Articles Games News

สัมภาษณ์ทีมสร้าง STREET FIGHTER 6 – gamescom asia 2024

โดย G-jang

สัมภาษณ์ทีมสร้าง STREET FIGHTER 6 – gamescom asia 2024

ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์กลุ่มกับผู้กำกับเกม Street Fighter 6 นั่นคือคุณทาคายูกิ นาคายามะ (Takayuki Nakayama) และโปรดิวเซอร์ของเกม Street Fighter 6 นั่นคือคุณชูเฮย์ มัตสึโมโตะ (Shuhei Matsumoto) ณ งาน Gamescom asia 2024 ที่ประเทศสิงคโปร์ครับ จะมีรายละเอียดอะไรน่าสนใจบ้าง เชิญอ่านกันได้เลย


ถาม: คุณคิดว่าอะไรคือความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ แต่ยังคงรักษาความเป็นสตรีตไฟเตอร์เอาไว้ได้ในสตรีตไฟเตอร์ 6 นี้ครับ?

ตอบ: พวกการต่อสู้อะไรแบบนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ท้าทายมากนักครับ แต่สิ่งที่เรามุ่งเน้นในการสร้างสตรีตไฟเตอร์ภาคใหม่เมื่อเทียบกับภาคก่อน ๆ ก็คือจากเดิมที่เน้นที่ระบบต่อสู้อย่างเดียว รอบนี้เราอยากโฟกัสไปที่จุดอื่นด้วยอย่างเช่นตัวละคร และการทำให้คุณสนุกไปกับเกมได้ แม้ว่าจะไม่ได้เน้นไปที่ส่วนของการต่อสู้กันเพียงอย่างเดียวก็ตาม เราให้ความสำคัญกับตัวละคร กับประสบการณ์ที่ได้รับ และเรื่องราวต่าง ๆ ในเกมครับ รวมถึงการสามารถเล่นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสู้กันอย่างเดียวด้วย


ถาม: ล่าสุดนี้ได้มีการประกาศตัวละครใหม่เข้ามาในเกมแล้ว ซึ่งก็มาจากกาโร่เด็นเซ็ตสึ (Fatal Fury) นะครับ แล้วคุณมีวิธีการตัดสินใจกันอย่างไรว่าจะใส่ตัวละครไหนลงไปในเกมบ้างครับ? มีเงื่อนไขอะไรบ้างครับ?

ตอบ: ถ้าพูดถึงตัวละครคอลแล็บอย่างเทอร์รี่กับไมนั้น ถ้าจะพูดถึงเหตุผลในการไปขอมาใช้ในเกมนี่ก็ต้องย้อนกลับไปถึงสตรีตไฟเตอร์ภาคแรกกันเลยทีเดียว เพราะว่าภาคนั้นผู้ให้กำเนิดก็คือคนเดียวกันกับที่ให้กำเนิดซีรีส์กาโร่เด็นเซ็ตสึครับ ดังนั้นสตรีตไฟเตอร์กับกาโร่เด็นเซ็ตสึนี่หากจะว่าไปแล้วมันก็มีความใกล้ชิดกันมาก อีกประการหนึ่งก็คือด้วยความที่ทั้งแคปคอมกับเอสเอ็นเคต่างก็มีสำนักงานใหญ่อยู่ในโอซาก้าเหมือนกัน ไม่เพียงแค่การที่มีผู้ให้กำเนิดเป็นคนเดียวกัน และมีสถานที่ใกล้กันเท่านั้น แต่ทีมงานต่างก็เป็นแฟนซีรีส์ซึ่งกันและกันด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นความร่วมมือที่จะช่วยกระตุ้นความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ ได้ทั้งสองซีรีส์ จึงถือได้ว่าเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นได้จากความสัมพันธ์อันใกล้ชิดนั่นล่ะครับ


ถาม: ปีนี้ดูจะมีทัวร์นาเมนต์มากมายที่จัดโดยบรรดาคอนเทนต์ครีเอเตอร์นะครับ อย่างเช่น CR Cup อะไรแบบนั้น ซึ่งการแข่งแบบนั้นไม่ใช่การแข่งสำหรับมือโปรแน่นอน คุณมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการแข่งในรูปแบบนี้ที่ให้ผู้เล่นที่ไม่ใช่มืออาชีพมาสนุกได้ด้วยกันในทุกระดับฝีมือครับ?

