Articles Games News

แนะนำข้อมูลเกม KINGDOM COME DELIVERANCE II

โดย G-jang

แนะนำข้อมูลเกม KINGDOM COME DELIVERANCE II

ในช่วงเวลาของงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสเข้ารับฟัง presentation ของเกม Kingdom Come Deliverance II ณ Hotel New Otani Makuhari ครับ ซึ่งเกมนี้เป็นผลงานจาก Warhorse Studios ครับ โดยเราได้รับคำเชิญจากพับลิชเชอร์อย่าง PLAION นั่นเอง ก็ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ

สำหรับผู้ที่มาอธิบายภาพรวมของเกมในครั้งนี้คือคุณ Toby ที่เป็น PR Manager (ชื่อเต็มคือ Tobias Stors-Zwilling) มาเป็นผู้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเกม พร้อมด้วยคุณ Kumi Kawatani ที่เป็น Concept Artist ครับ

สำหรับภาคนี้ จะเป็นเกมที่ทีมงานตั้งใจให้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของประวัติศาสตร์จริง พวกสถานที่ เหตุการณ์ และการต่อสู้ทั้งหมดจะอ้างอิงสิ่งที่มีจริงและเกิดขึ้นจริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นเกมที่จำลองเหตุการณ์ประวัติศาสตร์แบบ 100% เต็ม ดังนั้นมันจะไม่ใช่บทเรียนประวัติศาสตร์ แต่จะเป็นวิดีโอเกมซึ่งทีมงานก็พยายามกันอย่างมาก ที่จะทำให้มันสมจริงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะพวกเขารู้ว่ากำลังสร้างเกมกันอยู่และประวัติศาสตร์ก็เป็นแค่เพียงเครื่องมือที่นำมาใช้เท่านั้นเองครับ

ตัวเกมจะเป็นแอ็กชันอาร์พีจีที่ชวนให้ผู้เล่นได้ดื่มด่ำไปกับโลกของเกม ให้ผู้คนเชื่อว่าตนได้เข้าไปอยู่ในโลกยุโรปยุคกลางโดยแท้นั่นเอง ด้วยความที่ตัวเกมจะขับเคลื่อนด้วยประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง คุณจึงจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้แต่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับมันได้และรับรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตาตนเอง บรรดาไซด์เควสต์จะจับประเด็นในส่วนที่เป็นปัญหาทั่วไปในชีวิตประจำวันของพลเมืองทั่วไป ซึ่งโดยทั่วไปก็มักจะมีเควสต์ที่ตลกหรือบ้าบอมากกว่าด้วยครับ

สำหรับโลกในเกมของ Kingdom Come Deliverance นั้น จะใช้สถานที่จริงในประวัติศาสตร์อย่าง Kutná Hora ซึ่งปัจจุบันสถานที่นี้ก็ยังคงดำรงอยู่ในสาธารณรัฐเช็คเช่นกัน ในการพัฒนาเกมนี้ทีมงานได้เดินทางไปยังสถานที่จริง ถ่ายภาพเอาไว้มากมาย สแกนสิ่งที่สามารถสแกนได้ และยังมีการพูดคุยกับมหาวิทยาลัยที่นั่นด้วย รวมถึงผู้คนที่ทำงานที่นั่นเพื่อการสร้างเมืองให้กลับไปสู่ช่วงปี 1403 ให้สำเร็จ

Kingdom Come Deliverance II นั้นจะถือเป็นเกมที่เรียกได้ว่าวิวัฒนาการจากภาคแรก แต่จะไม่เรียกว่าเป็นการปฏิวัติตัวเองแต่อย่างใด เพราะทีมงานจะหยิบยกเอาองค์ประกอบจากเกมภาคแรกมาใช้ แล้วทำให้มันยิ่งใหญ่ขึ้น ดีขึ้น และขยายขอบเขตออกไปมากขึ้นกว่าเดิม โดยสิ่งหนึ่งที่คุณ Toby อยากกล่าวถึงก็คือระบบการต่อสู้ครับ เพราะระบบต่อสู้ในเกมนี้จะอ้างอิงมาจากวิชาการต่อสู้จริง ๆ ของยุโรป ที่คุณจะได้ออกคอมโบ ใช้ลูกเล่น ใช้ท่าร่างในเชิงดาบซึ่งจะมีความสง่าในตัวมันเอง

แต่ถ้าคุณบอกว่าไม่อยากได้ความสง่าแล้วอยากได้พลัง อยากได้การทุบทำลายแทน เกมก็มีพวกค้อน ขวาน กระบองทุบให้ใช้งาน ซึ่งท่าทางการเคลื่อนไหวก็จะต่างไปจากการใช้ดาบแน่นอน ดังนั้นอาวุธทุกชนิดจะมีวิธีการเล่นและการใช้งานเป็นของตัวเอง ผู้เล่นจึงจะมีทางเลือกในการเฟ้นหาอาวุธที่ใช่สำหรับตัวเองที่สุด

