Reviews

EA Sports FC 24 – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

EA Sports FC 24 – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Electronic Arts มา ณ โอกาสนี้
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

ฟีฟ่าแทบทุกภาค คือเกมที่ผมมีจำนวนชั่วโมงเล่นเยอะที่สุดตามบันทึกในทุกเครื่องเกมที่ผมมีอยู่ครับ พูดง่าย ๆ คือพอภาคใหม่ออกผมก็จะหามาไว้ในเครื่องแล้วก็จะไม่เคยลบออกเลยจนกว่าจะได้ภาคใหม่มาเล่นแทน โดยผมจะเล่นแทบทุกวัน วันละแมตช์สองแมตช์พอให้เพลิน ๆ ค่อยเข้านอนได้

ทีนี้ พอมีข่าวว่าแฟรนไชส์นี้กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะกับการเลิกสัญญาพันธมิตรกับทาง FIFA ด้วยแล้ว ผมก็สนใจขึ้นมาทันที ว่า EA จะปรับตัวเกมของพวกเขาให้เป็นไปในทิศทางใด หลังสิ้นยุคการใช้ชื่อ FIFA ซึ่งพวกเขาใช้หากินมาอย่างยาวนาน

และในที่สุด ทางบริษัท EA ก็ใจดีให้เรามีโอกาสได้เล่นเกม FC24 ก่อนใคร โดยหลังจากเล่นเกมไปหลายต่อหลายตา ผมก็พร้อมจะมาตีแผ่หน้าตาแท้จริงของ EA FC24 ให้ได้ทราบกันดังนี้ครับ

GAME MODE

ก่อนอื่นเลย เราไปดูกันที่โหมดเกมกันก่อน โดยโหมดที่สามารถเล่นได้ใน FC24 นั้นใกล้เคียงกับโหมดใน FIFA23 และอย่างที่เราคาดหวังจาก EA โหมดเหล่านี้บางโหมดได้รับความสนใจอย่างชัดเจนมากกว่าโหมดอื่น ๆ นั่นก็คือ Ultimate Team ซึ่งขณะนี้ได้รวมนักเตะชายและหญิงเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก โดยคุณลักษณะของพวกเธอมีค่าเท่ากับนักเตะชาย พลังความสามารถต่าง ๆ เขาปรับให้สูงเทียบเท่าเล่นด้วยกันได้

ด้านโหมดอาชีพ หรือโหมดการคุมทีม ก็ได้รับการอัปเดตเพิ่มเติมบ้างเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะเป็นการช่วยเหลือให้คนเล่นคุมทีมได้สะดวกมากขึ้น ตัดหน้าที่บางอย่างของผู้จัดการทีมออกไปเพื่อให้การเล่นเกมลื่นไหล อาทิ เมื่อเลือกทีมที่จะคุมแล้ว เกมจะมีตัวเลือกวิสัยทัศน์ทางยุทธวิธี มาแบบสำเร็จรูปให้เลย ได้แก่ แผนมาตรฐาน วิงเพลย์ ทิกิทาก้า การกดดัน Gegenpressing จอดรถบัสอุดประตู การเน้นโต้กลับ จากนั้นคุณจะต้องจ้างโค้ชเพื่อให้ไปเน้นฝึกลูกทีมตามวิสัยทัศน์ของคุณและโค้ชเหล่านี้จะมีค่าพลังเพิ่มขึ้น (เช่นเดียวกับผู้เล่น) เมื่อคุณชนะการแข่งขันโดยใช้กลยุทธ์เหล่านั้นได้สำเร็จ ขณะที่การฝึกซ้อมประจำวันที่น่ารำคาญเหล่านั้นถูกยกออกไปหมดแล้วครับ โดยตัวเกมจะให้คุณวางแผนการฝึกแบบระยะยาวแทน

โหมดอื่น ๆ อย่าง ฤดูกาล, ทัวร์นาเมนต์, กระชับมิตรออนไลน์ และ Volta ส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจาก FIFA 23 แต่ Pro Clubs ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Clubs

มีประเด็นหนึ่งในส่วนของ Volta ที่เมื่อเล่นแล้วมันให้ความรู้สึกหวนกลับไปยุคฟีฟ่าสตรีตอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ โดยผมหมายถึงบรรยากาศนะครับ ไม่ใช่ระบบเกม เพราะตัวเกมการเล่นมันพัฒนามามากแล้ว

GAMEPLAY

ผมขอวิเคราะห์เจาะลึกไปที่ระบบใหม่สองระบบกันเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มเข้ามาให้แตกต่างจากฟีฟ่าเดิม นั่นคือ HyperMotionV และ PlayStyles

โดยเริ่มจาก HyperMotionV แท้จริงแล้วมันก็คือเทคโนโลยีการจับการเคลื่อนไหวของนักเตะ ที่พัฒนาต่อเนื่องมาในฟีฟ่าทุกภาคนั่นเองครับ แต่คราวนี้เขาขยายปริมาณข้อมูลเชิงปริมาตร เพื่อเพิ่มความสมจริงตามการเคลื่อนไหวมากกว่าที่เราเห็นใน FIFA 23 โดย EA กล่าวว่าได้รวบรวมข้อมูลเชิงปริมาตรนี้จากการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในชีวิตจริง 180 แมตช์ และการปรับปรุงในเกมสามารถมองเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่วินาทีแรกที่คุณก้าวเท้าบนพื้นหญ้า

