Articles Games News

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา JDM: Japanese Drift Master

โดย G-jang

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา JDM: Japanese Drift Master

ทีมงานไทยเกมวิกิมีโอกาสได้พูดคุยสัมภาษณ์กับทีม Gaming Factory ผู้พัฒนาเกม JDM: Japanese Drift Master ที่จัดจำหน่ายโดย 4Divinity ครับ โดยพวกเขาได้ไปออกบูธที่ Tokyo Game Show 2024 กันมาด้วย ส่วนจะมีรายละเอียดน่าสนใจอย่างไรบ้าง เชิญอ่านกันต่อได้เลย


ถาม: พอจะแนะนำตัวเองกันสักหน่อยได้ไหมครับ? พวกคุณเคยสร้างเกมอะไรมาก่อน JDM บ้างหรือไม่?

ตอบ: พวกเราเป็นนักพัฒนาเกมอิสระและเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมอินดี้ครับ ธุรกิจการจัดจำหน่ายของเราเริ่มต้นในปี 2017 ซึ่งเกมหลัก ๆ ที่เราวางจำหน่ายจนถึงตอนนี้ก็คือ Electrician Simulator, Bakery Simulator, และ Castle Flipper นอกจากนั้นแล้วก็ยังมี Bug Academy ซึ่งได้รับคะแนนวิจารณ์ที่สูงจากผู้เล่นและมีผู้จดจำได้มากมายด้วย

แต่ในฐานะนักพัฒนาแล้ว JDM: Japanese Drift Master ถือเป็นเกมเปิดตัวของเราครับ ซึ่งนับตั้งแต่ประกาศตัวเกมมาก็ทำให้คอมมูนิตีเกมแข่งรถให้ความสนใจกันอย่างมาก โดยเราเริ่มต้นโปรเจกต์นี้กันมาด้วยจำนวนคนเล็กน้อย และตอนนี้ก็มีกว่า 50 คนที่ทำงานกันอย่างหนักเพื่อส่งมอบเกมแข่งรถชั้นเยี่ยมเท่าที่เราจะทำได้ออกสู่ตลาดครับ

พวกเราถนัดในการวางจำหน่ายเกมสำหรับหลากหลายแพลตฟอร์มอันประกอบไปด้วย PC, Playstation, Xbox, และ Nintendo Switch


ถาม: ในท้องตลาดนี้มีเกมแข่งรถมากมาย ซึ่งก็หลากหลายในส่วนของธีมและจุดที่เน้นนำเสนอ สำหรับ JDM นี้พอจะบอกเหตุผลกับเราได้ไหมครับ ว่าทำไมจึงเลือกนำเสนอเกมในธีมและภาพลักษณ์แบบญี่ปุ่น? ได้แรงบันดาลใจมาจากอนิเมแข่งรถสักเรื่องนึงหรือเปล่า?

ตอบ: ก็ง่าย ๆ เลยครับ เพราะมันไม่เคยมีเกมแข่งรถโอเพนเวิลด์ที่เซ็ตติ้งเป็นญี่ปุ่นครับ มันเหมือนเป็นคำตอบจากเราสำหรับผู้เล่นที่บ่นให้กับสตูดิโอระดับ AAA ว่ามันไม่มีเกมที่เดินเรื่องแบบเฉพาะเจาะจงในญี่ปุ่นเลย ซึ่งจากมุมมองของเราที่เป็นชาวยุโรปนั้น ประเทศนี้เหมือนมีมนตร์สะกดและน่าสนใจมากครับ พอเสริมด้วยวัฒนธรรมรถยนต์อันรุ่มรวยเข้าไป คุณก็มีวัตถุดิบอันยอดเยี่ยมในการทำเกมที่เยี่ยมยอดออกมาได้ อีกอย่างก็คือการดริฟต์นั้นมีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่นครับ ดังนั้นมันเลยไม่มีที่ไหนที่เหมาะไปกับเกมของเรามากกว่านี้แล้ว

ในส่วนของแรงบันดาลใจนั้น พวกเราก็โตมาพร้อมกับการดู Initial D ครับ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบังว่าเรื่องนั้นส่งอิทธิพลต่อเกมของเราอย่างมากเลย


ถาม: เพื่อที่จะสร้างสภาพแวดล้อมอันสมจริงขึ้นมาได้นั้น มีสตูดิโอพัฒนาเกมมากมายที่รับแรงบันดาลใจมาจากสถานที่จริงเพื่อสร้างเกมของตน และสำหรับ JDM นี้ พวกคุณได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่จริงในญี่ปุ่นเหมือนกันหรือไม่ครับ? ถ้าใช่ล่ะก็พอจะบอกเราเกี่ยวกับสถานที่อันเป็นแรงบันดาลใจได้ไหม?

