Reviews

GHOST OF TSUSHIMA REVIEW

GHOST OF TSUSHIMA REVIEW

พายุโหมกระหน่ำ
หนึ่งนักรบเก็บงำประกาย
ทำลายกฎยึดมั่น

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ

**รีวิวนี้เล่นบน PS4 Pro

เมื่อเอ่ยถึงซามูไรขึ้นมาแล้ว เชื่อว่าภาพจำของหลาย ๆ คนน่าจะไม่ต่างกันมากนัก ด้วยบุคลิกลักษณะของชายญี่ปุ่นที่เคร่งขรึมยึดมั่นในกฎเกณฑ์เป็นสรณะ พูดน้อยต่อยหนัก (ลงดาบหนัก) และมักใช้ชีวิตสันโดษออกตระเวนไปทั่วผืนดินแต่บ้างก็รับใช้ไดเมียวไปทำศึกสงครามเป็นนิจ แต่ไม่ว่าภาพจำซามูไรของคุณเป็นอย่างไร สิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้นก็คงเป็นฝีไม้ลายมือเชิงดาบอันเลื่องลือและมักวนเวียนอยู่กับเลือดและความตายอยู่เป็นนิจ

ที่ผ่านมาภาพยนตร์เกี่ยวกับซามูไรนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วน วิดีโอเกมก็มีมากมายไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นเกมที่เน้นวิถีซามูไรเป็นหลักหรือมีซามูไรเป็นส่วนประกอบในธีมอื่น ๆ ก็ตามที และสำหรับ Ghost of Tsushima นี้จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่นำเสนอวิถีชีวิตความเป็นซามูไร (และไม่ใช่ซามูไร) ได้อย่างละเอียดที่สุดเกมหนึ่งเลยก็ว่าได้


เนื้อเรื่อง

Ghost of Tsushima หรือชื่อไทยอย่างเป็นทางการว่านักรบปิศาจแห่งสึชิมะนั้น ดำเนินเรื่องราวอยู่ในปีค.ศ.1274 บนเกาะสึชิมะของประเทศญี่ปุ่น ในยุคที่ระบอบศักดินายังกล้าแข็ง แต่ละแว่นแคว้นมีไดเมียวเป็นผู้ปกครอง โดยมีโชกุนเป็นจอมทัพใหญ่สูงสุดอีกที ส่วนบรรดาซามูไรน้อยใหญ่ที่กระจ่างแจ้งในเชิงดาบและการศึกษาในศาสตร์ต่าง ๆ ก็มักจะเสนอตัวรับใช้ไดเมียวเพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต นั่นเพราะหากเทียบกับชาวนาและพ่อค้าทั่วไปแล้ว ซามูไรก็ถือเป็นระดับชนชั้นปกครองที่สามัญชนยำเกรงและต้องส่งส่วยส่งภาษีให้แก่เหล่าซามูไรแลกกับการปกป้องคุ้มครอง

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างการปกครองดังกล่าวบนเกาะสึชิมะก็มีอันต้องสั่นคลอนเมื่อเผชิญกับกองทัพผู้รุกรานจากมองโกลที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาหลายพันด้วยหวังจะยึดครองเกาะสึชิมะเพื่อเป็นฐานในการบุกยึดเกาะหลักของญี่ปุ่นต่อไป ร้อนถึงบรรดาซามูไรตระกูลน้อยใหญ่บนเกาะต้องออกมารับมือ นำโดยตระกูลชิมูระผู้เป็นจิโตะ (ผู้ปกครองเกาะ) และหนึ่งในนั้นก็คือจิน ซาไคผู้เป็นตัวเอก แต่ก็แน่นอนล่ะว่าน้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ ทัพซามูไรแตกพ่ายยับเยิน ส่วนจินก็บาดเจ็บสาหัสจากการศึกและเมื่อเขาได้รับการเยียวยาจนฟื้นตัว เขาก็มุ่งมั่นจะกำจัดผู้รุกรานไปจากเกาะให้ได้ แม้ว่าจะต้องหันไปใช้วิธีนอกวิถีของซามูไรอันไร้คุณธรรมก็ตาม

ทัพซามูไร 80 นายตามประวัติศาสตร์ เผชิญไพร่พลมองโกลราว 30‚000…ชนะใส ๆ!

