Reviews

Uncharted Legacy of Thieves PC – รีวิว [REVIEW]

by Reviewer Ocelot

Uncharted Legacy of Thieves PC – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้

**ในคอลเล็คชันนี้จะมีทั้งภาค A Thief’s End และ The Lost Legacy ซึ่งรีวิวนี้จะเป็นการเลือกเล่นภาค The Lost Legacy จนจบ

สเปคเครื่อง PC ที่ใช้เล่นในครั้งนี้คือ

GPU: NVIDIA GeForce 2070 SUPER

CPU: Intel(R) Core(TM) i5-9400F CPU @ 2.90GHz

แรม: 16 GB

OS: Windows 10 64-bit

***ภาพประกอบบทความทั้งหมดถ่ายจาก PC โดยตรง

กลายเป็นธรรมเนียมและนโยบายสำคัญไปแล้วนะครับ กับการที่ Sony เปิดโอกาสให้แฟน ๆ PC ได้สัมผัสผลงานระดับ AAA ในคลังมากขึ้นเรื่อย ๆ หนึ่งในนั้นคือ Uncharted Legacy of Thieves Collection ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อต้นปีนี้เอง สำหรับเครื่อง Playstation 5 โดยเราได้บอกถึงความประทับใจเกี่ยวกับคอลเล็คชันนี้แล้วในรีวิวนี้

เวลายังไม่ทันก้าวพ้นปี Sony พักจิบน้ำแปปเดียว ก็เตรียมถอยชุดคอลเล็คชันในชื่อเดียวกันให้ชาว PC ได้สัมผัสความตื่นเต้นของการผจญภัยสุดขอบโลกของ Nathan Drake และบรรดาพวกพ้องกันต่อเลย ในวันที่ 19 ตุลาคม ซึ่ง Uncharted Legacy of Thieves Collection บน PC จะรวมทั้งภาค A Thief’s End และ The Lost Legacy มาเหมือนกัน

มีเรื่องน่าสนใจนิดหน่อยเกี่ยวกับบริษัทที่มามีส่วนร่วมในการพอร์ทครั้งนี้ครับ บริษัทนั้นคือ Iron Galaxy ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างเกมต่อสู้ Killer Instinct หากคุณไม่ได้เล่น คุณก็อาจไม่คุ้นชื่อนี้และผลงานพวกเขามากนัก

แต่ถ้าผมบอกว่า Iron Galaxy เคยมีส่วนร่วมในการช่วยพอร์ทเกม Batman: Arkham Knight มาลงให้ PC หลายคนน่าจะอ๋อมากขึ้น เพราะการพอร์ทครั้งนั้นนับเป็นอุบัติการณ์ความเรือหายสำหรับ Warner Bros. เลยทีเดียว

จนแม้จะมีการจับมือร่วมกันแก้ไขกับผู้สร้างคือ Rocksteady แต่ Arkham Knight ก็ไม่สามารถจะก้าวไปถึงจุดที่พวกเขาคาดหวังได้ เป็นเหตุให้มีการคืนเงินสำหรับคนซื้อเกมไปแล้วบน Steam

ด้วยประวัติศาสตร์นี้ เป็นเรื่องเข้าใจได้เลยว่าผู้เล่นชาว PC ที่เคยผ่านช่วงเวลานั้นก็อาจเกิดความกระอักกระอ่วนใจที่เห็นชื่อ Iron Galaxy เข้ามามีส่วนในคอลเล็คชันนี้ แถมยังเป็นเกม AAA ขึ้นหิ้งเกมแรกจาก Sony ที่ทีมนี้ได้ทดสอบฝีมือด้วย

แต่อดีตก็เป็นอดีตครับ ผมได้รับโอกาสให้เล่น Uncharted Legacy of Thieves Collection บน PC จากฝีมือการพอร์ทของพวกเขา โดยตั้งใจว่าในเมื่อผมเล่นภาค A Thief’s End ของชุดคอลเล็คชันบน PS 5 จบไปแล้ว คราวนี้ผมจะเลือก Chloe Frazer ไปออกตามล่างาพิฆเนศ ในภาค The Lost Legacy แทน

และงานรีวิวนี้จะเน้นประสบการณ์ด้านภาพกับความราบรื่นในการเล่นเป็นหลัก รวมถึงเรื่องของ DualSense เพราะด้านเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ส่วนใหญ่ก็มีการพูดถึงกันไปมากแล้ว

จุดขายที่เกมชุดนี้ชูมาเลยคือ การรันกราฟิกแบบ 4K และหน้าจอระดับ Ultra Wide Monitor สำหรับคนที่มีทรัพยากรถึง มีการปรับแต่ง UI ให้เหมาะกับสาย PC ซึ่งจุดเด่นหลัก ๆ คือตัวเลือกประสิทธิภาพแบบ DLSS บนการ์ดจอ พ่วงด้วยตัวนับเฟรมเรทที่ผู้เล่นสามารถเปิดในเกมได้เลย

