Reviews

HARVESTELLA – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว HARVESTELLA

ขอขอบคุณโค้ดเกม (นินเทนโด สวิตช์) เพื่อการรีวิว จากบริษัท SQUARE ENIX® มา ณ โอกาสนี้ครับ

ภายในปี 2022 นี้มีเกมใหม่จากค่าย SQUARE ENIX ออกมามากมายเลยนะครับ โดยเป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่จะมีการกระจายงานบางส่วนให้กับค่ายเกมขนาดเล็ก/สตูดิโออินดี้ ทั้งในประเทศญี่ปุ่นเองและจากชาติตะวันตก ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นเกมใหม่ ๆ โผล่ขึ้นมาในท้องตลาดหลายเกมเลยทีเดียว อาทิ Outriders, STRANGER OF PARADISE FINAL FANTASY ORIGIN, Chocobo GP, BABYLON’S FALL, The Centennial Case : A Shijima Story, Voice of Cards: The Forsaken Maiden, The DioField Chronicle, Forspoken(เกมนี้ยังไม่ออกขาย), Valkyrie Elysium เป็นต้น

ที่ผมยกมานี่ยังน้อยนะครับ มันยังมีอีกหลายเกมเลยทีเดียวที่อยู่ในเครือของ SQUARE ENIX โดยสำหรับเกมในบทความนี้ของเราคือ Harvestella เป็นผลงานจากสตูดิโอที่มีชื่อว่า Live Wire มีสำนักงานอยู่ในฮิงาชิ ชิบูย่า โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมาเคยฝากฝีมือไว้กับเกม ENDER LILIES: Quietus of the Knights และพอร์ตของ Cave shoot ’em ups สำหรับ Switch

และต้องบอกว่าจากความสำเร็จของ ENDER LILIES นี่แหละ พวกเขาจึงได้โอกาส(และเงินทุน) ให้มาทำเกมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นให้กับค่ายดังระดับโลก และนี่คือจุดเริ่มต้นของ Harvestella

STORY

HARVESTELLA ดำเนินเรื่องอยู่ในโลกอันสีสันสดใสที่ซึ่งคริสตัลขนาดยักษ์สี่ชิ้นซึ่งเรียกว่า “Seaslight” เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันมีเสถียรภาพระหว่างสี่ฤดูกาล การผจญภัยเริ่มต้นขึ้นเมื่อความผิดปกติเริ่มปรากฏขึ้นบน Seaslight และก่อให้เกิด “Quietus” ซึ่งเป็นฤดูกาลมรณะที่ปรากฏขึ้นมาในช่วงระหว่างสี่ฤดูกาลตามธรรมชาติ ในระหว่าง Quietus นี้ พืชพรรณจะเหี่ยวเฉาและผู้คนจะไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ ซึ่งปัญหาก็คือฤดูกาลเริ่มจะยาวนานขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี

ตัวเอกของเราตื่นขึ้นมาบนเนินเขาใกล้หมู่บ้านเลธ (Lethe Village) และได้รับการช่วยเหลือจากคุณหมอเครส (Cres) ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่นาน เกิดเหตุการณ์วัตถุคล้ายดาวตกพุ่งลงมาจากฟากฟ้าและตกลงแถบตอนเหนือของหมู่บ้านเลธด้วย ตัวเอกได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ และใช้ชีวิตในบ้านที่ไม่มีผู้อาศัยบนเนินเขา

GAMEPLAY

โครงสร้างหลักของเกมจะนับเวลาต่อหนึ่งวัน โดยคุณจะตื่นขึ้นมาบนเตียงที่บ้านเสมอ ไม่ว่าคุณจะเลือกทำไร่ทำนาหรือออกไปผจญภัย กิจกรรมในช่วงกลางวันก็สุดแท้แต่คุณจะเลือก อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณจะทำได้ก็จะยิ่งน้อยลงไปเรื่อย ๆ เมื่อคุณเริ่มง่วงนอน และต้องรีบกลับไปนอนที่บ้านก่อนจะหมดคืน เพื่อเซฟเกมและหมดรอบการเล่นประจำวัน

