Reviews

Knights of Honor II: Sovereign – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Knights of Honor II: Sovereign

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PC) เพื่อการรีวิว จากบริษัท THQ Nordic มา ณ โอกาสนี้ครับ

Knights of Honor ถือเป็นเกม “ฮิดเดนเจม” หรือเพชรในตม ของวงการเกมวางแผนบน PC ที่สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองพอสมควร ถึงจะไม่ดังเปรี้ยงปร้างเหมือนกับเกมวางแผนร่วมรุ่นเกมอื่น ๆ แต่มันก็มีดีพอที่จะสร้างชุมชนนักเล่นเกมที่ภักดีได้จำนวนหนึ่ง (ส่วนใหญ่น่าจะเป็นเกมเมอร์ชาวยุโรป)

ตัวเกมพัฒนาโดยทีมงาน Black Sea Games จากบัลแกเรีย ซึ่งภาคแรกออกขายเมื่อปี 2004 นู่นเลยครับ ก่อนทีมงานหันไปพัฒนาเกมอื่นแล้วไม่หันกลับมามองเกมเด่นของตัวเองอีกเลย จวบจนปีนี้ถึงหวนกลับมาสานต่อตำนานกันอีกครั้งกับ Knights of Honor II: Sovereign

SETTING

ด้วยความที่ตัวเกมน่าจะไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก ผมจึงขอเล่าให้ฟังเบื้องต้นให้ทราบก่อนว่า เกม Knights of Honor II: Sovereign เป็นเกมวางแผน ในยุคกลางของยุโรป คุณสามารถเลือกได้ว่าจะรับบทเป็นฝ่ายใดจากจำนวนกว่า 200 ฝ่ายทั่วแผนที่ในยุโรป (อ้างอิงจากประวัติศาสตร์ของโลกเราจริง ๆ) ทั้งอาณาจักร, ดยุค, สุลต่าน, มาร์เกรฟ, เคาะลีฟะฮ์, ซาร์ หรือแม้แต่สาธารณรัฐในยุคแรกเริ่มเพื่อนำพามันไปสู่ความรุ่งโรจน์หรือล่มสลาย

เมื่อคุณเลือกอาณาจักรของตัวเองแล้ว ก็ต้องเริ่มงานบริหารเศรษฐกิจ, พัฒนาเมืองของคุณ และชี้นำศรัทธาให้แก่ผู้คน คุณจะก่อสงครามในยุคกลางหรือจะกลายเป็นกษัตริย์ครูเสดผู้เลื่องชื่อ หรือจะเป็นนักการทูตอันปราดเปรื่อง ทุกอย่างก็แล้วแต่คุณเลือกเพื่อก่อสร้างมรดกที่จะสืบสานต่อไปอีกหลายชั่วอายุคน

ทั้งหมดที่ผมพูดไปนี้ จะกระทำการ (หรือเล่นนั่นแหละ) ผ่านหน้าจอเมนูตัวเลือกต่าง ๆ ฟังดูอาจน่าเบื่อ หรือกลัวว่าเกมจะมีแต่ตารางตัวเลขและตัวหนังสือ ผมก็ขอตอบเลยว่า มันก็เป็นแบบนั้นแหละครับ แต่ถ้าคุณเข้าใจหลักการคร่าว ๆ หรือตั้งใจฟังมาอย่างดีในบทฝึกสอน คุณก็จะ “เล่นเป็น” แล้วผมรับรองว่าคุณจะติดหนึบแทบไม่อยากเลิกแน่นอน

GAME MODE

Knights of Honor II: Sovereign จะให้คุณได้เล่นเกมเป็นเวลาหลายชั่วโมงในหนึ่งเกมด้วยโหมดแซนด์บอกซ์ ที่มีเป้าหมายเดียวเลยครับ คือเป็นเจ้ายุโรป (รวมแอฟริกาตอนบนด้วย) ให้จงได้

หรือจะเร่งทุกอย่างให้เร็วขึ้นเล็กน้อยในโหมดมัลติเพลเยอร์ โดยเลือกจากหนึ่งในห้าโหมดเกมแบบมัลติฯ นี้ ได้แก่:

First Blood: กำจัดผู้เล่นอื่นโดยพิชิตดินแดนของพวกเขา

Peasants Rush: การต่อสู้อันดุเดือดเพื่อแย่งชิงดินแดน ทีมแรกหรือผู้เล่นคนแรกที่สามารถขยายอาณาจักรของตนได้ถึงจำนวนที่กำหนดได้ก่อนและยึดครองพื้นที่ได้ก็จะชนะ

