Reviews

รีวิว March of the Machine (Magic: The Gathering) – Review

รีวิว March of the Machine (Magic: The Gathering) – Review

ขอขอบคุณ Wizards of the Coast สำหรับการสนับสนุนเซ็ตบูสเตอร์ March of the Machine สำหรับการรีวิว

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เอ็กซ์แพนชันลำดับที่ 96 ของการ์ด Magic The Gathering ในชื่อตอนว่า March of The Machine เมื่อ “จักรกลเดินหน้า ยาตราทัพ รุกโจมตี!” วะฮะฮะฮ่า แค่ชื่อก็ฟังดูฮึกเหิมกันแล้วครับ! โดยบทความคราวนี้ เราจะมารีวิวตัวผลิตภัณฑ์กันว่า ในการ์ดชุดนี้ มีความพิเศษแตกต่างจากเดิมอย่างไรกันบ้าง ซึ่งเราจะมีวิดีโอโชว์ให้ดูการฉีกแพ็คลุ้นกันแบบซองต่อซองด้วยนะ อย่าพลาดรับชมกันด้วยล่ะ

Story

March of The Machine คือบทสรุปของเนื้อเรื่องสี่ตอนของ ไฟเร็กซ์เซียน จักรกลมีชีวิต (Phyrexian) ที่เริ่มต้นด้วย Dominaria United, The Brothers’ War, Phyrexia: All Will Be One และ March of The Machine โดยเหล่าผู้กล้าจากทั่ว Multiverse มารวมตัวกันเพื่อการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ หลังจาก Elesh Norn มารดาแห่งจักรกลและผู้นำทัพ Phyrexian ได้รวบรวมกำลังพลเพื่อรุกรานทุกโลกใน Multiverse นางต้องการแผ่ขยายอำนาจเพื่อเผยแพร่ความงดงามของ “New Phyrexia” ไปทั่วทุกโลก ในความพยายามที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งมีชีวิตให้กลายเป็น Phyrexian

มีอะไรบ้างใน March of the Machine?

ในชุดประกอบด้วยการ์ดปกติ 281 ใบที่สามารถพบได้ในแพ็คแบบดราฟต์ปกติ (116 commons, 80 uncommons, 60 rares, 20 mythic rares, 5 basic lands) และยังมีการ์ดอีก 106 ใบที่เป็น Full Art basic lands, โชว์เคส, การ์ด Jumpstart, การ์ด Alternate art borderless praetor/sagas และการ์ดแบบ Extended artwork เป็นต้น นอกจากนี้ คุณสามารถค้นหาการ์ดที่มีตัวละครพิเศษ ที่รู้จักกันในชื่อการ์ด Multiverse Legends ได้ด้วย ซึ่งการ์ดเหล่านี้ล้วนมีสิ่งมีชีวิตในตำนานจากประวัติศาสตร์ของ Magic และแม้ว่าตัวการ์ดจะไม่ใช่การ์ดมาตรฐานตามกฎ แต่คุณก็ยังสามารถเล่นการ์ดเหล่านั้นได้ในแบบดราฟต์ หรือ sealed deck.

ใน March of the Machine ยังนำเสนอยุทธวิธีการเล่นใหม่ ๆ มากมาย โดยเฉพาะการ์ดแบบใหม่ที่เร้าใจมากที่สุดอย่าง Battle การ์ดสองหน้าแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งเมื่อเล่นการ์ดแบบ Battle คุณจะสามารถเลือกคู่ต่อสู้มาปกป้องมัน การ์ด Battle จะคล้ายกับการ์ด Planeswalker ที่จะสามารถได้รับความเสียหายหรือถูกโจมตีได้ แต่เมื่อมันแพ้ คุณจะสามารถพลิกมันให้เป็นการ์ดอันทรงพลังใบใหม่ได้แบบฟรี ๆ!

Battle เป็นการ์ดประเภทใหม่ ซึ่ง Wizards ไม่ได้เปิดตัวการ์ดประเภทใหม่มานับตั้งแต่การเปิดตัวการ์ดประเภท Planeswalker เมื่อค.ศ.2007

นอกจากนี้ยังมี Backup ซึ่งเป็นความสามารถของ Creature ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถวางเม็ด +1/+1 บน Creature เพื่อให้ Creature นั้นได้รับความสามารถเพิ่มเติมโดยอิงจาก Creature ที่วางเม็ด ส่วนแฟน ๆ ของกองทัพ Phyrexian ก็จะได้สนุกกับ Incubator ซึ่งเป็น Artifact ที่จะลงมาในสนามพร้อมเม็ด +1/+1 และสามารถเปลี่ยนเป็น Creature ได้ด้วยการจ่าย 2 มานา

ควบคู่ไปกับกลไกของการ์ด Incubator แล้ว พวก Phyrexian มีธีมเรื่องการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมโดยให้ครีเอเจอร์บางตัวได้รับความสามารถในการแปลงร่างได้! ครีเอเจอร์เหล่านี้แต่ละตัวจะมีค่าใช้จ่ายในการแปลงร่างเป็นมานาทั่วไปและ 1 มานา Phyrexian ซึ่งเป็นมานาที่สามารถจ่ายได้ด้วยมานาสีหรือใช้ 2 ไลฟ์ เมื่อแปลงร่างแล้ว ครีเอเจอร์เหล่านี้จะแข็งแกร่งขึ้น และได้รับความสามารถมากขึ้น