หากจะให้อธิบายรายละเอียดเนื้อหาของเกมนี้แล้วนั้น คล้ายว่าเรากำลังดูหนังซามูไรเรื่องหนึ่ง ที่มักเน้นย้ำเรื่องคุณธรรมและจิตวิญญาณของซามูไรบ่อยครั้ง แต่ในขณะเดียวกันเมื่อดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ จินที่ยึดถือวิถีนี้มาทั้งชีวิตก็จะเริ่มสับสนในใจระหว่างการรักษาธรรมเนียมและขนบที่ยึดถือ หากแต่ไม่ใคร่จะมีประสิทธิภาพในการรับมือกับมองโกล ทว่าในอีกด้านหนึ่งการกระทำที่เขาเคยมองว่าขี้ขลาดและไร้คุณธรรมกลับให้ผลดีเกินคาดและช่วยปกป้องชีวิตผู้คนได้มากมาย ซึ่งแก่นของเรื่องก็จะเกี่ยวกับประเด็นนี้เป็นหลักควบคู่ไปกับการขับไล่มองโกลครับ


กลวิธีการดำเนินเรื่องของเกมนี้บอกเล่าแบบตรงไปตรงมา ไม่มีการสับขาหลอกอะไรซับซ้อน ทุกอย่างเข้าใจง่ายทุกอย่างดำเนินไปแบบเป็นขั้นเป็นตอน แต่มันก็เพลิดเพลินในแบบที่มันเป็น ส่วนหนึ่งเพราะบรรดาตัวละครต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างสีสันให้แก่เรื่องราว เรียกได้ว่าตัวละครสำคัญทุกตัวล้วนมีคาแรคเตอร์ที่คุณอาจจะคุ้นเคยกันมาก่อนแล้วทั้งสิ้น อย่างจินเองก็มีบุคลิกแบบซามูไรตามแบบแผน เข้มขรึม จริงจัง ไม่มีคุยล้อคุยเล่น ทุกอย่างเป็นงานเป็นการ แต่ในอีกด้านคุณก็จะได้พบกับตัวละครอื่น ๆ ที่มีนิสัยหลากหลาย ไม่ว่าจะนางโจรสาวผู้เชี่ยวชาญการเอาตัวรอดที่จับพลัดจับผลูมาร่วมดำเนินการ ปรมาจารย์มือฉมังธนูผู้นิสัยแข็งกระด้างไม่สนใจไยดีผู้อื่นนักแต่ฝีมือเป็นเลิศ หรือจะเป็นพ่อค้านักต้มตุ๋นจอมกะล่อนที่มักโกหกด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และรวมถึงตัวละครอื่น ๆ ที่ร่วมสร้างสีสันให้กับเกมนี้ ยิ่งเรื่องราวเฉพาะ (เควสต์) ของบรรดาตัวละครรองแต่ละตัวนั้นก็จะมีธีมและคติบางอย่างในการนำเสนอที่ต่างกัน

ถ้าจะมีสิ่งที่น่าเสียดายเล็กน้อยก็คงเป็นว่าผลลัพธ์ของแต่ละเควสต์แต่ละเรื่องราวนั้นมีเพียงผลลัพธ์เดียว ไม่มีการแบ่งแยกย่อยตามคำตอบหรือการกระทำของผู้เล่นครับ แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องราวของแต่ละเควสต์ก็สนุกสนานและมีหลากรสชาติพอดู บ้างก็ชวนให้หัวเราะหึ ๆ ได้ บ้างก็ชวนหดหู่ เป็นต้น

แต่ถึงอย่างไรก็ตามเหตุการณ์ในเกมนี้ก็เป็นการอ้างอิงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์แบบไม่เคร่งครัดนักเพื่ออิสระในการสร้างสรรค์งาน เช่น จิโตะของเกมนี้คือซามูไรตระกูลชิมูระที่นำทัพออกต่อกรทัพมองโกล แต่ในความเป็นจริงแล้วตระกูลที่เป็นจิโตะในยุคนั้นคือตระกูลโซ เป็นต้น ดังนั้นถ้าคุณมองข้ามเรื่องความถูกต้องตามประวัติศาสตร์ไปบ้างก็จะเล่นเกมนี้ได้สนุกครับ


