Reviews

AN ANKOU (เกมระหว่างการพัฒนา) – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

 รีวิว AN ANKOU (เกมระหว่างการพัฒนา)

*ขอขอบคุณ alkemi-games และ ICO สำหรับโค้ดสตีม เพื่อการรีวิวในครั้งนี้

An Ankou (แอน อังกู) (อังกู คือยมทูตถือเคียวในความเชื่อโบราณของชาวฝรั่งเศส) เป็นเกมแนวแอ็กชันโร้คไลค์ ศัตรูท่วมจอ ตายแล้วเริ่มใหม่ จากฝีมือการผลิตโดยทีมงาน Alkemi ที่ก่อนหน้านี้มีผลงานเกมลงขายในสตีมอย่าง Foretales, Drifting Lands และ Transcripted (ทุกเกมมี demo ให้ลองนะ ใครสนใจก็ไปลองดูก่อนได้)

ขอบอกก่อนแต่เนิ่น ๆ เลยนะครับว่า รีวิวคราวนี้ของผมจะยังไม่มีการให้คะแนน เพราะตัวเกมยังเป็นแค่เออร์รี แอ็กเซส เพิ่งมีตัวละครให้ใช้แค่สองคลาสเท่านั้น แต่ทางทีมงานเขาใจดีให้เกมมาทดลองเล่นก่อน ซึ่งผมเล่นเองแล้วก็พบว่าตัวเกมน่าสนใจ มีบางประเด็นที่อยากหยิบมาเล่าให้ฟังกันต่อ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านกันเลยครับ

STORY

เรื่องราวในแอน อังกู เกิดขึ้นในอีกจักรวาลทางเลือก บนดินแดนสหราชอาณาจักรยุคศตวรรษที่ 19 โดยผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็น “The Ankou” ผู้รับใช้แห่งความตาย โดยมีชะตากรรมเป็นคนตายศพสุดท้ายของปี จึงถูกมัจจุราชชุบชีวิตให้กลายเป็นยมทูต ผู้เล่นจะกลับเข้าสู่โลกอีกครั้งเพื่อจุติวิญญาณและนำทางพวกเขาไปสู่การพักผ่อนครั้งสุดท้าย ตัวเกมระบุจะมีทั้งหมดสามคลาส คือทหาร หมอปรุงยา และแม่ชี แต่ในช่วงเล่นระหว่างพัฒนานี้ เกมจะมีแค่สองคลาสแรกให้เล่นกันก่อน

GAMEPLAY

มาถึงระบบเกม โดยแอน อังกู เป็นเกมแอคชั่นโร้คไลค์ที่ค่อนข้างเร็ว คล้าย ๆ เกมอย่าง Hades คุณจะได้ต่อสู้กับฝูงปีศาจ เหล่าวิญญาณร้ายแบบต่าง ๆ ทั้งตัวเล็กตัวน้อย ไปจนถึงบอสรอง และบอสใหญ่ประจำฉากตัวโต ๆ ด้านตัวฉากจะเป็นพื้นที่เปิดกว้างขนาดใหญ่ (ไม่ได้แบ่งเป็นโซน ๆ แบบเกม Hades) ซึ่งเขาออกแบบมาเพื่อเน้นให้คนเล่นตระเวนออกเก็บรวบรวมทรัพยากรมาเพื่อใช้ประดิษฐ์อุปกรณ์, ใช้อัปเกรดอาวุธและชุดเกราะ และหากพลาดท่าสิ้นชีพระหว่างภารกิจ ก็โน่นเลยครับ กลับไปเริ่มกันใหม่ เริ่มเก็บทรัพยากรใหม่หมด แต่อย่างน้อยสิ่งที่คุณได้ประโยชน์จากการเล่นรอบที่ผ่านมาก่อนตายก็คือ คุณจะได้รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ศัตรูโหด ๆ เพ่นพ่านอยู่ทิศทางไหน ฯลฯ ซึ่งมันจะช่วยให้คุณวางแผนการเล่นได้ดีขึ้นแน่ ๆ ในรอบถัดไป

ด้านการออกแบบฉากทั้งหมด เป็นงานศิลป์วาดด้วยมือ ให้ภาพสีสันสดใสสวยงาม มีการออกแบบที่แปลกตา ติดกลิ่นสไตล์ยุโรป ๆ หน่อย ๆ

ตอนที่ผมได้เล่นนั้น ระบบรวบรวมทรัพยากร ถือเป็นแก่นหลักของเกมนี้อย่างแท้จริง มันสำคัญกว่าเรื่องของการต่อสู้อีกครับ! เพราะศัตรูโหดและ “เยอะมาก” มารุมกันทีหลักสิบหลักร้อย ฉะนั้น การอัปเกรดอาวุธและชุดเกราะ ตลอดจนการสร้างอาวุธเสริม พวกระเบิด ฯลฯ และการตุนไอเท็มเติม HP จึงจำเป็นมาก ๆ
แต่ทีนี้ วัตถุดิบสำคัญไม่ได้หาง่าย ๆ บางชนิดต้องเสาะหาทั่วแมป และบางอันจะมีอยู่แค่จุดเดียวในแมปด้วย นี่จึงเป็นงานหลักที่จะเจอตอนเล่นเกมครับ

