Articles Games News

Osaka Cygames Studio Interview – บทความพิเศษ

โดย G-jang

Osaka Cygames Studio Interview – บทความพิเศษ

ในวันที่ 24 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสตูดิโอของ Cygames ในโอซาก้าที่ประเทศญี่ปุ่นครับ ซึ่งนอกเหนือจากนั้นแล้ว ยังได้เปิดโอกาสให้สื่อสัมภาษณ์กับผู้บริหารในแบบกลุ่มด้วยเช่นกัน ส่วนจะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจบ้าง ผมจะมาลงรายละเอียดให้ทุกท่านได้ทราบกันที่นี่ครับ

สำหรับผู้ที่มาพูดคุยและให้รายละเอียดในครั้งนี้ก็คือคุณ Tsutomu Kofuku ซึ่งเป็น Head ของ Osaka Cygames Studio แห่งนี้นั่นเอง แต่ก่อนที่จะเริ่มพูดคุยกันนั้นก็ได้มีการกล่าวถึงความเป็นมาของ Cygames ให้สื่อทุกท่านได้ทราบกันก่อนครับ


ความเป็นมาของบริษัท

แรกเริ่มเดิมทีนั้นคุณ Koichi Watanabe ได้ก่อตั้ง Cygames ขึ้นมาในเดือนพฤษภาคมปี 2011 หลังจากที่ออกจากสตูดิโอพัฒนาเกมที่ตนเคยทำงานอยู่ ร่วมกับเพื่อนร่วมงานในบริษัทเก่าอย่างคุณ Yuito Kimura และคุณ Eitoshi Ashihara ที่ดำรงตำแหน่งเป็น Executive Director และ CTO ของ Cygames ในปัจจุบัน ซึ่งทุกวันนี้ Cygames ก็มีพนักงานทั้งหมดกว่า 3,600 คนแล้ว

ตอนเริ่มก่อตั้งนั้น Cygames เน้นไปที่การสร้างผลงานอย่างเกมมือถือและเกมเปิดตัวก็คือ Rage of Bahamut ในปี 2011 แล้วเมื่อเวลาผ่านไปจนปี 2015 ที่มีการก่อตั้งสตูดิโอสาขาโอซาก้านี้ขึ้นมาก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Cygames ในการเริ่มพัฒนาเกมลงบนคอนโซลครับ ซึ่งผลงานที่เปิดเผยออกมาสู่สายตาของเกมเมอร์ก็คือ Granblue Fantasy Relink ในปี 2024 นี้นั่นเอง แม้ว่าจะใช้เวลาพัฒนาที่นานแต่สุดท้ายก็สามารถผลิตเกมที่มีคุณภาพออกมาได้ ซึ่งก็แน่นอนว่าการพัฒนาหลักของ Relink นั้นทีมงานที่รับผิดชอบก็คือทีมงานในสตูดิโอประจำโอซาก้าแห่งนี้

ในส่วนของคุณ Tsutomu เองนั้น เดิมทีเขาทำงานในอุตสาหกรรมผลิตงานศิลป์พลาสติก ก่อนที่จะเปลี่ยนสายงานมาอยู่ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยมีหน้าที่ในการสร้างวิดีโอ CG เต็มรูปแบบและวิดีโอที่ผสมผสานกับภาพยนตร์คนแสดงด้วยเช่นกัน ซึ่งต่อมาเขาได้ทำงานผลิตวิดีโอให้แก่บริษัทพัฒนาเกมระดับ AAA ซึ่งประกอบไปด้วย Square Enix และ Kojima Productions จากนั้นก็ได้มาทำงานใน Cygames ในปี 2016 ในที่สุด ปัจจุบันนี้เขาจึงรับหน้าที่ดูแลในส่วนของการพัฒนาเกมคอนโซล และการผลิตวิดีโอ CG อีกทั้งยังมีตำแหน่งเป็น Head ประจำ Osaka Cygames อีกด้วย