ผลที่ได้จากที่ผมลองสังเกตุดูในทุกแมตช์ที่ได้เล่น ก็พบว่า มันคือการปรับปรุงท่าทางการเคลื่อนไหวให้สมจริงตามหลักสรีระนั่นแหละ เกมจะไม่ค่อยมีการบิดแขนขาร่างกายแบบผิดมนุษย์มนา (แบบที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ในฟีฟ่าภาคเก่า) มาดูเป็นคนจริง ๆ มากขึ้น และเมื่อเราเล่นเกมในภาพรวม มันส่งผลให้การแข่งขันฟุตบอลดูสมจริงมากขึ้นไปโดยปริยาย

เท่านั้นไม่พอ ผมพบว่าบรรดานักเตะดัง ๆ ก็จะมีสไตล์การเคลื่อนไหวเฉพาะตัวแตกต่างกันไปด้วยครับ เป็นที่มาของการพัฒนาระบบที่สองที่เรียกว่า PlayStyles และ PlayStyles+

ไอ้เจ้า PlayStyles เนี่ย มันก็คือสกิลพิเศษหรือ Traits แบบเดิมอ่ะคับ เป็นตัวเสริมชุดทักษะที่มีอยู่ของผู้เล่นด้วยการเพิ่มพลังเฉพาะสไตล์ โดยในเกมมีทั้งหมด 32 รูปแบบ แบ่งออกเป็น 6 หมวดหมู่ ได้แก่ การยิง การจ่ายบอล การป้องกัน การควบคุมบอล ลักษณะเด่นทางกายภาพ และการรักษาประตู โดยพวกนักเตะดัง ๆ ยังได้รับประโยชน์จาก PlayStyles+ ซึ่งเป็นเวอร์ชันปรับปรุงของ PlayStyle …หรือก็คือ พวกแข้งดังระดับโลกจะมีลูกไฟ, ท่าเลี้ยงหลบแปลก ๆ มากกว่าพวกนักเตะธรรมดานั่นเอง

ART & CREATIVITY

อย่างแรกที่เห็นได้ชัดก็คือเมนูทั้งหมดได้รับการออกแบบใหม่เมื่อเทียบกับของฟีฟ่าก่อนหน้า ขณะที่อาร์ตสไตล์มันยังดูแปลก ๆ อยู่นะครับ ส่วนตัวผมว่าของฟีฟ่าสวยกว่าเยอะ อย่างไรก็ตาม กราฟิกโดยรวมในเกมที่มาจากเอนจิ้นฟรอสไบท์ ถือว่าสวยงามจัดจ้านดีมาก ผมชอบมากเลยครับ เกมฟุตบอลที่ได้ออกมา ดูดีกว่า FIFA23 ขึ้นไปอีกขั้น ส่วนมุมกล้องทั้งแบบดีฟอลต์ หรือแบบถ่ายทอดสด ก็สวยสมจริง ผมแทบไม่ต้องไปปรับแถบสไลด์ใด ๆ อีกเลย (ภาคเก่าผมต้องปรับระยะซูมเยอะเลยกว่าจะได้ภาพที่เหมือนการถ่ายทอดสด) เปิดปุ๊บเล่นได้เลย ถูกใจมากครับ

CONCLUSION

ผมไม่อยากจะพูดแบบนี้เลย เพราะจริง ๆ มันยังมีหลายจุดที่ตัวเกมน่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อีก แต่ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า FC24 นี่น่าจะเป็นเกมฟุตบอลที่ดีที่สุดในท้องตลาดประจำปีนี้แล้วล่ะ ใครที่เป็นแฟนตัวยงของฟีฟ่าจะยิ่งชอบ เพราะเกมปรับปรุงขึ้นจากเดิมมาก จนคุณเหมือนได้เล่นเกมรักที่ยิ่งดีขึ้นไปอีก ส่วนใครเป็นแฟนฝั่ง efootball ของโคนามิ ก็อาจหันมาลองของใหม่ได้เลยที่ภาคนี้ แล้วคุณอาจได้พบเกมฟุตบอลที่ถูกใจมากขึ้นอีกเกมครับ

Pros

  • กราฟิกสวยงามอย่างมาก
  • ตัวเลือกมุมกล้องที่มีให้ตั้งแต่ต้น ทำได้ดีมาก ๆ (แนะนำให้ลองซูมเข้าซักเล็กน้อยก็จะเหมือนดูถ่ายทอดสดทางทีวีเลยทีเดียว)
  • ระบบ HyperMotionV และ PlayStyles+ ช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับเกมการเล่นสุด ๆ

Cons

  • ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายในส่วนของโหมดการคุมทีม
  • ไม่มี เจลีก และนักเตะเอเชียชื่อดัง ๆ ในสโมสรระดับโลก (โดยเฉพาะบรรดาแข้งญี่ปุ่น) หน้าตาไม่เหมือนของจริงเล้ยยยย

The Review

80% ปฏิรูปฟีฟ่าได้ออกมาเป็น FC

เกมยังให้อารมณ์และบรรยากาศแบบฟีฟ่านั่นแหละครับ จะเรียก FC24 ว่า FIFA24 ก็พอได้ ซึ่งไม่รู้ว่านี่เป็นข้อดีหรือข้อเสียกันแน่นะ บางคนอาจชอบหรือไม่ชอบก็สุดแล้วแต่...ทว่าถ้าถามผม ผมชอบครับ มันเป็นเกมฟุตบอลที่ดีขึ้นมากในหลายภาคส่วน เล่นสนุกกว่าฟีฟ่า 23 เยอะเลยอ่ะ

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์