Articles

7 สุดยอดเกม Turn-Based Tactical Strategy ในปี 2022 – PAULNACHO PICKS

โดย ปอลนาโช่

สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่านครับ ผมกลับมาอีกครั้งหลังเผยแพร่บทความ “10 สุดยอดเกมประทับใจในปี 2022 – PAULNACHO PICKS” ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน แล้วมานั่งนึกได้ว่า ผมจำใจต้องตัดเกมออกไปหลายเกมเลย เพราะดันตั้งหัวข้อไว้แค่ 10 เกม! (ฮา) ซึ่งมันยังมีอีกบางเกมที่ “โดดเด่น” เห็นควรเอามาแนะนำให้ได้อ่านกันอีก

โดยเฉพาะกับเกมแนววางแผน ซึ่งเป็นทางถนัดของผู้เขียน งวดนี้จึงขอเสริมคอนเทนต์พิเศษ กับ 7 เกมวางแผนยอดเยี่ยมประจำปี 2022 ให้ได้อ่านกันเพลิน ๆ อีกสักหนึ่งบทความนะครับ

7.Symphony of War: The Nephilim Saga

Developer: Dancing Dragon Games
Platform: PC

สิ่งแรกที่เตะตาผมสำหรับเกมนี้ก็คือ ฉากสวยสีสดใส, ภาพวาดตัวละครดูดีใช้ได้ (โดยเฉพาะตัวละครหญิงทุกคน), ตารางเดินในฉากแผนที่แบบสี่เหลี่ยม ในแนว grid-based สไตล์เดียวกับ Fire Emblem แบบคลาสสิก ฯลฯ แค่องค์ประกอบเหล่านี้ก็เพียงพอให้ผมกดซื้อจากสตีมมาเล่นได้ทันที

แต่! พอได้เล่นจริง ผมพบว่าเกมนี้ไม่ใช่แค่เกม Fire Emblem วอนนาบีทั่ว ๆ ไปครับ! ทีมงาน Dancing Dragon ออกแบบตัวเกมมาดีมาก ลึกล้ำ…โดยเฉพาะกับรายละเอียดในการจัดทัพของผู้เล่น นี่มันทายาท Ogre Battle: March of the Black Queen ชัด ๆ ส่งผลให้ระบบต่อสู้ในเกมนี้สนุกสุด ๆ ถ้าจะให้ติก็มีแค่เรื่องเดียวเลยครับ คือเนื้อเรื่องเกมที่เชยจัด ๆ เลย 555

6.Songs of Conquest

Developer: Lavapotion
Platform: PC

สเน่ห์ของเกมนี้ก็คือ การออกแบบงานศิลป์ที่โดดเด่นมาก ๆ ผมจัดให้เป็นหนึ่งในเกมพิกเซลอาร์ตที่ “สวย” ที่สุดแห่งปีเกมหนึ่งในใจผมเลย ขณะที่ตัวเกมนั้น ผมสรุปสั้น ๆ ให้ว่า “นี่คือผู้สืบทอดจิตวิญญาณแห่ง Heroes of Might & Magic 3 อย่างแท้จริง”

เท่านั้นไม่พอ Songs of Conquest ยังเสริมเรื่องการสร้างเมืองของเราเองในฉากได้ด้วย เอาไว้เกณฑ์ทหาร ส่วนความยากก็นับว่าท้าทายพอตัว

ตัวเกมยังเป็นแค่เวอร์ชันเล่นระหว่างการพัฒนานะครับ มีแคมเปญหลักแค่ 2 แคมเปญ ตัวเต็มคาดว่าจะวางจำหน่ายในปี 2023

5.The Iron Oath

Developer: Curious Panda Games
Platform: PC

เกมแนว mercenary sim ที่มันส์คอด ๆ แนวเกมคล้ายคลึงกับเกมอย่าง Battle Brothers เป็นอย่างมาก แต่มีทีเด็ดเฉพาะตัวกับระบบที่นักรบทุกคนในตี้ของเราจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ทั้งแก่, เจ็บ, พิการ, รีไทร์เลิกอาชีพ ไปจนถึง ตายจากเราไปจริง ๆ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนกระทบต่อการบริหารจัดการปาร์ตี้ของคุณ

และที่สำคัญคือ ทุกคนอยู่กับเราเพราะเงินค่าจ้างครับ คุณต้องจ่ายค่าแรงให้ตรงเวลา และตอบคำถามเขาดี ๆ เวลาเขาขอขึ้นค่าตัว (5555 เหมือนชีวิตจริงจังเลย)

ส่วนตัวผมชอบการต่อสู้ใน The Iron Oath เพราะเขาออกแบบมาได้ลงตัวดีมาก แถมธีม low-fantasy แบบกริมดาร์กหน่อย ๆ ก็ดูเท่ดีครับ

