Articles Games News Previews

ลองมากับมือ เดโมเกมไทยใน Tokyo Game Show 2024

โดย G-jang

ลองมากับมือ เดโมเกมไทยใน Tokyo Game Show 2024

ในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสไปลองสัมผัสกับเดโมของเกมจากทีมพัฒนาไทยในงาน 3 เกมด้วยกันครับ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำการแนะนำแต่ละเกมให้ได้รู้จักกันในเบื้องต้น


Burning Sword Death Sun

ผลงานพัฒนาจากทีม Nomadic Games กับเกมแอ็กชัน hack and slash ในสไตล์ของจอมยุทธ์จีนในหนังกำลังภายใน ที่หากจะกล่าวไปแล้วระบบการเล่นก็มีการหยิบยกเอาองค์ประกอบของเกมแอ็กชันหลาย ๆ เกมมาใช้ผสมผสานกันประมาณหนึ่งครับ ซึ่งเราจะรับบทเป็นตัวเอกของเกมจางอี้เซียน ที่ออกเดินทางเพื่อไล่ล่าเก้าเทียนฉีด้วยเป้าหมายในการชำระแค้น

ถ้าจะให้พูดถึงระบบการเล่นโดยรวมนั้น มีความคล้ายกับ Phantom Blade Zero ที่เราได้ลองเล่นไปอยู่เหมือนกันในแง่ที่ว่าการป้องกันจะต้องใช้เกจ ที่หากว่าคุณรับการโจมตีแล้วเกจก็จะลดลงเรื่อย ๆ และถ้าหมดลงก็จะอยู่ในสภาพไร้การป้องกันตัว โดยที่ตัวเกมมีองค์ประกอบของท่าโจมตีพิเศษของศัตรูครับ เมื่อเป็นแสงสีเหลืองนั้น พอคุณกดปัดป้องได้สมบูรณ์แบบก็จะสร้างจังหวะให้คุณได้โจมตี แต่พอเป็นแสงสีแดงคุณจะต้องหลบเท่านั้นไม่สามารถป้องกันหรือปัดป้องได้

ตัวเกมมีคอมโบการโจมตีที่หลากหลายพอสมควรในลักษณะของการกดตีเบาแล้วจบด้วยตีหนัก หรือกดตีเบาตีหนักสลับกันไป เสริมด้วยองค์ประกอบอย่างเช่นสกิลพิเศษที่จะมีคูลดาวน์ หรือการเก็บเกจเต็มแล้วระเบิดพลังคล้ายเวลาเราใช้ Devil Trigger ใน Devil May Cry ที่จะทำให้เราปัดป้องสมบูรณ์แบบได้ทุกการโจมตีของศัตรูให้มันเสียหลัก ไม่ต้องรอเฉพาะเวลามีการโจมตีด้วยแสงสีเหลืองเท่านั้น

เกมมีความยากในประมาณหนึ่งเพราะศัตรูค่อนข้างดุ และบางจุดก็มีศัตรูโผล่มาจนแทบจะเหมือนไม่หมด แต่วิธีการฟื้นพลังของเราในการต่อสู้นั้นมีวิธีเดียวคือการดูดปราณ/วิญญาณของศัตรู ถ้าอธิบายเพิ่มเติมคือในเกมนี้เวลาเราโจมตีศัตรูถึงจุดหนึ่งแล้วตัวศัตรูจะมีลูกพลังปรากฏขึ้นบนร่างให้เราสามารถดูดมาเติมได้ โดยอาจเป็นพลังชีวิต เป็นเกจปราณ ฯลฯ อะไรแบบนั้น มันก็จะคล้าย ๆ กับแฟรนไชส์ Onimusha อยู่หน่อย ๆ เหมือนกัน

สรุปโดยรวมแล้ว Burning Sword Death Sun ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่มี potential สูงและน่าจะไปลุยตลาดโลกได้ไม่ยากเย็นถ้าสามารถขัดเกลาตัวเกมและคงคุณภาพในลักษณะเดียวกับเดโมได้ตั้งแต่ต้นยันจบครับ เราเองก็จะเอาใจช่วยทีม Nomadic Games และรอชมผลงานที่สำเร็จแล้วแน่นอน

รายละเอียดเกมบน Steam: https://store.steampowered.com/app/2561460/Burning_Sword_Death_Sun/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://www.nomadic-games.com/


Psycho Dead

นี่คือเกมแอ็กชันเอาชีวิตรอดสยองขวัญในมุมมองบุคคลที่สามด้วยมุมกล้องผ่านหลังและผ่านไหล่ ผลงานจากทีมพัฒนา Moon Catalyst ที่มาออกบูธภายใต้สังกัดของ DITP (กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) ครับ

สำหรับธีมของตัวเกมนั้นเราจะรับบทเป็นเอลิเซีย เด็กสาวผู้ตื่นขึ้นมาในห้องทดลองลับแห่งหนึ่งโดยท่เธอนั้นจำเหตุการณ์อะไรไม่ได้ แต่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากห้องทดลองขนาดใหญ่ที่มีตัวประหลาดเพ่นพ่านไปหมดในเซ็ตติ้งแบบไซไฟเหนือธรรมชาติ

ระบบการเล่นนั้นโดยหลักจะเล่นแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่สามตามสมัยนิยม ซึ่งทีมผู้สร้างบอกว่าแรงบันดาลใจก็มาจาก Resident Evil ในยุคโมเดิร์นนั่นล่ะครับ แต่พวกเขาเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับเกมของตัวเองลงไปโดยการใส่พลังจิตหลากหลายประเภทให้ตัวเอกได้ใช้งาน และเมื่อตัวเอกเรามีสิ่งที่มากกว่าคนธรรมดา บรรดาศัตรูในเกมก็จะมีความทนทานและมีความพิเศษมากขึ้นไปเหมือนกัน