เกมเพลย์

มาถึงส่วนที่เป็นเนื้อหนังหลักของเกมกันบ้าง แต่เนื่องจากผมมีสิ่งที่อยากพูดในหัวข้อนี้เยอะพอสมควร จึงอยากจะขอแบ่งเป็นหัวข้อย่อย ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการกล่าวถึงครับ

ระบบต่อสู้

ผมค่อนข้างเชื่อว่าในทีแรกที่เกมนี้โปรโมตว่าจะให้คุณได้สู้ในแบบซามูไรหรือลอบเร้นในแบบนักรบปิศาจนั้น หลายคนคงคิดว่าผู้เล่นจะต้องตัดสินใจเลือกสายการเล่นที่ชอบ เพราะเกมก่อนหน้าของ Sucker Punch อย่าง inFamous เองก็มีตัวเลือกให้ผู้เล่นตัดสินใจว่าจะไปสาย Hero หรือสาย inFamous ที่จะทำให้สกิลต่างกัน แต่ว่าสำหรับ Ghost of Tsushima ล่ะก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นครับ เพราะทุกอุปกรณ์และทุกสกิลคุณสามารถเลือกใช้ได้ตลอดเวลา สลับสับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม คุณจะลอบแทงคอมองโกลจนหมดค่ายหรือจะเดินอาด ๆ เข้าหน้าป้อมแล้วแสดงเชิงดาบบั่นคอมองโกลเรียงตัวก็ไม่ส่งผลอะไรทั้งสิ้น (เว้นแต่ภารกิจจะบังคับให้ลอบเร้น) ดังนั้น คุณอาจจะอยากทอนกำลังมองโกลลงสักครึ่งหนึ่งแล้วกระโจนออกไปวาดเพลงดาบใส่พวกที่เหลือก็ไม่มีปัญหาอะไร

สายสกิลจะแบ่งออกเป็นสามประเภทใหญ่ซึ่งก็แยกย่อยลงไปอีก แต่ทุกอย่างสามารถใช้ได้ทันทีไม่ต้องสลับสไตล์

ถ้าจะให้อธิบายในส่วนของระบบต่อสู้ประชิดด้วยดาบนั้น ตัวเกมค่อนข้างคล้ายกับซีรีส์ Assassin′s Creed ในภาคหลังที่ปรับมาเป็น RPG มากขึ้นอย่างภาค Origins หรือ Odyssey ครับ การปะทะกับศัตรูนั้นมักจะเป็นไปในลักษณะของหนึ่งต่อสามต่อสี่ หรือมากกว่านั้นเสมอครับ (เว้นแต่เจอศัตรูระดับบอสที่จะเป็นการดวลดาบกันตัวต่อตัว) และก็อย่างที่ทีมสร้างเคยบอกว่าศัตรูจะไม่รอจังหวะ ดังนั้นหากคุณเริ่มรู้สึกว่าอยู่ในวงล้อมคุณก็ควรจะหาทางหลบฉากออกมาและดึงคู่ต่อสู้มาปะทะกันตัวต่อตัวให้ไวที่สุด เพื่อเลี่ยงการโดนรุม ไม่เพียงเท่านั้นแต่ศัตรูแต่ละประเภทก็จะมีวิธีในการรับมือที่ต่างกัน และวิธีในการรับมือของเกมนี้ก็คือการเปลี่ยนท่าร่างนั่นเองครับ ในทีแรกคุณจะมีท่าร่างแบบเดียวไว้ใช้รับมือกับศัตรูที่ใช้ดาบ แต่เมื่อคุณทำเงื่อนไขที่เกมกำหนด (โดยการไปไล่สังหารพวกหัวหน้ามองโกลตามป้อมค่าย) ก็จะสามารถปลดล็อกท่าร่างใหม่ ๆ มารับมือศัตรูประเภทอื่นได้ง่ายขึ้น รวมทั้งหมด 4 ท่าร่างด้วยกัน ยิ่งเมื่อคุณสามารถสลับท่าร่างได้ทันทีระหว่างสู้ การต่อสู้ในช่วงหลัง ๆ คุณจึงต้องค่อนข้างมีสติอยู่กับตัวและสลับท่าร่างเพื่อรับมือกับศัตรูให้ถูกประเภท (และถูกลำดับ)