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Motion Capture Studio หรือ Foley Studio ที่ได้ทัวร์กันไปก่อนหน้านี้ก็เป็นเพียงบางส่วนของสตูดิโอเท่านั้น เพราะบริษัทพวกเขามีวิสัยทัศน์ในการมุ่งจะเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมบันเทิง และการจะทำให้เป็นจริงขึ้นมาได้ก็ต้องเริ่มจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีเสียก่อน เพื่อที่จะได้โฟกัสให้กับการสร้างสรรค์เกมได้เต็มที่

สำหรับ Motion Capture Studio นี้พวกเขาก่อสร้างขึ้นมาในปี 2022 และปัจจุบันมีพนักงานกว่า 300 คนที่ต่างก็กำลังขะมักเขม้นสร้างเกมคอนโซลเกมใหม่กันอยู่ครับ


การสัมภาษณ์และพูดคุย

นอกจากคุณ Tsutomu แล้ว ผู้ที่มาร่วมให้รายละเอียดในการสัมภาษณ์ก็คือคุณ Kazuhiro Tsuchiya จากฝ่าย Console Operations และยังรับหน้าที่เป็น Producer รวมถึง General Manager อีกด้วย

ถาม “เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการก่อตั้ง Cygames Singapore ขึ้นมา พอจะบอกเกี่ยวกับแผนงานที่มีสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หน่อยได้ไหม?”

ตอบ “ขอบคุณที่ทราบว่าเราก่อตั้ง Cygames Singapore แล้วนะครับ หน้าที่ของสาขาสิงคโปร์คือการช่วยสนับสนุนเกม Relink ให้ผู้เล่นทั่วโลกสามารถสนุกไปกับเกมได้ครับ พวกเราตระหนักดีว่าเราจำเป็นต้องทำการตลาดเกมของเราในภูมิภาคเอเชียให้มีความละเอียดถี่ถ้วนยิ่งขึ้น และนั่นคือหนึ่งในเหตุผลหลักของการก่อตั้งสาขาสิงคโปร์ขึ้นมา

ด้วยความที่ Relink นั้นมีผู้ให้ความสนใจมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เล่นในเอเชีย เราจึงอยากตอบสนองความคาดหวังที่พวกเขามีและทำอะไร ๆ ให้มากกว่านั้นซึ่งก็รวมถึงการทำการตลาดอย่างถี่ถ้วนที่ได้กล่าวไปครับ แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่นั้นแต่เราอยากจะเข้าถึงคอมมูนิตีทั่วโลกด้วยเช่นกัน”


ถาม “หลังจากที่วางจำหน่าย Granblue Fantasy Relink แล้ว พวกคุณคิดว่ามันประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ไหม? หรือพอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมาไหม?”

ตอบ “ก่อนจะตอบคำถาม ผมขอพูดถึงภูมิหลังเล็กน้อยนะครับ พวกเราตอนนั้นมารวมตัวปรึกษากันในการพัฒนา Relink ซึ่งก็ประกอบไปด้วยแต่ละคนจากหลายส่วนงานที่มีประสบการณ์พัฒนาเกมต่างกันไป เรามาคุยกันว่าเราจะสร้างเกมแบบไหน สร้างยังไง และคุณภาพต้องสูงด้วย มีหลากหลายประเด็นที่เราต้องพูดคุยกัน ซึ่ง CEO ของเรานั่นคือคุณ Koichi Watanabe นั้นก็ได้บอกว่าให้พวกเราสร้างเกมที่เราเชื่อมั่นว่าอยากจะสร้าง ไม่เพียงแต่ทำเกมให้ผู้เล่นประทับใจ แต่ต้องทำให้พวกเรากันเองประทับใจได้ด้วย

หนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการพัฒนา Relink ก็คือเมื่อเรานำเอาเกมไปให้ผู้เล่นทั่วโลกได้สัมผัสก็มีหลายคนที่ชื่นชอบและหลงรักในตัวเกม พวกเราสามารถนำเอาบรรดานักพัฒนาที่มีความชำนาญต่างกันและภูมิหลังต่างกันมารวมกันเพื่อสร้างเกมนี้ขึ้นมาได้ เมื่อผสมผสานความเชี่ยวชาญของพวกเขาแล้วก็ทำให้เราเกิดความมั่นใจยิ่งขึ้นในสิ่งที่กำลังทำกันอยู่ครับ