4.Tactics Ogre: Reborn

Developer: Square Enix
Platform: Nintendo Switch

สุดยอดเกมในตำนานที่หลายคนรอคอย ตัวเกมปรับปรุงโครงสร้างให้ทันสมัย เล่นง่ายเล่นสะดวกขึ้นเยอะ (แต่ตัวเกมไม้ได้ง่ายนะครับ ยากเลยแหละ)

ผมพบว่าเกมนี้เหมาะมากกับการเล่นบทนินเทนโด สวิตช์ ไลท์ เพลินดี เล่นได้ทุกที่ และคงเอาติดเครื่องไว้ชั่วกัปชั่วกัลป์ ไว้เล่นยาว ๆ จนกว่าเครื่องจะพังกันไปข้างแหละครับ

3.Triangle Strategy

Developer: Square Enix
Platform: Nintendo Switch

สมัยที่เกมเปิดตัวใหม่ ๆ หลายคนบอกว่านี่คือตัวตายตัวแทน Final Fantasy Tactics ของค่าย Square Enix แต่พอได้เล่นแล้ว ผมเชื่อว่า Triangle Strategy มีดีพอสร้างตำนานของตัวเองได้โดยไม่ต้องยืมชื่อเกมดังในตำนานอื่น ๆ เลยครับ

ตัวเกมมีเนื้อเรื่องดีมาก คล้ายซีรีส์ Game of Thrones ส่วนระบบต่อสู้ก็ซับซ้อน ขณะที่ตัวละครทุกตัวก็โดดเด่น มีเรื่องราวของตัวเองให้ได้ติดตามเจาะลึก ถ้าจะมีจุดอ่อนให้ตำหนิสำหรับผมมีข้อเดียวเลยครับ ก็คือเวลาเล่นด้วยนินเทนโด สวิตช์ ไลท์ ตัวหนังสือมันเล็กมาก อ่านลำบากยากเย็นเหลือเกิน

2.King Arthur: Knight’s Tale

Developer: NeocoreGames
Platform: PC

ตามตำนานกล่าวว่า หลังการสิ้นพระชนม์ของกษัตริย์อาเธอร์ ภายหลังศึก Battle of Camlann ร่างของพระองค์ถูกนำไปที่เกาะ Avalon เพื่อหลับอย่างสงบและรอการกลับมาปกครองดินแดนอีกครั้ง จากนั้นทาง Neocore Games เลยจัดการแต่งเรื่องต่อให้ว่า เกิดเหตุเหนือธรรมชาติระหว่างการเดินทางดังกล่าว ส่งผลให้คิงอาเธอร์หวนกลับสู่โลกมนุษย์ในฐานะจอมปีศาจ ส่วนคุณ รับบทมอร์เดร็ด (Mordred) ศัตรูคนสุดท้ายของอาเธอร์ ที่ต้องรวบรวมอัศวินโต๊ะกลมเพื่อมาปราบคิงอาเธอร์ร่างมารให้จงได้

นี่คือเกมโร้กไลท์แห่งปีของผมครับ ผมชอบบรรยากาศในเกม, ธีมดาร์ก ๆ เล่นแล้วอินสุด ๆ ตอนนี้ผมรอให้ King Arthur: Knight’s Tale ออกเวอร์ชัน PS5 ซะทีในปี 2023 (มีข่าวว่าจะทำครับ) เพราะผมเบื่อเล่นบนพีซีส่วนตัวที่ต้องปรับการแสดงผลแบบ Low สุด ๆ เฮ้อ…

1.Warhammer 40,000: Chaos Gate – Daemonhunters

Developer: Complex Games
Platform: PC

สุดยอดม้ามืดแห่งปีที่ทำให้แฟนเกม XCOM หายคิดถึงบรรยากาศแบบ Turn-Based Tactical ได้ดีที่สุด และที่สำคัญคือมันเป็นเกมในแฟรนไชส์ Warhammer ที่ไม่ใช่แค่อาจเป็นเกมวางแผนที่ดีที่สุดของ Warhammer แต่นี่กำลังจะเป็น เกมจากจักรวาล Warhammer ที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยทีเดียว (ต้องรอดูว่าเกม Warhammer 40,000: Rogue Trader ที่กำลังจะออกในปี 2023 จะมาโค่นลงได้มั้ย)

ใน Warhammer 40,000: Chaos Gate – Daemonhunters คุณจะได้นำทีม Grey Knights ออกเดินทางไปตามดวงดาวต่าง ๆ เพื่อกำจัดกองกำลังนอกรีตของพวก Chaos ซึ่งไม่เคยมีอะไรง่ายดายในจักรวาล 40K คุณจะได้เลือกว่าจะช่วยดาวดวงไหน และต้องสละดวงไหนทิ้ง!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์