Articles Games News

Osaka Cygames Studio Tour 2024 – บทความพิเศษ

โดย G-jang

Osaka Cygames Studio Tour 2024 – บทความพิเศษ

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิมีโอกาสได้รับเชิญไปเยี่ยมชมสตูดิโอของ Cygames ในโอซาก้า ผู้สร้างผลงานอย่าง Gran Blue Fantasy และ Granblue Fantasy Relink ที่วางจำหน่ายไปเมื่อช่วงต้นปี 2024 นี้เองครับ โดยในการเยี่ยมชมครั้งนี้จะเป็นการแนะนำในส่วนของ Motion Capture Studio รวมถึง Foley Studio ภายในสำนักงานให้เราได้ทำความรู้จัก ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ

ซึ่งสำหรับ Osaka Cygames แห่งนี้ เดิมทีเคยเป็น Music Hall ที่ถูกซื้อขึ้นมาแล้วตกแต่งใหม่หมดให้กลายเป็นพื้นที่ใช้สอยของบริษัท ซึ่งนอกเหนือไปจาก Motion Capture Studio และ Foley Studio ที่กล่าวไปแล้วก็ยังมีในส่วนของพื้นที่สำนักงานด้วยเช่นกันครับ ซึ่งในการทำงานของสตูดิโอพวกเขานั้นจะมีนโยบายที่เรียกว่า Actors First ที่จะให้การทำงานของบรรดานักแสดงโมแคปนั้นสะดวกสบายให้ได้มากที่สุดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดครับ แม้แต่ตู้น้ำดื่มอัตโนมัติก็สามารถกดมาดื่มกันได้ฟรี ๆ เลย (ซึ่งเราเองก็กดมาดื่มเหมือนกัน)

ภายในสตูดิโอแห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหนึ่งที่ค่อนข้างหาได้ยากในโมแคปสตูดิโออื่น ๆ ครับ เพราะที่นี่มีทั้งห้องอาบน้ำและเครื่องซักผ้าเตรียมเอาไว้ให้ เพราะทุกครั้งหลังจบเซชชันการแสดงแล้ว นักแสดงแต่ละคนก็มักจะเหงื่อท่วมกันเป็นประจำ ดังนั้นสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้จึงถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ร่วมงานแต่ละคนที่สตูดิโอจัดเตรียมเอาไว้รองรับครับ


Foley Studio

หลังจากนั้นเราก็ได้เข้าไปเยี่ยมชมที่ Foley Studio กัน และก็ได้พบกับคุณ Lee ที่ทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำสตูดิโอครับ ถามว่า Foley Studio มันคืออะไร? มันคือห้องทำงานที่ใช้สร้างเสียงเอฟเฟกต์ขึ้นมาโดยเฉพาะเลยครับ เมื่อเพิ่มคุณภาพเสียงเอฟเฟกต์แล้วมันก็ช่วยเพิ่มอรรถรสได้มากขึ้นด้วย เพราะเกมเมอร์ปัจจุบันนี้ให้ความสำคัญด้านคุณภาพเสียงของเกมไม่แพ้ด้านอื่น ๆ

ที่ผ่านมาก่อนหน้าที่จะมีการก่อตั้ง Osaka Cygames นี้ ทีมงานจะต้องไปจองสถานที่เพื่อใช้งานที่สตูดิโอภายนอกกันตลอด ซึ่งก็จะติดข้อจำกัดเรื่องเวลาและตัวเลือกต่าง ๆ ที่มีครับ ดังนั้นพอตอนที่มีแผนในการสร้าง Motion Capture Studio ของตัวเองขึ้นมา ก็เลยใช้โอกาสนั้นสร้าง Foley Studio ของตนเองเพื่อยกระดับคุณภาพเสียงไปพร้อมกันด้วยเลย ซึ่งภายใน Foley Studio นี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน ส่วนแรกก็คือห้องควบคุมที่อยู่อีกด้านหนึ่ง และในห้องที่พวกเราอยู่กันนี้จะเป็นพื้นที่สำหรับอัดเสียงครับ