และจากประสบการณ์เชิงบวกที่เราได้รับมาจากการพัฒนา Relink ในครั้งนี้ เรายังสามารถหยิบยกประสบการณ์ที่ว่ามาใช้เดินหน้าต่อไปได้ด้วยครับ”


ถาม “Granblue Fantasy Relink ก็เรียกได้ว่าเป็นเกมฮิตในท้องตลาด และคนก็รู้จักกันมาตั้งแต่ฉบับเกมมือถือ แล้วแบบนี้คิดว่าจะยังคงสร้างผลงานที่เป็นการสืบเนื่องความสำเร็จครั้งนี้ หรือว่าจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา IP ใหม่กันต่อไปแทน?”

ตอบ “ขณะนี้เรามีอยู่สองแผนงานที่มีความสำคัญเท่า ๆ กันครับ ถ้าจะให้สรุปก็คือเราตั้งใจที่จะพัฒนาแบรนด์ของเราควบคู่กันไปสำหรับมือถือและพีซี รวมถึงการมุ่งเน้นพัฒนา IP ใหม่และหนุนส่งเสริมทั้งสองแนวทางที่ว่าไปครับ”


ถาม “ก่อนหน้านี้พวกคุณพูดถึงการสร้างเกมที่เน้นคุณภาพสูง แต่ว่าพวกคุณใช้สิ่งใดเป็นมาตรฐานในการวัดว่ามีคุณภาพสูง?”

ตอบ “เป็นคำถามที่ตอบยากเอาเรื่องเลยครับ ต้องบอกก่อนว่าคุณ Watanabe นั้นไม่ได้เป็นแค่เพียง CEO ของ Cygames แต่เขาเองก็เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานด้วย เขาเลยจะมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าอยากจะสร้างเกมอะไร แล้วทีนี้ CEO ของเราเองก็มีมาตรฐานสูงเกี่ยวกับเกมที่อยากเล่นด้วย เขามักจะจินตนาการเกี่ยวกับผู้เล่นที่มีความต้องการคล้ายกับตัวเขาเอง ดังนั้นตัวเขาเองก็เลยเปรียบเสมือนเป็นมาตรฐานในการวัดนั่นล่ะครับ

แม้กระทั่งในระหว่างการพัฒนาก็ไม่ใช่เรื่องประหลาดอะไรที่ CEO ของเราจะส่งรีเควสต์มาแบบละเอียดยิบว่าเขาต้องการเล่นเกมแบบไหน เขามีความเห็นที่เข้มงวดมาก ในตอนพัฒนา Relink นั้นมีอยู่ครั้งหนึ่งเกี่ยวกับองค์ประกอบของ UI ในหน้าจอเมนูที่เขามาบอกว่ามันดูไม่ค่อยดีนะ ลองปรับปรุงหน่อย บางครั้งเขาก็บอกว่าความก้าวหน้าของตัวละครในเกมมันใช้เวลานานเกินไป ซึ่งเขาเองในฐานะผู้เล่นก็รู้สึกว่ามันอืดอาดไป

ผมเชื่อว่าสิ่งที่เขาทำก็คือเมื่อใดก็ตามที่ทีมงานคิดว่าเอ้อ แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว เขาก็จะมาผลักดันให้เราทำมากกว่านั้นขึ้นไปอีก ให้ขัดเกลาให้มากขึ้นอีก ถ้าจะให้ยกตัวอย่างว่าเขาเป็นคนละเอียดขนาดไหนก็คือช่วงก่อนที่เกมจะวางจำหน่ายหนึ่งเดือน เขาลองเล่นไปเควสต์หนึ่ง และในเควสต์นั้นบางครั้งก็จะมีโอกาสที่มอนสเตอร์ตัวแรร์จะปรากฏตัวออกมา ในระหว่างเล่นเขาก็บอกขึ้นมาว่ารู้สึกเหมือนอัตราการดรอปจะเป็น 3% นะ ควรจะเป็น 1% รึเปล่า? พอเราไปเช็คโค้ดมันก็ 3% จริง ๆ ครับแทนที่จะเป็น 1% ตามที่ตั้งใจกันเอาไว้”


