Reviews

Garden Life: A Cozy Simulator (PS5) – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Garden Life: A Cozy Simulator

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Ripples Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ

เกม Garden Life: A Cozy Simulator จากฝีมือพัฒนาของทีมงาน Stillalive Studios นั้นจะให้คุณได้จำลองชีวิตการตกแต่งสวนสวยในสไตล์ฝรั่งตะวันตก (ไม่ใช่สวนครัวแบบไทย ๆ นะครับ 555) บรรยากาศในเกมจะหรูหราเต็มไปด้วยดอกไม้ป่าหลากหลายชนิดและโรงเก็บของตกแต่งสวน ที่บรรจุไอเทมต่าง ๆ แตกต่างกันกว่า 240 รายการ แถมด้วยตุ๊กตาโนมส์มากมายให้คุณได้วางไว้ในพื้นที่สีเขียวรอบบ้านในเกมของคุณ

คือเกมนี้ให้บรรยากาศอบอุ่น อบอวลไปด้วยความรู้สึกผ่อนคลายตั้งแต่เข้าเมนูเกมช่วงแรกกันได้อย่างชัดเจนจริง ๆ ครับ!

มาดูกันที่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเกมกันบ้าง โดยเมื่อเริ่มเกม ผู้เล่นจะได้พบกับการเรียนรู้ที่จะปลูกพืชไม้ดอกไม้ประดับต่าง ๆ ในพื้นที่ที่เกมกำหนดให้ (ซึ่งก็คือพื้นที่ว่าง + พื้นที่รก ๆ รอบบ้านนั่นเอง) ตัวเกมอาศัย “หลักการ” หรือเทคนิคการทำสวนจากชีวิตจริงนำมาออกแบบ, ปรับให้เป็นพัซเซิลเกม (บางทีก็คล้าย ๆ มินิเกม) ให้คุณได้เล่นเป็นกิจกรรมต่าง ๆ

เริ่มจากการวางแผนของคุณเองว่าจะให้พื้นที่ตรงไหนปลูกพืชอะไร จากนั้นก็เพาะเมล็ดพันธุ์ รดน้ำ ใส่ปุ๋ย และตัดแต่งพืชเพื่อเสริมสร้างความงามตามธรรมชาติพร้อมดูแลให้แข็งแรง ทั้งนี้ คุณจะได้พบกับพืชหลากชนิดที่มีสีสันสวยงามมากมาย โดยทุกต้นอิงข้อมูลจากบรรดาดอกไม้ที่มีอยู่จริง

แค่ปลูกยังไม่พอหรอกครับที่จะทำให้สวนสวยงาม คุณยังมีงานอีกอย่างก็คือ ต้องคอยเดินถอนวัชพืชทั้งหมดในพื้นที่สวนหรือเลือกที่จะทิ้งไว้บางส่วนเพื่อป้องกันพืชจากแมลงร้าย

ด้านโหมดเกม จะมีโหมดเนื้อเรื่องกับโหมดสร้างสรรค์

โหมดเนื้อเรื่อง จะปูพล็อตง่าย ๆ ให้คุณได้ทราบคร่าว ๆ ก่อนเล่นเลยว่า คุณมีเหตุจำเป็นบางอย่างให้เข้ามามีหน้าที่ดูแลสวนชุมชนที่ถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลานานแล้ว คุณจะได้เดินทางมายังสวนร้างแห่งนี้ แล้วเริ่มลงมือสำรวจ วางแผนงานต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายว่าต้อง ฟื้นฟูสวนดังกล่าวให้กลับมาเฟื่องฟูเหมือนในอดีตให้จงได้

ผู้เล่นต้องทำงานที่เพื่อนบ้านรายต่าง ๆ มอบหมายเพื่อรับรางวัล ปลดล็อกเครื่องมือ เมล็ดพันธุ์ ของแต่งสวน และเพื่อขยายพื้นที่สวนเพิ่มเติม และเรียนรู้เพิ่มเติมถึงปริศนาบางอย่างที่อยู่เบื้องหลังสถานที่แสนสงบแห่งนี้

เมื่อผมได้ลองเล่นโหมดนี้ก็พบว่า เขาทำมาอย่างชิล และเล่นง่ายมาก แทบไม่มีแชลเลนจ์อะไรให้ต้องกังวลมากเลยครับ เราทำสวนตามเป้าหมายภารกิจไปเรื่อย ๆ แล้วรับรู้เรื่องราวของตัวเกมไปพร้อมกัน