Destroy Kingdom: คุณจะต้องหาทางพิชิตอาณาจักรที่ถูกเลือกขึ้นมาแบบสุ่ม

Greedy King: รับบทเป็นเจ้าผู้ปกครองที่มั่งคั่งที่สุดโดยการทำให้กองคลังของตนเพิ่มพูนโดยเร็ว ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ตาม

War for Goods: โหมดสำหรับผู้เชี่ยวชาญ จำเป็นต้องพิชิตเพื่อรับทรัพยากรหายากจากอาณาจักรอื่น รวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อสร้างอาคารและอัปเกรดสิ่งต่าง ๆ เป้าหมายของโหมดนี้ก็คือการจัดหาสินค้าอันไม่เหมือนใครจำนวนหนึ่งมาสู่อาณาจักรของคุณ

GAMEPLAY

ใน Knights of Honor II: Sovereign จะใช้แต้มคะแนนเป็นตัววัดเกรดของคุณ ซึ่งคุณเพิ่มคะแนนได้ด้วยหลากหลายวิธีการ เช่น ได้จากการค้าขาย, จากการเมือง การเจรจา หรือใช้กำลังเข้ายึดครอง (ค่าดีฟอลต์ของเกมจะตั้ง Victory points ไว้ที่ 5,000 คะแนน)

เกมเพลย์จะเป็นแบบเรียลไทม์ ไม่จำเป็นต้องรอเทิร์น โดยเมื่อมีเหตุให้ต้องต่อสู้ เกมจะปรับเป็นแบบ RTS ที่คุณต้องนำพากองทัพเข้าสู่การศึกโดยตรงในการเล่นแบบ RTS

ทีนี้ ในหลายอาณาจักรที่คุณเลือกจะมี Royal Court หรือ ราชสำนัก ที่คุณในฐานะเจ้าแผ่นดิน สามารถแต่งตั้งคนสนิทให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ในสายการปกครองของคุณได้ โดยแบ่งเป็น

Marshal – นี่คือนายพลของคุณในสงคราม ในฐานะผู้ว่าการ พวกเขาสามารถเสริมการป้องกันดินแดนของคุณได้

พ่อค้า – สมาชิกราชสำนักรายนี้มีหน้าที่สร้างรายได้ให้กับอาณาจักรของคุณโดยสร้างเส้นทางการค้ากับอาณาจักรอื่น

Cleric – พวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการแผ่อิทธิพลไปทั่วอาณาจักรของคุณโดยใช้ “ศาสนา” เป็นเครื่องมือ และยังสามารถส่งเสริมความมั่นคงเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อจลาจลของพลเมือง

นักการทูต – พวกเขามีหน้าที่ปรับปรุงความสัมพันธ์กับอาณาจักรอื่น ๆ เพื่อให้การเจรจาในอนาคตง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างสันติภาพเมื่ออาณาจักรข้างเคียงของคุณประกาศสงครามกับคุณ

สายลับ – เมื่อใช้อย่างถูกต้อง พวกเขาสามารถพลิกกระแสของการต่อสู้ข้ามอาณาจักรได้ พวกเขาสามารถก่อวินาศกรรม ลอบสังหารหรือติดสินบนผู้นำฝ่ายต่าง ๆ และรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้

ยกตัวอย่างความเป็นไปได้ อาทิ คุณอาจส่งสายลับสองหน้าเข้าไปเป็นทหารในกองทัพของอาณาจักรคู่แข่ง ต่อมาสายลับคนนั้นได้ขึ้นเป็นนายพล และตามด้วยการยึดอำนาจเบ็ดเสร็จได้เป็นเจ้าผู้ครองนคร ซึ่งนั่นก็หมายความว่า คุณได้อาณาจักรดังกล่าวมาไว้ในกำมือเรียบร้อย

หากคุณเป็นอาณาจักรเล็ก ๆ บางทีคุณควรเสริมสร้างเครือข่ายสายลับและนักการทูตของคุณ ใช้ประโยชน์จากพิธีอภิเษกสมรสกับอาณาจักรใกล้เคียง เพราะคุณจะได้รับมรดกที่ดินของพวกเขาเมื่อพวกเขาตายตามธรรมชาติ (หรือผ่านการลอบสังหาร)