สู้กับพลหอกด้วยกระบวนท่าหนึ่ง
และสลับเป็นอีกกระบวนท่าเพื่อรับมือกับนักดาบ

การสลับท่าร่างถือเป็นแกนหลักสำคัญของการต่อสู้ในเกมนี้ ยิ่งถ้าคุณเปลี่ยนท่าร่างรับมือกับศัตรูได้ถูกประเภทก็จะยิ่งทำลายการ์ดของมันได้เร็วขึ้น ซึ่งเมื่อการ์ดมันแตกเมื่อไหร่ก็เท่ากับคุณชนะการต่อสู้ไปครึ่งตัวแล้วนั่นเอง แต่การโถมโจมตีกดดันก็ไม่ใช่วิธีการต่อสู้เดียว เพราะเกมยังมีสกิลให้คุณได้รับมือไม่ว่าจะเป็นการปัดป้องในจังหวะสมบูรณ์ที่อาจเปิดช่องให้คุณสวนกลับสังหารได้ทันที (หรือสองสามทีถ้าศัตรูมันเก่งขึ้นในช่วงหลัง) หรือการหลบในจังหวะฉิวเฉียดก็จะเปิดช่องให้คุณตวัดดาบแทงกลับสังหารได้ในดาบเดียว ทั้งหมดทั้งมวลช่วยให้การต่อสู้สนุกและเท่ในแบบซามูไรได้ดีมากเลยทีเดียว ยังไม่นับบรรดาท่าพิเศษที่คุณจะได้เรียนรู้จากเควสต์พิเศษที่จะเพิ่มรสชาติในการต่อสู้ได้ดี (ใช้เกจพลังใจที่เปรียบเหมือนเกจท่าพิเศษของเกม)

การประจันหน้าก็เป็นอีกหนึ่งระบบของเกม
หากคุณกะจังหวะโจมตีสวนได้สำเร็จ ก็จะทอนกำลังศัตรูได้มากทีเดียว

ในส่วนของระบบการลอบเร้นนั้นก็ทำออกมาได้สนุกพอควรเช่นกันครับ มีอุปกรณ์และของเล่นมากมายให้คุณได้ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะธนูสั้นและธนูยาวสำหรับการจู่โจมระยะไกล ระเบิดควันสำหรับอำพรางตัวเพื่อหลบหนี กระดิ่งปาดึงความสนใจของศัตรูเพื่อเปิดโอกาส เป็นต้น โดยที่อุปกรณ์เหล่านี้จะปลดล็อกออกมาเรื่อย ๆ เมื่อคุณสร้างตำนานของคุณมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่โจษจัน (ก็คือการเก็บเลเวลนั่นล่ะ) ทั้งนี้แกนหลักของการลอบเร้นในเกมนี้ก็อาศัยมุมอับสายตาของศัตรูตามธรรมเนียม ซึ่งตามฉากก็จะมีสภาพแวดล้อมให้คุณได้ใช้ประโยชน์ เช่น กอหญ้าสูงไว้ซ่อนตัว เชือกขึงระหว่างหลังคาไว้เดินหลบเลี่ยง ใต้ถุนบ้านที่สามารถมุดคลานได้ ฯลฯ

ย่องตอดแล้วลอบแทงคอแบบนอกวิถีซามูไรแต่ได้ผล

ถึงอย่างไรก็ดีสำหรับเกมเมอร์ที่ชื่นชอบสายลอบเร้นเป็นพิเศษอาจรู้สึกว่าระบบลอบเร้นของเกมนี้ยังไปไม่สุดนัก เพราะเกมนี้คุณไม่สามารถแบกศพหรือซ่อนศพได้ จึงอาจดูขาดอิสระไปบ้าง แต่สำหรับผมแล้วผมรู้สึกว่าด้วยระบบต่อสู้ประชิดของเกมนี้ที่ผสมผสานกับระบบลอบเร้น มันก็ออกมากลมกล่อมกำลังดีนะ

