Reviews

Digimon World: Next Order [PC] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Digimon World: Next Order [PC]

*ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment สำหรับโค้ดเพื่อการรีวิว
**รีวิวนี้เล่นบน PC

Digimon World: Next Order เป็นเกม RPG จำลองชีวิตการเลี้ยงดูและฝึกฝนดิจิม่อนในโลกสมมติขนาดใหญ่แบบโอเพ่นเวิลด์ ตัวเกมถือเป็นภาคที่หกในแฟรนไชส์ดิจิม่อน เวิลด์ โดยพัฒนาและวางจำหน่ายครั้งแรกให้กับเครื่องเกม PS วีต้า เมื่อปี 2016

สตูดิโอผู้รับผิดชอบสร้างสรรค์เกมนี้คือ B.B. Studio (อดีตบริษัทลูกของ Banpresto ปัจจุบันอยู่ในเครือ Bandai Namco เรียบร้อยแล้ว) ของประเทศญี่ปุ่น ได้พอร์ตเกมไปสู่เครื่อง PS4 เมื่อปี 2017 จากนั้นอีกหกปีต่อมาจึงประกาศวางจำหน่ายเวอร์ชัน PC และ Nintendo Switch อันเป็นที่มาของบทรีวิวในครั้งนี้

STORY

ตัวเอกเกมนี้คือนักเรียนม.ปลายปีสามที่ผู้เล่นเลือกเล่นได้ตอนเริ่มเกมว่าจะเป็นเด็กชายอย่างทาคุโตะ หรือนักเรียนหญิงชื่อชิคิ โดยพวกเขาต่างก็หลงใหลเกม Digital Monster มาตั้งแต่ชั้นประถม แถมเคยได้อันดับที่สองในการแข่งขันทั่วประเทศด้วย วันหนึ่งพวกเขาได้เปิดใช้งาน Digivice ที่ได้รับมาจากการแข่งขัน จนโดนพาตัวไปยังมิติอื่นที่เรียกว่า Digital World

จากนั้น ตัวเกมจะบอกเล่าสถานการณ์แก่ตัวเอกของเราว่า Digital World กำลังจะถูกทำลายจากการรุกรานของเหล่าวายร้าย แมชชีนดรามอน จึงขอให้เราช่วยเหลือ และเพื่อเป็นการหาทางกลับบ้านด้วยแล้ว เราจึงเข้าช่วยด้วยความเต็มใจจากนั้นก็เริ่มออกผจญภัยร่วมกับ Partner Digimon อีกสองตัว เป็นการเริ่มต้นเกม

Digimon World: Next Order เริ่มต้นในเมืองโฟลตเชีย (Floatia) คุณจะได้ออกหาข้อมูลและไอเท็มที่จะช่วยให้คุณดำเนินเรื่องต่อได้ และเหล่า Wild Digimon จะเพ่นพ่านไปทั่วฉากและอาจสู้กับคุณด้วย

เมื่อเหล่า Digimon เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นในโฟลตเชีย เมืองก็จะยิ่งพัฒนาขึ้นไปทีละน้อย ก่อให้เกิดศูนย์อำนวยความสะดวกใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้คุณฝึกฝน Digimon และช่วยเหลือคุณในการผจญภัย และทำให้คุณยิ่งฝึกฝน Digimon ใหม่ ๆ ที่แข็งแกร่งได้ยิ่งกว่าเดิม

GAMEPLAY

ในส่วนของเกมการเล่นเมื่อคุณออกสำรวจพื้นที่ คุณอาจพบกับ Digimon ที่ต้องการความช่วยเหลือ การช่วยเหลือ Digimon เหล่านี้จะทำให้พวกมันย้ายไปโฟลตเชีย และระหว่างเดินทาง คุณสามารถใช้ฟังก์ชัน Camp เพื่อฟื้นฟูพลังชีวิตและทำอาหารได้ คุณยังสามารถตกปลาได้ด้วยเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบ

ด้านการเลี้ยงดูดิจิม่อน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของเกม ตัวเกมจะให้คุณเลี้ยงดูได้พร้อมกันสองตัว โดยคุณต้องคอยให้อาหารและฝึกฝนการต่อสู้ รวมถึง…การพาไปเข้าห้องน้ำด้วย