เกมนี้จะมีความยาวราว 80 ถึง 100 ชั่วโมงด้วยกัน จึงเป็นอาร์พีจีที่มีขนาดใหญ่มากและเต็มไปด้วยสิ่งที่ให้คุณต้องตัดสินใจ เพราะเควสต์ต่าง ๆ และเรื่องราวจะดำเนินต่างกันออกไป ตามการกระทำของคุณ (Henry ที่เป็นตัวเอก) ซึ่งสำคัญจะไม่ใช่ฉากจบของเกม หากแต่เป็นวิธีการที่ไปให้ถึงฉากจบนั่นเพราะคุณกับเพื่อนของคุณ แม้เล่นเกมเดียวกันก็อาจมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังได้ต่างกัน โลกของเกมมันจะเปลี่ยนไปตามการตัดสินใจของผู้เล่น

จากนั้นคุณ Kumi ก็สลับมาบอกเล่าเกี่ยวกับงานของเธอในฐานะ Concept Artist ของเกมครับ โดยหน้าที่ของเธอนั้นจะเป็นผู้ออกแบบทุกอย่างในเกมนั่นเอง อย่างแรกเลยก็คือการออกแบบตัวละคร พวกเสื้อผ้าที่สวมใส่เป็นอย่างไรในลักษณะนั้น รวมถึงพวกบรรดาวัตถุประกอบฉากที่จะไปปรากฏในเกมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพวกอาคาร สภาพแวดล้อม ภูมิประเทศ ต่างก็ต้องออกแบบโดย Concept Artist หมด บางครั้งก็จะต้องออกแบบพวกภาพวาดบนผนังภายในอาคารรวมถึงภายนอกอาคาร ซึ่งก็ต้องมีการออกแบบภาพเหล่านั้นเอาไว้เป็นร้อย ๆ แบบที่จะปรากฏให้เห็นกันภายในเกม

นอกจากนี้ในเกมยังมีสิ่งที่เรียกว่า Codex ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นปูมบันทึกข้อมูลประจำเกม ซึ่ง Codex เหล่านี้เป็นสิ่งที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งมันจะเป็นสิ่งที่ส่งมอบสืบต่อกันไปในแต่ละรุ่น และจะมีกลุ่มคนที่รับหน้าที่พิเศษในการจัดทำ Codex เหล่านี้เพื่อคัดลอกแต่ละเล่ม

เมื่อผู้เล่นได้เล่นเกมไปก็จะได้ทำการปลดล็อกข้อมูลแต่ละหน้าของ Codex ไปด้วย โดยสิ่งที่ปลดล็อกได้ก็จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำสำเร็จ เพื่อไว้ใช้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของต่าง ๆ หรือเหตุการณ์ที่ผ่านมาในเกม และหน้าที่ของคุณ Kumi เองก็มีการวาดภาพประกอบบางส่วนลงใน Codex เหล่านี้ด้วย แต่มันก็มีความยากลำบากในฐานะที่เธอเป็นคนเอเชียอยู่บ้างเหมือนกัน

สาเหตุหลักเลยก็คือเธอนั้นไม่ได้มีความเข้าใจต่อสิ่งต่าง ๆ ในลักษณะเดียวกันกับผู้คนในสาธารณรัฐเช็คเป็นการทั่วไป ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็เช่นว่า หากจำเป็นต้องออกแบบบ้านในยุคเอโดะที่ผ่านมาแล้ว 200 กว่าปีในญี่ปุ่นนั้น คนญี่ปุ่นก็จะจินตนาการออกได้ง่าย แล้วก็อาจต้องไปค้นข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามกับปู่หรือย่า หรือไปสำรวจพวกสิ่งก่อสร้างเก่า ๆ เพราะคุณจะมีโอกาสได้เห็นสิ่งต่าง ๆ จากอารยธรรมสมัยนั้นมากมาย แต่ว่าเธอไม่มีความรู้พื้นฐานเหล่านั้นเกี่ยวกับสาธารณรัฐเช็คมาก่อนเลย

เธอบอกว่าความรู้พื้นฐานเหล่านั้นเป็นสิ่งที่คุณจะเรียนรู้ได้จากการใช้ชีวิต แต่จะไม่ใช่สิ่งที่ได้จากการอ่านหนังสือ ซึ่งเธอเองก็ได้ใช้ชีวิตในกรุงปรากในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แล้วก็ต้องค่อย ๆ เรียนรู้เรื่องพื้นฐานเหล่านั้นมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือไปเยี่ยมชมบ้านเรือนเก่า ๆ ในสาธารณรัฐเช็ค และแน่นอนว่าประสบการณ์ห้าปีนั้นเธอก็ได้นำมาใส่ลงไปในเกมนี้ และหวังว่าผู้เล่นจะได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นในเกมเช่นเดียวกัน

Kingdom Come Deliverance II จะวางจำหน่ายวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2568 บน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์