ถาม “ในสตูดิโอของคุณมีการใช้งานเทคโนโลยีชั้นยอดไม่ว่าจะเป็น Motion Capture Studio หรือ Foley Studio ที่นำเสนอให้เราได้เห็นกันไปแล้ว พวกคุณคิดว่าเทคโนโลยีเหล่านี้มันช่วยให้ทำงานง่ายขึ้นไหม หรือว่ามันทำให้งานซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม?”

ตอบ “อย่างแรกที่ต้องบอกเลยก็คือว่า ถึงแม้ผมจะเคยทำงานมาในหลายที่ แต่ความเร็วในการตัดสินใจหรือการทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ใน Cygames แห่งนี้ดีกว่าที่อื่น ๆ หรืออาจจะบอกว่าต่างจากที่อื่นก็ได้ครับ หากเป็นที่บริษัทอื่นนี่ ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็เช่นตอนที่คุณจะสั่งซื้ออะไรบางอย่าง มันก็จะมีขั้นตอนการอนุมัติเป็นลำดับชั้นซึ่งอาจใช้เวลาถึงหกเดือนเลยกว่าจะได้สิ่งที่ต้องการ ยังไม่ต้องนึกถึงว่าจะได้หรือไม่ด้วย

ที่ Cygames นี้ ถ้าคุณต้องการอะไรบางอย่าง ก็แค่ลองขอเข้าไป บางทีคุณอาจได้รับการอนุมัติภายใน 30 นาทีเลยก็เป็นได้ครับ สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นจุดแข็งของบริษัทนี้ก็คงเป็นความเชื่อใจในตัวพนักงานครับ เรียกได้ว่ามันเป็นประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี เพราะคุณแค่ลองขอสิ่งที่ต้องใช้เข้ามาเพื่อสร้างสรรค์ในสิ่งที่ต้องการ ส่วนเรื่องลำดับชั้นถือเป็นเรื่องรอง แค่นั้นก็เพียงพอในการสร้างผลงานคุณภาพดีออกมาแล้ว

คุณลักษณะเด่นของบริษัทนี้ก็คือเราจะต้องโฟกัสกันไปที่การสนับสนุนบรรดาผู้สร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งสตูดิโอนี้ก็ถือเป็นตัวอย่างที่ดีเลยครับ เพราะว่าเดิมทีแล้วที่นี่เคยเป็น Music Hall มาก่อนให้วงดนตรีออเคสตรามาจัดแสดง แต่แล้วในช่วงที่โควิดระบาดนั้น Music Hall ก็ต้องปิดตัวลง ซึ่งจากตอนที่ Cygames ทราบข่าวนี้ไปจนถึงตอนที่เช่าอาคารเพื่อสร้างสตูดิโอขึ้นมานั้น เราใช้เวลากันหนึ่งสัปดาห์เท่านั้นเอง

อันที่จริงมันเป็นอะไรที่แอบน่ากลัวเหมือนกันครับ กับการถือกระดาษแผ่นเดียวที่ในนั้นเขียนตัวเลขจำนวนมากมายมหาศาลเอาไว้แล้วไปยื่นให้กับ CEO ของเรา ถึงอย่างนั้น สตูดิโอนี้ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาเชื่อใจพวกเรา และเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของพวกเราในฐานะผู้พัฒนาเกมคอนโซลและเขาเองก็ยินดีที่จะลงทุนในส่วนนี้ด้วย ซึ่งพวกเราก็มีหน้าที่ในการตอบสนองความเชื่อมั่นนั้นด้วยการสร้างผลลัพธ์อันยอดเยี่ยมออกมาให้ได้”


ถาม “หลังจากที่วางจำหน่าย Relink ไปแล้ว เราก็ทราบกันดีว่าเกมนั้นได้รับความนิยมมากและมีคุณภาพสูงด้วย มีผู้ชื่นชอบมากมาย ทีนี้พอจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมที่จะวางขายในอนาคตได้ไหม?”