ตอบ: ทุกสถานที่ที่ใส่ลงไปในเกมของเรานั้นได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่จริงในญี่ปุ่นครับ พวกเรานำเอาสถานที่ที่มีความหมายหรือแม้แต่เป็นตำนานในการแข่งดริฟต์ประจำท้องถิ่นนั้น ๆ แล้วนำมาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อสร้างจังหวัดสมมติขึ้นมานั่นคือกุนตามะ (Guntama) พวกเราใช้ฟุตเตจจากเพื่อนและเครือข่ายของเรา เพื่อช่วยให้เราวางแผนว่าถนนควรเป็นอย่างไร และควรจะนำไปไหน เพื่อที่จะรักษาความสม่ำเสมอในแง่ของงานภาพและเพื่อให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้กับสภาพแวดล้อมที่คุณจะได้พบเห็นบนท้องถนนของญี่ปุ่น ถ้าหากว่าคุณได้มีโอกาสไปเที่ยวน่ะครับ และเราก็ใช้เสียงจากสถานที่จริงซึ่งทีมงานฝ่ายเสียงของเราบันทึกเอาไว้ในตอนที่เขาไปญี่ปุ่นด้วย


ถาม: ตามที่ผมกล่าวไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเกมแข่งรถในท้องตลาดนะครับ คุณคิดว่าอะไรคือฟีเจอร์ที่จะทำให้ JDM โดดเด่นขึ้นมาได้ครับ? อะไรคือจุดที่ JDM นำเสนอในฐานะเกมแข่งรถ? มันเป็นสไตล์อาร์เคดรึเปล่า? หรือจะเป็นสไตล์ซิมมากกว่า?

ตอบ: JDM เป็นเกมในสไตล์ซิมเคด (Simcade) ครับ เพราะงั้นเกมของเราจะอยู่กึ่งกลางระหว่างแข่งรถแบบอาร์เคดกับแข่งรถแบบเสมือนจริง แต่แก่นของ JDM คือเกมจำลองการแข่ง มันเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเราที่ระบบฟิสิกส์จะต้องส่งมอบประสบการณ์ที่เพลิดเพลินในระหว่างที่เล่นด้วยคอนโทรลเลอร์พวงมาลัย การดริฟต์นั้นก็ต้องใช้เทคนิค ดังนั้นเราจึงต้องการสงวนไว้ซึ่งความท้าทายในการเรียนรู้ว่าคุณควรต้องดริฟต์อย่างไรด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง เราก็ไม่ต้องการทำให้เกมมันสมจริงเกินไป เพราะเรารู้สึกว่ามันจะลดความสนุกของการตระเวนตามท้องถนนกันเพลิน ๆ ลงไป เราจึงเพิ่มเติมชั้นของการเล่นแบบอาร์เคดเข้าไปด้วย เราเชื่อว่าทั้งแฟน ๆ ของเกมสไตล์ซิมกับอาร์เคดจะพบกับองค์ประกอบของเกมที่จะทำให้ประสบการณ์นั้นคุ้มค่าและสนุกสนานไปด้วยกันครับ

เป้าหมายของเราคือการมอบอิสระให้กับผู้เล่นได้เลือกว่าพวกเขาจะเล่นเกมอย่างไร จะโฟกัสไปที่ระบบฟิสิกส์แล้วท้าทายตัวเองในการทำคะแนนให้ได้ดีที่สุดในการแข่ง หรือว่าจะอยากตระเวนไปมาอิสระแล้วดื่มด่ำไปกับเรื่องราวแทน JDM นั้นเป็นเกมที่เข้าถึงง่าย แต่ต้องใช้ความสามารถในการเล่นให้เซียนครับ

ตัวเลือกในการปรับแต่งรถจะช่วยให้ผู้เล่นเตรียมการรถของตัวเองเพื่อรับความท้าทายทุกแบบ ไม่ว่าจะดริฟต์, กริปหรือแม้แต่แข่งความอึด สุดท้ายมันก็จะขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นจะท้าทายตนเองแค่ไหน และประสบการณ์แบบใดที่พวกเขาต้องการได้รับจากเกม


ถาม: จนถึงตอนนี้เราได้เห็นการประกาศความร่วมมือกับแบรนด์รถสัญชาติญี่ปุ่นกันไปบ้างแล้วอย่างเช่น Nissan และ Subaru เราจะสามารถคาดหวังความร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ ในอนาคตได้อีกไหมครับ?

ตอบ: แน่นอนครับ พวกเรากำลังพยายามเพิ่มเติมรถใหม่ ๆ รวมถึงผู้ผลิตรถรายใหม่ ๆ เข้าไปในเกมอยู่ เป้าหมายของเราคือเช่นนั้นใน JDM และเราสัญญาว่าเมื่อใกล้วางจำหน่ายแล้ว เราจะมีการประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับไลเซนส์ต่าง ๆ ในเกมครับ


ถาม: สุดท้ายนี้ พอจะกล่าวอะไรกับเกมเมอร์ไทยได้บ้างไหมครับ? เราจะได้เห็นเกมแปลไทยรึเปล่า?

ตอบ: ก็ขึ้นอยู่กับความสนใจนะครับ เราจะเพิ่มเติมภาษาที่มีในเกมลงไปตามนั้น ดังนั้นผมคิดว่าทั้งหมดก็อยู่ที่ผู้เล่นชาวไทยแล้วครับ ถ้าคุณต้องการให้เกมเราแปลไทยลองแจ้งเรามาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียหรือไม่ก็ใน Discord ของเรานะครับ แล้วเราจะลองพิจารณาว่าจะทำอะไรได้บ้าง


สำหรับผู้ที่สนใจตัวเกมสามารถดูรายละเอียดจากแต่ละสโตร์ได้ตามลิงก์ด้านล่างครับ

STEAMhttps://store.steampowered.com/app/1153410/Japanese_Drift_Master
EPIC:https://store.epicgames.com/p/japanese-drift-master-b4fd48
GOGhttps://www.gog.com/en/game/japanese_drift_master

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์