Games Previews

Guilty Gear Strive – พรีวิว [Preview]

โดย G-jang

Guilty Gear Strive – พรีวิว [Preview]

*ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia สำหรับโค้ดเบต้าในครั้งนี้ครับ
**เล่นบน PlayStation 5

คงต้องออกตัวก่อนว่าผมเองไม่ใช่คนที่เล่นเกมต่อสู้มาเข้มข้นอะไรขนาดนั้น ผมเคยเล่นเกมไฟติ้งมาก็ตั้งแต่สมัย Street Fighter 2 บนเครื่อง Super Famicom และก็เคยได้แตะเกมไฟติ้งในยุคบูม ๆ หลังจากนั้นมาอีกหลายต่อหลายเกม แต่ทั้งหมดอยู่ในระดับที่ “พอเล่นจบ” และไม่ได้สนใจที่จะไปแข่งกับใครหรือออนไลน์ไปชิงความเป็นเจ้ายุทธจักรกับชาวบ้านชาวช่องนัก (เพราะโดนอัดยับกลับมาบ่อย ๆ แหะ ๆ) ดังนั้นมุมมองของผมต่อ Media Beta ในครั้งนี้จึงจะเป็นไปในแบบแคชช๊วลแคชชวล หรือจากสายตาของ Fighting Noob เป็นหลักนะครับ


เอาล่ะ เกริ่นพอแล้ว สำหรับตัวเกมในเวอร์ชันนี้ถูกเรียกว่าเป็น Media Beta ซึ่งก็คือ Open Beta นั่นแหละครับ แต่เป็นการเปิดให้สื่อเล่นก่อนสาธารณชนตั้งแต่วันที่ 12 ถึง 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเบต้าครั้งนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าเอาเรื่อง ด้วยเหตุที่ตัวละครทุกตัวเปิดให้ได้ลองจับลองเล่นกันหมด แต่ว่าสำหรับโหมดที่เล่นได้ก็จะมีแค่โหมด VS กับคอมพิวเตอร์หรือ VS กับคนเท่านั้น รวมถึงโหมดฝึกหัดโดยยังไม่สามารถเล่นโหมดเนื้อเรื่องได้แต่อย่างใด (ก็แหงดิ)

ความประทับใจอย่างแรกที่เห็นได้เลยคือ Arc System Works นั้นถือเป็นทีมพัฒนามือดีมาก ๆ กับการเนรมิตโมเดล 3D ให้ออกมาสีสันฉูดฉาดและเคลื่อนไหวราวกับนั่งดูอนิเมชัน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทีมงานเคยแสดงให้หลายคนเห็นมาแล้วจาก Dragon Ball FighterZ นั่นเอง ทั้งท่าโจมตี ทั้งเอฟเฟคต์ และมุมกล้องนั้นเต็มไปด้วยความรู้สึกแบบภาพยนตร์/อนิเม แต่ก็ไม่ขัดจังหวะความลื่นไหลของเกม

ถ้าจะให้พูดถึงเกมเพลย์แล้ว Guilty Gear เป็นเกมไฟติ้งที่มีความรวดเร็วฉับไวสูงมาก การรุกรับแต่ละทีล้วนเต็มไปด้วยความว่องไว เรียกได้ว่าถ้าคุณจะอยากเล่นในระดับที่ไปฟัดกับคนอื่นได้ในสังเวียนออนไลน์คุณต้องลับปฏิกิริยาตอบสนองของตนเองให้เฉียบคมระดับหนึ่งเลยทีเดียว

สำหรับล็อบบี้ออนไลน์ของเกมนี้ก็ทำออกมาได้แปลกแหวกแนวใช่เล่น เพราะทุกอย่างจะเป็นแบบ pixel แม้แต่อวาตาร์ของผู้เล่นเองก็เป็น pixel ดังนั้นคุณจะแต่งออกมาแบบไหนยังไง มันก็จะออกมาดูตลกน่ารักมากกว่าจะเท่บาดใจครับ ซึ่งในทีแรกสุดเลย คุณจะได้ลองฝีมือกับคอมพิวเตอร์ก่อนเพื่อวัดระดับว่าฝีมือของคุณควรอยู่ในชั้นไหนของหอคอย เพื่อที่คุณจะได้เจอกับคู่ต่อสู้ระดับเดียวกัน แต่จะไม่สามารถลงไปสู้กับคนที่อยู่ในชั้นล่างกว่าได้นะ ซึ่งก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าเสียดายว่าตอนที่ผมลองเล่น พยายามจะออนไลน์หลายรอบแต่กลับไม่เจอใครอยู่ในล็อบบี้ด้วยกันเลย (ทั้งที่เลือกเซิฟเวอร์สิงคโปร์แล้วนี่แหละ)

สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตได้คือภาคนี้เหมือนจะไม่มีระบบ Destroyed ที่สามารถออกท่าแล้วเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ในครั้งเดียวอีกแล้ว (ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจว่าระบบเอกลักษณ์นี้โดนตัดออกไปนานหรือยัง) ด้วยเหตุนี้ตัวเกมในภาคนี้จะวัดกันที่ฝีมือเพียว ๆ มากขึ้นและคาดว่าทีมงานถอดระบบ Destroyed ออกก็เพื่อตัดจังหวะลูกฟลุคตูมเดียวพลิกเกมได้แบบงง ๆ ออกไปนั่นเอง ระบบเกมพื้นฐานทั่วไปก็มีทั้งเกจ Burst ที่เอาไว้ทำลายจังหวะคู่ต่อสู้ในยามที่เราโดนโจมตีต่อเนื่องคับขัน หรือเอาไว้แคนเซิลท่าเพื่อโจมตีต่อเนื่องก็สุดแท้แต่ มีเกจท่าไม้ตายใหญ่ตามธรรมเนียม

และก็แน่นอนว่าตัวละครบางตัวจะมีระบบพิเศษอย่างท่า stance ที่นอกเหนือไปจากท่าหลักซึ่งก็จะมีประโยชน์ใช้สอยต่างกัน รวมถึงบางตัวละครก็จะมีเกจพิเศษที่ตัวละครอื่นไม่มี เพิ่มความหลากหลายให้แก่ตัวละครเพื่อที่ผู้เล่นจะได้เลือกตัวที่เหมาะมือและชอบที่สุดขึ้นมา อีกประเด็นที่ผมชอบคือการกดดู command list ในภาคนี้จะมีรายละเอียดบอกด้วยนะ ว่าท่านี้ต่อเชนได้ไหม ท่านี้ถ้าวืดแล้วจะเปิดช่อง ฯลฯ ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับคนที่อยากศึกษาตัวละครเลย

ทุกท่ามีบอกข้อดีข้อเสียหมด

 

จุดหนึ่งที่ทำให้ซีรีส์นี้แตกต่างจากเกมไฟติ้งอื่น ๆ แบบมองปุ๊บรู้ปั๊บก็คงไม่พ้นการออกแบบตัวละครนี่ล่ะครับ ทุกตัวละครดีไซน์กันมาโดดเด่นมาก และแม้เครื่องแต่งกายจะต่างกันไปในแต่ละภาค แต่มองแล้วก็ยังทราบอยู่ดีว่าใครเป็นใคร แถม mindset ในการดีไซน์แต่ละตัวละครนี่ผมนับถือจริง ๆ อย่าง Nagoriyuki (คาดว่ามาจากชื่อเพลงญี่ปุ่นในปี 1975 ที่แปลว่าหิมะหลงฤดู) ที่เป็นตัวละครใหม่นี่ พี่แกเป็นชาวไนจีเรียผิวดำ ทรงผมเดรดล็อค ใช้ชีวิตอย่างวิถีซามูไร และเป็นแวมไพร์… คือไม่รู้ว่าทั้งหมดนี้มันผสมกันออกมาได้ยังไง แต่ก็เป็นไปแล้วล่ะนะ

สิ่งสุดท้ายที่ต้องพูดถึงคือเพลงครับ ก็อย่างที่แฟน ๆ ซีรีส์ Guilty Gear น่าจะคุ้นเคยกันดีว่าเกมนี้ออกแบบมาโดยยึดโยงและอ้างอิงมากมายหลายสิ่งจากแนวดนตรีหรือวงดนตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวร็อคแอนด์โรล เพลงประกอบในระหว่างต่อสู้จึงเด็ดดวงและมันสุด ๆ ช่วยกระตุ้นเร้าให้พุ่งเข้าไปฟาดฟันคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี (หรือไม่ก็โดนสวนตูมกลับมา) แต่ไม่ว่าผลลัพธ์การต่อสู้จะเป็นอย่างไร ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเพลงประกอบเกมนี้นี่ของดีจริง ๆ ครับ ถ้าไม่เชื่อลองกดดูจากคลิปเกมเพลย์ประกอบด้านบนฟังดูได้เลย

Guilty Gear Strive จะวางจำหน่ายในวันที่ 9 เมษายน 2021 นี้บน PlayStation 4, PlayStation 5 และ PC ซึ่งผู้ที่ซื้อเกมเวอร์ชัน PlayStation 4 จะสามารถอัปเกรดเป็น PlayStation 5 ได้ฟรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์