็จะเป็นการใช้สายสลิงเกี่ยวศัตรูแล้วพุ่งเข้าประชิดอย่างรวดเร็ว เป็นต้น


ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ถือเป็นระบบคอมแบตที่เรียกได้ว่าใหม่มากสำหรับแฟรนไชส์ Like a Dragon แม้ว่าระหว่างเล่นผมจะแอบคิดสงสัยเหมือนกันว่านี่เรากำลังเล่นเกมอะไรอยู่…แต่เอาเป็นว่าพอเกมเต็มออก จะต้องมีคนเล่นมากมายที่ทดลองหาวิธีการต่อคอมโบฉูดฉาดยิ่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ ผมเองก็แทบจะรอเป็นโจรสลัดในฮาวายไม่ไหวแล้วล่ะ! ระหว่างนี้ผมก็จะนั่งดูกระเป๋าผ้าที่ระลึกจากการเล่นเดโมไปพลาง ๆ ก่อนครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์