Articles Games

ขั้นตอนการนำเสนอเกมให้กับ PlayStation – [Article]

ข้อมูลจากทีมงาน PlayStation Indies

ขั้นตอนการนำเสนอเกมให้กับ PlayStation – [Article]

สตูดิโอพัฒนาเกมมาทางนี้! เพราะวันนี้เราจะมาบอกรายละเอียดและขั้นตอนที่สำคัญในการนำเสนอเกมของคุณให้แก่ PlayStation กันครับ หากคุณอยากให้เกมของตนเองวางจำหน่ายบนหนึ่งในแพลตฟอร์มเกมที่โด่งดังของโลก เชิญอ่านรายละเอียดด้านล่างกันได้เลย


เริ่มต้น

ก่อนอื่นเลยคือคุณจะต้องเป็นพาร์ทเนอร์กับ PlayStation เสียก่อน โดยไปที่ลิงก์ partners.playstation.net จากนั้นก็ดำเนินการลงทะเบียนให้เสร็จสิ้น นอกเหนือไปจากข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสตูดิโอของคุณแล้ว หนึ่งในสิ่งที่คุณควรแนบมาด้วยเพื่อทำให้ PlayStation เข้าใจสิ่งที่คุณต้องการได้ดีขึ้นก็คือ Project Plan (แผนงานโครงการ) ทีมงานขอให้คุณคิดซะว่านี่คือ “elevator pitch” ของคุณ (แผนงานที่สั้นและกระชับ) โดยคุณไม่จำเป็นต้องลงลึกทุกรายละเอียดของโครงการ แต่การมีรายละเอียดสำคัญอย่างเช่นสไตล์ของเกม, ระยะเวลาที่คาดว่าจะวางจำหน่าย, แผนงานด้านแพลตฟอร์ม และฟีเจอร์หลักหนึ่งหรือสองอย่างของเกมก็จะช่วยชี้แนวทางให้กับขั้นตอนการพิจารณาในเบื้องต้นได้

หลังจากที่การลงทะเบียนเป็นพาร์ทเนอร์ของคุณได้รับการอนุมัติแล้ว และคุณได้ลงนามใน Global Developer and Publisher Agreement (GDPA) เรียบร้อย (สัญญาสำหรับนักพัฒนาและผู้จัดจำหน่าย) คุณจะได้เข้าถึงเครื่องมือ backend ต่าง ๆ ของ PlayStation ซึ่งจะทำให้คุณได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มของ PlayStation ไม่เพียงเท่านั้น แต่ทีมงานยังได้จัดเตรียมโปรแกรมใหม่ ๆ มากมายเอาไว้เพื่อช่วยสนับสนุนพาร์ทเนอร์อินดี้ให้ได้มากขึ้นผ่านโครงการ PlayStation Indies และรอคอยที่จะได้สร้างโอกาสใหม่ ๆ และให้การสนับสนุนนักพัฒนาอินดี้รวมถึงเกมอินดี้ด้วยเช่นกัน


การเป็นพาร์ทเนอร์อินดี้กับ PlayStation

ในบางครั้งนักพัฒนาอินดี้ก็ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการวางจำหน่ายเกมของตน และ PlayStation ก็มีโอกาสมากมายที่พร้อมให้คุณนำเสนองานเพื่อเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กัน และรายละเอียดดังต่อไปนี้คือสิ่งที่ PlayStation คาดหวังจะได้เห็นจากการนำเสนอของคุณ:

  • บอกรายละเอียดเกี่ยวกับเกมของคุณแบบกระชับ เพื่อที่จะได้รู้ว่าเกมของคุณมีเอกลักษณ์อย่างไรและเพราะอะไรจึงเหมาะสมกับ PlayStation
  • เบื้องหลังเกมทุกเกมที่ยอดเยี่ยม คือทีมงานที่ไม่ธรรมดาผู้สร้างสรรค์เกมขึ้นมา PlayStation ต้องการรู้รายละเอียดและภูมิหลังเกี่ยวกับทีมงานสักเล็กน้อย ดังนั้นอย่าลืมบอกล่ะ
  • รูปภาพ หรือบิลด์ของเกมนั้นแทนคำพูดได้เป็นพันคำ ทีมงาน PlayStation ชอบที่จะได้เห็นภาพ, วิดีโอ และอะไรก็แล้วแต่ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้ที่คุณจะนำเสนอเพื่อให้ PlayStation ได้รู้และเข้าใจว่าคุณกำลังสร้างอะไรอยู่
    • ดี: คอนเซปต์อาร์ต, เป้าหมายด้านงานอาร์ตในแบบ in-engine, เพลง หรืออะไรก็ตามที่จะเซ็ตบรรยากาศของเกม
    • ดียิ่งขึ้น: วิดีโอที่แสดงให้เห็นเกมเพลย์, ฟุตเตจแบบ B-roll หรือการเคลื่อนไหวในแบบ in-engine จะดีมาก หรือภาพ gifs ในสไลด์ก็ใช้ได้เช่นกัน
    • ดีที่สุด: เดโมหรือตัวบิลด์ของเกม การนำเสนอบิลด์จะช่วยให้เราเข้าใจวิสัยทัศน์ของคุณได้เร็วที่สุดและง่ายที่สุด การนำเสนองานของคุณในช่วงแรกเริ่มแบบนี้อาจฟังดูน่าสะพรึงกลัวมาก แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะที่ PlayStation นั้นเห็นเกมที่อยู่ในช่วงต้นการพัฒนากันมาจนชินแล้ว ทีมงาน PlayStation จะมองด้วยสายตาของนักพัฒนาแน่นอน
  • รายละเอียดเพิ่มเติมและประเด็นด้านธุรกิจ…
    • แพลตฟอร์มที่จะวางจำหน่ายนอกจาก PlayStation คืออะไร?
    • ระยะเวลาและแผนงานด้านการตลาดของคุณคืออะไร?
      • คุณจะทำการตลาดเองเลยรึเปล่า? หรือว่าจะขอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอก?
    • ขอรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาของแผนงานรวมถึงต้นทุน
    • คุณมี business model แบบไหน? (Premium, Premium + DLC, F2P, GaaS, etc.)
    • เกมของคุณตั้งเป้าที่ประเทศ/ตลาดใด & จะรองรับภาษาใดบ้าง?
    • มีแผนงานเกี่ยวกับ live ops (การอัปเดตและพัฒนาเกม) และ/หรือการซัพพอร์ตหลังเกมวางจำหน่ายหรือไม่?
    • สิ่งสำคัญที่สุด, ที่ PlayStation ขอสอบถามตรง ๆ คุณต้องการความช่วยเหลือด้านใดเป็นพิเศษรึเปล่า?

แม้ภายหลังจากดำเนินการครบทุกสิ่งอย่างแล้ว แต่ข้อตกลงที่มีระหว่างกันก็อาจไม่ใช่แนวทางที่เหมาะก็เป็นได้ ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะทีม PlayStation ยังมีอีกหลายแนวทางที่จะสนับสนุนเกมของคุณให้กับ PlayStation และพร้อมต้อนรับคอนเทนต์ทุกแบบบนแพลตฟอร์ม

*แปลจากบทความนี้บน SIE Blog

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์