เกมเพลย์เป็น “แอ็กชัน RPG” ที่มีระบบการทำฟาร์มเป็นน้ำจิ้มแค่นั้นนะครับ ใครเข้าใจว่านี่คือแฟนตาซีฮาร์เวสมูน…ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะตัวเกมมีแกนเนื้อเรื่องหลักให้ติดตาม มีระบบการต่อสู้ในดันเจี้ยน ส่วนพื้นที่ทำฟาร์มปลูกผักมีแค่นิดเดียว เอาไว้ปลูกพืชที่ต้องใช้ในการผสมของ เล่นไปเล่นมาระบบเกมตรงนี้ดูจะเป็นภาระให้ผู้เล่นมากกว่าที่จะเล่นแล้วสนุก

ด้านปัญหาที่พบช่วงไม่กี่ชั่วโมงแรกของเกม ซึ่งเป็นบทแนะนำเบื้องต้น ผู้เล่นจะต้องพบกับการอธิบายที่น่าเบื่อมากมาย และทุกกิจกรรมที่ตัวเกมบังคับทำนี้ยังถูกนาฬิกาจับเวลาคอยเร่งรัดเพราะพระอาทิตย์กำลังจะตก ใกล้จะหมดวันแล้ว แถมเกมนี้หมดวันเร็วมาก! แถมพวกคัตซีน หรือบทฝึกสอนช่วงเช้าก็กินเวลาไปครึ่งวันแล้วครับ เหลือเวลาให้คุณวิ่งอิสระได้อีกเพียงครึ่งวัน วิ่งหาของหาไอเท็มแทบไม่ทัน

อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านพ้นช่วงแรกนี้ไปได้ และตัวเกมเปิดเสรีการเล่นอย่างแท้จริง คุณจะพบว่าการเล่นสนุกขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการเดินเรื่องที่น่าสนใจ มีตัวละครเท่ ๆ บทดี ๆ ปรากฏตัวอย่างต่อเนื่อง แถมระบบฟาสต์แทรเวลก็จะใช้งานได้แล้ว (มีประโยชน์มากบอกเลย) และที่สำคัญสุดคือคุณจะได้รับเวลาให้เล่นแบบเต็ม ๆ วัน ไม่ต้องเสียช่วงเช้าให้กับคัตซีนฝึกสอนต่าง ๆ อีกต่อไป แต่อย่าลืมว่า ระบบ “ช่วงเวลาในหนึ่งวัน” ก็ยังคงมีอยู่นะครับ มืดแล้วต้องรีบกลับบ้าน

จากนั้นความน่าสนใจยิ่งเพิ่มขึ้นเพราะคุณจะได้เลือกคลาสเลือกอาชีพ คุณจะได้คิดวางแผนเทคนิคการเล่นของคุณในอนาคตต่อไปในเกม ทั้งนี้ อาชีพแต่ละอาชีพจะมีอาวุธเฉพาะและใช้สกิลที่แตกต่างกัน และเมื่อชักชวนตัวละครที่มีอาชีพบางอย่างมาได้แล้ว ตัวละครเอกของผู้เล่นก็จะสามารถใช้งานอาชีพดังกล่าวได้ด้วย เมื่อเปลี่ยนอาชีพแล้วก็จะเป็นการเปลี่ยนชุดที่สวมใส่ด้วย

ศัตรูที่แข็งแกร่งอย่างเช่นพวกบอสจะมี “จุดอ่อนธาตุ” สี่ประเภทด้วยกัน เมื่อโจมตีจุดอ่อนธาตุของพวกมันก็จะเป็นการเพิ่มเบรคเกจซึ่งจะเพิ่มความเสียหายของศัตรู และจะทำให้คุณสามารถใช้งานท่าพิเศษที่ใช้ได้เพียงหนึ่งครั้งในการต่อสู้

ART & CREATIVITY

จุดเด่นสำคัญอีกหนึ่งประเด็นของ Harvestella ก็คือ ความงดงามของกราฟิกในเกม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวละคร, งานภาพประกอบฉากตลอดจนวิวทิวทัศน์ระยะไกล และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือบรรดาเมนูอาหาร ที่ทีมงานดูเหมือนจะตั้งใจให้ออกมาดูดีที่สุด สมจริงที่สุด

ว่ากันในส่วนของกราฟิกในภาพรวม ผมว่านี่คือหนึ่งในเกมที่มีภาพสวยที่สุดเกมหนึ่งของเครื่องนินเทนโด สวิตช์เลยนะ!

