Games Reviews

Samba de Amigo: Party Central – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Samba de Amigo: Party Central – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก SEGA Corporation มา ณ โอกาสนี้ครับ

เกม Samba de Amigo: Party Central นี้ เป็นเกมภาคล่าสุดในแฟรนไชส์ Samba de Amigo ที่วางจำหน่ายบน Nintendo Switch ไปในช่วงที่ผ่านมาครับ เดิมทีตัวเกมเปิดให้เล่นกันในอาร์เขดเซ็นเตอร์ ก่อนที่จะมาพอร์ตลงเครื่อง Dreamcast แล้วก็มีการวางจำหน่ายภาคต่อออกมาหลังจากนั้นอยู่อีกบ้างแม้จะไม่ค่อยสม่ำเสมอก็ตาม และปัจจุบันภาคล่าสุดที่มีให้เล่นก็คือภาคนี้นี่ล่ะ (หากไม่นับภาคที่ลงมือถืออย่าง Party-to-go ล่ะนะ)


สำหรับใน Party Central นี้ ตัวเกมจะมีการออกแบบเกมในลักษณะเดียวกันกับเกมดนตรีอื่น ๆ ในท้องตลาดครับ คือเน้นที่การสนุกสนานเฮฮาไปกับเพื่อนฝูง หรือไม่ก็เอาไว้เล่นคนเดียวเพลิน ๆ ก็ได้ จะเรียกเหงื่อก็ดี โดยที่คุณสามารถเลือกเพลงที่ต้องการเล่นได้หมด และเลือกปรับระดับความยากง่ายได้ตามใจชอบ จะเล่นสบาย ๆ ในแบบที่ตัวเองเล่นไหว หรือจะเลือกเพลงยากเพื่อท้าทายตัวเองก็สุดแท้แต่คุณเลย

วิธีการเล่นนั้นทำความเข้าใจไม่ยากครับ คุณจะต้องใช้จอยคอนทั้งข้างซ้ายและข้างขวามากระชับไว้ในมือประหนึ่งเป็นมาราคัส รัดสายข้อมือให้เรียบร้อยกันจอยคอนพุ่งจากมือไปโดนหัวใครเข้า จากนั้นก็เล่นได้เลย และก็เช่นเดียวกับเกมดนตรีอื่น ๆ ที่คุณจะต้องขยับท่าทางให้ตรงกับสัญลักษณ์บนหน้าจอ ซึ่งตำแหน่งของการวางมือก็จะมีด้วยกันสามระดับคือสูง กลาง ต่ำ คุณต้องจัดวางมือให้ถูกตำแหน่งแล้วก็เขย่าจอยเท่านั้น ระบบฟังดูเหมือนจะง่าย แต่เล่นเข้าจริงก็มีแอบเหนื่อยอยู่ครับ เพราะว่านอกจากการขยับตามตำแหน่งแล้ว ในบางทีเกมจะมีให้คุณออกท่าโพสตามด้วย มันเลยทำให้ต้องตื่นตัวตลอดเวลาเหมือนกัน

เพลงที่มีในเกมนั้น ผมคิดว่าหลายเพลงก็เป็นอะไรที่น่าจะคุ้นหูกันเยอะอยู่เช่นเพลง Just Dance จาก Lady Gaga หรือไม่ก็ Cup of Life ของ Ricky Martin ที่โด่งดังระเบิดระเบ้อจากการแข่งบอลโลกที่ฝรั่งเศสในปีค.ศ.1998 ที่ผ่านมานู้น และแน่นอนว่าบางเพลงก็มาจากเกมของ SEGA เองอย่างเช่น Escape from the City ซึ่งเป็นเพลงจาก Sonic Adventure 2 ครับ ทีนี้ผมก็ต้องยอมรับอย่างนึงว่าตัวผมเองไม่ใช่คนที่รู้จักเพลงเยอะ และไม่ได้รอบรู้เกี่ยวกับวงการเพลงอะไรนัก แต่ว่าบรรดาเพลงที่เลือกมาใส่ในเกมนี้ก็ต้องยอมรับว่าเลือกมาได้ดี เข้าท่า และสนุกครับ ทุกเพลงนั้นเหมาะกับการเต้นและขยับร่างกายดีมากจริง ๆ

นอกเหนือไปจากการเลือกเพลงที่ชอบมาเล่นตามสะดวกแล้ว ผมคิดว่าโหมดที่น่าสนใจที่สุด (และเปรียบเสมือนเป็นโหมดแคมเปญของเกม) ก็คือโหมด StreamiGo! นี่ล่ะครับ เพราะในโหมดนี้คุณจะต้องเล่นแต่ละฉากด้วยเพลงที่เกมกำหนดมาให้แล้ว พร้อมด้วยเงื่อนไขการเคลียร์ที่แตกต่างกันไป และคุณจะปลดล็อกฉากต่อไปได้เมื่อมีจำนวนผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียเพิ่มถึงที่กำหนดเอาไว้ ส่วนรางวัลจากการเคลียร์ก็จะเป็นพวกของตกแต่งต่าง ๆ รวมถึงเหรียญที่ให้คุณนำไปใช้ซื้อของตกแต่งกันอีกทีนึง

ทีนี้ ผมคิดว่าปัญหาหนึ่งที่ผมพบเจอในการเล่นก็คือความ “ไม่ค่อยแม่นยำ” ของระบบโมชันคอนโทรลนี่ล่ะครับ จากที่เจอมาผมรู้สึกว่าจอยคอนไม่ค่อยตอบสนองตรงตำแหน่งเท่าไรนักเวลาเป็นการเขย่าในตำแหน่งด้านล่าง มันเลยทำให้เขย่าโน้ตถูกบ้างไม่ถูกบ้าง แล้วบางทีก็กลายเป็นเขย่าหนึ่งทีตีโดนโน้ตทั้งตำแหน่งกลางและล่างพร้อมกันเลยก็มี มันเลยจะค่อนข้างลำบากนิดนึงเวลาต้องการเล่นให้ได้แรงก์สูง ๆ หรือต้องการเล่นจบเพลงโดยไม่พลาดเลย (ตามเงื่อนไขบางเพลงของโหมด StreamiGo!)

แต่เอาล่ะ โดยรวมแล้วผมคิดว่า Samba de Amigo: Party Central นั้นเป็นเกมดนตรีที่สนุกใช้ได้ครับ เพลงที่เลือกมานั้นสนุกและเหมาะกับการขยับแขนขาแน่นอน จะเล่นเอาเพลินหรือจะเล่นเพื่อหวังเรียกเหงื่อออกกำลังก็ได้อยู่ เพียงแค่ว่าถ้าคุณอยากจะเล่นให้ได้สนุกที่สุดตามที่เกมตั้งใจไว้คุณควรจะเล่นกับเพื่อนฝูงในแบบโลคัล หรือไม่ก็เล่นแบบออนไลน์นั่นล่ะครับ ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์สายซิงเกิลเพลเยอร์ก็อาจจะไม่ค่อยมีอะไรให้ทำมากนัก แต่ถ้าเล่นกับก๊วนเพื่อน ๆ หรือเล่นกับคนในครอบครัวล่ะก็ ผมเชื่อว่าคุณจะมีโมเมนต์ดี ๆ และน่าจดจำเพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างครับ

The Review

70%

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์