ตอบ: เราคิดว่ามันเป็นอะไรที่ดีมากนะครับกับการที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้เข้ามามีส่วนร่วมในวัฒนธรรมเกมไฟติ้ง และช่วยเผยแพร่เกมให้กว้างไกลออกไป ซึ่งก็ตั้งแต่คราวสตรีตไฟเตอร์ 5 มาแล้วที่เราได้รู้และก็หวังว่ามันจะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก พอมาจนถึงภาค 6 นี้ สิ่งหนึ่งที่เราได้สังเกตเห็นในวัฒนธรรมของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสตรีตไฟเตอร์ก็คือ เริ่มมีผู้เล่นมืออาชีพเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นกับเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ครับ ทั้งการที่มืออาชีพมาช่วยสอนการเล่นแล้วก็สร้างคอนเทนต์ไปด้วยกัน มันช่วยรวมคอมมูนิตีเข้าไว้ด้วยกันและเผยแพร่ไปยังสาธารณชนในวงกว้างได้มากขึ้นด้วยครับ


ถาม: หากพูดถึงการครอสโอเวอร์แล้ว เราอยากรู้ว่าทีมงานแคปคอมมีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหนกับเอสเอ็นเคที่จะมีการเพิ่มเติมตัวละครอย่างเคนและชุนลีลงไปในซิตีออฟเดอะวูลฟ์สครับ? (City of the Wolves) แล้วตัวละครพวกนั้นจะเหมือนหรือต่างกับต้นฉบับแค่ไหนเมื่อไปอยู่ในเกมของเอสเอ็นเคครับ?

ตอบ: ก่อนอื่นเลยก็คือตัวละครอย่างเคนกับชุนลีนั้น ฝั่งเอสเอ็นเคเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเพิ่มลงไปในเกมครับ ส่วนในแง่ของการพัฒนานั้นทีมงานแคปคอมได้มีส่วนร่วมในลักษณะที่เป็นการพูดคุยร่วมกัน เช่น เอสเอ็นเคอาจสอบถามมาว่าถ้าแบบนั้นแบบนี้จะดีไหม เป็นต้น ซึ่งแคปคอมก็จะให้คำแนะนำและความร่วมมือเท่าที่จะสามารถทำได้เพื่อให้ทั้งสองตัวละครนั้นมีความถูกต้องตรงตามซีรีส์สตรีตไฟเตอร์ครับ แต่ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ความร่วมมือครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ตัวละครทั้งสองนั้นสามารถโดดเด่นได้ด้วยตัวเองและเข้ากันได้กับโลกของเกมนั้น ๆ และทำให้แฟน ๆ ของทั้งสองซีรีส์พอใจครับ


ถาม: ฟีดแบ็กของแฟน ๆ ในแวดวงอีสปอร์ตมืออาชีพได้มีส่วนในการปรับเปลี่ยนซีรีส์ไปบ้างหรือไม่อย่างไร?

ตอบ: อันที่จริงช่วงเวลาที่อีสปอร์ตเป็นที่สนใจกับตอนที่เริ่มพัฒนาเกมนั้นค่อนข้างห่างกันมากครับ แม้ว่าในช่วงนั้นอาจจะมีเหตุการณ์อะไรก็ตามแต่ในคอมมูนิตีก็ตาม แต่มันก็เรียกได้ว่านานเกินไปที่จะส่งผลใด ๆ ต่อการพัฒนาเกมได้เพราะทุกอย่างมันดำเนินการไปหมดแล้ว เราเลยไม่ได้ติดตามรายละเอียดฟีดแบ็กเหล่านั้นมากนักว่ามืออาชีพพูดถึงอะไร หรือคอมมูนิตีพูดถึงอะไรบ้าง แต่สิ่งที่เราทำก็คือเราแวะเวียนดูในโซเชียลมีเดียว่าผู้คนพูดถึงอย่างไรกันบ้างโดยทั่วไป ไม่ใช่แค่ฟีดแบ็กจากมืออาชีพ เพื่อให้เราสามารถขัดเกลาเกมได้มากสุดเท่าที่จะทำได้


ถาม: ในตอนที่ตัดสินใจนำตัวละครเก่า ๆ กลับมานั้น พวกคุณเน้นให้ความสำคัญในแง่ความเข้ากันได้ของตัวละครรึเปล่าครับ (เชิงการเล่น)? หรือว่าเน้นให้ความสำคัญที่ความดังของตัวละครนั้น ๆ มากกว่า?

ตอบ: ถ้าให้เทียบในแง่ตัวละครกับระบบเกมแล้ว เราให้ความสำคัญที่ตัวละครมากกว่าครับ เช่นว่ามันสมเหตุสมผลไหมที่ตัวละครนั้น ๆ จะกลับมาในภาคนั้น ในแง่ของไทม์ไลน์หรือภูมิหลังอะไรแบบนั้น รวมถึงว่าตัวละครนั้นได้รับความนิยมรึเปล่าด้วย เพราะในแง่ของระบบการเล่นนั้นเราสามารถปรับแต่งให้สมดุลได้สำหรับภาคใหม่ ดังนั้นถ้าเทียบกันเราคิดว่าตัวละครสำคัญกว่าครับ


ถาม: นี่ก็ผ่านมากว่าหนึ่งปีแล้วนับตั้งแต่ที่สตรีตไฟเตอร์ 6 วางจำหน่ายครับ ปฏิกิริยาของผู้เล่นในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามความคาดหวังไหมครับ?

