Reviews

Jumplight Odyssey (เกมระหว่างการพัฒนา) – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Jumplight Odyssey (เกมระหว่างการพัฒนา)

*ขอขอบคุณ League of Geeks และ ICO สำหรับโค้ดเพื่อการรีวิว
**รีวิวนี้เล่นบน PC

Jumplight Odyssey เป็นเกมวางแผน แนวซิมโคโลนีภายใต้องค์ประกอบของอนิเมะไซไฟญี่ปุ่นยุค 70 ตัวเกมพัฒนาโดยทีมงาน League of Geeks ซึ่งเพิ่งปล่อยช่วง Early Access ให้ซื้อหามาเล่นกันได้ทางช่องทาง PC สตีม ซึ่งเกมนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เนื้อเรื่องและอาร์ตสไตล์ที่ดูแล้วมีเสน่ห์อย่างมากเลยครับ

โดยใน Early Access จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับช่วงแรกของการหลบหนีระดับมหากาพย์ของเจ้าหญิงยูโฟราไปทั่วกาแล็กซี ผู้เล่นจะได้บริหารทรัพยากร, กำหนดแนวทางในฐานะผู้นำ และตัดสินใจในช่วงคับขันให้สมกับเป็นกัปตันเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนไม่หมดสิ้นความหวังไปทั่วทั้งยาน SDF Catalina ผู้เล่นจะสามารถปรับแต่งและอัปเกรดยาน Catalina ได้หลากหลายแบบ และได้ทดลองอะไรต่าง ๆ ด้วยโหมดการสำรวจที่สดใหม่ของเกมแนวนี้

STORY

Jumplight Odyssey จะพาผู้เล่นไปสู่ การผจญภัยด้วยยานอวกาศอันไม่เหมือนใคร ที่นำโดยเจ้าหญิงยูโฟรา (Princess Euphora) กัปตันแห่งยาน SDF Catalina ผู้เล่นจะได้ออกสำรวจไปทั่วระบบดาว ในการหลบหนีการตามล่าของ Admiral Voltan และเหล่า Zutopans สุดอันตราย เพื่อเป้าหมายในการแสวงหา Forever Star ที่เล่าลือกันในตำนาน โดยหวังว่ามันจะเป็นบ้านแห่งใหม่ที่อยู่ไกล ณ อีกฟากของกาแล็กซี่

ทีนี้ ในการเล่นเนี่ย คุณสามารถเลือกได้ด้วยนะว่าจะกำหนดสไตล์การเล่นของตนเองให้ออกมาเป็นแบบไหน อันประกอบไปด้วยโหมด Chill ที่จะเป็นประสบการณ์ในการเล่นแบบสบาย ๆ โดยที่เหล่ากองยานรบ Zutopan Armada จะไม่มีวันตามล่าคุณ หรือจะเป็นโหมด Hectic ที่การไล่ล่านั้นจะไม่ลดละและอำมหิต

GAMEPLAY

เกริ่นเรื่องโหมดไปบ้างแล้ว ก็มาขยายความกันต่อเลยในส่วนของเกมเพลย์ โดยหลังจากเล่นไปหลายชั่วโมง ผมก็ได้รับรู้ว่า Jumplight Odyssey เนี่ยเป็นเกมโร้คไลท์นะครับ การเล่นของคุณจะนับเป็นหนึ่งเหตุการณ์ ซึ่งจะลงเอยแบบไหนก็แล้วแต่คุณเอง ถ้าไม่หนำใจก็เล่นนิวเกมใหม่ได้

เริ่มเกมมาผมแนะนำหนัก ๆ เลยให้เล่นบท tutorial ก่อน ไม่งั้นมีงงแน่นอน โดยแคมเปญฝึกสอน ผู้เล่นจะได้ควบคุมเจ้าหญิงยูโฟรา ทั้งนี้ ตัวเกมจริง ๆ จะอนุญาตให้เราเล่นเป็นกัปตันคนอื่นได้ หรือแม้กระทั่งบนยานลำอื่นก็ได้ในอนาคต แต่นี่เป็นเกมระหว่างการพัฒนา ตัวเกมจึงโฟกัสแค่ที่เจ้าหญิงยูโฟรากันก่อนครับ