อ้อ อาวุธหลักของเรามีแค่ดาบคาตานะไว้ใช้ต่อสู้ประชิด และดาบทันโตที่เป็นดาบสั้นไว้ใช้ลอบสังหารนะครับ ซึ่งทั้งสองเล่มสามารถไปอัปเกรดความรุนแรงได้กับพ่อค้าในเกม แม้จะแอบน่าเสียดายที่ไม่มีอาวุธประเภทอื่นเลย แต่เกมก็ชดเชยมาด้วยท่าร่างกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ใช้งานแทนครับ

ดาบคู่ใจที่จะอยู่กับเราไปทั้งเกม สามารถเปลี่ยนฝักดาบหรือของประดับอื่น ๆ ของดาบได้มากมาย

นอกจากนั้นแล้วเกมยังมีเครื่องรางมากมายหลายชนิดที่จะช่วยเพิ่มค่าพลังต่าง ๆ ให้จินหรืออาจให้ผลลัพธ์พิเศษอื่น ๆ ที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ตามสไตล์การเล่นที่ชื่นชอบ

เครื่องรางต่าง ๆ จะให้ผลลัพธ์เสริมพลังในแต่ละด้านต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการสู้ประชิด การใช้ธนู หรืออื่น ๆ

 


การสำรวจ

เกาะสึชิมะในเกมนี้แบ่งเป็นสามพื้นที่ใหญ่ด้วยกัน นั่นคืออิซึฮาระ‚ โทโกยามะ และคามิอากาตะ ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าพื้นที่ในเกมกำลังดีครับ ไม่กว้างไปและก็ไม่แคบไป รูปทรงพื้นที่เกาะนั้นก็ใกล้เคียงกับของจริง ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงเกาะสึชิมะจะมีอีกสามพื้นที่ก็ตาม นั่นคือมิตสึชิมะ‚ มิเนะและคามิสึชิมะ แต่ในเกมก็ทำการยุบเหลือแค่สามพื้นที่เท่านั้น

แผนที่เกาะสึชิมะทั้งเกาะ เหมือนจะเล็กแต่ก็ไม่เล็ก

ตลอดทั่วพื้นที่ในเกม ผู้เล่นจะได้พบกับสถานที่มากมายหลากหลาย ซึ่งก็เต็มไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ บ้างก็เป็นป้อมค่ายมองโกล บ้างก็เป็นหมู่บ้านที่ถูกยึดครอง และบางสถานที่ก็จะเป็นกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่หากคุณเคลียร์ได้สำเร็จก็จะได้รางวัลกลับมา หรือหากระหว่างทางคุณพบเห็นชาวบ้านที่โดนมองโกลคร่ากุมตัวไว้ การช่วยเหลือพวกเขาก็มักได้สิ่งตอบแทนเป็นการบอกตำแหน่งสถานที่น่าสนใจบนแผนที่นั่นเอง

ระบบนำทางของเกมนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมในด้านความคิดสร้างสรรค์มากครับ เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณมาร์กตำแหน่งน่าสนใจบนแผนที่ คุณจะสามารถปัดทัชแพดขึ้นด้านบนเพื่อให้สายลมพัดโบกนำทางไปยังตำแหน่งนั้น ๆ ได้ ที่สำคัญคือการไล่เก็บของสะสมต่าง ๆ ในเกมก็ทำได้สะดวกเพราะเกมมีระบบติดตามมาให้พร้อมสรรพ เรียกได้ว่าหลายคนอาจไล่ตระเวนเก็บนั่นนี่จนเพลินก่อนไปเล่นภารกิจหลักด้วยซ้ำไป

มุมมองจากด้านล่างเจดีย์ช่างงดงาม

ความสะดวกอีกอย่างหนึ่งของเกมนี้ก็คือระบบ fast travel ที่ใจกว้างมาก เพราะทุกจุดที่ปรากฏบนแผนที่นั้นคุณสามารถกดเดินทางไปได้หมดเลย ไม่ว่าจะหมู่บ้าน จะวัด จะศาลเจ้า หรือจุดที่มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำ บางครั้งใกล้กันนิดเดียวก็สามารถกด fast travel ได้หมด

