Reviews

Hot Wheels Unleashed – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

Hot Wheels Unleashed – รีวิว [Review]

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS5) เพื่อการรีวิว จากบริษัท Ripples Thailand มา ณ โอกาสนี้ครับ

รถคันโปรดของผู้เขียน

ของเล่นและการละเล่นของเด็ก ๆ เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยนะครับ เด็กยุคนี้อาจคุ้นเคยกับของเล่นดิจิทัลเป็นหลัก แต่คนยุคผมนี่ต้อง “รถเหล็ก” รถจำลองคันเล็ก ๆ ที่มีเล่นกันแทบทุกบ้าน ระดับธรรมดาก็ของจีน พังเร็วหน่อย ใครบ้านมีตังค์ก็จะมีรถเหล็กคุณภาพดีของฝรั่งแบบยี่ห้อ ฮ็อตวีล นี่แหละครับ ทีนี้ ที่มันจะตามมาคือการสร้างทางวิ่งให้กับรถของเล่นของเรา ความสนุกอยู่ที่การครีเอตอุปสรรคกีดขวางให้แปลกแหวกแนวมากที่สุดเท่าที่จะนึกกันออก ซึ่งการเล่นของเล่นในลักษณะนี้ เข้าใจว่าคล้ายคลึงกันทั่วโลก

กลับมาเข้าเรื่องเกมของเรากันดีกว่า กับ Hot Wheels Unleashed เกมแข่งรถของเล่นยี่ห้อดัง, รถเหล็กขวัญใจใครหลายคน โดยภาคนี้ถือเป็นภาคล่าสุดในแฟรนไชส์เกมฮ็อตวีลที่มีทำกันมาแล้วเป็นสิบ ๆ ภาคเลยทีเดียว ลงมาแล้วแทบทุกเครื่อง ส่วนใหญ่เป็นสไตล์แข่งรถแบบเกมอาร์เคด เน้นความแคชชวลเล่นง่าย ซึ่งอันที่จริง ภาค Unleashed ก็เดินตามแนวเดียวกันนี้…แต่เขามีการพัฒนามากขึ้นในหลายแง่มุม ซึ่งผมจะขอแจกแจงเพื่อการวิเคราะห์เป็นข้อ ๆ ดังต่อไปนี้

Game Mode

เกมนี้มีโหมดแคมเปญหลักที่เรียกว่า Hot Wheels City Rumble เป็นการเล่นโซโล่เพื่อเข้าร่วมอีเวนต์การแข่งขันต่าง ๆ ทั่วเมือง (จำลอง) ซึ่งมีรูปแบบการแข่งไม่ต่างกันมากนัก ส่วนใหญ่ก็คือการแข่งเข้าเส้นชัยกับคันอื่น ๆ หรือไม่ก็แข่งวิ่งทำเวลาให้ดีที่สุด ซึ่งเท่าที่ผมเล่นดูพบว่ามีอีเวนต์หลัก ๆ อยู่ประมาณ 80 กว่าเรซเลยทีเดียว จากนั้นระหว่างการเลือกเส้นทางการแข่ง คุณอาจจะพบซีเครตอีเวนต์ หรือการแข่งลับที่โผล่ออกมา หรือแม้แต่การแข่งกับ Boss เพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่ก็ยังมีให้เล่นได้

Hot Wheels City Rumble

นับว่าโหมดนี้ทำออกมาดี มีอะไรให้ทำเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอัปเกรดรถคันโปรดจนสุดแกร่ง หรือเพิ่งได้รถคันใหม่ระดับแรร์มา ก็สามารถจับลงแข่งได้เลย เพราะยิ่งแข่งในโหมดนี้ไปเรื่อย ๆ คุณก็จะได้เงินในเกมสะสมไว้อัปเกรด หรือซื้อกล่องกาชา (เดี๋ยวจะมีอธิบายเพิ่มเติมประเด็นนี้) เพื่อหารถเพิ่มเติมต่อไป วนลูปเล่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเบื่อกันไปข้างเลยล่ะครับ

และหากคุณมีรถที่มั่นใจว่าแข็งแกร่งสุด ๆ แล้วก็สามารถเอาไปแข่งกับคนอื่นได้ในโหมดมัลติเพลเยอร์ ซึ่งโหมดนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ทุกคนคงพอเดาหน้าตาของเกมกันออก กับการเข้าสู่การแข่งออนไลน์ ซึ่งก็เฮฮากันไป (ผมพบว่านักแข่งส่วนใหญ่มีแต่เซียน ๆ ทั้งนั้น ไม่เหมือนแข่งกับ AI เลย (ฮา)