จากที่ลองเล่นมาด้วยการ์ด GeForce RTX 2070 Super ซึ่งเอาเข้าจริงก็เป็นการ์ดที่มีอายุมากระดับหนึ่งแล้ว แต่เกมก็เซตค่ากราฟิกในส่วน Advanced Graphics ทั้งรายละเอียด คุณภาพโมเดล แสงสะท้อน เงา และอื่น ๆ ให้ผมในระดับ Ultra ทุกอย่าง ทีนี้ก็เหลือแค่ตอนเอาไปเล่นจริงล่ะ

จากการได้ลอง เฟรมเรทเกมวิ่งอยู่แถว ๆ 50 – 60 ตลอดการเล่น มีช่วงที่วิ่งต่ำกว่านี้ให้เห็นบ้าง ถ้าฉากหลังมีรายละเอียดเยอะ โดยเฉพาะถ้ามีน้ำตก กับคัทซีนระเบิดบางฉาก แต่ในภาพรวมก็ต้องบอกว่าผมสามารถเล่น The Lost Legacy ได้อย่างไม่มีสะดุดตั้งแต่ต้นจนจบ

มันให้ความรู้สึกดีมาก เพราะ Uncharted เป็นเกมที่ภาพกับงานออกแบบสวยข้ามกาลเวลาอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอเฟรมเรทแบบรันนิ่ง ๆ แบบนี้อีก มันยิ่งยกระดับประสบการณ์เสพภาพและเกมเพลย์เข้าไปใหญ่

DualSense ก็นับเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่โฆษณาไว้ด้วย ผมต้องบอกว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนตอนเล่น Uncharted Legacy of Thieves Collection บน PS5 นั่นคือไม่ค่อยให้ความแตกต่างจากการเล่นกับจอยสั่นธรรมดามากนัก อาจรู้สึกว่าระเบิดมันดูรุนแรงขึ้น ปืนมันกระชากได้อารมณ์ขึ้น แต่ก็ต้องบอกว่าเล็กน้อย ถ้าเอาไปเทียบกับเกมที่ตั้งใจจะดึงศักยภาพของ Haptic Feedback ออกมาตั้งแต่เริ่มต้นงานออกแบบ

เอาเข้าจริง Uncharted Legacy of Thieves Collection มันคือของดีของเดิมที่ถ้าใครได้ลองมาก่อนต่างก็รู้จุดชมกันอยู่แล้ว เพียงแค่คราวนี้สาย PC ที่ไม่ต้องมีกระเป๋าหนักก็จะได้ลองเสพการผจญภัยของ Drake และผองเพื่อนในเกมฉบับอันคมชัดนั่นเอง

สรุป

Uncharted Legacy of Thieves Collection สำหรับ PC เป็นเครื่องพิสูจน์ 2 เรื่อง นั่นคือคุณภาพการพอร์ทเกมของ Sony ที่ยังไงก็ไม่ตกมาตรฐาน และงานกราฟิกที่แทบไม่โชว์ริ้วรอยของกาลเวลาให้เห็น ทั้งที่ A Thief’s End และ The Lost Legacy เป็นเกมสองภาคที่ผ่านอายุมาราวครึ่งทศวรรษแล้ว การกลับมาใหม่บน PC คือการเปิดประตูสู่ตำนานการผจญภัยให้คนที่ยังไม่ได้ลองในราคาเพียง 1,290 บาท (อ้างอิงจากร้านค้า Steam)

นอกจากราคาจะคุ้มค่า สเปคของเกมก็เป็นมิตร เพราะไม่ได้เรียกร้องการ์ดจอราคาแรงในตลาด สเปค PC ของผมที่ให้ไว้ด้านบนก็สามารถเล่นเกมในคุณภาพระดับ Ultra แบบเฟรมเรทวิ่งแถว 50-60 เฟรม ได้สบาย ไม่มีเหตุผลที่จะไม่แนะนำคอลเล็คชันนี้สำหรับชาว PC ที่ยังไม่เคยเล่น ส่วนชาวคอนโซลก็มี Uncharted Legacy of Thieves Collection เวอร์ชัน PS5 รอให้ไปตำกันอยู่แล้ว

หมายเหตุเล็กน้อย: หลังติดตั้งเกม หากคุณเล่น Uncharted Legacy of Thieves Collection บน PC ที่ไม่เกิน 6 Core เกมจะมีการติดตั้ง Shader Progress ให้ด้วย เพื่อให้คุณสามารถเล่นเกมในชุดนี้ด้วยสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด ใช้เวลาราว ๆ 10 นาที (หรือแล้วแต่ PC ของแต่ละท่าน)

The Review

85% รักเราไม่เก่าเลย

85%
90%
90%
80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์