แต่วิวด้านบนก็งดงามไปอีกแบบ

ถ้าจะมีอะไรที่ผมหวังว่าเกมจะทำให้มีชีวิตชีวากว่านี้คงเป็น NPC ครับ คุณจะไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับ NPC ได้มากเท่าไหร่ เราจะสามารถพูดคุยได้เป็นบางตัวละครเป็นครั้งคราว ซึ่งก็จะเป็นการบอกข้อมูลสถานที่น่าสนใจหรือระบบต่าง ๆ ให้ผู้เล่นได้รู้แต่นอกจากนั้นก็จะไม่มีอะไรเท่าไหร่ แม้แต่จะลองอะไรพิเรนทร์อย่างการไล่ฟัน NPC ชาวญี่ปุ่นในเกมก็ไม่ส่งผลอะไรเพราะคุณจะไม่สามารถฆ่าพวกเขาได้ และในบางสถานที่ซึ่งโดนยึดครองหากคุณช่วยปลดปล่อยเรียบร้อยแล้วบรรดา NPC ก็จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่สิ่งที่ตลกคงเป็นบรรดาสิ่งประกอบฉาก เช่น พวกซากศพชาวบ้านที่สร้างบรรยากาศความโหดร้ายของมองโกล แต่หลังจากคุณปลดปล่อยหมู่บ้านแล้วซากศพก็ยังคาอยู่แบบนั้นข้าง ๆ ชาวบ้านที่ใช้ชีวิตปกติครับ มันก็ไม่ได้ทำให้เกมเสียอะไร แต่มันตลกไปสักหน่อย


กิจกรรมต่าง ๆ ในเกม

ธรรมเนียมของเกมโอเพนเวิลด์และอีกหลาย ๆ เกม ก็คือการเสาะแสวงหาสิ่งต่าง ๆ เพื่อมาอัปเกรดตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นพลังชีวิต ท่าไม้ตาย หรืออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ และ Ghost of Tsushima ก็หนีไม่พ้นเช่นกัน หากแต่สิ่งที่ทำให้การตระเวนหาไอเทม หาของสะสม หรือหาแหล่งอัปเกรดตัวละครในเกมนี้น่าสนใจและแตกต่างจากเกมอื่น ๆ ก็คือการที่เกมนำเอาวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาประยุกต์ลงในเกมได้อย่างเหมาะเจาะและแนบเนียนมาก

ต้องการเพิ่มพลังชีวิตให้ยาวขึ้นอย่างนั้นรึ? ถ้าอย่างนั้นลงไปแช่บ่อน้ำร้อนเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าสิ ต้องการเพิ่มพลังใจงั้นรึ? ถ้าอย่างนั้นฝึกฝนสมาธิโดยการฟันไม้ไผ่ให้ขาดหลายข้อในรวดเดียวสิ หากคุณเจอศาลเจ้าชินโตล่ะ? ลองหาเส้นทางปีนป่ายเพื่อขึ้นไปสักการะแล้วรับรางวัลเป็นเครื่องรางใหม่ ๆ สิ แล้วถ้าจุดไหนที่วิวดีบรรยากาศร่มรื่นน่าหลงใหลล่ะ? ลองนั่งนิ่ง ๆ ชื่นชมธรรมชาติ เลือกแต่งกลอนไฮกุแล้วคุณก็จะได้รับผ้าโพกหัวที่มีลวดลายใหม่พร้อมคำบรรยายเป็นไฮกุที่คุณแต่งเองมาครอบครอง

สิ่งต่าง ๆ ที่ผมกล่าวไปนี้เป็นการทำให้รูปแบบการเล่นที่ผมเคยมองว่าน่าเบื่อสำหรับเกมโอเพนเวิลด์กลายเป็นน่าสนใจขึ้นมาในทันที ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่ผูกเข้ากับวัฒนธรรมญี่ปุ่นซึ่งเรา ๆ คุ้นชินได้อย่างลงตัว