แต่ถ้าคุณเลือกดินแดนที่มีลักษณะประเทศเป็นแนวยาว มีหลายมณฑล ยากต่อการปกครองทั่วถึง และอ่อนไหวต่อการถูกโจมตีทางชายแดน คุณก็ควรเน้นตั้ง Marshal ไว้เยอะ ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางทหารให้มั่นคง ใช้กำปั้นทุบได้ทันทีเมื่อมีการกระด้างกระเดื่อง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเล่นไปซักพัก จุดเด่น (หรือจุดด้อย?) อันแท้จริงของตัวเกมก็จะเผยออกมา นั่นคือ การบริหารจัดการรายละเอียดยิบย่อย หรือ Micro Management มีอยู่เยอะมาก ๆ และกินเวลาเล่นเกมเกือบทั้งหมดเลยล่ะครับ เพราะคุณต้อง “เลือก” ทุกอย่าง ทุกการตัดสินใจในเกม รวมไปถึงเส้นทางการพัฒนาประเทศ (tech trees) ว่าจะให้เดินไปทางไหน แต่ผมเชื่อว่า ถ้าคุณได้เล่นไปสักครึ่งวัน หรือเล่นแล้วงง ก็เริ่มเล่นใหม่ เปลี่ยนดินแดนไปเรื่อย ๆ จนคุณเริ่มเข้าใจลูปของการวางแผน ผมรับรองว่า เกมมันจะดูง่ายขึ้นกว่าตอนแรกที่เริ่มต้นเล่นอย่างแน่นอน

สุดท้ายคือระบบการต่อสู้ โดยตัวเกมให้คุณเลือกได้ว่าจะเร่งทราบผลการรบแบบออโต้ไปเลย หรือบังคับด้วยตนเองแบบเกม Total War โดยถ้าคุณเลือกอย่างหลัง เวลาในฉากแผนที่หลักจะถูกหยุดไว้ให้นะครับ

CONCLUSION

Knights of Honor II: Sovereign ช่วยให้ผมได้รับบทเป็น คิง วลาดิมีร์ แห่งอาณาจักรเคียฟ ได้ต่อกรกับข้าศึกรอบด้าน ตัวเกมให้อารมณ์การเล่นคล้าย ๆ เกมอย่าง Civilization, Total War ผสมกับ Crusader Kings แต่อาจมีเรื่องของ “งานจุกจิก” มากไปนิด จำพวก การเสาะหาและบริหารทรัพยากร, เรื่องทางการเมือง และสายวิจัยมากมายให้ต้องเลือก ส่วนฉากการต่อสู้ในแนวเกม Total War นั้น นาน ๆ จะได้เล่นซักทีครับ มันไม่ได้มากันบ่อย ๆ

แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อพิจารณาทั้งแพ็กเกจที่เกมนำเสนอแล้ว ผมฟันธงให้เลยว่านี่คือเกมวางแผนที่ยอดเยี่ยม เล่นซ้ำได้ไม่จำกัด เล่นได้หลายร้อยหลายพันชั่วโมง ซื้อมาทีเล่นได้เป็นสิบปีอ่ะครับ!

Pros

  • มีอาณาจักรให้เลือกเล่นเยอะมาก ๆ ตรงตามประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์การเมือง
  • ตัวเลือกต่าง ๆ เห็นผลชัดเจน และมีส่วนตัดสินอนาคตของดินแดนได้อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ สายการทูต และสายลับ
  • ฉากแผนที่โดยรวมออกแบบได้ดี ใช้งานง่าย

Cons

  • ความซับซ้อนของเกมค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกับคนที่เพิ่งเคยเล่นครั้งแรก อาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้นานพอสมควร
  • การจัดการรายละเอียดปลีกย่อย ที่มีค่อนข้างเยอะ อาจไม่ถูกใจผู้เล่นบางส่วน
  • ระบบต่อสู้แบบ RTS มีให้เล่นน้อยไปหน่อย

The Review

85% ชุบชีวิตสุดยอดเกมวางแผนในตำนาน

Knights of Honor II: Sovereign คือตัวอย่างแบบรูปธรรมของประโยคที่ว่า "อะไรที่มันยังดีอยู่ ก็อย่าไปเปลี่ยนแปลงมัน แค่ปรับให้มันดียิ่งขึ้นก็พอ" กล่าวคือ ตัวเกมเดินตามรอยเกมภาคแรกเป๊ะ ๆ แต่อัปเกรดในส่วนของดีเทลเพิ่มเติมแล้วก็ได้ออกมาเป็น คัมภีร์เกมวางแผน ที่ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นเข้ารูปเล่มใหม่ ก่อนนำออกสู่สาธารณชนอีกครั้งอย่างสง่างามครับ

85%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์