ด้านโหมดสร้างสรรค์ ก็คือการเล่นแบบฟรีสไตล์นั่นแหละ คุณจะได้รับการปลดล็อกทุกมุมในสวน รวมถึงเมล็ดพันธุ์และของประดับทั้งหมดในทันที! เพื่อให้คุณได้ปล่อยจินตนาการสร้างสรรค์ให้เต็มที่ ให้การออกแบบในฝันของคุณเป็นจริงได้ในโหมดนี้จะไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ทั้งสิ้น เล่นกันแบบไร้ซึ่งความเครียดใด ๆ

ระบบเกี่ยวกับเกมเพลย์ตัวต่อมาที่ควรพูดถึงก็คือ พืชในเกมนี้จะเติบโตตามธรรมชาติในความหมายที่ว่า ตัวเกมจะจำลองการเติบโตตามขั้นตอนที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเกม พืชแต่ละชนิดจะเติบโตในแบบของตัวเอง บางต้นยังปรับตัวตามสภาพแวดล้อมด้วยการไต่วัตถุบางชนิดที่อยู่ใกล้ จนกลายเป็นพุ่มไม้เลี้อยที่ไม่ซ้ำกันตามแต่ตำแหน่งที่เราปลูก และการวางตำแหน่งวัตถุต่าง ๆ ในเกมจะไม่ถูกจำกัดด้วยตาราง คุณสามารถวางพืชและวัตถุต่าง ๆ ได้อย่างอิสระเลยครับ

ทางด้านระบบขายของ ผู้เล่นสามารถตรงไปยังแผงของคุณที่จัตุรัสหมู่บ้านเพื่อขายดอกไม้และช่อดอกไม้ และใช้รายได้นั้นซื้อเมล็ดพันธุ์ ของประดับ และเครื่องมือใหม่ ๆ เข้าสู่สวนของคุณได้ แถมยังบริจาคดอกไม้เพื่อช่วยสร้างประติมากรรมดอกไม้ขนาดใหญ่ในศาลาแล้วลุ้นรับรางวัลพิเศษต่าง ๆ ได้อีกด้วย

และนั่นคือทั้งหมดเท่าที่ผมพยายามถ่ายทอดประสบการณ์การเล่นมาให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ คือผมว่าเกมนี้มันให้บรรยากาศแบบ “สวนยุโรป” อ่ะครับ เน้นพวกไม้ประดับซะเยอะเลย โดยเขาถ่ายทอดออกมาเป็นระบบการเล่นที่ง่ายมากกกกกก อย่าคิดจะมาหาความท้าทายใด ๆ ในเกมนี้ เพราะ Garden Life: A Cozy Simulator สร้างมาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจโดยแท้ ขณะที่ปัญหาเดียวที่ผมพบก็คือ ตัวเกมยังมีปัญหาด้านกราฟิกอยู่บ้างเล็กน้อย บางครั้งผมพบอาการกระตุก, ภาพเบลอ อยู่บ้างพอสมควร และพบปัญหาเกมล่มเด้งออกมาหน้าโฮมของ PS5 ครั้งนึงครับ (แต่ครั้งเดียวนะ แล้วไม่เจออีกเลย)

บทสรุป

กล่าวโดยสรุป…ผมคิดว่า Garden Life: A Cozy Simulator ทำตามหน้าที่ของมันได้ดีมากกับการเป็นเกมที่เน้นเล่นสบาย, เล่นไม่ยาก, ไม่นำผู้เล่นไปสู่ความตึงเครียดใด ๆ ทั้งสิ้น การปลูกและดูแลรักษาสวนมีความเรียบง่าย โหมดเนื้อเรื่องมีโครงสร้างที่ให้คำแนะนำ สอนการเล่น ในขณะที่เดียวกันก็พาคนเล่นไปสู่เรื่องราวชีวิตอันนุ่มนวลของตัวละครทั้งหลาย ส่วนข้อด้อยของเกมก็มีแค่เรื่อง…ระบบการจัดของ, การบริหารจัดการอุปกรณ์และไอเทม อาจดูยุ่งยากวุ่นวายไปบ้าง และปัญหาการแสดงผลกราฟิกที่กวนใจคนเล่นในบางครั้ง เท่านั้นเองครับ

 

The Review

70% เกมจำลองชีวิตสุดแสนจะแคชชวล

ผลงานเกมจำลองชีวิตจาก stillalive studios และ Nacon ที่จะให้คุณได้ทำสวน โดยเกมวางจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์ม PS5, PS4, Xbox Series, Xbox One และ PC ผ่าน Steam ทั้งนี้ในส่วนของ Nintendo Switch นั้นจะวางจำหน่าย 14 มีนาคม ศกนี้

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์