News

THE SIMS 4: FOR RENT – ชีวิตให้เช่า คุณภาพเซาต์อีสต์

by Reviewer Ocelot

THE SIMS 4: FOR RENT – ชีวิตให้เช่า คุณภาพเซาต์อีสต์

THE SIMS 4: FOR RENT

ชีวิตให้เช่า คุณภาพเซาต์อีสต์

ต้องออกตัวแรงก่อนเลยว่า ผมไม่ใช่แฟนของซีรีส์นี้ ผมขาดความเชื่อมโยงกับมันไปราว ๆ 10 กว่าปีได้ ซึ่งทำให้ผมอาจไม่ได้มีประสบการณ์มากพอจะมาเจาะว่า For Rent มีอะไรขาดหรือเกิน แต่ก็นั่นล่ะครับ ให้ถือว่าสิ่งที่จะอ่านต่อไปนี้เป็นความรู้สึกหลังลองเล่นของเกมเมอร์ทั่วไปจะดีที่สุด

For Rent หรือตรงตามตัวก็คือ ให้เช่า มันคือหัวใจสำคัญสำหรับส่วนเสริมนี้ น่าสนใจว่าทำไมผู้พัฒนา The Sims 4 ถึงได้มองวัฒนธรรมภูมิภาคนี้เข้ากับการให้เช่า (ความจริงมันอาจไม่มีอะไรเลยก็ได้) ในส่วนเสริมนี้ เขาจะให้เราได้ไปผจญภัยใช้ชีวิตในโลกที่เรียกว่า Tomarang (โทมะรัง?) ผมก็คิดว่าจะเข้าไปเล่นสนุกกับพวกไอเทมใหม่ ๆ ที่ใส่เข้ามาเป็นหลัก แล้วก็ส่วนที่เราไปเช่าเขาอยู่ หรือ สร้างให้คนเช่า

ขอบอกก่อนว่าส่วนเสริมนี้เขามีขึ้นแนะนำให้คนที่มีประสบการณ์กับเกมภาค 4 มาก่อน อย่างน้อยก็ควรมีพื้นฐานความรู้เรื่องความต้องการของตัวละคร การสร้างบ้าน หรือความคุ้นเคยกับเมนูต่าง ๆ ของเกมมาก่อน

ถ้าเราเข้าเริ่มต้นในฐานะผู้เช่า เกมก็แทบจะไม่มีอะไรที่ต่างจาก The Sims เกมหลักที่คุ้นเคย นั่นคือตัวละครชาว Sims ของคุณก็ดำเนินกิจวัตรประจำวันไปเรื่อย ๆ กิน หางานทำ นอน อ่านหนังสือไลฟ์โค้ช พัฒนาตัวเองเพื่อรับการโปรโมตตำแหน่งสูงกว่าเดิม รวมถึงของสันทนาการมากมาย ทั้งแชทคุย เปิดกล้องคุย เล่นเกม หรือ อ่านหนังสือ

ความแตกต่างก็จะมีอยู่บ้างตรงที่คนที่ให้เราเช่าที่จะมีการมาเยี่ยมเยือน ตรวจสอบว่าอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดนเราทำลายไปแค่ไหน ปัญหาของบ้านเช่าส่วนใหญ่ที่เจอก็คือพวกแมลงที่แม้เราจะใช้เงินประมาณ 400 เหรียญ ใช้อุปกรณ์สุดไฮเทคไล่พวกมัน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผล ถึงแบบนั้น การช่วยทำให้บ้านสะอาดก็จะทำให้เจ้าของมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเราไปด้วย แต่ถึงยังไงเราก็ต้องจ่ายบิลค่าเช่าเมื่อรอบมาถึงอยู่ดี

ถ้าเราจะเล่นเกมในฐานะของผู้ให้เช่า เกมก็จะมีที่ดินเปล่ามาให้เราปลูกบ้าน คุณสามารถจะใช้บ้านนี้เป็นทั้งที่พักอาศัยแล้วก็ปล่อยเช่า หรือ จะปล่อยเช่าอย่างเดียวแล้วไปแยกอยู่ต่างหากก็ได้ โดยความน่าอยู่ของที่พักจะขึ้นอยู่กับจำนวนดาว วัดคุณภาพของสาธารณูปโภค, ความสะดวกสบาย, อุปกรณ์เครื่องใช้ครบครัน, รวมถึงต้องมีการตรวจเช็กที่อยู่เป็นประจำด้วย

พอมาดูในส่วนของของเล่นใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ต้องบอกว่า For Rent เป็น DLC ที่จับเอาความเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาผสมคลุกเคล้ากัน จนมันมีทั้งอะไรที่เราคุ้นเคยอย่าง ร้านอาหารขายรถเข็นบนฟุตบาต แผงขายของแสงจันทร์ของมะลิ ศาลพระภูมิ ปิ่นโต โคมไฟ ประตูเหล็กเลื่อนปิด รวมถึงไอเทมอื่น ๆ ที่เป็นสมบัติร่วมกันของชาว SEA ไม่ได้เน้นที่ไทยเป็นหลัก ในส่วนนี้ต้องบอกว่าของเล่นใหม่มีให้ค่อนข้างเยอะ แล้วที่ลืมไม่ได้คือส้วมนั่งยอง ที่อาจเป็นภัยสยองขวัญของการติดเชื้อร้ายแรงหากไม่มีการรักษาสุขอนามัยที่ดี

ต้องบอกว่าส่วนของของเล่นใหม่ทีมพัฒนาทำการบ้านมาใช้ได้ เพราะตอนเล่นผมรู้สึกว่ามันมีไอเทมหลายอย่างที่เราในฐานะคน SEA รู้สึกว่ามันอยู่ในชีวิตของเราจริง ๆ อย่างน้อยมันไม่ได้ถูกออกแบบมาจากคนที่คิดว่าคนไทยยังขี่ช้างอยู่

ในโลกนี้ก็จะมีสถานที่สาธารณะให้คุณได้ไปแฮงเอาต์กับมิตรสหาย เช่น บาร์ หรือ สวนสาธารณะที่มีศาลาทรงไทย

แต่เอาเข้าจริง ถึงของเล่นใหม่จะเยอะ มันก็ไม่ได้ไปเสริมความลึกในแง่เกมเพลย์มากเท่าไร ไอเทมหลายชิ้นจะมีไว้เพื่อตกแต่งมากกว่า หรือ พวกรถเข็นขายอาหารก็มีกิมมิกเล็ก ๆ ให้เราไปสั่งเมนูอย่างชานมไทย การดำเนินชีวิตของตัวละครเราไม่ได้มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจนพอจะบอกได้ว่านี่คือเมคะนิกของ For Rent

สิ่งที่ผมพอจะพูดได้สำหรับ For Rent ในตอนนี้ ก็คือมันน่าจะทำหน้าที่ได้ดีสำหรับคนที่เป็นแฟนเกมภาคนี้แล้วอยากลองเข้าไปดูว่าเขาจะนำเสนอความเป็น SEA ออกมาในรูปแบบไหน แต่ความดึงดูดนี้ก็มีอายุสั้นแค่ 3-4 ชั่วโมง ถึงตอนนั้นคุณก็จะรู้สึกตัวว่ามันก็คือ The Sims ภาค 4 ที่เปลี่ยนธีมนั่นเอง

For Rent วางจำหน่ายแล้วบน PlayStation®4, PlayStation®5, Xbox One, Xbox Series X|S, PC ผ่านแอป EA ของ Windows, Origin™, Steam® และ Epic Games Store

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์