ต่อมาจะมีโหมดแยก แบบแข่งรอบเดียวจบ เอาไว้กดเล่นเร็ว ๆ แก้เบื่อ นั่นก็คือ ควิกเรซ, ไทม์ แอ็ทแท็ก และแบบแบ่งจอแข่งกัน ซึ่งโหมดนี้ผมมองว่า เขาทำเมนูแยกออกมาเพื่อให้ไว้เล่นกับเพื่อน หรือพี่น้องที่นั่งเล่นด้วยกัน

สุดท้ายในส่วนของโหมดการเล่น (ไม่นับโหมดสร้างสนาม) ก็คือสุดยอดโหมดไร้ประโยชน์ ที่ผมพยายามทำความเข้าใจว่าใส่มาทำไม นั่นก็คือโหมด Basement ที่เอาไว้ปรับแต่ง “ภายในบ้าน” จำลองของคุณ มีตั้งแต่ห้องนั่งเล่น, มุมตู้โชว์, ห้องนอน และใต้ถุนบ้าน ซึ่งตัวเกมให้เลือกปรับแต่งได้ตั้งแต่ลายกระเบื้องยันสีกำแพง (ทุกอย่างไม่ฟรีนะครับ ต้องเสียเงินในเกม หรือไปแข่งเพื่อรับรางวัลเป็นไอเท็มปรับแต่งกลับมา) ผมลองปรับไปปรับมา…ก็ยังงง ๆ ว่ามันเกี่ยวกับเกมนี้ยังไง? ความสนุกอยู่ตรงไหน…หรือฝรั่งเขาชอบแบบนี้กันนะ!

Track Editor Mode

ผมขอแยกหัวข้อนี้มาพูดถึงต่างหาก เพราะถึงแม้ตอนนี้ผมพบว่ายังมีสนามจากผู้เล่นอื่นที่ทำเอาไว้ให้เห็นไม่มาก แต่อีกหน่อยนี่อาจเป็นตัวเสริมประสบการณ์การเล่นที่ดีที่สุด เพราะต้องยอมรับว่า รูปแบบสนามในตัวเกมหลัก เอาเข้าจริงก็มีไม่กี่แบบนะครับ ค่อนข้างซ้ำ ๆ เลยแหละ มันมีแค่สนามเบสเมนต์, สนามดาดฟ้าตึก, สนามในมหาวิทยาลัย, สนามในโรงยิม ฯลฯ

ผมมองว่า การมีโหมดนี้ขึ้นมาน่าจะเป็นการดี เพราะสนามแบบที่ผู้เล่นสร้างกันเองนี่แหละ คืออนาคตที่น่าจับตามองสำหรับเกมนี้

Gameplay

ประเด็นแรกในส่วนของเกมเพลย์ ก็คือระบบฟิสิกส์ของตัวรถตลอดจนการออกแบบการควบคุมรถ ซึ่งผมยอมรับว่า เซอร์ไพรซ์มาก ๆ กับตัวเกมที่ทำออกมาได้ดีเกินเกมแคชชวลเป็นอย่างมาก แต่พอไปดูชื่อทีมพัฒนาก็ไม่แปลกใจแล้วครับ เพราะ Hot Wheels Unleashed เป็นผลงานจากทีม Milestone เจ้าของเกมฮิตอย่าง MotoGP 21 ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพคับแก้วอยู่แล้ว

Hot Wheels Unleashed ให้ความรู้สึกเร็ว, แรง, ความคุมง่าย แต่ก็รู้สึกได้ว่านี่คือรถของเล่น เพราะเวลารถชนหรือกระเด็นตกราง มันก็มีความก๊อกแก๊กแบบของเล่น ซึ่งดูสมจริงมากนะครับ! เห็นแล้วยังอดทึ่งไม่ได้ ยิ่งเล่นเวอร์ชัน PS5 ด้วยแล้ว ผมยอมรับเลยว่าของเขาทำมาดีจริง