ขณะที่เริ่มเล่นและสำรวจส่วนต่าง ๆ ของยาน คุณจะได้เรียนรู้ถึงการวางแผนก่อสร้างโมดูลที่จำเป็นต่อการยังชีพของลูกเรือ ซึ่งเกม Jumplight Odyssey ไม่ได้เน้นไปที่การต่อสู้ทันที แต่จะเน้นไปที่การทำให้มั่นใจว่าลูกเรือของคุณจะได้รับการดูแลที่ดีขณะที่คุณค้นหาผู้รอดชีวิตในกาแล็กซีและทรัพยากรเพิ่มเติม ลูกเรือของคุณถูกแบ่งออกเป็นสี่กลุ่ม ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การรบ และแผนกซัพพลาย โดยแต่ละแผนกจะมีผู้นำที่ได้รับการแต่งตั้งซึ่งนั่งอยู่กับคุณในห้องควบคุม คุณสามารถโยกย้ายลูกเรือภายในกลุ่มต่าง ๆ ได้เองตามแต่เห็นสมควร

ต่อมาคุณจะได้เรียนรู้พื้นฐานของการเพิ่มห้องแบบต่าง ๆ ในยานของคุณ ที่คุณต้องจัดหาพลังไฟฟ้าและออกซิเจนให้กับพวกมัน และจัดลำดับความสำคัญของงาน สิ่งที่คุณต้องกังวลก็คือการสร้างพลังขับเคลื่อนในการพายานอวกาศพุ่งวาร์ปเพื่อหนียานรบของ Zutopan บนแผนที่กาแล็กซี คุณสามารถดูได้ว่า Admiral Voltan เดินทางเข้ามาใกล้แค่ไหนแล้ว

หลังจากเล่นแล้วยานพังไปหลายรอบ ผมพบว่าเกมนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะหากคุณเผลอลืมดูสถิติตัวเลขด้านใดด้านหนึ่งอย่างเอาใจใส่แล้วล่ะก็ ปัญหาเล็ก ๆ อาจกลายเป็นหายนะของคนทั้งยานได้เลยครับ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเมินปัญหาสุขภาพของลูกเรือ คิดว่าไม่มีอะไร…ซักพักมันอาจกลายเป็นโรคระบาดจนคนป่วยเต็มยาน หรือบางทีคุณคิดว่าคุณเล่นดีแล้ว บริหารฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของยานได้น่าจะโอเค แต่สุดท้ายคุณก็อาจโดนยานรบศัตรูไล่มาทัน เพราะพัฒนาเครื่องยนต์ความเร็วแสงหนีไม่ทันการ

ผมจึงมองว่า ช่วงแรก ๆ ของการเล่นเกมนี้คือช่วงเวลาแห่งการลองผิดลองถูกครับ ซึ่งพอมานั่งนึกดู ก็เข้าใจเลยว่ามันเหมาะกับรูปแบบโร้คไลท์ที่สุดแล้วล่ะครับ เพราะมันจะฝึกให้คุณได้หัดรับมือกับปัญหาต่าง ๆ จนชำนาญ และจะเล่นเกมได้สนุกยิ่งขึ้นในรอบหลัง ๆ

ART & CREATIVITY

ถึงแม้ Jumplight Odyssey จะยังเป็นเกมระหว่างการพัฒนา แต่ผมก็ทึ่งกับงานสร้างอนิเมะคัตซีน ที่ผมขอบอกเลยว่าเขาทำได้ดีมาก ได้บรรยากาศการ์ตูนญี่ปุ่นยุคเก่า แถมวางพล็อต, ดำเนินเรื่องพร้อมเพลงประกอบได้เหมือนกับ Space Battleship Yamato!! แบบสุด ๆ ใช่แล้วครับ เกมนี้คล้ายกับอนิเมะเรื่องดังนั่นเลยแหละ

CONCLUSION

โดยรวมแล้ว Jumplight Odyssey เป็นเกมจำลองอาณานิคมอวกาศที่มีความลึกมาก มันเป็นเกมที่ท้าทายที่จะต้องเรียนรู้ แต่ถ้าทำสำเร็จคุณจะรู้สึกอิ่มเอิบภูมิใจ ที่ได้ช่วยเหลือให้เจ้าหญิงยูโฟราทำภารกิจของเธอจนสำเร็จ ซึ่งการเล่นทั้งหมดของคุณนี้ จะดื่มด่ำอบอวลอยู่ในบรรยากาศแบบอนิเมะญี่ปุ่นยุค 70 โดยเฉพาะกับเรื่อง Space Battleship Yamato ยิ่งถ้าใครเกิดทันยิ่งเล่นแล้วอินเข้าไปอีกแบบคูณสอง!

หมายเหตุ – คุณสามารถเล่น Jumplight Odyssey ในแบบ Early Access บน Steam ได้แล้ววันนี้ พร้อมด้วยส่วนลด 15% เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ (จาก ฿590.00 เหลือ ฿501.50 หมดเขต 29 ส.ค.ที่จะถึงนี้) 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์