กลไกอันต่อไปก็คือ Convoke ให้คุณใช้ครีเอเจอร์ของคุณเพื่อช่วยจ่ายค่ามานาของคาถา ครีเอเจอร์เหล่านี้สามารถจ่ายเป็นมานาทั่วไปหรือหนึ่งมานาตามสีของครีเอเจอร์นั้น ๆ

งาน Art

March of The Machine นำเสนอสไตล์ศิลปะที่น่าตื่นเต้นและมีเอกลักษณ์มากมาย เผลอ ๆ งานในเซ็ตนี้อาจดูมีสไตล์มากกว่าชุดอื่น ๆ ด้วยซ้ำ โดยจะมีการนำเสนอรูปแบบการ์ดพิเศษหลากหลายรูปแบบ โดยกรอบพิเศษที่โผล่มาให้เห็นในชุดก่อนหน้า จะกลับมาใน March of the Machine พร้อมกรอบพิเศษใหม่หลายแบบที่จะแสดงอัตลักษณ์ของโลกอื่น ๆ เพิ่มเติม กรอบพิเศษเหล่านี้จะถูกใช้กับ Multiverse Legends ทีมฮีโร่ในตำนานที่ร่วมต่อสู้เพื่อต้านทานการรุกรานจากเหล่า Phyrexian

นอกจากนี้ การ์ดชุดใหม่ยังมีการใช้กระบวนการการเคลือบการ์ดสะท้อนแสงแบบใหม่ โดยจะมีการ์ดลวดลาย Halo Foil ที่สามารถพบได้บนการ์ด Multiverse Legends ซึ่งลวดลายพิเศษนี้จะหาได้จาก Collector Boosters เท่านั้น

ขยายความก็คือ ใน March of The Machine ยังมีชุดเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Multiverse Legends ชุดนี้มีทั้งหมด 65 ใบที่มีครีเอเจอร์ในตำนาน จากทุก ๆ multiverse ซึ่งเลเจนด์แต่ละตัวจะได้รับการพิมพ์ใหม่ด้วยภาพงานศิลป์ใหม่เอี่ยม

การ์ด Multiverse Legends แต่ละใบรวมถึงการ์ด Preator ใหม่ สามารถพบได้ด้วยหมายเลขซีเรียลตั้งแต่ 001 ถึง 500 การ์ดเหล่านี้หายาก ซึ่งทาง Wizards อ้างว่ามีเพียง 1% ของ collector boosters เท่านั้นที่จะมีการ์ดนี้ การ์ดที่มีหมายเลขซีเรียลแต่ละใบจะมีเอฟเฟกต์ฟอยล์สีรุ้งพิเศษในขณะที่การ์ด Preators ใหม่จะมีงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะ ทั้งนี้การ์ดมีหมายเลขซีเรียล จะเจอเฉพาะใน collector boosters เท่านั้น.

Commander Decks

เช่นเดียวกับชุดใหม่แต่ละชุดที่ปล่อยออกมา ที่จะต้องมี Commander Decks ออกมาด้วยเช่นเดียวกัน โดย March of The Machine มี Commander Decks ให้สะสมและเล่น ได้แก่

  1. Growing Threat เด็ค ขาว/ดำ ที่เน้นไปที่ Phyrexians
  2. Cavalry Charge เด็ค ขาว/น้ำเงิน/ดำ ที่เน้น Knight tribal
  3. Call for Backup เด็ค แดง/เขียว/ขาว ที่เน้น +1/+1 เคาน์เตอร์กับ Backup mechanic
  4. Divine Convocation เด็ค น้ำเงิน/แดง/ขาว เน้นที่กลไก Convoke
  5. Tinker Time เด็ค เขียว/น้ำเงิน/แดง จะโฟกัสไปที่ artifact tokens

Conclusion

โดยรวมแล้ว March of The Machine กำลังจะกลายเป็นเซ็ตที่เล่นสนุก และเหมาะกับการสะสมมาก ๆ การได้การ์ดใหม่เอี่ยมนับตั้งแต่มีการเปิดตัว Planeswalkers นั้นถือเป็นเรื่องที่ดี และมันยังมาพร้อมรูปแบบกลไกการเล่นใหม่ ๆ ถือเป็นชุดที่น่าลองหามาเล่นกัน ไม่น่าพลาดครับ สำหรับแฟนการ์ดเมจิคทุกคน

สำหรับ March of the Machine จะมีวางจำหน่ายในรูปแบบ Draft Boosters, Set Boosters, Collector Boosters, Jumpstart Boosters, Welcome Boosters, Commander Decks, Bundles และ Secret Lair

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมของ March of the Machine ได้ที่เว็บไซต์
https://magic.wizards.com/en/products/march-of-the-machine

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์