เมื่อคุณฝึกดิจิม่อนไปเรื่อย ๆ มันก็จะแข็งแกร่งกว่าเดิม จะกลายเป็นมอนฯ เท่ ๆ ให้คุณไว้ส่งลงสนามต่อสู้ได้อย่างสะใจ ซึ่งขณะปะทะกับคู่ต้อสู้นี้เอง คุณสามารถให้การสนับสนุนได้โดยออกคำสั่งหรือใช้ไอเท็มช่วยเหลือ รวมถึงสกิลพิเศษต่าง ๆ ด้วย

ฟีเจอร์ใหม่สำหรับ PC

Beginner Mode – ความง่ายระดับ Beginner ที่ช่วยให้เล่นเกมได้ง่ายดายสุด ๆ โดยมีการลดความแข็งแกร่งของศัตรู จึงเหมาะกับผู้เล่นใหม่ในซีรีส์ Digimon World

ความสามารถในการวิ่ง – กดวิ่งเพื่อเพิ่มความเร็วการเคลื่อนไหวขึ้นได้อีก 1.4 เท่า! ซึ่งจะช่วยให้คุณเดินทางไปทั่ว Digital World อันกว้างใหญ่ได้ว่องไวกว่าที่เคย

CONCLUSION

สรุปแล้ว Digimon World: Next Order เป็นเกมที่เน้นการ Grinding เพื่อปลดล็อกและอัปเกรดครับ เพราะคุณจำเป็นต้องพัฒนาเมืองให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ นี่คือเป้าหมายหลักเลย เพื่อให้ตำแหน่งต่าง ๆ ถูกปลดล็อก แล้วคุณก็จะสามารถเข้าถึงการอัปเกรดเมืองซึ่งคุณสามารถซื้อได้โดยใช้วัสดุที่คุณพบระหว่างการสำรวจโลกดิจิทัล การอัปเกรดเมืองจะช่วยปรับปรุงสถานที่ต่าง ๆ ของเมือง เช่น ศูนย์ฝึก ร้านค้าไอเทม ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะช่วยคุณในการผจญภัยต่อไปได้

ทั้งระบบเกม, อาร์ตสไตล์ และคุณภาพกราฟิกของ Next Order นั้นจะว่าเชย…มันก็เชยนะครับ แต่พอไอ้กลไกต่าง ๆ เหล่านี้มารวมกัน มันก็กลายเป็นความลุ่มลึก เล่นแล้วติดงอมแงมได้เลย หากคุณเปิดใจรับมันไปเรียบร้อยแล้ว

Pros

  • มีคอนเทนต์กิจกรรมให้ทำหลายสิ่งอย่าง ทำให้เกมดู “ลึก” มีเรื่องต้องทำเยอะ!
  • เวลาดู (และออกคำสั่ง) ให้ดิจิม่อนตีกันในสังเวียน สร้างความสนุกสนานได้ดีทีเดียว (เข้าใจแล้ว ทำไมคนสมัยก่อนชอบตีไก่…!?)
  • เนื้อเรื่องหลัก โอเค ไม่แย่ บางเหตุการณ์น่าประทับใจ

Cons

  • กราฟิกคมชัด สีสันสดใส..ก็จริง แต่ภาพรวมมันดูกลายเป็นเกมโบราณตกยุคไปพอสมควร
  • ช่วงต้นเกมเดินเรื่องอืดอาดมาก และลูปการเล่นและการพัฒนาตัวละครที่…หากไม่รักกันจริงมีเบื่อแน่ ๆ

The Review

70% ตี! ตี! ตี! ตีเข้าไปดิจิม่อน!

Digimon World: Next Order ใช้ระบบการเล่นของซีรีส์ Digimon World โดยจะให้ผู้เล่นได้ฝึกฝน Partner Digimon ของตน ซึ่งแต่ละตัวจะมีบุคลิกนิสัยและช่วงชีวิตแตกต่างกันไป จากนั้นก็ออกเดินทางร่วมกันไปทั่ว Digital World พร้อมต่อกรกับเหล่า Digimon อื่น ๆ มากมาย

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์