กราฟิกและการนำเสนอ

หากจะว่ากันด้วยเรื่องของโมเดลตัวละครนั้น ผมคิดว่าเกมนี้ทำได้ดีระดับหนึ่งแต่ยังไม่ถึงขั้นที่ทำให้ตะลึงครับ สีหน้าของตัวละครก็ไม่ได้แสดงออกแบบละเอียดนักยิ่งเมื่อไปเทียบกับเกม exclusive ก่อนหน้านี้อย่าง The Last of Us Part II นอกจากนั้นแล้วปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมก็ยังธรรมดา และมีการจมของโมเดลให้เห็นบ้าง เช่น เวลาขี่ม้าผ่านต้นไม้กิ่งไม้ขนาดเล็กที่ตัวเราจะทะลุผ่านไปเลย เป็นต้น

ถึงกระนั้น องค์ประกอบศิลป์โดยรวมของเกมนี้เรียกได้ว่าเยี่ยมยอดครับ ต้นไม้ใบหญ้าน้อยใหญ่จะสั่นไหวตามแรงลม เมื่อลมพัดกอหญ้าก็จะโอนเอนเรียงลำดับไปตามทิศทางลม หรือบรรดาใบไม้ที่หล่นประปรายตามพื้นปลิวไปมาตามการสืบเท้าของตัวละคร ผ้าคลุมที่โบกสะบัดไปมาตามแรงลม แม้แต่การจัดวางองค์ประกอบของวัตถุประกอบฉากต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้สวยงามมาก หากคุณเป็นคนชื่นชอบภาพวิวทิวทัศน์แล้วล่ะก็ คุณจะได้ใช้เวลาไปกับ Photo Mode ของเกมนี้นานแน่นอน


เสียงประกอบของเกม

เสียงประกอบของเกมนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเติมเต็มประสบการณ์เลยก็ว่าได้ ดนตรีประกอบบรรเลงในรูปแบบของเครื่องดนตรีญี่ปุ่นแท้ ๆ ช่วยขับบรรยากาศให้คุณเข้าถึงโลกในเกมได้ง่ายดาย แม้แต่เสียงประกอบฉากทั่ว ๆ ไปก็ทำออกมาได้ดี ไม่ว่าจะเสียงต้นไม้ใบหญ้าที่โอนเอนตามแรงลม เสียงฟ้าร้องฟ้าผ่ายามเกิดมรสุม ถ้าคุณมีหูฟังแนะนำให้เล่นกับหูฟังครับ ต่อให้ไม่มีหูฟังคุณภาพดีแต่แค่เป็นหูฟังที่แถมมากับ PS4 ก็ช่วยเรื่องอรรถรสได้มากโขแล้ว


การแปลภาษาไทย

เชื่อว่านี่คือสิ่งที่หลายคนอยากทราบมากที่สุด และขอบอกเลยว่าการแปลภาษาในเกมนี้แปลได้ดีมาก ได้อรรถรสครบถ้วน มีการเลือกใช้คำได้เหมาะกับบรรยากาศและยุคสมัยของเกม สิ่งที่ต้องออกปากชมทีมแปลเลยจริง ๆ ก็คือการแปลไฮกุในเกมนี่ล่ะครับ โดยหลักการของกลอนไฮกุจะมีทั้งหมด 17 คำ แบ่งออกเป็น 3 วรรค แบ่งคำในแต่ละวรรคด้วยหลัก 5–7–5 และทุกกลอนไฮกุในเกมนี้ ก็แปลไทยออกมาด้วยหลักการนี้ทั้งหมดเลย

แต่ถามว่ามีจุดไหนที่ควรปรับปรุงบ้างไหม? ก็ยังมีเล็กน้อยครับ ในตอนที่รีวิวนี้ผมเจอบางจุดที่เป็นการพิมพ์ผิด เช่นคำว่าแตกฉาน ก็กลายเป็นแตกฉากแทน หรือในบางบทสนทนาก็มีการใช้สรรพนามแทนบุคคลอื่นผิด จากที่ควรจะเป็นท่านก็กลายเป็นเจ้า เป็นต้น รวมถึงมีปัญหาด้านการตัดบรรทัดผิดในบางช่วง แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้แย่จนถึงขนาดอ่านไม่เข้าใจครับ ถ้าจะให้นิยามก็คือแปลได้ดีมากแต่ยังขาดความเนี้ยบอีกหน่อย