ประเด็นถัดมาที่อาจเป็นปัจจัยที่ขัดใจใครหลายคน นั่นคือระบบการสะสมรถในเกมนี้จะใช้การเปิดกล่องกาชาลุ้นเอาครับ ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองไปเสียหมด โดยคุณต้องเล่นสะสมเงินในเกมเพื่อไปซื้อกล่องรถฮ็อตวีล ถ้าเปิดแล้วไม่ชอบ ก็เอาไปขายคืนเกม (ในราคาขาดทุน) หรือกดย่อยสลายเพื่อรับแต้ม (ที่สามารถเอาไปใช้อัปเกรดรถได้)

ผมพบว่า เปิดกล่องส่วนใหญ่เนี่ย เราจะได้แต่รถระดับคอมมอน, ธรรมดา ๆ นี่ผมเล่นตั้งนานเพิ่งได้ระดับ Rare มาแค่คันเดียว!

อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่าเกมมีระบบอัปเกรด คุณสามารถเล่นสะสมแต้มเพื่ออัปรถธรรมดาให้เทพได้ในภายหลัง

สำหรับคนที่ขี้เกียจรอ ก็สามารถใช้เงินจริงซื้อแพ็ครถพิเศษต่าง ๆ เอาได้เลยครับ นอกจากนี้ ร้านค้าในเกมยังมีการจัดโปรโมชันแบบจำกัดเวลา เอารถเจ๋ง ๆ มาเปิดขายเลยทันที ไม่ต้องลุ้นเปิดกล่อง ใครอยากได้ก็ต้องนั่งเล่นสะสมเงินวนไป ๆ จนกว่าจะเงินถึงตามจำนวนกันเอาเอง

ทั้งหมดนี้คือระบบนิเวศน์ภายในเกมนี้นั่นเองครับ พอจะมองเห็นภาพรวมกันแล้วใช่มั้ย? ว่า Hot Wheels Unleashed สร้างมาให้ผู้เล่นสามารถ เข้าแข่งขัน, เปิดกาชา, พัฒนาประสิทธิภาพรถ, สะสมรถคูล ๆ, แล้วก็เอาไปลงแข่งอีก หรือไม่ก็เอาไปแข่งออนไลน์ เป็นลูปแห่งความสนุก ยิ่งถ้าคนเล่นเป็นแฟนรถฮ็อตวีลด้วยยิ่งเพิ่มความหลงใหลเข้าไปได้อีกเพียบ

Graphic

เกมนี้บน PS5 สวยงามมากครับ ผมไม่รู้จะจับผิดตรงไหนได้เลย ถ้าจะให้ติก็คงเป็นเรื่องที่สนามแข่งในเกม ที่มันดูไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ เหมือนเขาเปลี่ยนแค่ฉากหลัง แต่รางวิ่งยังเป็นแค่รางสีส้ม ๆ เหมือนเดิม แยกไม่ค่อยออก มันดูเหมือนกันไปหมด

Summary

ยอมรับครับว่าแปลกใจกับคุณภาพเกม มันดีเกินคาดจนผมอยากให้เกมนี้มันฮิตจัด ๆ จนขึ้นมาแข่งกับเกมอย่างมาริโอ้คาร์ต หรือนีดฟอร์สปีด กันไปเลย เพราะหลายปัจจัยในเกมทำมาได้ลงตัวมาก ผมอยากให้อนาคตตัวเกมมีอัปเดตเพิ่มความหลากหลายให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องการโมฯ รถที่ไม่อยากให้จำกัดแค่ความเร็ว, การเบรก, อัตราเร่ง แต่อยากให้เน้นความเป็นของเล่น เช่นการติดอาวุธยิง หรือการเพิ่มอุปสรรคแปลก ๆ ในสนามแข่ง ไปเลย ซึ่งผมเชื่อว่าเกมนี้ทำได้ และเหมาะสมเสียด้วย อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตัวเกมทำออกมาแค่นี้ผมก็ถือว่าโอเคมากแล้ว 

The Review

80% เกมแข่งรถเหล็ก - ไม่เด็กก็เล่นได้!

เกมแข่งรถสไตล์อาร์เคดที่คุณภาพระดับเกมเรซซิ่ง AAA เล่นสนุก มีอีเวนต์ให้ทำเยอะ มีรถให้สะสมเพียบ จนผมเองชักอยากผันตัวเองเป็นนักเล่นโมเดล Hot Wheels ไว้ว่าง ๆ จะไปหาซื้อของจริงเอามาไว้เล่นบนโต๊ะทำงานบ้างแล้ว!

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์