เพื่อการนั้น Cygames จึงจัดเตรียมพร็อพและอุปกรณ์ต่าง ๆ เอาไว้เพื่อรองรับการสร้างเสียงเอฟเฟกต์อันสมจริงจากการก้าวเดิน ซึ่งจากด้านนอกของห้องเราก็จะเห็นชั้นวางรองเท้ามากมายหลายรูปแบบ ทั้งรูปทรงที่ต่างกันและวัสดุที่ใช้ทำรองเท้าก็ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นหนัง เป็นผ้า รองเท้าสกีหรือแม้แต่ส้นสูง เพื่อช่วยให้ทำการแยกเสียงการเดินทางที่ต่างกันของแต่ละตัวละคร เพศตัวละคร อาชีพหรือยุคสมัยที่เกี่ยวข้องได้ด้วย แม้ว่าทุกอย่างมันจะดูเยอะเกินไป แต่ผลลัพธ์สุดท้ายที่ออกมามันช่วยสร้างความแตกต่างได้จริงครับ

พื้นต่าง ๆ ในห้องนี้ก็จะแยกส่วนในการใช้วัสดุและพื้นผิวที่แตกต่างกันไป รวมถึงยังออกแบบให้มีความกว้างในระดับหนึ่ง และยังตั้งใจให้พื้นที่ออกห่างจากกำแพงเพื่อป้องกันเสียงสะท้อนที่ไม่จำเป็นอีกด้วย ในส่วนของพื้นที่เป็นคอนกรีตจะมีความทนทานมากเพื่อสร้างเสียงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำลายหรือสิ่งของแตกหักต่าง ๆ นั่นเอง แม้แต่พื้นไม้ก็จะใช้วัสดุไม้ที่ต่างกัน และส่วนที่เป็นโลหะก็ใช้วัสดุที่ต่างกันเช่นเดียวกัน

ถ้าลองสังเกตกันให้ดี จะเห็นว่ามีจุดหนึ่งบนพื้นที่ยุบลงไปเล็กน้อย นั่นก็เพื่อเอาไว้เทน้ำลงไปแล้วบันทึกเสียงเวลาเดินเท้าจุ่มลงไปในน้ำ หรือเสียงเวลามีวัตถุตกลงน้ำนั่นเองครับ ไม่เพียงแค่นั้น แต่ในสตูดิโอแห่งนี้ยังมีการติดตั้งประตูเอาไว้ต่างกัน ซึ่งเป็นประตูปกติ ประตูหนักที่มักพบเจอในปราสาทแบบยุโรป และประตูเหล็กเก่า ๆ ที่มักมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดก็เป็นของมือสองที่ไปหาซื้อมาเพราะประตูใหม่จะไม่มีเสียงแบบที่ต้องการครับ

ที่ด้านบนของเพดานก็จะมีคานที่สามารถรับน้ำหนักได้หนึ่งร้อยกิโลกรัม เพื่อเอาไว้แขวนกระสอบทรายในตอนที่ต้องการสร้างเสียงการกระแทกหรือการกระทบนั่นเองครับ ไม่เพียงเท่านั้นแต่ยังติดตั้งไมค์ให้ห้อยลงมาจากเพดานเพื่อที่ว่าเวลาจะอัดเสียงอะไรก็จะไม่มีเสียงรบกวนเช่นกันและยังทำให้กระบวนการเร็วขึ้นด้วย

ผ้าม่านที่ติดตั้งในสตูดิโอแห่งนี้ก็ช่วยในเรื่องของความเอนกประสงค์เช่นกัน เพราะเมื่อปิดผ้าม่านก็จะทำให้สามารถดูดซับเสียงได้จนแทบไม่มีเสียงสะท้อนหรือหากต้องการบันทึกเสียงในแบบห้องตามธรรมชาติก็ทำได้เช่นกัน ส่วนทางด้านของห้องควบคุมก็จะเป็นในลักษณะคล้ายกับที่เคยเห็นกันในห้องบันทึกเสียงมืออาชีพ และขณะเดียวกันก็สามารถเชื่อมต่อกับสำนักงานที่โตเกียวได้ด้วย Zoom ที่ทำให้สั่งการกันได้โดยตรงครับ และพวกเขาก็มีหลักการในการทำงานกันว่าพยายามทำให้ทุกอย่างปราศจากความตึงเครียดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง

ความแปลกอย่างหนึ่งของสตูดิโอนี้ก็คือไม่มีการทำกระจกเอาไว้ให้ห้องควบคุมมองเห็นได้ แต่จะใช้กล้องที่ถ่ายทอดสดแทน ซึ่งวัตถุประสงค์นั้นก็เพื่อให้ฝ่ายดูแลด้านเสียงสามารถโฟกัสกับผลงานตรงหน้าได้เต็มที่โดยไม่มีอะไรมารบกวนสายตาให้วอกแวกนั่นเอง

หลังจากนั้นทีมงานก็ได้ทำการสาธิตขั้นตอนการทำงานให้พวกเราได้รับชมกัน โดยเป็นฉากคัตซีนเปิดตัวของ Narmaya ใน Granblue Fantasy Relink ครับ และมันทำให้เราทึ่งว่าแค่ฉากสั้น ๆ เพียงฉากเดียวนี้แต่มีการใส่เสียงเข้าไปหลายเลเยอร์หลายชั้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเสียงเดิน เสียงผ้าขยับ เสียงมือลูบดาบ เสียงตวัดดาบ เสียงตอนชักดาบออกจากฝัก ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนประกอบกันขึ้นมาเพื่อบ่งบอกบุคลิกและนิสัยของตัวละครนั้น ๆ ให้เกมเมอร์ได้เห็นและได้เล่นกันในท้ายที่สุด


Motion Capture Studio

จบการทำความรู้จักในส่วนของ Foley Studio ไปแล้ว เราก็ได้ไปกันต่อที่ Motion Capture Studio ครับ ซึ่งที่นี่มีความโอ่โถงและใหญ่โตไม่เบาเลย ในสตูดิโอแห่งนี้มีกล้องติดตั้งเอาไว้ถึง 168 ตัวด้วยกันทั่วทุกจุด และมีพื้นที่ 100 x 40 เมตรด้วยกัน และสูง 6 เมตรจึงทำให้เป็นหนึ่งในสตูดิโอโมชันแคปเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเลยทีเดียว และแน่นอนว่ากล้องเหล่านี้มีความไวสูงมาก ถ้าเผลอไปสะกิดโดนก็อาจทำให้ค่าที่ตั้งไว้คลาดเคลื่อนจนต้องมาปรับกันใหม่ครับ

ด้วยความที่พื้นที่ค่อนข้างกว้าง จึงทำให้นักแสดงสามารถเล่นบทบาทในคัตซีนได้ไปเลยทีเดียวโดยไม่ต้องตัดแบ่งแต่ละช่วงออกมาครับ ที่ผ่านมานั้นทีมงานเคยทำการบันทึกคัตซีนโดยใช้คนพร้อมกัน 16 คน ที่มีทั้งพร็อพ มีการจับการเคลื่อนไหวนิ้ว และก็รวมถึงการแสดงสีหน้าท่าทางด้วย และยังบันทึกในรูปแบบของ 60 เฟรมต่อวินาที ทั้งหมดนี้ช่วยให้ทีมงานสามารถรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในความเป็นจริงได้พร้อมกับข้อมูลที่บันทึกเอาไว้ได้

พื้นของสตูดิโอก็ใช้พื้นที่มีคุณสมบัติซับแรงกระแทกเพื่อช่วยลดภาระให้กับขาของนักแสดง และยังช่วยให้ออกท่าทางในการกระโดดได้ง่ายขึ้นด้วย ไม่เพียงแค่นั้นแต่พื้นยังทำมาจากวัสดุไลโนเลียม (Linoleum) ที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียได้อีกต่างหาก (ในทางทฤษฎี) นอกจากนั้นแล้ว ในตอนที่สร้างสตูดิโอนี้ขึ้นมา ทีมงานได้มีการปรึกษากับสตันต์ผู้เชี่ยวชาญแล้วก็เลยได้คำแนะนำในการติดตั้งคานรับน้ำหนักและยังมีจุดเอาไว้เกี่ยวตะขอให้นักแสดงใช้ประโยชน์จากสลิงในการออกท่าทางเพื่อสร้างคัตซีนที่มีการเคลื่อนไหวมากมายได้ดีขึ้นครับ ซึ่งก็ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากความสูงของสตูดิโอแห่งนี้ได้เป็นอย่างดีด้วย

