Reviews

War Hospital [PS5] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว War Hospital

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Ripples Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ

War Hospital เกมจำลองการบริหารจัดการในโทนเศร้า ๆ เครียด ๆ เกมนี้จะให้คุณได้รับหน้าที่บริหารโรงพยาบาลสนามในพื้นที่รบ หรือในเขตสงคราม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยคุณต้องตัดสินใจทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ทหารฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ และให้ทำการรบต่อไปได้

สำหรับเกมแนวบริหารจัดการ เกมอื่น ๆ ในท้องตลาดนั้น มักมาพร้อมธีมสนุกสนานเฮฮานะครับ อาทิ สร้างสวนสนุก, สร้างเมือง สร้างรถไฟเหาะ ฯลฯ ก่อนที่พักหลังมานี่ เราเริ่มเห็นเกมแนวนี้หันไปจับบรรยากาศที่จริงจังมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น การสร้างเมืองในพื้นที่หนาวเหน็บ, สร้างเมืองในยุคหลังโลกล่มสลาย เป็นต้น

ซึ่งทาง War Hospital ก็เช่นเดียวกัน โดยทรัพยากรสำคัญของคุณในเกมนี้ก็คือ “ชีวิตมนุษย์” ที่คุณต้องหาทางรักษาเอาไว้ให้ได้ และอัตรากำไรแบบในเกมอื่น ๆ ก็คือจำนวนชีวิตที่คุณสามารถช่วยไว้ได้ในเกมนี้ เป้าหมายของการพัฒนาและการเติบโตใน War Hospital ก็คือความสามารถในรักษาทหารที่บาดเจ็บจากการรับใช้ชาติ ในสภาพที่เงินทุนไม่เคยเพียงพอ, บุคลากรไม่เพียงพอ และจำนวนโรงพยาบาลสนามที่มีไม่เพียงพอ ไม่สามารถรองรับคนบาดเจ็บล้มตายได้หมด

พล็อตเรื่องของเกม

เรื่องราวใน War Hospital จะเล่าถึงปีค.ศ. 1918 คุณคือพันตรี Henry Wells แพทย์สนามชาวอังกฤษที่เกษียณแล้วและถูกเกณฑ์กลับเข้ามาที่โรงพยาบาลสนามในฝันร้ายของสงครามโลกครั้งที่ 1 โรงพยาบาลขาดแคลนทั้งเจ้าหน้าที่และทรัพยากร แต่คุณต้องกลายมาเป็นความหวังสุดท้ายของทหารจำนวนนับไม่ถ้วนที่แนวรบด้านตะวันตก

เป้าหมายหลักของคุณคือคอยรักษาขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในร.พ.ทุกคนเอาไว้ และสนับสนุนกองทัพต่อไปด้วยทหารที่คุณรักษาจนหาย โดยคุณต้องบริหารจัดการโรงพยาบาลเพื่อรองรับทหารที่บาดเจ็บนับไม่ถ้วน ซึ่งถูกนำตัวเข้ามาหลังจากการต่อสู้ทุกครั้ง ก่อนรักษาผู้บาดเจ็บ คุณต้องรับผู้ป่วยตามลำดับความสำคัญ จัดตารางเวลาผ่าตัด หรือไม่ก็ปล่อยพวกเขาไปตามโชคชะตา

เมื่อเล่นไป คุณจะพบว่าทรัพยากรทุกประเภทนั้นมีอยู่อย่างจำกัด แต่ความต้องการจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น คนเล่นต้องเรียนรู้ที่จะพลิกแพลงตามแต่ละสถานการณ์ แม้บางครั้งอาจเป็นเรื่องยากที่จะต้องตัดสินใจ

เกมการเล่น

เมื่อเกมเริ่มเดินหน้าเต็มที่ (พ้นช่วงฝึกสอนแรก ๆ มาแล้ว) ผมพบว่า War Hospital เต็มไปด้วย “หน้าที่” มันมีหลายสิ่งหลายอย่างมากมายเหลือเกินให้คุณจัดการ ผมได้พบกับบททดสอบและความท้าทายของหนึ่งในสงครามที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง (หรือนี่เป็นความตั้งใจของผู้สร้างกันนะ? ที่อยากให้ทุกคนได้รับรู้ถึงความโหดร้ายของสงคราม)

โดยในโรงพยาบาลแนวหน้า เราจะต้องดูแลผู้ป่วยที่ถูกหามเข้ามา, ผ่าตัด, จัดให้มีการพักฟื้นผู้บาดเจ็บ…และการฝังศพ (บ่อยเลยล่ะ)