ทว่า ด้วยความที่เขาเน้นหนักในเรื่อง “ความเท่าเทียมทางเพศ” (ผู้เล่นสามารถเลือกตอนเริ่มเกมได้ว่าจะเป็นชาย หญิง หรือเพศนอนไบนารี) ซึ่งทีมงานเลือกที่จะให้รูปลักษณ์ตัวละครตั้งต้นทุกเพศ…มีรูปร่างหน้าตาที่เหมือนกันมาก ๆ หาจุดแตกต่างแทบไม่เจอ ซึ่งตรงนี้กลายเป็นการทำลายความหลากหลาย…ที่ผู้เล่นไม่สามารถสร้างตัวละครในสไตล์อื่น ๆ ได้เลย ต้องยึดตามตัวเลือกที่เกมมีให้เท่านั้น (ผลก็คือ เราได้ตัวละครชายที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนสตรีมาก ๆ)

อย่าเข้าใจผิดนะครับ ผมไม่มีปัญหาใด ๆ เลยกับเรื่องของเพศสภาพ โดยส่วนตัวออกจะสนับสนุนในเรื่องความเท่าเทียมด้วยซ้ำ แต่สำหรับระบบการสร้างตัวละครอิสระนั้น ผมยังเห็นควรว่าตัวเกมควรมีตัวเลือกเพิ่มเติมมากกว่าที่เป็นอยู่ ไม่งั้นก็ล็อกตัวละครเอกไปเลยดีกว่า ว่าเป็นตัวละครเฉพาะ เป็นพระเอกนางเอกประจำเรื่องไปเลย

ประเด็นสุดท้าย คือกำแพงล่องหนที่กินพื้นที่ลึกมาก จนผู้เล่นมีพื้นที่สำหรับวิ่งเป็นทางแคบ ๆ เท่านั้นในหลายฉาก หลายพื้นที่ที่มีความสวยงามนั้น เราได้แค่มองครับ วิ่งเข้าไปเยี่ยมชมใกล้ ๆ ไม่ได้ เพราะติดกำแพงล่องหน แถมฉากในเมืองนี่กำแพงอยู่ชิดกับทางเดินเลยครับ คุณวิ่งเล่นเข้าไปหลังบ้านชาวบ้านไม่ได้เลย เกมไม่ให้ไป

CONCLUSION

มาถึงบทสรุป ถึงแม้ว่า Harvestella จะไม่ใช่เกมทำฟาร์มในแบบฮาร์เวสต์มูน หรือสตาร์ดิวฯ ในแบบที่หลายคนเข้าใจ แต่มันก็ยังเป็นเกม “แอ็กชัน RPG” ที่สนุกเพลิดเพลินเกมหนึ่ง มันไม่ได้แย่เลยนะครับ แถมภาพสวยสุด ๆ

Pros

  • ภาพสวยมากกกกกก ทั้งภาพวาดตัวละคร, ฉากทั่วไป, ทิวทัศน์ระยะไกล ไปจนถึงภาพเมนูอาหาร
  • เนื้อเรื่องดี, ตัวละครน่าติดตามและน่าจดจำ เป็นแอ็กชัน RPG ที่ครบเครื่องลงตัวเกมหนึ่ง
  • ไซด์เควสต์ตั้งใจทำมาอย่างดี มีเนื้อเรื่องรองรับ

Cons

  • เกมอืดมาก ในช่วงแรกของเกม
  • ระบบสร้างตัวละครมีรายละเอียดตัวเลือกน้อยเกินไป
  • ระบบช่วงเวลาในหนึ่งวันนั้นเหมือนดาบสองคม บางครั้งให้ความรู้สึกเหมือนถูกกดดันเกินไป
  • ระบบต่อสู้ราบเรียบ ดูง่ายไปนิด

The Review

70% แอ็กชัน RPG 85% ทำฟาร์ม 15%

รีวิวฝรั่งตำหนิกันพอสมควรเรื่องระบบทำฟาร์มที่อ่อนด้อย เหมือนแค่ทำเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ในเกมเฉย ๆ แต่อย่าหลงเชื่อไปตามนั้นเสียทั้งหมดครับ เพราะสิ่งที่ผมพบเจอก็คือ นี่คือประสบการณ์เกม RPG ที่มีเนื้อเรื่องดีมาก น่าประทับใจ แถมกราฟิกภาพงดงาม ขอเพียงแค่อดทนเล่นผ่านช่วงแรกในเกมไปให้ได้ก่อนแค่นั้นเอง

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์