Reviews

The King of Fighters XIII Global Match – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

The King of Fighters XIII Global Match – รีวิว [REVIEW]

* ขอขอบคุณ SNK ASIA สำหรับโค้ด nintendo switch และ PS4 เพื่อการรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
** ภาพประกอบทั้งหมดมาจากเครื่อง nintendo switch

The King of Fighters XIII หรือ KOF13 ซึ่งพัฒนาโดย SNK เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2010 ในแบบตู้เกมอาร์เคด ก่อนที่จะวางจำหน่ายบนเครื่องเกมคอนโซลในอีกหนึ่งปีถัดมา โดยตัวเกมภาคนี้ถือเป็นภาคสุดท้ายที่ใช้รูปแบบของพิกเซล 2D ก่อนที่ภาคหลัง ๆ ต่อมาจะเปลี่ยนเป็นโมเดล 3D กันหมดแล้ว

ที่ผ่านมา KOF13 ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากในแง่ของการใช้สไปรต์ 2D ที่งดงาม, กราฟิกสวยเท่ สไปรต์ที่วาดด้วยมือเป็นภาพที่น่าดู ชวนให้นึกถึงช่วงเวลาที่กราฟิกแบบพิกเซลครองโลกเกม ตัวละครทุกตัวตั้งแต่ Kyo Kusanagi ไปจนถึง Ash Crimson ก็ล้วนได้รับการออกแบบการเคลื่อนไหวอย่างพิถีพิถันด้วยความลื่นไหลและแม่นยำ ความใส่ใจในรายละเอียดในการออกแบบตัวละคร พื้นหลัง และแอนิเมชันท่าไม้ตายพิเศษนั้นน่าทึ่งสุด ๆ

ทีนี้…แล้วภาค Global Match มันคืออะไรกันแน่? สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับเกมของ SNK อาจจะงง ๆ แต่ถ้าใครเป็นแฟนขาประจำจะเข้าใจดีว่าเป็นนโยบายการตลาดของค่ายนี้ที่มักนำเกมเก่า ๆ มา rollback netcode ที่ทำไปแล้วก็เช่น Garou, The King of Fighters 2002 เป็นต้น แล้วก็มาถึงภาค King of Fighters XIII Global Match นี้นั่นเอง

โดยใน Global Match มีการปรับปรุง netcode ชุดล่าสุดของทางบริษัทให้เหมาะกับผู้เล่นหลายคนแบบออนไลน์ ซึ่งถือว่าใช้งานได้ดีกว่าทุกเกมที่ผ่าน ๆ มาของ SNK แถมด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่างโหมด spectator หรือโหมดผู้ชมไว้ดูคนอื่นแข่งกันทางออนไลน์ได้ด้วย

ด้านระบบการต่อสู้ด้วยทีม 3v3 แบบดั้งเดิมกลับมาอีกครั้ง ช่วยให้คุณสามารถรวบรวมทีมในฝันจากรายชื่อตัวละครมากกว่า 30 ตัว ซึ่งแต่ละทีมมีสไตล์การเล่นและชุดการเคลื่อนไหวที่เป็นเอกลักษณ์ ขณะที่ระบบการแคนเซิลไดรฟ์และระบบเกจไฮเปอร์ไดรฟ์ คือฟีเจอร์หลักของตัวเกมที่ช่วยให้คนเล่นสามารถยกเลิกท่าแล้วเปลี่ยนไปใช้ท่าอื่นได้ ทำให้สามารถขยายคอมโบไปได้อย่างอลังการงานสร้าง การเรียนรู้ศิลปะของการแคนเซิลไดรฟ์และการบริหารจัดการเกจไฮเปอร์ไดรฟ์นี้คือหัวใจสำคัญของการเพิ่มความเสียหายสูงสุดและเปลี่ยนกระแสการต่อสู้ให้มาเข้าทางของคุณเอง

อย่างไรก็ตาม ผมพบว่าการเล่นเกมนี้ด้วย Joy-Cons ของเครื่องสวิตช์นั้นเป็นอะไรที่น่ารำคาญมาก ๆ เพราะมันไม่ถนัดครับ แถมลักษณะโครงสร้างการอินพุตของมันก็ไม่เอื้อต่อการปล่อยท่าในเกมต่อสู้เอาเสียเลย ดังนั้น ใครจะเล่นบนเครื่องนี้หาจอยแยกอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพดีมาใช้แทนจะดีกว่า

มาดูในส่วนของคอนเทนต์ ก็ต้องบอกว่า The King of Fighters XIII Global Match มันคือเกมดั้งเดิมนั่นเองที่มีการปรับปรุง netcode ให้เป็นปัจจุบัน มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดี มีการปรับปรุงภาพกราฟิกเพิ่มเติมนิดหน่อย ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างมากนักจากของเดิม หากใครซื้อแบบดีลักซ์ก็จะได้ของแถมเป็นพวกแกเลอรีภาพสวย ๆ แล้วก็โหมด museum ไว้ดูวิดีโอคัตซีนเก่า ๆ ตลอดจนเรื่องราวในจักรวาลของ The King of Fighters

ส่วนเวอร์ชันดีลักซ์ของนินเทนโด สวิตช์ จะมีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งเพิ่มควบคู่กับตัวเกม โดยจะเป็น Artbook & Soundtrack ซึ่งประกอบไปด้วยภาพวาดมากมายจากเกม รวมถึงตัวละคร และอื่น ๆ อีกเพียบ ส่วนเพลงประกอบมีมากถึง 36 เพลงด้วยกัน

สรุปแล้ว The King of Fighters XIII Global Match ถือเป็นการนำพาหนึ่งในเกมต่อสู้ระดับคลาสสิกของวงการมาสู่แพลตฟอร์มสมัยใหม่ที่มีเน็ตโค้ดที่คุ้มค่าแก่การเล่นออนไลน์ และถือเป็นหนึ่งตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของเกมต่อสู้บนเครื่องสวิตช์ (ที่มีเกมแนวนี้ให้เล่นน้อยเหลือเกิน) จะมีข้อติอยู่บ้างก็ตรง Joy-Cons ของสวิตช์มันใช้กับเกมแบบนี้ได้ไม่มันเอาเสียเลย…

The Review

75% KOF13 + rollback netcode

The King of Fighters XIII Global Match วางจำหน่ายแล้วสำหรับเครื่องเกม นินเทนโด สวิตช์ และเพลย์สเตชัน โดยราคาใน PSN ไทยจะอยู่ที่แบบธรรมดา 775 บาท ส่วนเวอร์ชันดีลักซ์ 1,290 บาท

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์