News

บทสัมภาษณ์ผู้ชนะรางวัล Indie Game Award 2023: Best Design – PINIX

ผู้พัฒนาเกมชาวไต้หวัน Max Chen ได้ก่อตั้ง PINIX Games เมื่อห้าปีก่อน ด้วยความหลงใหลที่มีต่อการพัฒนาเกมและความฝันที่จะสร้างเกมในแบบที่ตนต้องการ ถึงแม้ว่าผลงานเปิดตัวของเขาอย่าง “Wanna Survive” จะมียอดขายย่ำแย่จนประสบปัญหาทางการเงิน แต่ Chen ก็ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีตและมุ่งมั่นหาพาร์ตเนอร์เพื่อพัฒนาตนเอง ปีที่ผ่านมาเกมล่าสุดของเขาอย่าง “Alina of the Arena,” ได้เข้าท้าทายตลาดอีกครั้งและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยได้รับคำวิจารณ์เชิงบวก 91% บน Steam และได้รางวัล Best Design ณ Indie Game Award 2023 ไปครอง โดย Chen กล่าวว่ารางวัลนี้มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับเขา

Max Chen, เป็นผู้สร้างสรรค์มาตั้งแต่ยังเยาว์วัย และไม่เคยมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมมาก่อนที่จะได้พัฒนาเกมเลย เขาเคยทำงานในแวดวงโฆษณาแต่ก็พบว่าแม้จะมีไอเดียที่สร้างสรรค์เพียงใดก็ยังถูกจำกัดเอาไว้ด้วยจินตนาการของลูกค้าอยู่ดี จนกระทั่งเขาได้มาลองพัฒนาเกมของตนเองที่ทำให้เขาตระหนักว่าผู้สร้างสรรค์ก็เปรียบเหมือนเทพเจ้าในผลงานของตนเอง และทำให้เขาเกิดความสนใจขึ้นมาอย่างมาก

Max Chen เอาชนะยอดขายที่ย่ำแย่และได้รางวัล Best Design ณ Indie Game Award 2023

Max Chen มีความหลงใหลในการพัฒนาเกม และมีประสบการณ์ในวงการนี้กว่าสิบปีแล้ว เพื่อการสร้างเกมที่เขาต้องการนี่เอง Chen ได้เข้าสู่วงการพัฒนาเกมอิสระ โดยสร้าง “Wanna Survive” ขึ้นมา ซึ่งเกมนี้วางจำหน่ายเฉพาะบน Steam และในจุดที่ย่ำแย่ที่สุดนั้น สามารถขายได้เพียง 900 ชุดในเดือนเดียว ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของ Chen นั้นอยู่ในภาวะลำบากอย่างมาก ต่อมา Chen ก็ได้วางจำหน่ายเกมบน iOS และ Android ที่ก็ช่วยให้เขามีรายได้พื้นฐานมาบ้าง แต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้และเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเสมอ

Chen ได้กล่าวว่าการจำหน่าย “Alina of the Arena” สำหรับอุปกรณ์มือถือนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจแรกของเขา เขาหวังว่าจะใช้เซ็ตอัปแบบเกมสงครามจากโปรเจกต์ก่อนหน้านี้ แต่มันก็ไม่เป็นอย่างที่คาดคิด เขาได้นำเสนอระบบการสร้างเด็คและเปลี่ยนแปลงคอนเซปต์ของเกมไปเป็นแบบสนามต่อสู้เพื่อทำให้มันสนุกสนานมากขึ้นสำหรับผู้เล่น

เมื่อได้ลองนึกย้อนไปในการเดินทางที่ผ่านมาแล้ว Chen อธิบายว่าเขาได้เปลี่ยนประสบการณ์ให้กลายเป็นทักษะ โดยนำเอา “agile development” จากประสบการณ์ที่ผ่านมามาปรับใช้ แล้วสร้างคอนเทนต์พื้นฐานขึ้นมาภายในหนึ่งเดือนสำหรับ “Alina of the Arena”

การไล่ตามจิตวิญญาณแห่งการพัฒนาเกมอิสระ, Max Chen มองไปข้างหน้าเพื่อเผชิญความท้าทาย

ในฐานะโปรดิวเซอร์ของ PINIX Games, Chen เป็นผู้ที่คอยดูแลการวางแผนงาน, โปรแกรมเกือบทั้งหมดและร่วมมือกับเหล่าศิลปินพาร์ตไทม์, นักแปลและนักดนตรีเพื่อทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ นอกเหนือไปจากการหาสมดุลระหว่างการพัฒนาเพียงลำพังและการร่วมมือทำงานแล้ว Chen ยังสามารถโฟกัสไปที่การโปรแกรมและการวางแผนงาน และในขณะเดียวกันก็ให้ทีมงานดนตรีและงานศิลป์มีอิสระในการสร้างสรรค์มากมาย เมื่อเขามองย้อนไปที่การเดินทางอันยากลำบากแต่ก็เติมเต็มในช่วงที่ผ่านมา Chen ได้เล่าว่าเขาเชื่อว่าการพัฒนาเกมอิสระก็คือการต้องยอมเสี่ยงและลองอะไรใหม่ ๆ

Max Chen กล่าวว่า TGS ถือเป็นงานแสดงเกมที่มีชื่อเสียงในระดับสากลมากที่สุดในไต้หวัน และการได้รับรางวัล IGA 2023 Best Design จากผลงานที่ทำนี้ถือว่ามีความหมายกับเขามาก ขณะนี้เขากำลังพัฒนาระบบให้รองรับคอนโทรลเลอร์และหวังว่าผู้เล่นที่ชื่นชอบผลงานชิ้นนี้จะตื่นเต้นกับผลงานชิ้นต่อไปของเขาเช่นกัน อัปเดตล่าสุดจาก PINIX นั้นสามารถติดตามได้จากโซเชียลมีเดียทางการ Chen กล่าวย้ำว่า “ผมพร้อมเผชิญความท้าทายต่อไปแล้วครับ!”

ที่มา ข่าวประชาสัมพันธ์ โดย Taipei Game Show

※      Indie Game Award 2023 Winner Announcement : https://youtu.be/LB5J04atqUk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์