ตอบ “ต้องขออภัยจริง ๆ ครับ แต่ ณ ตอนนี้เรายังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรใด ๆ ได้ แต่บอกได้แค่ว่าตอนนี้เรากำลังพัฒนากันอยู่หลายเกมด้วยกันครับ บางเกมก็อาจเป็นสิ่งที่พวกคุณคาดหวังหรือคาดเดากันได้จากเรา ขณะเดียวกันเราก็กำลังพัฒนาเกมที่จะทำให้พวกคุณต้องตะลึงว่า Cygames ทำเกมแบบนี้ออกมาได้ด้วยเหรอ? เราต้องการให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกแบบนั้นจริง ๆ ซึ่งขณะนี้เราก็กำลังพิจารณากันอยู่ถึงแนวทางที่จะทำให้เป้าหมายนั้นสัมฤทธิ์ผลครับ”


ถาม “ถึงแม้ว่า Granblue Fantasy จะไม่มีการเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในจีน แต่ภาค Relink นั้นก็ถือว่าฮิตมากในจีนเหมือนกัน และมีเสียงตอบรับแง่บวกมากมาย แล้วทีนี้พวกคุณมีแผนงานอย่างไรบ้างเกี่ยวกับตลาดคอนโซลในจีนต่อไปในภายภาคหน้า? เนื่องจากภาค Relink มีการวางจำหน่ายบน Steam ในจีนเท่านั้นแต่ไม่มีจำหน่ายบนคอนโซล”

ตอบ “Relink นั้นทำยอดขายได้มากกว่าที่เราคาดการณ์กันเอาไว้ครับ การที่จะขยายตลาดเกมของเราให้เข้าถึงผู้เล่นได้ทั่วโลกนั้น แพลตฟอร์ม PC/Steam จะถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญเพื่อการนั้นที่เราต้องพิจารณา ซึ่งในส่วนของประเทศจีนนั้นเราไม่มีพาร์ตเนอร์ที่ช่วยจัดจำหน่ายเกมให้บนคอนโซล ดังนั้น Steam จึงเป็นแนวทางหลักในการทำตลาด และมันก็เป็นความจริงด้วยที่ว่าผู้เล่นในจีนถือเป็นกลุ่มเป้าหมายใหญ่ของเราเช่นกัน

อย่างที่พวกคุณก็ทราบกันดีแล้วว่าเกมอย่าง Black Myth: Wukong นั้นถือเป็นเกมใหญ่ที่สร้างสรรค์โดยทีมพัฒนาจีน และมีเสียงตอบรับที่ล้นหลามเป็นอย่างมาก เมื่อได้เห็นว่าเกมนั้นสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้มากมาย เราเองในฐานะผู้ผลิตเกมก็ตระหนักดีว่าการสามารถเข้าถึงคอมมูนิตีเหล่านี้ได้ ก็จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับเกมของเราได้ด้วย และมันก็เป็นปัจจัยที่เราต้องนำมาพิจารณาเกี่ยวกับการทำตลาดบน PC เพื่อให้เข้าถึงผู้เล่นได้ในพื้นที่ที่ไม่มีคอนโซลจำหน่าย หรือไม่สามารถหาซื้อคอนโซลได้ครับ”


หลังจากบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้ เราเชื่อว่าหลายคนจะได้มุมมองใหม่ ๆ ที่มีต่อ Cygames เพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อยครับ เรามารอดูกันต่อไปพร้อมกันว่า Cygames จะสร้างสรรค์ผลงานอะไรใหม่ ๆ ออกมาให้รับชมกันบ้างครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์