ปัญหาทางเทคนิค

ในภาพรวมแล้ว Ghost of Tsushima เป็นเกมที่ทำออกมาได้แน่นครับ ไม่เจอปัญหาในแง่ระบบการเล่นหรือการดำเนินเรื่องใด ๆ เลย แต่ถามว่ามีบั๊กไหม? ในวันที่ผมรีวิวนี้ผมเจอบั๊กบางประการที่อยากขอเตือนคนอื่น ๆ เอาไว้ก่อนครับ

บั๊กประการแรกเลยก็คือบั๊กทรัพยากร ตามความเข้าใจของผมคิดว่าเกมนี้จะออโต้เซฟให้ผู้เล่นโดยเซฟจำนวนทรัพยากรที่มีรวมถึงสกิลพอยต์เอาไว้หลังจบภารกิจหลักเท่านั้นในตอนนี้ ดังนั้นถ้าระหว่างที่คุณตระเวนทำกิจกรรมอื่น ๆ จนได้ทรัพยากรและสกิลพอยต์เพิ่มมาแล้วคุณไปเล่นภารกิจหลักต่อ หากในระหว่างนั้นคุณพลาดจนต้องรีเช็คพอยต์ ก็มีโอกาสที่ทรัพยากรกับสกิลพอยต์ของคุณจะย้อนกลับไปเป็นค่าเก่าหลังจบภารกิจก่อนหน้า ทว่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณเคลียร์ไปแล้วก็จะนับว่าเคลียร์ไปแล้วอยู่ดี ผมไม่ทันรู้ตัวในจุดนี้ช่วงต้นเกม พอมาตอนท้ายที่เก็บเลเวลจนเต็มและเคลียร์ป้อมค่ายมองโกลหมดแล้ว เลยขาดสกิลพอยต์ไป 1 จึงไม่สามารถอัปสกิลได้ครบครับ ทางแก้ในเบื้องต้นก็คือต้องขยันหมั่น manual save เข้าไว้

บั๊กประการต่อมาคือบั๊กจำนวนเครื่องแต่งกายที่เกมไม่ยอมนับปริมาณเพิ่มให้ แม้จะเก็บชิ้นใหม่มาได้แต่จำนวนตัวเลขในเมนูก็ไม่ขยับ จึงอาจเป็นปัญหาพอควรสำหรับเกมเมอร์สายเล่น 100% ในตอนนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่กล่าวมาผมเชื่อว่าสามารถแก้ไขได้โดยการออกแพทช์แก้ไข ซึ่งก็หวังว่าจะแก้ไขได้ทันวันที่เกมวางจำหน่ายจริงครับ


สรุป

Ghost of Tsushima เป็นเกมโอเพนเวิลด์ชั้นดีอีกเกมหนึ่งที่ควรหามาเล่น หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบวัฒนธรรมและความเป็นญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมคุณจะเล่นเกมนี้ได้อย่างเพลิดเพลิน แม้ว่าระบบเกมจะมีความคล้ายคลึงกับหลายเกม แต่ก็มีเอกลักษณ์และเป็นตัวของตัวเองมากพอครับ เกมนี้ถือเป็นเกมที่ดีมากเกมนึงเลยแต่ถ้าเพิ่มความเนี้ยบลงไปอีกสักหน่อยจะยิ่งเยี่ยมยอดครับ

สุดท้ายนี้ผมก็ได้แต่หวังว่าจะมี Ghost of Tsushima 2 บน PS5 ต่อไปในอนาคตที่จับเอาการรุกรานครั้งที่ 2 ของมองโกลในปีค.ศ.1281 มาเป็นต้นแบบให้ได้เล่นกันอีกสักครั้งหนึ่ง

The Review

90% เยี่ยมยุทธ์!

ไม่ต้องคิดมาก ซื้อ

75%
95%
90%
90%
ข้ามไปยังทูลบาร์