จากที่เราได้ลองเดโมมานั้น ตัวเกมจะนำเสนอพลังจิตด้วยกัน 4 แบบ นั่นคือการยิงกระสุนออกจากนิ้วชี้ไว้โจมตีระยะไกล การกางม่านพลังเพื่อรับมือพวกกระสุนต่าง ๆ การใช้พลังจิตยกและปาสิ่งของ และสุดท้ายก็เป็นพลังจิตในการบีบอัดทำลายสิ่งของครับ แต่เกมก็จะมีอาวุธปืนตามปกติให้ใช้เหมือนกัน คาดว่าตัวเกมจริงก็น่าจะมีองค์ประกอบของการที่ต้องสลับวิธีการรับมือศัตรูไปมาระหว่างการใช้อาวุธปืนปกติกับการใช้พลังจิตครับ

เราได้พูดคุยกับทีมสร้างเบื้องต้น และพวกเขาก็ยอมรับว่าพวกเขาได้อิทธิพลมาจากหลาย ๆ เกมด้วยกัน อย่างการใช้พลังจิตนี่ก็เพราะพวกเขาชื่นชอบ Parasite Eve อยู่แล้วด้วย ส่วนบรรยากาศพวกคัตซีนและการนำเสนอก็จะมีความละม้ายกับอนิเมเก่าอย่าง Elfen Lied รวมถึงอิทธิพลของ The Evil Within อยู่ประมาณหนึ่ง

ในภาพรวมหลังจากที่ได้ทดลองเล่นดู ผมก็คิดว่านี่เป็นอีกเกมหนึ่งที่มีของไม่เลว และเมื่อขัดเกลาจนสมบูรณ์แล้วก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีคนพูดถึงและเล่นกันไม่น้อยเหมือนกันในวงการ เราจะคอยเอาใจช่วยทีม Moon Catalyst เช่นกันครับ

รายละเอียดเกมบน Steam: https://store.steampowered.com/app/3018390/PSYCHO_DEAD/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://www.mooncatalyst.com/psychodeadgame


Neko Odyssey

เกมนี้นำเสนอในลักษณะของเกมสบาย ๆ เล่นง่ายแบบแคชชวลที่น่าจะถูกใจสายชิลและชื่นชอบน้องเหมียวกันเป็นพิเศษ เพราะองค์ประกอบหลักของเกมจะโฟกัสไปที่น้องแมวมากหน้าหลายตาให้สมกับชื่อเกมครับ นี่คือผลงานเกมจาก SECRET CHARACTER ผู้ที่เคยฝากผลงานก่อนหน้าเอาไว้นั่นคือ Yakiniku Simulator ที่หลายคนชื่นชอบและ Banchou Tactics ที่เป็นเกมวางแผนในธีมนักเรียนนักเลงนั่นเอง และจัดจำหน่ายโดย Flyhigh Works ครับ

เซ็ตติ้งของเกมนี้คือเกมผจญภัยในเมืองธีมญี่ปุ่น ที่คุณรับบทเป็นเด็กสาวชื่อมิกิผู้ตระเวนไปทั่วเมืองเพื่อคอยถ่ายภาพบรรดาน้องเหมียวทั่วเกาะแล้วอัปโหลดขึ้นโซเชียลมีเดีย ยิ่งคุณถ่ายมาได้เยอะ ก็ยิ่งมีคนติดตามเยอะ พอคนติดตามเยอะก็จะเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ เปิดฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากขึ้น และน้องเหมียวบางตัวก็อาจต้องอาศัยการผูกสัมพันธ์กันเพิ่มเติมเสียก่อนจึงจะยอมให้เราถ่ายรูปได้

การนำเสนอของเกมนี้จะออกมาในแนวผสมผสานระหว่างกราฟิกแบบพิกเซลอาร์ต 2D ที่มีฉากหลังเป็น 3D ครับ ซึ่งก็ทำออกมาได้อย่างน่ารัก เล่นเพลิน ๆ ได้แบบไม่มีอะไรต้องซีเรียส แถมบรรดาแมวเหมียวก็วาดออกมาได้น่ารักน่าชังทั้งนั้น โดยภายในเมืองนั้นคุณก็จะได้เจอกับบรรดาร้านค้าต่าง ๆ และองค์ประกอบที่ญี่ปุ๊นญี่ปุ่นตลอดทั้งเกม ถ้าคุณชื่นชอบน้องเหมียวเป็นทุนเดิม และชอบวัฒนธรรมรวมถึงบรรยากาศในแบบญี่ปุ่นแถบชนบทหน่อย ๆ ล่ะก็ คุณน่าจะหลงรักเกมนี้ได้ไม่ยาก

เราจะรอคอยดูผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ของทีม SECRET CHARACTER นะครับ

รายละเอียดเกมบน Steam: https://store.steampowered.com/app/2476350/Neko_Odyssey/


ทั้ง 3 เกมที่กล่าวมาคือเกมไทยที่เราได้มีโอกาสไปลองสัมผัสในงานตามเวลาที่อำนวย น่าเสียดายที่ไม่ได้มีจังหวะแวะเวียนไปดูบูธอื่น ๆ ให้มากกว่านี้ แต่มันก็แสดงให้เห็นว่าทีมพัฒนาไทยเองก็มีของกันไม่เบาเหมือนกัน ทีนี้ก็หวังว่าจะมีแรงสนับสนุนจากผู้เล่นมาช่วยหนุนให้พวกเขาประสบความสำเร็จและเติบโตได้ต่อไปในวงการครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์