สตูดิโอแห่งนี้มีการติดตั้งโปรเจคเตอร์เอาไว้สองตัว โดยตัวหนึ่งเอาไว้ฉายภาพต่าง ๆ ตามปกติทั่วไปที่ติดตั้งในแนวนอน แต่โปรเจคเตอร์ตัวที่สองนั้นจะติดตั้งในแนวตั้งเพราะจะมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานเฉพาะ นั่นเพราะเมื่อฉายโปรเจคเตอร์ลงมาแล้วบนพื้นก็จะปรากฏข้อมูลตำแหน่งการยืน หรือตำแหน่งในการเดินให้กับนักแสดงโดยใช้ข้อมูล 3D จากคัตซีน แทนที่ปกติจะต้องใช้เทปแปะพื้นบอกตำแหน่งกัน การใช้วิธีนี้จึงช่วยย่นระยะเวลาได้มากเลยทีเดียว

เมื่ออธิบายกันพอสังเขปแล้ว ทีมงานก็ได้ทำการสาธิตการแสดงโมชันแคปเจอร์ให้เราได้ชมกันสด ๆ ครับ ซึ่งการเคลื่อนไหวของนักแสดงก็จะปรากฏให้เห็นบนจอไปพร้อมกันเลย ถือเป็นอะไรที่ดูน่าทึ่งไม่น้อยเมื่อได้มาเห็นเบื้องหลังการสร้างกันแบบจะ ๆ ตาครับ

อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่มีการใช้งานในคราวนี้ก็คือชั้นเหยียบครับ เพราะทีมงานสามารถประกอบขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนรูปทรงได้ เลยเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้หลากหลาย แถมยังรับน้ำหนักได้ถึงเจ็ดร้อยกิโลกรัมจึงมีความทนทานสูงมากและปลอดภัยมากสำหรับนักแสดง และพื้นที่โปร่งใสก็ช่วยให้บันทึกข้อมูลได้อย่างแม่นยำกว่าการใช้ชั้นเหยียบที่เป็นไม้ด้วยครับ

ในส่วนของพร็อพที่ใช้นั้น ทีมงานเลือกที่ทำการปรินต์สามมิติกันขึ้นมาเองเลย เพื่อให้มีความใกล้เคียงกับสิ่งที่ตัวละครนั้น ๆ ใช้งาน อย่างเช่นดาบของแกรนที่เป็นตัวเอกของ Granblue Fantasy Relink ที่ทีมงานหยิบขึ้นมาให้เราดูครับ โดยพร็อพที่เหมือนกับตัวเกมมันก็ช่วยให้นักแสดงสนุกไปกับการแคปเจอร์มากขึ้น และส่งผลให้งานออกมาดีขึ้นตามไปด้วย

หลังจากรับชมเบื้องหลังการสร้างในส่วนของ Foley Studio และ Motion Capture Studio แล้ว ทัวร์ของเราก็จบลงเท่านี้ครับ ซึ่งจากการได้รับชมสตูดิโอของพวกเขานั้น เห็นได้ชัดว่า Cygames นั้นตั้งใจจริงกับการที่จะขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งสตูดิโอพัฒนาวิดีโอเกมชั้นนำของญี่ปุ่น รวมถึงในระดับโลกด้วย จึงเป็นอะไรที่น่าจับตาดูมากว่าทิศทางหลังจากนี้รวมถึงผลงานที่พวกเขาจะสร้างออกมานั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป เรามารอชมไปพร้อม ๆ กันครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์