ยังมีอีกเรื่องก็คือ เวลาเราลงมือ “เก็บเกี่ยว” ทรัพยากร จะกินเวลาค่อนข้างนาน และไร้การป้องกันตัว เปิดช่องว่างให้โดนโจมตีได้ง่าย แถมตัวเกมชอบวางจุดเกิดเหล่าปีศาจไว้แถว ๆ เดียวกันนั้นแหละ กะให้ผู้เล่นลุ้นกันปัสสาวะเหนียวทุกครั้งที่ต้องกดปุ่มเพื่อลงมือเก็บทรัพยากรต่าง ๆ

ด้านการเปิดให้เล่นในช่วงแรกนี้ที่ยังไม่ใช่เกมฉบับเต็ม เริ่มมาเลยคุณจะเลือกได้แค่คลาสทหารธรรมดาก่อน อาวุธติดตัวก็แค่ดาบเล่มเดียว สิ่งแรกที่ควรทำคือรีบสร้างหน้าไม้มาใช้เสริมเป็นอาวุธยิงให้เร็วที่สุด พอเล่นไปเรื่อย ๆ คุณก็จะสามารถปลดล็อกอาชีพที่สองได้ นั่นคือ หมอยา ที่ใช้ปืนลูกซองเป็นอาวุธ (แรงแต่ระยะยิงสั้นมาก) แต่มีทีเด็ดที่การพุ่งหลบ ซึ่งเร็วและไกล (ใช้สะดวกกว่าทหารนะตามความคิดของผู้เขียน)

ROADMAP

สำหรับข้อมูลแผนงานลำดับถัด ๆ ไปของตัวเกมที่ทีมงานแจ้งกับผมมาก็มีดังนี้ กล่าวคือ จะมีการอัปเดตระบบเงินทองในเกม ให้คนเล่นได้ลูทจากศัตรูและจะมี NPC พ่อค้าเพื่อให้คุณได้ใช้เหรียญที่หามาได้ในการจับจ่ายซื้อไอเท็มต่าง ๆ จากนั้นก็จะมีการเพิ่มอาชีพที่สามนั่นคือ นางชี ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะมีวิธีการเล่นแบบใด (ถ้าให้ผมเดาก็น่าจะเป็นแนวใช้เวทย์มนต์อะไรแบบนั้น) นอกจากนี้ ก็คือการเพิ่มเติมส่วนอื่นของเกม ได้แก่ แผนที่ใหม่ ศัตรูใหม่ โหมดใหม่ และอาจมีการเพิ่มระบบปรุงอาหารเข้ามาอีกด้วย

CONCLUSION

ผมเชื่อเหลือเกินว่าเกมเมอร์สายพีซีหลาย ๆ ท่านน่าจะเริ่มใกล้ถึงจุดอิ่ม…กับเกมแนวแอ็กชันโร้คไลค์กันบ้างแล้ว เพราะช่วงหลังมีออกมากันมากมายเสียเหลือเกิน อย่างไรก็ดี ผมว่าข้อดีของเกมแนวนี้บนสตีมอย่างนึงก็คือ ราคามันไม่ค่อยแพงมากครับ ไม่เหมือนพวกเกมฟอร์มยักษ์ เกมใหญ่ ๆ หลักพัน-สองพันบาท อย่าง An Ankou นี่ก็สนนราคาเพียง 158 บาท ตอนนี้ลด 10% เหลือแค่ 142 บาทแค่นั้นเอง!

โดยเกม An Ankou เกมนี้ ผมว่ามันเล่นง่าย เข้าใจง่าย สนุกตื่นเต้นกันได้เป็นรอบ ๆ รอบละ 15 นาทีบ้าง, ชั่วโมงเต็ม ๆ บ้างแล้วแต่อารมณ์ขณะนั้น ซึ่งถ้าถามว่า เกมนี้ดีพอที่จะยกนิ้วโป้ง recommend ให้มั้ย ผมตอบเสียงดังให้เลยว่า “โอ้โห แน่นอนสิครับ” แย่กว่านี้ก็เจอมาแล้ว 555 กับราคาแค่นี้แต่ได้เกมที่ระบบการเล่นดีเยี่ยม ผมถือว่าคุ้มแล้ว หรือใครจะใช้เล่นเปลี่ยนบรรยากาศจากเกมใหญ่ ๆ บ้าง ก็ย่อมได้ครับ


Pay Day Special Deal ช้อปสินค้าดีลดีส่งท้ายเดือน หมดเขต 31 Aug 2023

-ช้อปครบ 9,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 1,000 Code: CAPDAG
-ช้อปครบ 20,000 ลดเพิ่ม 12% สูงสุด 3,000 Code: CAPDAG2
ดูเพิ่มเติมที่ NocNoc – https://clk.omgt3.com/?PID=51892&AID=2342434

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์