นอกจากนี้ยังมีโครงการทางวิศวกรรมที่จำเป็นในการขยายโรงพยาบาล, การจัดการกับบุคลากร ภารกิจ และ “ความอ่อนล้า” ของแพทย์ พยาบาล วิศวกร ซึ่งคุณต้องจัดตารางงานให้ดี เพราะกะของแพทย์และทหารทุกคนที่เกี่ยวข้องกับอาคารโรงพยาบาลแต่ละแห่งเหล่านี้ จะพังทลายลงจากความเหนื่อยล้าทันทีหากไม่ได้รับเวลาพักผ่อนที่เหมาะสม

เมื่อเล่น ๆ ไป ผมพบว่าตัวเกมจะมีช่วงให้เลือกเส้นทางของเรื่อง โดยการตัดสินใจเลือกดังกล่าวจะส่งผลต่อการดำเนินเกมในช่วงต่อไปด้วยครับ

ประเด็นที่โดดเด่นประการหนึ่งในหัวข้อเกมเพลย์นี้ก็คือ การมอบหมายให้ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด มันมีความซับซ้อนเพราะคนไข้แต่ละรายมีความรุนแรงของบาดแผลที่แตกต่างกัน และแพทย์ของคุณจะทำงานไปตลอดไม่ได้ พวกเขาต้องมีเวลาพัก ดังนั้น คนเล่นต้องวิเคราะห์ความซับซ้อนของการผ่าตัดและเวลาผ่าตัด จากนั้นเปรียบเทียบกับจำนวนชั่วโมงทำงานที่ศัลยแพทย์ที่มีอยู่ในรพ. ความจริงอันโชคร้ายก็คือผู้ป่วยบางรายต้องถูกปฏิเสธเพื่อให้โรงพยาบาลดำเนินต่อไปได้ และมันก็ขึ้นอยู่กับคุณที่จะตัดสินใจว่าใครจะอยู่หรือตาย

ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดมักจะเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้เราต้องก้าวเข้าไปในห้องผ่าตัดด้วยตัวเอง และตัดสินใจเพิ่มเติมที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้ป่วยได้ วิธีที่เกมช่วยให้คุณโต้ตอบกับผู้ป่วยตั้งแต่วินาทีที่พวกเขาเข้ามาจนถึงช่วงเวลาที่พวกเขาออกไปนั้นน่าทึ่งมาก (ไม่ว่าจะออกไปแบบไหนก็ตาม) และทำให้คนเล่นรู้สึกเหมือนเป็นผู้จัดการโรงพยาบาลจริง ๆ

ปฏิสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายของคุณกับผู้ป่วยที่ยังมีชีวิตอยู่จะเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาฟื้นตัว โดยสามารถเลือกส่งพวกเขากลับบ้านเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ หรือส่งไปที่สนามเพลาะเพื่อให้ช่วยปกป้องโรงพยาบาลก็ได้

เมื่อเล่นไปนาน ๆ โดยส่วนตัวผมพบว่าเกมนี้ให้บรรยากาศตึงเครียดดีมากครับ เล่นแล้วหดหู่เสมอเวลามีใครตาย อย่างไรก็ตาม ระบบความเหนื่อยล้าและการจัดการเวลาพักของจนท.รพนั้น บางครั้งก็น่าหงุดหงิด เพราะเราต้องมาคอยไล่ดูว่าใครพักไปแล้ว ใครยังไม่ได้พักบ้าง ต้องมาจัดแจงปัญหาพวกนี้แทนที่จะไปดูเรื่องการช่วยชีวิตคน

บทสรุป

War Hospital นำเสนอกลไกการจัดการที่ท้าทายและล้ำสมัย ในสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด และแสนเศร้า ซึ่งทุกทางเลือกของคุณอาจหมายถึงชีวิตหรือความตาย นี่คือประสบการณ์การบริหารโรงพยาบาลในช่วงความขัดแย้งที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษย์โลก ขณะที่จุดด้อยในเกมก็ได้แก่ ช่วงฝึกสอนต้นเกมที่ยาวนาน มีตัวหนังสือให้ต้องอ่านและทำความเข้าใจมากมายเหลือเกิน ส่วนระบบการจัดการกะทำงานของทุกคน ก็ดูเป็นงานที่น่าเหนื่อยหน่าย และฉุดรั้งจังหวะของเกมไปมากพอสมควร

The Review

70% เกมธีมสงครามที่เชิดชูชีวิต ไม่ใช่ความตาย

War Hospital พัฒนาขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจาก Imperial War Museum (พิพิธภัณฑ์ในลอนดอน, อังกฤษ) เพื่อมอบประสบการณ์ที่สมจริงที่สุดแก่ผู้เล่น

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์