ตอบ: ถ้าพูดในแง่ทั่ว ๆ ไปแล้วพวกเรายินดีและขอบคุณเสียงตอบรับที่แฟน ๆ มีให้กับเกมมากครับ เพราะทีมงานตั้งใจกันว่าแต่ละภาคที่ออกมาจะทำให้เป็นภาคที่ดีที่สุดตลอด ทั้งการเพิ่มอะไรใหม่ ๆ ลงไป ทั้งการดึงผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา ปฏิกิริยาตอบสนองของแฟน ๆ นั้นทำให้ทีมงานยินดีกันมากเลยทีเดียว สิ่งหนึ่งที่คาดไม่ถึงก็คือโดยทั่วไปแล้วสตรีตไฟเตอร์นั้นมักจะได้รับความนิยมมากกว่าในแถบตะวันตก ก็คือฝั่งอเมริกาและยุโรป แต่ด้วยสตรีตไฟเตอร์ยุคใหม่นี้เราได้รับเสียงตอบรับล้นหลามจากในญี่ปุ่น และเอเชียมากกว่าภาคก่อน ๆ ครับ


ถาม: เกี่ยวกับการเพิ่มเติมตัวละครใหม่ ๆ ลงไปในเกมนะครับเราได้เห็นการเพิ่มเทอร์รี่และไมลงมาในเกมแล้ว ถ้าพูดในแง่อิสระด้านการสร้างสรรค์นั้น ในซีซันหน้าเราจะได้เห็นตัวละครใหม่ ๆ จากซีรีส์อื่น ๆ อย่างเช่นไมค์ แฮกการ์หรือตัวละครจากดาร์สสตอล์กเกอร์ (Dark Stalkers) บ้างไหมครับ?

ตอบ: หากจะมีการนำตัวละครเก่า ๆ กลับมาโดยที่ไม่มีเบื้องบนมากดดันหรือปฏิเสธ เราก็คงเพิ่มตัวละครจากสตรีตไฟเตอร์ภาคก่อน ๆ เข้ามาครับ เพราะเรารักซีรีส์นี้กัน ส่วนจะนำตัวละครไหนกลับมานั้น อันที่จริงมีหลายตัวเลยที่อยากนำกลับมาแต่นำกลับมาไม่ได้ แล้วเรื่องของเรื่องคือเราไม่ได้มีอิสระด้านการสร้างสรรค์เต็มที่กันขนาดนั้นก็เลยจิ้มสุ่ม ๆ ไม่ได้ว่าจะนำตัวไหนกลับมาครับ ถึงตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะนำตัวไหนกลับมา แต่ก็แน่นอนว่าเป็นตัวละครจากสตรีตไฟเตอร์ครับ


ถาม: ช่วงหลังมานี้แคปคอมได้นำเอาเกมคลาสสิกกลับมาจำหน่ายใหม่มากมายอย่างเช่น Marvel vs Capcom แล้วแบบนี้ในอนาคตจะมีแผนงานที่จะนำเกมคลาสสิกอื่น ๆ มาจำหน่ายใหม่ด้วยไหมครับ?

ตอบ: ทีมงานของเราที่พัฒนาสตรีตไฟเตอร์นั้น แต่ละคนชอบเกมไฟติ้งกันมากซึ่งก็หมายถึงทุกเกมในอดีตที่แคปคอมเคยพัฒนาออกมาด้วย ถ้าทำได้เราก็อยากนำเอาเกมเก่าทุกเกมกลับมาอีกครั้งครับ แต่มันก็มีข้อจำกัดหลายอย่างโดยเฉพาะพวกซีรีส์ VS ทั้งหลายที่ไม่ได้มีแค่ตัวละครของแคปคอมเองที่จะต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่าง และยังมีข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์อย่างเช่น จะนำเอาเกมเวอร์ชันไหนกลับมาล่ะ และบนแพลตฟอร์มอะไร มันเลยมีประเด็นทางเทคนิคที่ต้องตัดสินใจมากมาย ซึ่งในตอนที่เรากำลังคุยกันอยู่นี้ทีมงานก็กำลังพยายามนำเอาเกมเก่าในอดีตกลับมาให้เล่นกันให้ได้มากที่สุด ซึ่งล้วนแต่เป็นเกมที่หาเล่นกันไม่ได้แล้วครับ


ถาม: สตรีตไฟเตอร์ 6 มีการเพิ่มเติมเมคานิกการเล่นใหม่ ๆ เข้าไปมากมายเลย แล้วแบบนี้พวกคุณมีแผนการเพิ่มเติมอะไรเข้าไปอีกในอนาคตไหมครับ? เพื่อที่จะขยายระบบการเล่นออกไปกว่าเดิมน่ะครับ

ตอบ: ทุกวันนี้เราคิดว่าเกมก็มีเมคานิกเพียบแล้วนะครับ แต่เอาเป็นว่าคงยังไม่มีอะไรเพิ่มมาในเร็ว ๆ นี้แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่เป็นไปไม่ได้ เราก็คิดเรื่องนี้กันอยู่ บางทีในอนาคตอาจจะมีก็ได้ครับ


Street Fighter 6 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ Steam โดยสามารถเล่นตัวละครรับเชิญอย่างเทอร์รี โบการ์ดได้แล้ววันนี้เช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์